Ga ngầm lớn nhất Metro số 1 nguy cơ thiếu lối lên xuống

17:00 16/06/2023

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến giai đoạn đầu khai thác chỉ có 4 lối lên xuống, thay vì 6 lối như thiết kế, do dự án tại khu tứ giác Bến Thành chậm tiến độ.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TPHCM về tháo gỡ vướng mắc triển khai hạng mục kết nối lối lên xuống của ga ngầm Bến Thành.

Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối tiếp cận (từ lối F1 đến lối F6). Cụ thể, lối F1 và F2 phục vụ khách đi từ Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang. Lối F3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành. Lối F4 và F5 nối trực tiếp vào tầng hầm B1 của dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối F6 tại giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi.

6 lối lên xuống ga ngầm Bến Thành cũng đóng vai trò là lối thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.

Hiện lối lên xuống F4, F5 thuộc phạm vi của ga ngầm Bến Thành đã được nhà thầu tuyến Metro số 1 hoàn thành thi công kết cấu và đang triển khai các phần việc còn lại như hoàn thiện kiến trúc, hệ thống cơ điện để chuẩn bị kiểm tra, thử nghiệm.

Nhà thầu cũng đã cơ bản hoàn thành các công tác liên quan đường ống và thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) để sẵn sàng kết nối với dự án khu tứ giác Bến Thành.

Trong thời gian tới, nhà thầu thực hiện các công tác kiểm tra, nghiệm thu tiếp theo như: thử nghiệm nghiệm thu từng phần (PAT, SAT), kiểm tra thử nghiệm chiếu sáng, cấp nước chữa cháy (BAS); kiểm tra công tác PCCC…

Các công tác này chỉ được thực hiện sau khi Công ty TNHH Saigon Glory (Công ty SGG) – chủ đầu tư dự án tại khu tứ giác Bến Thành hoàn tất các công tác kết nối giao diện tương ứng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của MAUR, các hoạt động thi công tại dự án khu tứ giác Bến Thành đã tạm ngừng từ cuối năm 2022, Công ty SGG chỉ mới hoàn thành phần kết cấu đến đoạn tường vây tiếp giáp giữa hai dự án. Các công tác thi công kiến trúc, hệ thống PCCC, cửa sập và thông gió, vẫn chưa được thực hiện.

Hồi tháng 4 năm nay, Công ty SGG có văn bản gửi UBND TPHCM và các sở ngành liên quan cho biết hạng mục hai lối lên xuống F4, F5 dự kiến năm 2025 mới hoàn tất.

Dự án khu tứ giác Bến Thành (bên phải) chậm tiến độ ảnh hưởng đến kết nối của ga ngầm Bến Thành. Ảnh: Anh Tú

Để không ảnh hưởng đến tiến độ vận hành khai thác tuyến Metro số 1 trong thời gian tới, MAUR đã yêu cầu liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án Metro số 1) nghiên cứu, đề xuất 4 phương án khả thi liên quan đến công tác hoàn thành lối lên xuống F4, F5.

Sau khi phân tích ưu, nhược điểm của các phương án, MAUR đề xuất chọn phương án tổ chức một lối đi tạm đặc biệt cho hành khách sử dụng nhằm mục đích thoát hiểm khi có trường hợp khẩn cấp (tại vị trí lối lên xuống F4, F5 thuộc khu vực tầng hầm B1 phạm vi tòa nhà dự án Khu tứ giác Bến Thành).

Các lối đi này có chiều dài trung bình khoảng 25 m và bề rộng 4 m được thiết kế bằng các vách ngăn, bao che nhẹ, cách ly với các hoạt động thi công xây dựng của tòa nhà, kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ lối lên xuống F4, F5 (đã xây dựng phần thô).

Trong trường hợp khẩn cấp, hành khách tuyến Metro số 1 sẽ di chuyển từ khu vực nhà ga thông qua các lối đi tạm này để thoát hiểm ra phía vỉa hè tiếp giáp đường Phạm Ngũ Lão.

MAUR đánh giá, theo chủ ý thiết kế ban đầu của tư vấn NJPT, 6 lối lên xuống của nhà ga ngầm Bến Thành được tính toán, thiết kế đảm bảo cho khả năng tiếp cận và thoát hiểm của tuyến Metro số 1 và toàn bộ các tuyến số 2, số 3a, số 4 và khu thương mại ngầm (trong tương lai).

Trong giai đoạn đầu khi chỉ có riêng tuyến Metro số 1 vận hành thì việc sử dụng 4 lối lên xuống vẫn đảm bảo đầy đủ khả năng tiếp cận và đáp ứng lưu lượng hành khách theo tính toán, thiết kế.

Để có cơ sở thực hiện, MAUR kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND TPHCM chấp thuận lương án trên. Đồng thời, Sở Xây dựng có ý kiến hướng dẫn MAUR, Công ty SGG và các đơn vị liên quan thực hiện các bước tiếp theo về chủ chương và pháp lý.

Metro số 1 dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Dự án hiện đạt hơn 95% tổng khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác thương mai đầu năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Tân thủ tướng Thái Lan đối mặt áp lực về khả năng can thiệp của cha

Tân thủ tướng Thái Lan đối mặt áp lực về khả năng can thiệp của cha

15:10 19/08/2024

Trước việc ông Thaksin có thể sẽ can thiệp vào việc điều hành đất nước, tân Thủ tướng Paetongtarn cần vô cùng thận trọng để không đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm.

Gạch ốp tường chung cư rơi trúng đầu trẻ 2 tuổi ở Hà Nội

Gạch ốp tường chung cư rơi trúng đầu trẻ 2 tuổi ở Hà Nội

17:40 03/06/2024

Viên gạch ốp tường đã rơi trúng đầu một trẻ 2 tuổi tại khu vực sảnh chung cư FLC Garden (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sáng 3-6.

Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành metro số 1 vào cuối quý 4-2024

Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành metro số 1 vào cuối quý 4-2024

18:00 08/08/2024

Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ động có biện pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, cam kết thực hiện dự án metro số 1 đúng tiến độ.

Đánh bom ngay tòa nhà Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ khiến 2 người bị thương

Đánh bom ngay tòa nhà Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ khiến 2 người bị thương

20:40 01/10/2023

Một vụ đánh bom ngay tòa nhà Bộ Nội Vụ Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Ankara ngày 1-10, ngay trước khi quốc hội Thổ Nhĩ tổ chức nhóm họp trở lại sau kỳ nghỉ hè.

Iran chuyển cho Houthi loại tên lửa đe dọa nghiêm trọng Mỹ và Israel

Iran chuyển cho Houthi loại tên lửa đe dọa nghiêm trọng Mỹ và Israel

20:50 29/05/2024

Tên lửa đạn đạo phóng từ biển Ghadr đã được Iran cung cấp cho lực lượng Houthi ở Yemen, đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với Mỹ và đồng minh tại Trung Đông.

Chiến đấu cơ Nhật xuất kích vì máy bay không người lái Trung Quốc bay gần Đài Loan

Chiến đấu cơ Nhật xuất kích vì máy bay không người lái Trung Quốc bay gần Đài Loan

21:00 02/05/2023

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã điều động một chiến đấu cơ xuất kích sau khi phát hiện một máy bay không người lái (drone) của Trung Quốc bay gần Đài Loan ngày 2-5.

Colombia: Xe buýt mất lái lao xuống vực khiến 9 người thiệt mạng

Colombia: Xe buýt mất lái lao xuống vực khiến 9 người thiệt mạng

15:10 23/07/2023

Ngày 22/7, một chiếc xe buýt đã bị mất lái và lao xuống vực núi ở tỉnh Santander của Colombia khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Thủ đô Nga khai trương ga tàu điện ngầm đặc biệt

Thủ đô Nga khai trương ga tàu điện ngầm đặc biệt

08:40 11/09/2023

Ga tàu điện ngầm mới ở thủ đô Mátxcơva tôn vinh lịch sử phong phú của ngành hàng không Nga .

Từ đêm nay, miền Bắc mưa to, bà con cảnh giác lũ lụt, sạt lở đất

Từ đêm nay, miền Bắc mưa to, bà con cảnh giác lũ lụt, sạt lở đất

05:10 12/08/2024

Dự báo từ đêm nay đến 14-8, ở Bắc Bộ sẽ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa có nơi trên 400mm, nguy cơ xảy ra ngập lụt ở đô thị và lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới