Gần 700 người bị nhân viên ngân hàng giả mạo lừa mất hàng chục tỷ đồng

08:30 08/04/2023
Ngày 7/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, cho biết đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các nghi phạm bị khởi tố gồm: Phạm Minh Quỳnh (SN 1995, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế), Nguyễn Quốc Bảo (SN 1992, trú tại xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), Phạm Ngọc Phong (SN 1992, ở phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), Cấn Minh Phương (SN1993, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Đây là nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng và gửi đường link trang web giả mạo ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền. Trước đó, Nguyễn Quốc Bảo quen một người trên mạng xã hội. Người này hướng dẫn cho Bảo việc lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng, đồng thời giới thiệu Cấn Minh Phương hỗ trợ cho Bảo.

Sau đó, Bảo trao đổi với Phạm Ngọc Phong để tìm người lập trình trang web giả mạo ngân hàng. Qua tìm hiểu, Phong biết Phạm Minh Quỳnh, là lập trình viên tự do, nên đã đặt cho Quỳnh lập trình trang web giả mạo ngân hàng. Đến khoảng đầu tháng 10/2022, Quỳnh lập trình xong code trang web bán cho Phong với giá 10 triệu đồng và hướng dẫn Phong cách quản lý, sử dụng. Sau đó, Bảo thuê một căn nhà ở Hà Nội để thực hiện hành vi lừa đảo.

Gần 700 người bị nhân viên ngân hàng giả mạo lừa mất hàng chục tỷ đồng - 1

Phương được Bảo giao nhiệm vụ thuê người để đào tạo cách gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng dưới dạng số tổng đài, đồng thời hướng dẫn cho các nghi phạm cách thức gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng theo kịch bản có sẵn.

Bảo mua thông tin cá nhân của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng trên mạng xã hội và cung cấp cho các nghi phạm gọi điện theo danh sách này. Khi người bị hại cung cấp thông tin cá nhân, các nghi phạm gửi cho Nguyễn Quốc Bảo.

Bảo sử dụng các tài khoản “ảo” kết bạn với người bị hại giới thiệu là nhân viên ngân hàng gửi các đường link giả mạo và hướng dẫn người bị hại nhập các thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng và các mặt của CMND/CCCD.

Khi người bị hại nhập các thông tin này trên trang web, thì các thông tin sẽ tự động gửi về Bot Telegram có tên là “Tiền về” được đấu nối tự động qua API với trang web do Phạm Ngọc Phong quản lý. Sau đó, Phạm Ngọc Phong đặt hàng mua thẻ game, điện thoại di động… trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Để thực hiện giao dịch ngân hàng sẽ tự động gửi mã OTP giao dịch về số điện thoại của người bị hại. Nguyễn Quốc Bảo sẽ tiếp tục sử dụng tài khoản “ảo” để yêu cầu bị hại nhập mã OTP vào trên trang web giả mạo để hoàn thành việc chiếm đoạt tiền trong thẻ. Sau đó, Bảo chặn tài khoản và cắt liên lạc với người bị hại.

Công an huyện Lộc Hà phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao (Bộ Công an) tiến hành điều tra, xác minh, thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp và triệu tập 11 người có liên quan. Quá trình đấu tranh, các nghi phạm đã thừa nhận, hành vi, thủ đoạn của mình. Đến nay, lực lượng chức năng đã xác định được khoảng gần 700 người bị hại với số tiền chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Vụ án đang được đấu tranh mở rộng.

Có thể bạn quan tâm
Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ

Khai mạc triển lãm ‘Khát vọng Việt Nam’: Quảng bá bản sắc truyền thống và thành tựu công nghệ

22:00 14/09/2023

Trong khuôn khổ hoạt động Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, chiều 14/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) Quốc hội Việt Nam và Trung ương Đoàn tổ chức khai mạc Triển lãm với chủ đề 'Khát vọng Việt Nam'.

'Nữ quái' tổ chức cá độ bóng đá trong khách sạn

'Nữ quái' tổ chức cá độ bóng đá trong khách sạn

12:10 17/07/2024

Ngày 17/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 7 đối tượng, gồm: Lê Thanh Hội (SN 1985, trú phường Cửa Đại, TP Hội An) và Phạm Thị Diệu Hiền (SN 1987, trú phường Cẩm Phô, TP Hội An) về hành vi Tổ chức đánh bạc; Tiêu Đình Ngọc (SN 1972), Trương Minh Cảm (SN 1976), Nguyễn Văn Đến (SN 1987), Võ Nguyên Hạ (SN 1988), Lê Hoài (SN 1983, cùng trú TP Hội An) về...

Gần 10 năm sống chung với ô nhiễm vì chưa tìm được tiếng nói chung

Gần 10 năm sống chung với ô nhiễm vì chưa tìm được tiếng nói chung

08:00 21/04/2023

Gần 10 năm qua, rạch Đình An Nhơn ở phường 6, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 400m bị ô nhiễm lòng rạch do ứ đọng nguồn nước và...

Huy chương Vàng Olympia Hóa học Quốc tế chọn bến đỗ là Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Huy chương Vàng Olympia Hóa học Quốc tế chọn bến đỗ là Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

10:20 12/10/2023

Đinh Cao Sơn - chủ nhân tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2023 và là thí sinh đạt điểm cao nhất đội tuyển Việt Nam, đứng thứ 7 thế giới đã nhập học tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

16:30 24/08/2024

Trưa 24/8, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-30/8 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Công an Bình Dương nói gì về phản ánh '5 - 7 giờ sau tai nạn chưa thấy cảnh sát giao thông'?

Công an Bình Dương nói gì về phản ánh '5 - 7 giờ sau tai nạn chưa thấy cảnh sát giao thông'?

12:10 06/04/2024

Người dân phản ánh có những vụ tai nạn xảy ra từ 5 đến 7 tiếng vẫn chưa thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát giao thông. Theo Công an tỉnh Bình Dương do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên khó chu toàn mọi việc.

Đoàn đại biểu Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc thăm, làm việc tại TPHCM

Đoàn đại biểu Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc thăm, làm việc tại TPHCM

16:20 27/10/2023

Phó Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Liêu Ninh Vương Minh Ngọc kỳ vọng thông qua chuyến thăm và làm việc này, sẽ tăng cường các hoạt động trao đổi, đẩy mạnh hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, tổ chức giao lưu hữu nghị giữa Chính hiệp Liêu Ninh với Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, từ đó đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai địa phương và nhân dân hai nước.

Ra mắt Cổng Thông tin Điện tử Đảng bộ của tỉnh Đồng Nai

Ra mắt Cổng Thông tin Điện tử Đảng bộ của tỉnh Đồng Nai

15:20 09/10/2023

Cổng Thông tin Điện tử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai là nơi cung cấp thông tin chính thống về chủ trương, đường lối của Đảng bộ cho tổ chức Đảng, đảng viên và người dân, góp phần tăng cường xây dựng Đảng.

“Phao cứu sinh” của người dân vùng biển

“Phao cứu sinh” của người dân vùng biển

17:30 30/04/2024

Câu chuyện các cán bộ nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển đã gây xúc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới