ECOWAS tuyên bố đã sẵn sàng can thiệp quân sự vào Niger

08:50 19/08/2023

ECOWAS sẽ ưu tiên và cố gắng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho việc khôi phục trật tự hiến pháp tại quốc gia này và có thể sẽ cử một phái đoàn ngoại giao đến Niamey trong ngày 19/8.

Toàn cảnh phiên họp bất thường các nhà lãnh đạo Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) về tình hình Niger, tại Abuja (Nigeria), ngày 10/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn tuyên bố của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) ngày 18/8 cho biết tổ chức này đã sẵn sàng cho việc can thiệp quân sự vào Niger sau cuộc đảo chính xảy ra hôm 26/7 vừa qua.

Tuy nhiên, ECOWAS vẫn sẽ ưu tiên và cố gắng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho việc khôi phục trật tự hiến pháp tại quốc gia này và có thể sẽ cử một phái đoàn ngoại giao đến Niamey trong ngày 19/8.

Trong một phát biểu, Ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh của ECOWAS, ông Abdel-Fatau Musah, cho biết lực lượng quân sự của tổ chức này sẵn sàng can thiệp ngay khi có lệnh và ngày can thiệp cũng đã được ấn định. Tuy nhiên, ông không nói rõ ngày ấn định đó là ngày nào.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của các tham mưu trưởng quân đội các nước Tây Phi tại Accra.

Tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo quân sự khu vực đã thống nhất về những mục tiêu chiến lược và danh sách những thiết bị cần thiết sẽ được triển khai, đồng thời khẳng định cam kết của các nước thành viên cho phép tiến hành can thiệp quân sự vào Niger khi cần thiết.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh hôm 10/8 ở Abuja, lãnh đạo các nước ECOWAS cũng đã ra lệnh triển khai "lực lượng dự phòng" để khôi phục trật tự hiến pháp ở Niger nhưng chưa đưa ra thời gian biểu cụ thể.

Trong khi đó, tình hình tại Niger chỉ có rất ít cải thiện kể từ sau cuộc đảo chính hôm 26/7. Chế độ quân sự mới ở nước này vẫn tiếp tục giam giữ Tổng thống bị phế truất Mohammad Bazoum và dự định truy tố ông vì tội "phản quốc."

Tuy nhiên, lực lượng này đã để ngỏ khả năng đàm phán với cộng đồng quốc tế và phản đối mọi sự can thiệp quân sự từ bên ngoài.

Hiện tình hình sức khỏe của Tổng thống Bazoum đang là một trong những điểm mấu chốt cho những diễn biến tiếp theo ở Niger nói riêng và khu vực Tây Phi nói chung.

Hôm 17/8, Tổng thống Nigeria Bola Tinubu, người hiện đang là Chủ tịch ECOWAS, cảnh báo sức khỏe của Tổng thống Bazoum xấu đi sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng./.

Có thể bạn quan tâm
Ghe cào bốc cháy dữ dội trên sông ở Phú Quốc

Ghe cào bốc cháy dữ dội trên sông ở Phú Quốc

19:00 04/03/2023

Chiếc ghe cào của ngư dân neo đậu trên sông Dương Đông, TP Phú Quốc đã bốc cháy dữ dội, toàn bộ tài sản trên ghe bị thiêu rụi.

Lời khai của nhóm tài xế xe ôm công nghệ trong vụ 'nội chiến ong vàng'

Lời khai của nhóm tài xế xe ôm công nghệ trong vụ 'nội chiến ong vàng'

14:10 04/06/2024

Tại cơ quan công an, một số thanh niên cho biết, do ham chơi, đi 'hóng' hai nhóm tài xế Be quê Nam Định và Nghệ An giải quyết mâu thuẫn nên đã tụ tập, điều khiển xe máy tốc độ cao, bấm còi, lạng lách, vượt đèn đỏ gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tài xế ô tô có nồng độ cồn, chạy lấn làn tông xe máy khiến 2 cha con tử vong

Tài xế ô tô có nồng độ cồn, chạy lấn làn tông xe máy khiến 2 cha con tử vong

17:30 19/02/2023

Theo báo cáo của Công an TP Bà Rịa, vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra vào khoảng 15h15 ngày 18/2, tại đường Hương lộ 2, ấp Tây, xã Hòa Long, TP Bà Rịa. Thời điểm trên, ô tô BKS 72A-457.59 do ông Nguyễn Văn Tuấn, 33 tuổi, trú ấp Bắc, xã Hòa Long, TP Bà Rịa điều khiển chạy trên Hương lộ 2 theo hướng từ huyện Long Điền về xã Hòa Long. Khi đến trụ đèn tín hiệu số 03S trên đường Hương lộ 2 thì va chạm với xe máy do ông Ng.V.Ng (45 tuổi, trú ấp Tây,...

Chủ tịch nước: Ngành Kiểm sát cần bảo đảm không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm

Chủ tịch nước: Ngành Kiểm sát cần bảo đảm không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm

18:50 13/06/2024

Chủ tịch nước cho rằng ngành Kiểm sát phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; chú trọng cả hai mặt không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Giả danh công an lừa đảo, hứa hẹn giúp người không bị tạm giam

Giả danh công an lừa đảo, hứa hẹn giúp người không bị tạm giam

14:00 21/01/2024

Người đàn ông giả danh công an gọi cho người có con bị Công an quận 11 bắt tạm giam. Người này hứa lo cho con nạn nhân tại ngoại, nhưng sau đó chiếm đoạt tiền.

Tổng thống Nga và Belarus lên tiếng về tập trận hạt nhân

Tổng thống Nga và Belarus lên tiếng về tập trận hạt nhân

08:10 25/05/2024

Phát biểu trong và sau buổi hội đàm ở thủ đô Minsk (Belarus) hôm 24-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đều khẳng định cuộc tập trận hạt nhân là bình thường.

Quan chức Iran và Nga thảo luận thúc đẩy hợp tác nhiều mặt

Quan chức Iran và Nga thảo luận thúc đẩy hợp tác nhiều mặt

10:00 31/03/2023

Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh vai trò của Nga trong các vòng đàm phán về thỏa thuận hạt nhân và mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Nga về Hành lang Vận tải Bắc-Nam.

Chuyển giao quyền lực ở Campuchia

Chuyển giao quyền lực ở Campuchia

09:00 24/07/2023

Hôm qua (23-7), nước láng giềng Campuchia đã tổ chức tổng tuyển cử để bầu các nghị sĩ quốc hội. Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất của đất nước chùa tháp, bởi đảng chiến thắng ngoài việc điều hành quốc hội còn giữ quyền thành lập chính phủ.

Mẹ liệt sỹ Gạc Ma: 'Chỉ mong tìm được xương cốt con trước khi nhắm mắt'

Mẹ liệt sỹ Gạc Ma: 'Chỉ mong tìm được xương cốt con trước khi nhắm mắt'

15:00 14/03/2024

“Lộc đi bộ đội năm 1987 thì đến năm 1988 hy sinh. Đến giờ mẹ cứ nghĩ là con mẹ đi đâu xa chứ không phải đã hy sinh”, mẹ Lê Thị Lan mắt đỏ hoe khi nói về liệt sỹ Nguyễn Hữu Lộc hy sinh trong sự kiện Gạc Ma. “Con tôi chỉ đi đâu xa thôi!' Một ngày trung tuần tháng Ba, chúng tôi đến nhà bà Lê Thị Lan (82 tuổi) ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). “36 năm rồi, mẹ chỉ mong tìm được phần xương cốt của Lộc đưa về xây nấm mồ để khi nhắm mắt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra