Ga Quán Triều thoi thóp, người lao động chật vật mưu sinh

11:50 21/06/2023

Thái Nguyên - Do không có khách, từ ngày 16.3.2020 Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã quyết định tạm dừng chạy thường nhật với các đôi tàu QT1/QT2 chặng Hà Nội - Quán Triều (Thái Nguyên). Từ đó đến nay tuyến đường sắt này chỉ chạy tàu hàng nhưng tối đa 1 tháng cũng chỉ được 4 chuyến, dẫn đến đời sống, việc làm của người lao động rất khó khăn.

Thống kê của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco), năm 2018 bình quân mỗi chuyến tàu khách tuyến Hà Nội – Quán Triều chỉ có 56 khách/chuyến, năm 2019 cũng chỉ 65 khách/chuyến.

Nhà ga đìu hiu. Ảnh: Minh Hạnh chụp 15 giờ ngày 20.6.2023.

Haraco phải dừng khai thác tàu khách các tuyến Hà Nội đi Quán Triều (Thái Nguyên), Hà Nội đi Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Hà Nội đi Hạ Long (Quảng Ninh) vì tàu khách càng chạy càng lỗ, hiện chỉ khai thác tàu hàng.

Đại diện Haraco cho biết, từ năm 2019 về trước, khi còn duy trì tối thiểu mỗi ngày 1 đoàn tàu đi và về, tuyến Hà Nội - Quán Triều và Hà Nội - Đồng Đăng chỉ thu được khoảng 4 tỉ đồng/năm. Trong khi chi phí chạy tàu với 2 tuyến này khoảng 19 tỉ đồng, nên công ty phải bù lỗ khoảng 15 tỉ đồng/năm. Nếu tính cả tàu khách tuyến Hà Nội - Hạ Long, mỗi năm Haraco bù lỗ khoảng 20 tỉ đồng cho 3 tuyến.

Phòng đợi tàu khóa cửa đã hơn 2 năm do tạm dừng tàu khách. Ảnh: Minh Hạnh

Từ giữa năm 2020, Thủ tướng đã có quyết định dùng ngân sách nhà nước trợ giá để duy trì chạy tàu khách với 3 tuyến đường sắt trên để đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, tới nay, việc trợ giá chưa thể thực hiện do không có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá để làm cơ sở xây dựng mức hỗ trợ.

Hệ thống đường ray gần như không được sử dụng hơn 2 năm qua. Ảnh: Minh Hạnh

Việc duy trì đoàn tàu khách tuyến này với mục đích an sinh xã hội để hỗ trợ việc đi lại của người nghèo, học sinh, sinh viên, bệnh nhân đi khám chữa bệnh sinh sống dọc tuyến đường sắt, duy trì kết cấu hạ tầng đường sắt tránh lãng phí, xuống cấp.

Công việc hàng ngày của anh Nguyễn Thế Định tại ga Quán Triều. Ảnh: Minh Hạnh

Đại diện Haraco cho biết, để đảm bảo bù lỗ và duy trì hoạt động tàu khách ở mức tối thiểu tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều, cần sự hỗ trợ của ngân giá khoảng 10 tỉ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, tới nay chưa có tiêu chí xác định chi phí làm cơ sở hỗ trợ từ ngân sách.

Nhà kho hàng hóa bỏ không xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Minh Hạnh

Để giải quyết vấn đề, Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Định mức kinh tế kỹ thuật để xây dựng kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội, áp dụng với các tuyến Hà Nội - Quán Triều và Hà Nội - Đồng Đăng. Dự thảo đưa ra các định mức, đơn giá, cách tính chi phí nhân công, nhiên liệu, sửa chữa, điều hành, các tiêu chuẩn xác định tàu an sinh...

Ngày 20.6.2023, trao đổi với PV Báo Lao Động, anh Nguyễn Thế Định - Trực ban ga Quán Triều cho biết, mỗi tháng trung bình ga Quán Triều thực hiện 4 chuyến than vào Thanh Hóa.

Cũng theo anh Định, hiện ga có 7 người cả trưởng ga, thu nhập kịch bậc (đủ công) người cao nhất được khoảng 5.300.000đ/tháng. Trong khi đó, anh em đều trông vào đồng lương nên cuộc sống rất khó khăn, mặc dù không có việc nhưng vẫn phải đến ga làm làm 24 giờ nghỉ 24 giờ (làm 1 ngày nghỉ 1 ngày một tháng chỉ được làm 15 ngày).

“Không có việc làm, chỉ đến quét dọn văn phòng và vệ sinh trực máy móc, thiết bị thời gian còn lại là ngồi chơi. Trong khi cả hai vợ chồng tôi chỉ trông vào lương, 2 con nhỏ đang tuổi ăn học, cuộc sống rất khó khăn. Rất mong ngành đường sắt có giải pháp để người lao động có việc làm để tăng thu nhập đảm bảo cuộc sống”, anh Định cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Yêu cầu trả lại hiện trạng đất rừng bị đào để nuôi sò

Yêu cầu trả lại hiện trạng đất rừng bị đào để nuôi sò

12:30 12/04/2023

Ngày 12-4, ông Huỳnh Quang Đức - phó giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Bến Tre cho biết liên quan đến các vi phạm đào đắp đất rừng phòng hộ trái phép, các bên đã thống nhất nếu không khắc phục hậu quả đúng thời hạn sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra

GĐ Trung tâm Văn hóa “rút ruột” tiền tuyên truyền, cổ động SEA Games 31

GĐ Trung tâm Văn hóa “rút ruột” tiền tuyên truyền, cổ động SEA Games 31

16:50 12/08/2023

Ngày 12/8, Công an TP Hòa Bình cho biết, đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Bùi Tú Cao (SN 1970) - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình để điều tra làm rõ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình. Cùng bị khởi tố còn có Trần Thị Huê (SN 1986) – Kế toán Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh...

[Clip] Bé trai 9 tuổi chạy bộ đuổi theo kẻ cướp giật điện thoại ở TPHCM

[Clip] Bé trai 9 tuổi chạy bộ đuổi theo kẻ cướp giật điện thoại ở TPHCM

20:00 07/10/2023

Bị người đàn ông giả vờ mượn điện thoại rồi lấy bỏ chạy, bé trai 9 tuổi la hét, chạy bộ đuổi theo hơn 200m nhưng không kịp.

Trường đại học đầu tiên cam kết không tăng học phí năm học 2023-2024

Trường đại học đầu tiên cam kết không tăng học phí năm học 2023-2024

16:10 02/08/2023

Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM vừa thông báo đến sinh viên sẽ không tăng học phí năm học 2023- 2024 và đây là năm thứ 4 liên tiếp Trường này không tăng học phí.

Nạn nhân viết đơn 'minh oan', đề nghị vinh danh cán bộ xã quên thân cứu người

Nạn nhân viết đơn 'minh oan', đề nghị vinh danh cán bộ xã quên thân cứu người

11:50 21/08/2023

Nam công chức xã thiệt mạng khi cứu người tại khu du lịch chùa Hương Tích. Giữa tháng 8, VTC News nhận được đơn của chị Đỗ Thị Quỳnh Mai (quận Cầu Giấy, Hà Nội) về việc chị kiến nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho anh Phạm Hoàng Chương (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) vì hành động cứu người trong tình huống cấp bách. Theo nội dung đơn, dịp nghỉ lễ 30/4, chị Mai, anh Chương cùng đoàn Phật tử...

Chủ tịch tỉnh Bình Định quay video xe chở dăm gỗ rơi vãi, yêu cầu giám đốc sở xử lý

Chủ tịch tỉnh Bình Định quay video xe chở dăm gỗ rơi vãi, yêu cầu giám đốc sở xử lý

19:00 20/07/2023

Chiều 20-7, ông Phạm Anh Tuấn - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết trong lúc đi công tác đã quay lại được cảnh xe chở dăm gỗ rơi vãi trên đường. Ngay sau đó, ông Tuấn đã gửi hình ảnh, video cho giám đốc Sở Giao thông vận tải yêu cầu xử lý.

T.Ư Đoàn tổ chức giới thiệu tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong đoàn viên thanh niên

T.Ư Đoàn tổ chức giới thiệu tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong đoàn viên thanh niên

04:30 06/03/2023

Ngày 5/3, Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã nghe giới thiệu nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Xe biển xanh chở cảnh sát tới nhà cựu phó chủ tịch tỉnh Bình Thuận

Xe biển xanh chở cảnh sát tới nhà cựu phó chủ tịch tỉnh Bình Thuận

13:00 04/07/2024

Hai xe biển số xanh 80A và 80B chở theo các cán bộ Cơ quan CSĐT Bộ Công an và đại diện VKSND Tối cao đã xuất hiện tại nhà riêng của cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Bí thư huyện đảo Phú Quý, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận.

7 năm trước chị đoạt giải nhất viết thư quốc tế, nay đến lượt em

7 năm trước chị đoạt giải nhất viết thư quốc tế, nay đến lượt em

10:20 12/05/2024

Giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 thuộc về em Nguyễn Đỗ Quang Minh - học sinh lớp 9 ở TP Đà Nẵng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới