Em dâu hiến gan cứu anh chồng

23:10 17/07/2024
Người đàn ông 62 tuổi, Hà Nội có tiền sử viêm gan B 10 năm nay. Tháng 3/2024, đi khám sức khỏe, ông tình cờ phát hiện xơ gan và hình ảnh nghi ngờ u gan ở bệnh viện huyện. Ông được chẩn đoán u gan đa ổ theo dõi ung thư biểu mô tế bào gan trên nền viêm gan B mạn. Tháng 4/2024, ông nút mạch khối u tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và chỉ định ghép gan.

Các thành viên trong gia đình tình nguyện hiến lá gan cho ông, qua xét nghiệm chỉ người em dâu 45 tuổi, quê An Giang là phù hợp về nhóm máu và miễn dịch.

Cuối tháng 6/2024, các bác sĩ ghép gan cho người anh từ nguồn gan hiến sống của em dâu (em dâu hiến tặng gan cho anh trai chồng).

Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi. (Ảnh: BVCC)

Sau ghép, người nhận và người hiến được chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Người hiến được ra viện sau 7 ngày ghép, chức năng gan đạt ngưỡng bình thường, thể tích gan trái (còn lại sau ghép) tăng thêm 100%. Còn chức năng gan của người nhận tốt, ăn uống ngon miệng, đi lại bình thường.

Theo các nghiên cứu trên thế giới cũng như kinh nghiệm từ trên 200 ca phẫu thuật ghép gan từ người cho sống tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, người hiến an toàn, tỷ lệ tai biến, biến chứng thấp và hoàn toàn khỏe mạnh sau khi ra viện.

Hiện nhiều người có nhu cầu ghép tạng và đăng ký được ghép tạng ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói riêng cũng như các bệnh viện trên cả nước nói chung. Tuy nhiên, nhu cầu của người đăng ký ghép tạng thì nhiều nhưng nguồn hiến tạng lại vô cùng ít, bởi vậy danh sách bệnh nhân chờ ghép ngày càng dài thêm. Để tiếp tục tăng nguồn hiến mô, tạng, giúp nhiều người bệnh được cứu sống, cần có sự vào cuộc cả cộng đồng, xã hội.

Tại Hội thảo truyền thông về vận động hiến mô tạng do Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia phối hợp tổ chức ngày 17/7, GS.TS Đồng Văn Hệ, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, trong năm 2023, nước ta có khoảng 1.000 người được ghép tạng và trở thành nước có số người được ghép tạng nhiều nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, bệnh nhân được ghép tạng chủ yếu là nguồn tạng hiến từ người cho sống, trong khi chỉ có 12 người chết não hiến tạng. Nhu cầu người bệnh cần ghép tạng hiện nay là rất lớn, nhưng vì thiếu nguồn tạng từ người cho chết não nên phải lấy một số tạng từ nguồn người hiến sống (như gan, thận).

Trong khi nguồn hiến tạng từ một người cho chết não, chết tim, có thể lấy được nhiều tạng (2 thận, 2 gan, 2 phổi, tim, tuyến tụy và giác mạc…), cứu sống nhiều người cùng lúc.

Có thể bạn quan tâm
Thấy cá heo sắp bị xẻ thịt, ngư dân góp tiền mua thả về biển

Thấy cá heo sắp bị xẻ thịt, ngư dân góp tiền mua thả về biển

19:20 22/03/2024

Thấy ngư dân xã bên đưa một con cá heo vừa mắc lưới đi chuẩn bị xẻ thịt, ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Bình) đã góp tiền mua lại con cá rồi thả về biển.

Bắt nữ quái chuyên lừa đảo bằng chiêu trò 'cộng tác viên làm việc online'

Bắt nữ quái chuyên lừa đảo bằng chiêu trò 'cộng tác viên làm việc online'

10:50 13/06/2023

Ngày 13/6, Công an huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết, đã tạm giữ hình sự đối tượng Lương Thị Ngọc Giàu (32 tuổi, thường trú tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chênh vênh bên miệng “hà bá”

Chênh vênh bên miệng “hà bá”

07:30 04/11/2023

TP - Nhiều hộ dân tại huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đang sống trong cảnh bất an, lo lắng khi tình trạng sạt lở bờ sông Nậm Huống, sông Dinh đe dọa đến nhà cửa, đất canh tác.

Hà Nội quyết liệt xử lý xe hợp đồng trá hình sau tai nạn nghiêm trọng

Hà Nội quyết liệt xử lý xe hợp đồng trá hình sau tai nạn nghiêm trọng

09:20 01/11/2023

Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội kiến nghị các cơ quan liên quan của thành phố xử lý một cách quyết liệt tệ nạn “xe dù, bến cóc”, xe giả danh xe hợp đồng, xe limousine, xe ghép trên các tuyến…

Hoa hậu Bảo Ngọc cùng Đoàn Thanh niên báo Tiền Phong thăm hỏi nạn nhân vụ cháy chung cư ở Khương Hạ

Hoa hậu Bảo Ngọc cùng Đoàn Thanh niên báo Tiền Phong thăm hỏi nạn nhân vụ cháy chung cư ở Khương Hạ

17:40 20/09/2023

Ngày 20/9, Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc đồng hành cùng Đoàn Thanh niên báo Tiền Phong đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội.

Tưởng niệm 64 anh linh liệt sĩ Gạc Ma: 'Đồng đội ơi, hãy về đây!'

Tưởng niệm 64 anh linh liệt sĩ Gạc Ma: 'Đồng đội ơi, hãy về đây!'

13:00 14/03/2023

Sau lễ giỗ chung được người dân, đồng đội đi cùng đợt tổ chức ngày 12-3 cho 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma, sáng 14-3 thêm một lễ tưởng niệm xúc động được Hội Cựu chiến binh công binh hải quân tổ chức bên bờ biển Đà Nẵng.

Tự làm thịt cóc ăn, 2 trẻ tử vong, 1 trẻ nguy kịch

Tự làm thịt cóc ăn, 2 trẻ tử vong, 1 trẻ nguy kịch

08:20 12/01/2024

Bố vắng nhà, 3 chị em tự làm thịt cóc để ăn. Vài giờ sau, 2 trẻ có biểu hiện ngộ độc dẫn đến tử vong; còn 1 trẻ đang nguy kịch.

Tết Thanh minh 2024 là ngày nào?

Tết Thanh minh 2024 là ngày nào?

13:20 22/03/2024

Tết Thanh minh là ngày lễ quan trọng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam. Ngày Tết Thanh minh gắn với nghi lễ tảo mộ, sửa sang lại phần mộ của gia tộc cho khang trang, sạch sẽ hơn. Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Thanh minh là một trong 24 tiết khí của các lịch Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên. Tính từ đầu năm trở đi, tiết Thanh minh đứng thứ 5 trong 'nhị thập tứ khí', sau các tiết Lập xuân, Vũ thủy, Kinh...

Khởi tố Giám đốc Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia Hoàng Quốc Hùng

Khởi tố Giám đốc Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia Hoàng Quốc Hùng

15:10 21/07/2023

Ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia, và các đối tượng khác đã bị bắt tạm giam, khởi tố với cáo buộc về hành vi nhận hối lộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới