Gần 2.000 trẻ em chết mỗi ngày liên quan ô nhiễm không khí

13:20 20/06/2024

Gần 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới tử vong mỗi ngày do các vấn đề sức khỏe liên quan ô nhiễm không khí.

Thông tin được Viện Nghiên cứu các tác động sức khỏe (Mỹ) cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra trong báo cáo thường niên về Tình trạng không khí toàn cầu, hôm 19/6.

Theo Viện Nghiên cứu các tác động sức khỏe, việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm gây ra cái chết của 8,1 triệu người, chiếm khoảng 12% tổng số ca tử vong vào năm 2021. Như vậy, ô nhiễm không khí vượt qua thuốc lá và chế độ ăn uống không lành mạnh, trở thành yếu tố nguy cơ thứ hai gây tử vong sớm, chỉ sau huyết áp cao.

Trẻ nhỏ là nhóm đặc biệt dễ tổn thương vì tình trạng này. Báo cáo cho thấy ô nhiễm không khí góp phần gây ra cái chết của hơn 700.000 trẻ dưới 5 tuổi. Hơn 500.000 ca tử vong có nguyên nhân là nấu ăn trong nhà bằng nhiên liệu không sạch như than, gỗ hoặc phân, chủ yếu là ở châu Phi hoặc châu Á.

"Đây là vấn đề chúng ta có thể giải quyết được", Pallavi Pant, người đứng đầu bộ phận y tế toàn cầu của Viện Nghiên cứu các tác động sức khỏe, nhận định.

Báo cáo cho thấy gần như mọi người trên thế giới đều hít thở trong môi trường ô nhiễm, không tốt cho sức khỏe mỗi ngày. Hơn 90% số ca tử vong có liên quan đến bụi mịn PM2.5, có kích thước từ 2,5 micromet trở xuống. Hít phải bụi mịn có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và hàng loạt vấn đề sức khỏe khác.

Dù có các số liệu "rõ ràng", tiến sĩ Pant nhận định báo cáo có thể vẫn đang đánh giá thấp tác động của ô nhiễm không khí. Bà giải thích nó không tính đến tác động của tình trạng này đến sức khỏe não bộ, các bệnh thoái hóa thần kinh.

Báo cáo cũng cho thấy ô nhiễm tầng ozone có thể tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu. Tình trạng này gây ra gần 500.000 ca tử vong vào năm 2021.

"Ngày càng nhiều nơi trên thế giới chứng kiến các đợt ô nhiễm không khí ngắn và dữ dội, xảy ra sau các đợt cháy rừng, bão bụi hoặc nắng nóng cực độ, có thể làm tăng nồng độ ozone", Pant cho biết.

Bà cho biết phương pháp giảm biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí, đặc biệt là giảm phát thải khí nhà kính thực tế giống nhau. Bà kêu gọi các quốc gia hành động cụ thể hơn để hạn chế việc sử dụng nhiên liệu rắn trong việc nấu ăn. Trên thế giới có hơn hai tỷ người nấu ăn bằng các loại bếp lửa cơ bản, bếp củi trong nhà và phải hít khói độc hại.

"Mỗi ngày có gần 2.000 trẻ dưới 5 tuổi tử vong do ảnh hưởng sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí. Nếu không hành động lập tức, thế hệ tiếp theo sẽ phải chịu hậu quả", Kitty van der Heijden, phó giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), cho biết.

Thục Linh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Thanh niên Nghệ An xung kích, hỗ trợ cấp hơn 1,5 triệu tài khoản định danh điện tử

Thanh niên Nghệ An xung kích, hỗ trợ cấp hơn 1,5 triệu tài khoản định danh điện tử

12:00 23/05/2023

Là lực lượng nòng cốt, đoàn viên thanh niên và Công an tỉnh Nghệ An đã xung kích, hỗ trợ cấp hơn 1,5 triệu tài khoản định danh điện tử; tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh đã đạt mức trung bình gần 50%, thuộc tốp đầu của cả nước.

Sao anh còn ngồi đây, đứng dậy tìm em đi

Sao anh còn ngồi đây, đứng dậy tìm em đi

10:30 09/03/2024

Mình sinh năm 1979, nhà ở Hóc Môn, TP HCM, bôn ba ở Nhật 10 năm nay rồi cho nên đến tuổi này vẫn cứ độc thân vui tính.

Tiktoker Việt quay video ở Angkor Wat có thể bị cấm nhập cảnh Campuchia

Tiktoker Việt quay video ở Angkor Wat có thể bị cấm nhập cảnh Campuchia

09:40 18/11/2023

Tiktoker Hứa Quốc Anh có thể đối mặt với lệnh cấm nhập cảnh Campuchia 5-10 năm vì video bôi nhọ đền thiêng Angkor Wat.

Người giàu, học cao sinh ít con

Người giàu, học cao sinh ít con

13:00 02/09/2024

Cục Dân số ghi nhận người có trình độ dưới bậc tiểu học trung bình sinh 2,35 con trong khi học trên cấp THPT chỉ sinh 1,98 con, và người giàu sinh ít con hơn người nghèo.

Cuối năm, Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm

Cuối năm, Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm

13:00 11/12/2023

Tại Việt Nam, dịch cúm trên gia cầm vẫn xảy ra rải rác tại các địa phương. Tình hình bệnh cúm gia cầm ở Campuchia cũng phức tạp. Bộ Y...

Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Mong các nhà báo phát huy lòng say mê và đạo đức nghề

Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Mong các nhà báo phát huy lòng say mê và đạo đức nghề

18:40 19/06/2024

Thế mạnh của báo chí trong hệ thống VUSTA là thông tin về KHCN Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng cho hay, cách đây 99 năm, ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, ...

Nghỉ lễ ở nhà săn... hàng bom 'không có ốp lưng', khui hàng xả stress

Nghỉ lễ ở nhà săn... hàng bom 'không có ốp lưng', khui hàng xả stress

07:20 01/09/2024

Nhiều bạn trẻ rỉ tai nhau chốt đơn những món hàng bị người khác bom (huỷ đơn), hàng từ các kiện lớn bị 'xù kèo'.

Bí thư Đoàn người Mông làm du lịch

Bí thư Đoàn người Mông làm du lịch

12:30 24/06/2023

TP - Du khách đến huyện Si Ma Cai (Lào Cai) dự lễ hội hoa lê trắng đặc biệt ấn tượng trước khu vườn đẹp mê mẩn của Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quan Hồ Thẩn - anh Tráng Seo Xà. Anh là người đầu tiên trồng và đưa hình ảnh cây lê Tai Nung lên mạng xã hội để thu hút khách du lịch.

Tái hẹp mạch vành sau đặt stent

Tái hẹp mạch vành sau đặt stent

09:20 18/06/2024

Ông Hoàng, 74 tuổi, đau tức ngực dữ dội, bác sĩ phát hiện động mạch vành tái hẹp trên nền stent cũ, nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới