Gần chục đơn vị ở TP.HCM ‘nhờ’ cắt gọn cây xanh vì sợ gãy đổ

14:45 06/10/2024

Gần chục cơ quan có trụ sở tại các đường có cây lâu năm đã nhờ Công ty công viên cây xanh TP.HCM thu gọn tán cây, cành lá vì sợ ngã trúng.

Cây xanh được cắt tỉa trụi lủi tại trung tâm TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Phòng Văn hóa và Thông tin thuộc UBND quận Bình Thạnh có thư mời Công ty TNHH MTV công viên cây xanh TP.HCM cùng tham gia kiểm tra cây tầm cao trong di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia lăng Lê Văn Duyệt.

Nguyên nhân do trước đó đã có hai lần xảy ra nhánh cây gãy trong khuông viên di tích này.

Ngoài ra UBND phường 1, quận Bình Thạnh (nơi có di tích) cũng đề nghị Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) và công ty cây xanh rà soát, kiểm tra toàn bộ cây trên các tuyến đường, khu vực thuộc phường.

  • Xốn xang khi nhìn cây xanh bị cắt trụi lủiĐỌC NGAY

Văn phòng Bộ Y tế tại TP.HCM cũng đề nghị cơ quan phụ trách kiểm tả và xử lý cây xanh trước địa chỉ số 51 Phạm Ngọc Thạch.

Động thái này được đưa ra sau khi mưa gió khiến cây lâu năm tại đây tét nhánh, gây nguy hiểm cho người dân.

Tương tự Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng TP.HCM cũng "nhờ" công ty cây xanh đốn hạ các cây tại khu nhà Lý Văn Phức phường Tân Định, quận 1 để đảm bảo an toàn.

UBND phường Tân Định cũng đề nghị đơn vị phụ trách cây xanh rà soát hết toàn bộ cây tại phường này.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV cũng đề nghị xử lý nhiều cây xanh trước trụ sở tại đường Võ Văn Tần. Các cây này thân nghiêng, tán rộng rất dễ ngã đổ trúng người đi đường và trụ sở đơn vị.

UBND phường 2, quận Bình Thạnh thì đề nghị kiểm tra an toàn cây xanh trên phường và xử lý ngay những cây bị nghiêng, có hiện tượng mối mọt.

Phường này còn lưu ý cắt tỉa cành, nhánh cây, cắt bỏ những nhánh mục, hư hỏng, tránh tình trạng cây gãy đổ trúng người dân, tài sản.

Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (chủ đầu tư hệ thống cây xanh tại TP) cũng đề nghi công ty cây xanh rà soát, xử lý tất cả các cây xanh lâu năm tại những tuyến đường ở TP mà đơn vị này phụ trách...

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh cho biết trên mỗi chủng loại khác nhau sẽ có đặc tính khác nhau.

Công ty đang duy tu đồng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường, nhưng mỗi cây có cách cắt tỉa riêng tùy đặc điểm sinh trưởng.

Đối với các cây họ dầu không thể cắt trụi vì khả năng tái sinh thấp, cây sẽ chết. Do đó đơn vị sẽ thu gọn vòm tán của cây. Cành nào vươn dài thì cắt ngắn để giảm nguy cơ gãy, tét nhánh.

Còn các cây lim sét thì kiểm soát chiều cao. Đối với những cây sao thì hạ thấp dần chiều cao. Cây này có khả năng bung chồi lại mạnh.

Nhiều cây xanh bị cắt trụi lủi

Thời gian vừa qua tại TP.HCM xuất hiện nhiều cây xanh bị cắt trụi lủi khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối, xốn xang. Các cây trên là cây lâu năm tại các tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3.

Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng TP.HCM mỗi lần tỉa thưa tán cây, các đơn vị không được loại bỏ nhiều hơn 20 - 25% tán cây còn sống (và tỉ lệ thấp hơn đối với cây càng cao tuổi) để tránh gây sốc cho cây và hạn chế tạo ra quá nhiều chồi bất định.

Nếu cần thiết phải cắt bỏ nhiều hơn thì nên làm trong những lần tiếp theo.

Nếu chiếu theo hướng dẫn trên thì cách cắt tỉa cây trụi lủi như thực tế là sai. Tuy nhiên về mặt khoa học, mỗi loại cây có một đặc điểm khác nhau. Các nhân viên cây xanh sẽ thực hiện duy tu bằng kinh nghiệm lâu năm của mình.

Có thể bạn quan tâm
Sét đánh trúng nhà ở Hạ Long làm hai người chết

Sét đánh trúng nhà ở Hạ Long làm hai người chết

13:10 27/06/2023

Rạng sáng 27-6, sét đánh trúng căn nhà ở khu 2, phường Hà Lầm, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh khiến hai người chết tại chỗ.

Huyện Đắk Hà vươn mình phát triển sau 30 năm

Huyện Đắk Hà vươn mình phát triển sau 30 năm

09:20 25/03/2024

Với trí tuệ, bản lĩnh, nghị lực kiên cường, 30 năm sau, huyện Đắk Hà (Kon Tum) đã vượt đã trỗi dậy, đổi thay. Kinh tế của huyện tăng trưởng liên tục với tốc độ cao, thu ngân sách trên địa bàn huyện tăng vượt bậc. Cuộc sống của người dân cũng từ được khấm khá, làm giàu trên mảnh đất miền núi.

Phạt tù cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA

Phạt tù cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA

19:50 26/07/2023

Hà Nội - Chiều tối 26.7, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sơn Lộ - cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA (Viện SENA)...

97% Giám đốc Công an cấp tỉnh không là người địa phương

97% Giám đốc Công an cấp tỉnh không là người địa phương

07:00 09/08/2023

Bộ Công an đã bố trí đạt 97% Giám đốc Công an cấp tỉnh và 100% Trưởng Công an cấp huyện không là người địa phương.

Sân bay quân sự dành cho tiêm kích F-16 Ukraine tiếp tục bị Nga tấn công?

Sân bay quân sự dành cho tiêm kích F-16 Ukraine tiếp tục bị Nga tấn công?

06:20 15/06/2024

Đêm ngày 13, rạng sáng 14/6, quân đội Nga tập trung tấn công mạnh mẽ vào sân bay quân sự ở Starokonstantinov. Theo báo cáo, rất nhiều máy bay không người lái và tên lửa hành trình được Nga phóng đều nhằm vào sân bay này - nơi dự kiến tiếp nhận ​​các máy bay chiến đấu F-16 từ phương Tây.

Lâm Đồng: Dùng gậy sát hại cả gia đình vợ do tranh chấp đất đai

Lâm Đồng: Dùng gậy sát hại cả gia đình vợ do tranh chấp đất đai

11:30 27/02/2023

Đối tượng Ngay Y Tá đòi bán đất và bị gia đình nhà vợ ngăn cản nên đã dùng gậy sắt làm hung khí gây án khiến vợ và chị vợ tử vong, bố mẹ vợ bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Ông Cao Khoa, Lê Viết Chữ bị xóa tư cách Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi

Ông Cao Khoa, Lê Viết Chữ bị xóa tư cách Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi

23:40 19/06/2024

Thủ tướng quyết định kỷ luật ông Cao Khoa và Lê Viết Chữ bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngày 19/6.

Dâng hương tưởng niệm hơn 1.000 nghĩa sĩ, đồng bào kháng Pháp

Dâng hương tưởng niệm hơn 1.000 nghĩa sĩ, đồng bào kháng Pháp

08:30 01/09/2023

Tối ngày 31.8, lễ dâng hương tưởng niệm 165 năm ngày quân và dân Đà Nẵng kháng Pháp (1858 - 2023) được tổ chức trang trọng tại di tích lịch...

Án chung thân cho bảo mẫu bạo hành bé 6 tháng tử vong

Án chung thân cho bảo mẫu bạo hành bé 6 tháng tử vong

05:50 05/09/2024

Chiều 4.9, TAND TPHCM tuyên phạt Võ Thị Mỹ Linh, sinh năm 1993, mức án chung thân về tội giết người. Linh là bảo mẫu bạo hành bé trai 6...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới