EU sẽ nhận hậu quả nếu 'khai tử' dòng 'nhiên liệu xanh' của Nga qua Ukraine

06:50 04/03/2024

Việc ngừng vận chuyển khí đốt của Nga quá cảnh Ukraine vào cuối năm nay sẽ dẫn đến hậu quả đáng báo động đối với các nước Liên minh châu Âu (EU) vốn hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu này.

EU sẽ nhận hậu quả đáng báo động nếu 'khai tử' dòng 'nhiên liệu xanh' của Nga qua Ukraine
Thỏa thuận trung chuyển khí đốt từ Nga sang các nước EU qua các đường ống ở Ukraine sẽ bị 'khai tử' vào cuối năm nay. (Nguồn: AP)

Vào cuối năm 2019, Moscow và Kiev đã ký hợp đồng trung chuyển thời hạn 5 năm, theo đó tập đoàn Nga Gazprom đảm bảo bơm 65 tỷ m³ khí đốt trong năm đầu tiên và 40 tỷ m³ khí đốt trong 4 năm tiếp theo đến các nước như Áo, Slovakia, Italy và Hungary.

Tin liên quan
Xung đột ở Ukraine góp công giúp châu Âu thoát
Xung đột ở Ukraine góp công giúp châu Âu thoát 'bẫy' khí đốt Nga, rủi ro vẫn còn

Hợp đồng nói trên sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Phía Ukraine khẳng định "sẽ không đàm phán với Nga và gia hạn hợp đồng".

Politico nhận định: “Như vậy có nghĩa là EU sắp tới sẽ mất khoảng 5% tổng lượng khí đốt nhập khẩu, chủ yếu là ở miền Trung và Đông-Nam châu Âu. Nếu sự mất mát này xảy ra trong bối cảnh đợt rét đậm kéo dài, thì sẽ là “kịch bản xấu nhất” đối với các nước phụ thuộc vào trung chuyển khí đốt qua Ukraine”.

Việc ngừng cung cấp qua Ukraine sẽ dẫn đến tăng chi phí nhập khẩu khí đốt do phải tìm kiếm những tuyến đường thay thế, trong khi giá thành lưu trữ nhiên liệu “sẽ khiến việc đa phương hóa này trở nên phức tạp và tốn kém hơn”.

Tờ báo dẫn một tài liệu nội bộ của EU cảnh báo rằng, có nguy cơ giá năng lượng cao hơn trong mùa Đông này và Liên minh đang họp với các nước để chuẩn bị cho các "trường hợp xấu nhất".

Nhà phân tích cấp cao thuộc công ty tình báo thị trường ICIS Aura Sabadus cho rằng, viễn cảnh này đang tạo ra sự lo lắng trên toàn khu vực, trong đó, Áo, Hungary và Slovakia có thể sẽ phải đối mặt với những ảnh hưởng lớn nhất.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, đang "đối thoại chặt chẽ" với các quốc gia EU bị ảnh hưởng, song, Politico dẫn lời một quan chức Trung Âu giấu tên cho biết: “Chúng tôi thực sự có những lo ngại... Nếu tuyến trung chuyển qua Ukraine ngừng lại, an ninh khí đốt của chúng tôi có thể bị đe dọa".

Có thể bạn quan tâm
Hiếm hoi vườn vải thiều trĩu quả trong năm Bắc Giang mất mùa

Hiếm hoi vườn vải thiều trĩu quả trong năm Bắc Giang mất mùa

05:50 30/05/2024

Năm nay, vụ vải thiều ở tỉnh Bắc Giang mất mùa, sản lượng giảm một nửa so với năm ngoái. Tuy nhiên, tại huyện Lục Ngạn vẫn có vườn vải thiều trĩu quả.

Dongtam Group khai trương trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Đà Nẵng

Dongtam Group khai trương trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Đà Nẵng

06:30 13/03/2023

Sự kiện có sự tham dự của đại diện lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Dongtam Group cùng với trên 100 kiến trúc sư, đối tác, nhà phân phối, cửa hàng đại lý, khách hàng thân thiết trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Showroom của Dongtam Group có diện tích 1800m2, sở hữu vị trí thuận tiện và đắc địa, nằm trên trục đường chính của trung tâm thành phố Đà Nẵng. Nơi đây trưng bày đa dạng các sản phẩm, mẫu mã phong phú về...

Chưa có khu tái định cư dự án cao tốc nào ở Quảng Trị hoàn thành

Chưa có khu tái định cư dự án cao tốc nào ở Quảng Trị hoàn thành

09:40 22/12/2023

Sau 1 năm kể từ khi dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ khởi công, chưa có khu tái định cư nào hoàn thành. Trong lúc đó, hàng...

Cách nhập cảnh tự động khi du lịch Singapore

Cách nhập cảnh tự động khi du lịch Singapore

10:00 13/06/2024

Du khách xuất nhập cảnh tự động tại sân bay Changi mất khoảng 1 phút để thực hiện các thao tác. Các làn nhập cảnh tự động tại sân bay gọi là hệ thống kiểm soát biên giới tự động không tiếp xúc (Automated Border Control System - ABCS), đặt tại sảnh hành khách ở các nhà ga. Trong suốt quá trình làm thủ tục vẫn có nhân viên an ninh sân bay giám sát và hỗ trợ. Du khách có thể tìm hiểu các yêu cầu, hướng dẫn từng bước nhập cảnh tự động để quá trình...

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1

04:40 19/04/2024

Diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 629,34 ha, thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn. Dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.

Khảo sát dự án KDL núi Chứa Chan và hồ Núi Le

Khảo sát dự án KDL núi Chứa Chan và hồ Núi Le

06:40 17/06/2023

Thông tin này được UBND huyện Xuân Lộc báo cáo với ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tại buổi làm việc với các sở, ngành để nghe báo cáo về tiến độ triển khai và các vướng mắc liên quan đến dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le. Dự án được định hướng phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1: Từ năm 2023-2025, có diện tích thực hiện hơn 390 ha; giai đoạn 2: Từ năm 2025-2030,...

Gói thầu đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích sớm

Gói thầu đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích sớm

10:00 09/06/2024

Gói thầu số 39 thuộc Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã về đích tại Thanh Hóa.

Bình Định lập ban chỉ đạo dự án gang thép hơn 53.000 tỷ đồng

Bình Định lập ban chỉ đạo dự án gang thép hơn 53.000 tỷ đồng

13:30 15/03/2023

UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn).

Phó Thủ tướng: Báo cáo tình trạng thiếu cát ở miền Trung, Tây Nam Bộ

Phó Thủ tướng: Báo cáo tình trạng thiếu cát ở miền Trung, Tây Nam Bộ

19:00 08/03/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên-Môi trường báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp ở miền Trung và Tây Nam Bộ theo phản ánh của các cơ quan truyền thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra