G7 không chỉ nhòm ngó lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa; ông Putin ký sắc lệnh đáp trả Mỹ

08:10 12/06/2024

Các nước G7 đang thảo luận về khả năng chuyển cho Ukraine không chỉ lợi tức từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây mà chính những tài sản này.

Tài sản Nga (Nguồn:Counter Punch)
Mỹ sẽ công bố các bước đi nhằm xử lý số tài sản Nga bị phong tỏa nhân dịp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới tại Italy. (Nguồn:Counter Punch)

Ngày 11/6, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết thông tin trên.

Theo ông Borrell, phương Tây hiện đang xem xét khả năng, thay vì hằng năm sử dụng lợi tức từ những tài sản Nga bị phong tỏa để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, sẽ chuyển những tài sản này cho Kiev, qua đó tăng cường cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine.

Vấn đề này dự kiến sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Italy trong tuần tới.

Mỹ và EU trước đó đã loại trừ khả năng tịch thu tài sản bị phong tỏa của LB Nga, vì động thái như vậy mang lại rủi ro đáng kể cho đồng USD và đồng Euro. Tuy nhiên, bất chấp những rủi ro, Washington đang kêu gọi lãnh đạo EU thực hiện việc đóng băng tài sản của Nga vô thời hạn, để đảm bảo hoàn trả số tiền đầu tư.

Trước đó, tin cho biết, chính phủ Đức ủng hộ kế hoạch của giới lãnh đạo Mỹ, liên quan đến việc sử dụng thu nhập trong tương lai từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Kiev. Washington sẵn sàng cung cấp khoản vay trị giá 50 tỷ USD cho những mục đích này, với kỳ vọng rằng khoản vay sẽ được hoàn trả từ tiền lãi do tài sản bị đóng băng của Nga tạo ra.

Mỹ trông đợi EU, nếu không tham gia đầy đủ vào hoạt động cho vay thì ít nhất có nghĩa vụ đảm bảo rằng tài sản của Nga sẽ được cố định và khoản vay sẽ được hoàn trả bằng thu nhập nhận được từ chúng.

Trong diễn biến khác liên quan, ngày 11/6, Nhà Trắng cho biết sẽ công bố các bước đi nhằm xử lý số tài sản bị phong tỏa của Nga nhân dịp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới.

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng tôi sẽ công bố các bước đi mới nhằm giải phóng số tài sản đang bị phong tỏa của Nga để mang lại lợi ích cho Ukraine”.

Đồng thời, ông Kirby cho hay, Washington sẽ công bố các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu mới đối với Moscow tại Thượng đỉnh G7 lần này.

Từ trước tới nay, Điện Kremlin luôn khẳng định, việc tịch thu số lợi nhuận thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga là hành động vi phạm tất cả quy tắc của hệ thống kinh tế toàn cầu.

Hôm 23/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh, theo đó, nước này sẽ xác định các loại tài sản của Mỹ có thể được dùng để bồi thường cho những tổn thất từ việc tịch thu tài sản của Nga bị đóng băng ở nền kinh tế số 1 thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Khu công nghiệp 16,5ha được chọn di dời lên phía Bắc tỉnh Bình Dương

Khu công nghiệp 16,5ha được chọn di dời lên phía Bắc tỉnh Bình Dương

18:00 29/04/2024

Tỉnh Bình Dương đã thống nhất chọn Khu công nghiệp Bình Đường để thí điểm thực hiện chuyển đổi công năng và di dời nhà máy lên phía Bắc của...

Mưu sinh từ những gánh hàng biển

Mưu sinh từ những gánh hàng biển

11:00 02/03/2023

Đều đặn 2 phiên/ngày, trừ những ngày biển động, những người gánh hàng thuê ở biển Giao Hải (Giao Thủy, Nam Định) lại quàng trên vai chiếc đòn gánh. Thu...

Nhà hàng, homestay sai phép tại biển An Lộc ở Huế: Có người thân của lãnh đạo

Nhà hàng, homestay sai phép tại biển An Lộc ở Huế: Có người thân của lãnh đạo

16:50 16/05/2024

Liên quan đến loạt nhà hàng, homestay mọc sai phép trên bãi biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế, trả lời VTC News, ông Lê Duận - Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Công (huyện Quảng Điền, tỉnh Thiên - Huế) cho biết, sau khi sự việc được Báo điện tử VTC News phản ánh, UBND huyện Quảng Điền yêu cầu xã Quảng Công giải trình. Hiện xã đang làm báo cáo để gửi lên huyện. Ngoài ra, Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Công thừa nhận, trong số những hộ dân được UBND xã giao đất 'bằng...

LILAMA năng lực thế nào khi ôm nhiều gói thầu?

LILAMA năng lực thế nào khi ôm nhiều gói thầu?

09:20 10/07/2024

Trong đó, với vai trò Tổng thầu EPC, Lilama đã và đang thực hiện nhiều công trình như: Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng (300MW), Nhà máy Điện khí chu trình hỗn hợp Cà Mau 12 (1.500MW), Nhơn Trạch 1 (450MW), Nhơn Trạch 2 (750MW), Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1(1.200MW), Nhà máy Xi măng Sông Thao (2.500 tấn clinker/ngày), Nhà máy Nhiệt đi...

Kích điện bắt giun cần xem là hành vi hủy hoại đất

Kích điện bắt giun cần xem là hành vi hủy hoại đất

19:20 03/11/2023

Đại biểu Lò Thị Luyến đề xuất bổ sung vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi hành vi kích giun đất làm suy giảm hệ sinh vật, vi sinh vật trong đất là hủy hoại đất.

Ba nhà đồng sáng lập Nobu Hospitality sắp đến Việt Nam

Ba nhà đồng sáng lập Nobu Hospitality sắp đến Việt Nam

10:00 16/06/2024

Nobu Matsuhisa, Robert De Niro và Meir Teper dự kiến có mặt tại TP HCM và Đà Nẵng từ ngày 18/6, để tham gia loạt sự kiện độc quyền của VCRE.

Vì sao Fami liên tục giữ vị trí top 2 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất từ năm 2014

Vì sao Fami liên tục giữ vị trí top 2 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất từ năm 2014

08:50 15/07/2024

Trong thời đại hiện nay khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt thì việc một thương hiệu giữ vững vị trí top đầu liên tục hơn một thập kỷ là điều không dễ dàng. Hãy cùng đi tìm câu trả lời vì sao Fami, thương hiệu sữa đậu nành của Vinasoy có thể liên tục suốt 11 năm giữ vững Top 2 thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất từ năm 2014, tại khu vực nông thôn Việt Nam (theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 –...

Hủy thông báo thu hồi đất làm điện hạt nhân là quyết định thuận lòng dân

Hủy thông báo thu hồi đất làm điện hạt nhân là quyết định thuận lòng dân

10:20 15/07/2023

Nhận các thông báo hủy thông báo thu hồi đất xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2, đa phần người dân xã Phước Dinh (huyện...

9X bỏ phố về quê nuôi chồn hương thu nhập trăm triệu đồng/tháng

9X bỏ phố về quê nuôi chồn hương thu nhập trăm triệu đồng/tháng

05:20 04/05/2024

Anh Nguyễn Văn Trúc, xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp về quê xây chuồng nuôi chồn hương, thu nhập trăm triệu đồng/tháng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra