Ép học sinh học thêm nên cách chức hiệu trưởng

07:30 17/09/2023

Việc nhiều trường học liên kết với trung tâm bên ngoài đưa học thêm, dạy thêm vào chương trình học chính khóa khiến phụ huynh và xã hội hết sức bức xúc.

Thậm chí, nhiều người còn đề xuất nên để học thêm biến mất vĩnh viễn khỏi môi trường học đường.

Loạt bài phản ánh tình trạng các trường học liên kết với trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm do Báo Lao Động thực hiện trong thời gian qua đã nhận về nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ phía bạn đọc.

Các tiết học tăng cường, dạy thêm được nhà trường xếp xen kẽ vào giờ học chính khoá. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Cũng từ đây, mức hoa hồng mà các trường nhận được sau khi tổ chức thành công một lớp học thêm được hé lộ. Điều này khiến phụ huynh nghi ngại đặt câu hỏi, nếu không có phần trăm hoa hồng, liệu các trường có nhiệt tình liên kết với đơn vị bên ngoài hay không. Bởi vì khi kết nối với một đơn vị ngoài trường, phụ huynh khó có thể kiểm định hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Cho nên, nhiều người có chung quan điểm cần thẳng tay đưa học thêm biến mất khỏi môi trường học đường. Sau bài viết Hé lộ mức hoa hồng khủng chi cho các nhà trường từ dạy thêm, nhiều bạn đọc cho rằng để giải quyết được vấn đề học thêm, dạy thêm điều quan trọng nhất là phụ huynh phải hợp lực với nhau.

“Rất cần một cuộc tổng càn quét có sự chung tay của phụ huynh toàn quốc mới hy vọng dẹp được loạn kiếm tiền bất chấp từ hình thức dạy thêm/dạy nếm này” - bạn đọc Trần Hiền cho hay.

Đồng quan điểm với bạn đọc Trần Hiền, bạn đọc Đặng Minh Quang đề xuất giải pháp như sau: “Chúng ta cần phải mạnh tay hơn, nếu viết đơn mà Bộ không giải quyết thì cùng nhau đến trực tiếp cơ quan làm việc của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thống nhất là ai có tiền thì chuyển trường con sang trường tư học, tốn kém một chút nhưng đảm bảo chất lượng. Còn những người có mức thu nhập thấp hơn thì hãy để con học đúng chuẩn chương trình không có tự nguyện gì hết”.

Bạn đọc Nguyễn Minh Chi đã đưa ra giải pháp khá cụ thể:

“Cần có quy định xử phạt nghiêm như tước nghề may ra mới đủ tính răn đe. Các thầy cô giáo đừng đổ lỗi cho thu nhập thấp mà cho mình quyền lộng hành lạm thu vô bổ như thế.

Trước tiên, chúng ta phải sửa từ gốc: các bài kiểm tra/thi đừng không nên mang tính thách đố kiểu “không thầy đố mày làm nên”, không học thêm không làm được... Nên kiểm định định kỳ đạo đức đứng lớp và thẩm định cái tâm, cái tầm của các giáo viên hằng năm trước khi đi vào năm học. Chứ đứng lớp mà tâm không có thì hậu quả sẽ rất tệ”.

Bên cạnh đó, bạn đọc Sơn Nguyễn cũng đề xuất rằng, nếu việc nghiêm cấm dạy thêm dưới mọi hình thức không đạt hiệu quả thì cứ trường nào cố tình vi phạm hãy tiến hành cách chức hiệu trưởng và phạt số tiền gấp đôi mà họ đã bắt học sinh của mình đóng vào.

Đồng quan điểm, bạn đọc Trần Thư đánh giá việc giải quyết vấn đề trường học liên kết với trung tâm bên ngoài rất dễ, nhưng quan trọng các đơn vị chịu trách nhiệm có muốn thực hiện hay không. Trường nào ra quy định ép học sinh học thêm thì cách chức Ban giám hiệu nhà trường, làm thí điểm ở một số trường là hết bệnh lạm thu.

Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh tình trạng các trường học liên kết với các trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm. Dù nói là tự nguyện đăng kí, nhưng thực chất, các trường sắp xếp các tiết học thêm này xen kẽ chương trình chính khoá, học sinh không đăng kí sẽ phải di chuyển sang phòng khác. Sự bất hợp lí này khiến phụ huynh rất khó từ chối đăng kí tham gia.

Phụ huynh theo dõi các bài viết của Báo Lao Động về việc trường học ngang nhiên biến giờ dạy thêm thành giờ học chính khoá qua các bài viết:

- Hàng loạt lớp học thêm gắn mác tự nguyện, phụ huynh phải đóng phí chồng phí

- Hé lộ mức hoa hồng khủng chi cho các nhà trường từ dạy thêm

- Bất ngờ với lợi nhuận của ISMART - đối tác liên kết dạy tiếng Anh với 500 trường học

Có thể bạn quan tâm
Học sinh, sinh viên nào được miễn giảm học phí theo quy định mới?

Học sinh, sinh viên nào được miễn giảm học phí theo quy định mới?

18:50 06/01/2024

Nghị định 97/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định năm học 2023 - 2024 giữ ổn định học phí phổ thông, học phí đại học tăng lùi một năm. Vậy các chính sách miễn giảm học phí được thực hiện ra sao?

Lật thuyền ngoài khơi Ấn Độ khiến hàng chục người thiệt mạng

Lật thuyền ngoài khơi Ấn Độ khiến hàng chục người thiệt mạng

07:30 08/05/2023

Theo Bộ trưởng Ngư nghiệp và Phát triển bến cảng của bang Kerala, ông V. Abdurahiman, số người chết có khả năng tăng cao do con thuyền xấu số bị mắc kẹt trong vùng nước bùn.

Những trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS

Những trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS

16:40 17/06/2023

Tính đến ngày 17.6 đã có 98 trường đại học, học viện công bố tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, cộng điểm ưu tiên với thí sinh có chứng chỉ...

Giáo viên sẽ hạnh phúc hơn nếu tiền lương được ưu tiên xếp vị trí cao nhất

Giáo viên sẽ hạnh phúc hơn nếu tiền lương được ưu tiên xếp vị trí cao nhất

06:50 15/10/2023

Vừa qua, tại đại hội XVI, Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGDVN) đã gửi nhiều đề xuất đến Đảng, Nhà nước liên quan đến nhà giáo và ngành giáo...

Gần 3.000 học sinh thi giành 980 suất vào lớp 6 ở 3 trường hot tại TP Thủ Đức

Gần 3.000 học sinh thi giành 980 suất vào lớp 6 ở 3 trường hot tại TP Thủ Đức

13:40 15/06/2024

TPHCM - Sáng 15.6, gần 3.000 học sinh tại TP Thủ Đức bắt đầu dự thi khảo sát đánh giá năng lực để vào lớp 6 tại 3 trường THCS...

Bốn nhóm học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 ở Hà Nội

Bốn nhóm học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 ở Hà Nội

13:00 23/04/2024

Học sinh lớp 9 được tuyển thẳng lớp 10 công lập nếu là người khuyết tật, thuộc dân tộc rất ít người hoặc đạt giải quốc gia và quốc tế.

Trường ĐH Văn Hiến động thổ khối học tập thứ 2 tại HungHau Campus

Trường ĐH Văn Hiến động thổ khối học tập thứ 2 tại HungHau Campus

21:00 18/05/2023

Ngày 18.5, tại khu chức năng 13E đường Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ động thổ khối học tập thứ 2 của HungHau Campus.

Nắm đất Điện Biên Phủ và tình yêu Việt Nam của những cựu binh Pháp

Nắm đất Điện Biên Phủ và tình yêu Việt Nam của những cựu binh Pháp

08:30 07/05/2023

Mỗi lần đến thăm lại Điện Biên Phủ, ông Philippe de Maleissye đều mang về một chút đất từ nơi này, để dành tặng cho những đồng đội từng tham chiến tại Đông Dương, đáp ứng nguyện vọng cuối cùng của họ.

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 tỉnh Thái Bình năm 2023 nhanh nhất

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 tỉnh Thái Bình năm 2023 nhanh nhất

11:30 18/06/2023

Sáng 18.6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 đến thí sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới