Edwin Kiptoo: 'Các runner Việt ngày càng tiến bộ'

21:00 23/06/2024

Edwin Kiptoo nói gặp khó khăn khi phải chạy sau Nguyễn Văn Long suốt 10km đầu tiên, trước khi vượt lên ở đoạn dốc rồi vô địch với kết quả 2 giờ 34 phút.

Như dự đoán ban đầu của giới chuyên môn, runner Kenya Edwin Yebei Kiptoo giành chiến thắng thuyết phục tại VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024. Tuy nhiên chặng đua này của anh không dễ dàng khi lần đầu chạm trán Nguyễn Văn Long - người được mệnh danh là "dị nhân" của làng chạy Việt.

Suốt 10km đầu tiên, theo dõi qua livestream khán giả có thể thấy rõ Văn Long một mình một đường, bỏ xa Kiptoo và một runner Nhật Bản. Tiếc là khoảng cách chỉ được duy trì đến phút thứ 37. Văn Long đuối sức, chậm lại rõ rệt rồi bị một loạt các runner bỏ xa. Còn Kiptoo có lần thứ 2 lên ngôi vô địch VnExpress Marathon với thành tích 2 giờ 34 phút.

Dù không phá PR đúng như tuyên bố ban đầu, Kiptoo vẫn vui mừng với thành tích này. Anh cũng trở thành runner nam đầu tiên vô địch hai giải VnExpress Marathon liên tiếp.

Nhiều chân chạy có mặt tại giải năm nay dành cho runner Kenya danh hiệu "bóng ma không đối thủ". Màn chiến thắng cách biệt lên đến 13 phút so với người về nhì của anh khiến nhiều người thán phục.

Suốt quãng đường, Kiptoo biểu hiện khá thong dong, thoải mái. Anh và đối thủ Shohei Miyamoto (Nhật Bản) còn cùng chia sẻ chai nước uống. Một trong những đoạn khó nhằn với anh là mốc km thứ 36. Nhiệt độ bất ngờ tăng cao do mặt trời dần ló dạng khiến runner không kịp trở tay.

Kiptoo mất sức nhiều hơn, giảm dần tốc độ khi không khí nóng lên. Ở những km cuối, vì lo lắng đối thủ bám đuôi, anh liên tục quay đầu về phía sau quan sát. Phát hiện không có ai theo sát, VĐV thả lỏng, liên tục vẫy tay chào, tương tác với camera. Cuối cùng, anh hoàn thành chặng đua trong sự tán thưởng của khán giả.

Xuất thân trong gia đình khó khăn, Edwin Kiptoo luôn tìm cách phấn đấu, làm đủ mọi việc, thử đủ nghề để có cuộc sống đủ đầy hơn. Trước năm 2019, anh đam mê nghề "gõ đầu trẻ", làm giáo viên tại một trường học ở huyện Eldoret.

Do ảnh hưởng dịch bệnh, nghề giáo không còn đủ nuôi sống nhà 4 miệng ăn, anh chuyển sang chạy bộ chuyên nghiệp, kiếm tiền từ các giải chạy quanh Đông Nam Á và Đài Loan, Hong Kong...

Sau nhiều tháng tham gia các giải trong khu vực, nhà vô địch kép VM mang về khoảng 3.000 USD tiền thưởng. Cộng với giải thưởng vừa đạt tại VM Huế 2024, anh cho biết gia đình hiện có mức sống ổn định hơn trước khá nhiều.

Con gái lớn 7 tuổi của Kiptoo hiện sống tại Eldoret cùng mẹ. Bé được đi học đầy đủ, giỏi và nghe lời bố mẹ. Vợ chồng anh mong con có thể theo đuổi sự nghiệp thể thao của bố, rèn luyện bài bản từ sớm để có thể lực và thành tích tốt. Kỳ vọng này xuất phát từ việc anh muốn các con có cuộc sống đủ đầy, khỏe mạnh hơn.

"Ở nước tôi, chạy bộ giỏi sẽ được học bổng. Tôi chỉ mong con mình khỏe mạnh, được học tới nơi tới chốn, có quần áo mới và ăn no", Kiptoo vuốt mồ hôi trên trán, chia sẻ với VnExpress.

Người dân Kenya vốn có thu nhập trung bình không cao. Nhiều nơi điều kiện sống khắc nghiệt, khó kiếm tiền bằng những nghề thông thường trong khu vực. Từng có đam mê và theo đuổi nghề nghiệp yêu thích, Kiptoo nhận ra không phải cứ có ước mơ và nỗ lực là đủ. Đó cũng là lý do nhiều chân chạy có thành tích tốt trên thế giới đều đến từ đất nước phía Đông châu Phi này.

Hiện nhà vô địch kép VM 2024 đang sống cùng một nhóm khoảng 12 runner Kenya khác tại một căn hộ ở Malaysia. Điều kiện sống và văn hóa tại đây gần với quê nhà khiến cả nhóm thấy thoải mái, tiết kiệm chi phí, dễ gửi tiền về cho gia đình.

Kiptoo và anh Lê Hoàn (trái), người bạn hỗ trợ anh nơi ăn, chốn ở trong những chuyến thăm Việt Nam và các giải chạy. Ảnh: VM

Trước giải đấu ngày 23/6, Edwin Kiptoo khen ngợi người dân Việt Nam thân thiện, nhiệt tình. Nhiều người đi đường nhận ra anh và xin chụp cùng. Cung đường chạy ở Quy Nhơn cũng để lại cho anh nhiều xao xuyến.

Gió biển thổi mát rượi thôi thúc anh về đích sớm hơn. Khép lại chặng đua, VĐV thưởng cho bản thân bằng một buổi thư giãn với làn nước trong xanh ở biển Xuân Diệu. Kiptoo sẽ ở lại Quy Nhơn thêm hai ngày nữa và trở lại Malaysia vào thứ ba. Anh cho biết nếu có thể sắp xếp và hồi phục thể lực tốt sẽ quay lại vào tháng 9, tham dự một số giải chạy tại dải đất chữ S.

Thy An

Có thể bạn quan tâm
Đưa Tiền Phong Marathon về Lai Châu để tạo nên dấu ấn, một cú hích cho địa phương

Đưa Tiền Phong Marathon về Lai Châu để tạo nên dấu ấn, một cú hích cho địa phương

13:00 10/03/2023

'Lai Châu là một tỉnh Tây Bắc xa xôi, cách trở và còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, báo Tiền Phong cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu vẫn quyết tâm đưa Tiền Phong Marathon về Lai Châu để tạo nên dấu ấn, một cú hích trong năm 2023, đồng thời giúp tỉnh nhà quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa và tiềm năng phát triển', nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong chia sẻ.

Khai mạc cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân'

Khai mạc cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân'

22:30 01/05/2024

Hôm nay (1.5), lễ khai mạc cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân' và chặng 1 với lộ trình 24 vòng...

Cảnh tượng chưa từng có ở Campuchia, khi hàng vạn người hâm mộ ăn mừng ở công viên

Cảnh tượng chưa từng có ở Campuchia, khi hàng vạn người hâm mộ ăn mừng ở công viên

21:30 02/05/2023

Chưa bao giờ không khí bóng đá ở Campuchia lại sôi động đến thế. Tối 2/5, hàng vạn người đã tập trung trước màn hình lớn ở công viên Wat Botum, cùng reo hò vang dội khi U22 Campuchia chọc thủng lưới Philippines, sau đó ôm đầu thất vọng khi bị gỡ hòa.

Nội dung điền kinh Việt Nam hi vọng có huy chương tại ASIAD 19

Nội dung điền kinh Việt Nam hi vọng có huy chương tại ASIAD 19

00:40 11/09/2023

Đội tuyển điền kinh Việt Nam kì vọng sẽ giành huy chương nội dung tiếp sức 4x400m nữ tại ASIAD 19.

Ông Vũ Nguyên đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Liên đoàn golf Đông Nam Á

Ông Vũ Nguyên đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Liên đoàn golf Đông Nam Á

00:00 13/07/2024

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) Vũ Nguyên được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Liên đoàn golf Đông Nam Á (AGF) nhiệm kỳ 2024-2028.

Hơn 3.000 tham gia lễ phát động Ngày chạy Olympic ở xứ Lạng

Hơn 3.000 tham gia lễ phát động Ngày chạy Olympic ở xứ Lạng

14:50 30/03/2024

Sáng 30/3, tại Khuôn viên tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức Lễ phát động “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.”

Những cái chết gây chấn động điền kinh Kenya

Những cái chết gây chấn động điền kinh Kenya

11:40 15/02/2024

Trước đương kim kỷ lục gia marathon thế giới Kelvin Kiptum, một số VĐV điền kinh Kenya nổi tiếng khác cũng qua đời khi đang vào độ chín sự nghiệp.

Marathon Việt Nam có kỷ lục nam, nữ mới

Marathon Việt Nam có kỷ lục nam, nữ mới

10:10 21/01/2024

Với các thông số 2 giờ 18 phút 43 giây và 2 giờ 44 phút 52 giây tại giải chạy ở Hongkong sáng nay 21/1, Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa lần lượt lập các kỷ lục marathon mới của Việt Nam.

CLB Quảng Nam tiếp tục phải mượn sân của Đà Nẵng

CLB Quảng Nam tiếp tục phải mượn sân của Đà Nẵng

15:20 26/12/2023

CLB Quảng Nam phải thi đấu trên sân của láng giềng Đà Nẵng cho đến cuối tháng 2/2024, trong khi dàn đèn sân Tam Kỳ được lắp đặt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới