EU thúc đẩy tiếp nhận Moldova và Ukraine, Nga lên tiếng

12:30 22/06/2024

Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí mở các cuộc đàm phán để Moldova và Ukraine gia nhập. Đây được xem là một nỗ lực thu hút các nước có mối quan hệ mật thiết với Nga trước đây.

Tổng thống Moldova Maia Sandu - Ảnh: REUTERS

Việc EU thúc đẩy tiến trình gia nhập của Moldova và Ukraine khiến giới quan sát dồn sự tập trung vào phản ứng từ phía Nga, trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống mức rất thấp vì cuộc xung đột ở Ukraine.

EU đàm phán tư cách thành viên Ukraine và Moldova

Các cuộc đàm phán này sẽ bắt đầu vào thứ ba tuần sau (25-6) tại Luxembourg, thông qua hai hội nghị liên chính phủ được EU tổ chức riêng biệt với Ukraine và Moldova.

Cả Moldova và Ukraine đều nộp đơn gia nhập EU từ năm 2022, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Theo báo Politico, việc mở đàm phán lần này là bước đi tiếp theo trên một con đường hứa hẹn khó khăn và mất thời gian nhiều năm tiến tới kết nạp chính thức.

Quyết định khởi động đàm phán của EU được đưa ra hai tuần sau khi thông báo Ukraine và Moldova đã đáp ứng các điều kiện cần thiết.

EU được cho đã gấp rút khởi động các đàm phán này trong tháng 6, trước khi Hungary đảm nhiệm vai trò chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU vào tháng 7. Tại EU, Hungary nằm trong số các quốc gia có quan điểm khác biệt với phần còn lại về nhiều vấn đề, trong đó gồm Ukraine.

Lãnh đạo Ukraine và Moldova đều ca ngợi quyết định của EU. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là "bước đi lịch sử", trong khi Tổng thống Moldova Maia Sandu khẳng định "việc trở thành thành viên EU là con đường tiến tới hòa bình và thịnh vượng của chúng tôi, cũng như tiến tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân".

Cạnh tranh ảnh hưởng từ Ukraine tới Moldova

Cũng như Ukraine, Moldova được xem là một phần trong "vùng đệm" giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sự canh tranh sức ảnh hưởng tại các quốc gia này càng mạnh mẽ hơn khi Nga và NATO có những hành động quyết đoán.

Việc hai nước trên muốn gia nhập EU được nhiều người đánh giá là hậu quả dành cho Nga, một chiều hướng "cô lập" nhất định sau khi chiến dịch quân sự ở Ukraine khởi động. Chính quyền thân phương Tây của Ukraine và Moldova càng có cớ để ngả về châu Âu hơn.

Khi được hỏi về việc "Moldova muốn thoát khỏi quỹ đạo Nga", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc gia nhập EU tiềm tàng của Moldova là vấn đề riêng tư, là quyết định mang tính chủ quyền của Moldova. Tuy nhiên, ông lưu ý hiện còn nhiều người Moldova cũng muốn thấy nước này có mối quan hệ thân thiết với Nga.

Theo ông Peskov, Moldova đồng thời cũng có cơ hội để phát triển theo những chiều hướng khác. Ông cáo buộc giới lãnh đạo Moldova đã mắc sai lầm khi loại trừ các lựa chọn đó.

"Chúng tôi hiểu rằng rất nhiều người ở quốc gia này tin họ nên phát triển theo mọi chiều hướng, và rằng lợi ích tương lai của đất nước họ không thể chỉ kết nối với EU, mà còn với những thị trường hứa hẹn như Liên bang Nga, cũng như với tiến trình hội nhập trên lãnh thổ Liên Xô cũ", vị này nói.

Từ nhiều thập niên qua, Moldova - nơi có cộng đồng đa số nói tiếng Romania và một lượng đáng kể dân số nói tiếng Nga - đã liên tục chứng kiến đấu tranh nội bộ của các đảng thân phương Tây và thân Nga.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Nga chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tái đắc cử

Tổng thống Nga chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tái đắc cử

11:00 29/05/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi 'chính sách đối ngoại độc lập' của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau khi ông tái đắc cử.

Vì sao một Hiệu phó ở Đắk Lắk không được bổ nhiệm lại?

Vì sao một Hiệu phó ở Đắk Lắk không được bổ nhiệm lại?

09:00 21/04/2023

Phó hiệu trưởng một trường phổ thông ở Đắk Lắk không được bổ nhiệm lại do số phiếu tín nhiệm không đạt tỉ lệ theo quy định.

LHQ hối thúc Taliban đảm bảo các quyền cơ bản của nữ giới

LHQ hối thúc Taliban đảm bảo các quyền cơ bản của nữ giới

13:30 06/04/2023

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Taliban ngay lập tức thu hồi quyết định và đảo ngược tất cả các biện pháp hạn chế quyền làm việc, tiếp cận giáo dục và tự do đi lại của phụ nữ và trẻ em gái.

Việt Nam đề xuất 5 giải pháp xây dựng Cộng đồng ASEAN thịnh vượng

Việt Nam đề xuất 5 giải pháp xây dựng Cộng đồng ASEAN thịnh vượng

17:30 07/08/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định là một thành viên có trách nhiệm, Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước ASEAN xây dựng một ASEAN -một AIPA vững mạnh, chủ động thích ứng.

Người mẹ nghèo làm rơi túi đựng tiền dành cưới vợ của con và cái kết ấm áp

Người mẹ nghèo làm rơi túi đựng tiền dành cưới vợ của con và cái kết ấm áp

05:30 15/02/2024

Làm rơi túi xách đựng tiền để dành cưới vợ của con trai, người mẹ nghèo chết điếng nên khi may mắn nhận lại, bà muốn hậu tạ, nhưng cô gái nhặt được túi chỉ nhận nụ cười của bà.

Bắt 2 nghi phạm cầm đầu nhóm đòi nợ thuê tại Kiên Giang

Bắt 2 nghi phạm cầm đầu nhóm đòi nợ thuê tại Kiên Giang

13:30 03/05/2024

Hai nghi phạm chuyên đòi nợ thuê tại Kiên Giang đã hù dọa con nợ sẽ đăng hình trên mạng. Nhóm đã yêu cầu phải đưa 50 triệu để không đăng hình.

Tổng thống Lithuania hối thúc NATO kết nạp Ukraine

Tổng thống Lithuania hối thúc NATO kết nạp Ukraine

19:10 04/07/2023

Tổng thống Lithuania, ông Gitanas Nauseda, kêu gọi các nhà lãnh đạo NATO mạnh dạn hơn trong việc kết nạp Ukraine vào tuần tới.

85.000 người dân Quận 10, TPHCM sáp nhập lại thành 3 phường

85.000 người dân Quận 10, TPHCM sáp nhập lại thành 3 phường

06:00 05/04/2024

TPHCM - Quận 10 sáp nhập Phường 6 và 7 thành Phường 6; 5 và 8 thành Phường 8; 10 và 11 thành Phường 10.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng SABECO công bố hoàn thành các dự án cộng đồng năm 2022

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng SABECO công bố hoàn thành các dự án cộng đồng năm 2022

06:00 06/08/2023

Thái Bình - Chiều 5.8, Trung ương Đoàn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra