Đường thế nào gọi là đường một chiều?

07:20 17/07/2024
Theo hướng dẫn tại Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, đường một chiều là đường chỉ cho đi một chiều. Các phương tiện lưu thông trên đường này chỉ được được phép đi theo một chiều nhất định. Quy định này áp dụng đối với tất cả các phương tiện tham gia giao thông, trừ các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Các loại xe ưu tiên gồm xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật được phép đi vào đường ngược chiều.

Ký hiệu đường một chiều

Đường một chiều hiện không có ký hiệu cố định mà được nhận diện thông qua các biển báo giao thông báo hiệu đường một chiều bao gồm: Biển báo I.407a, biển báo I.407b, biển báo I.407c và biển báo P.102 “Cấm đi ngược chiều”.

Để nhận biết đường một chiều một cách đơn giản, người tham gia giao thông trước hết cần quan sát tìm biển báo giao thông trước đoạn giao nhau.

Các loại biển báo đường một chiều

3.1. Biển báo I.407a

Biển báo I.407a “Đường một chiều” có dạng hình vuông, nền màu xanh lam, bên trong có mũi tên màu trắng với hướng chỉ lên trên.

Biển báo I.407a đặt phía sau nơi đường giao nhau. Trường hợp đoạn đường đã bố trí biển R.302 “Hướng phải đi vòng chướng ngại vật” tại các đầu dải phân cách thì không nhất thiết đặt biển báo I.407a.

Biển báo này yêu cầu các phương tiện phải đi theo chiều vào theo mũi tên trên biển báo, cấm quay đầu ngược lại, trừ các xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ như xe chữa cháy; xe quân sự, công an; xe cứu thương,…

Để báo hết đoạn đường một chiều, người ta sẽ bố trí biển báo I.204 “Đường hai chiều” nhằm cho biết bắt đầu đoạn đường phía trước có thể đi theo hai chiều.

3.2. Biển báo I.407b

Biển số I.407b “Đường một chiều” có dạng hình chữ nhật, nền màu xanh lam, bên trong có mũi tên màu trắng với hướng chỉ sang phải.

Biển số I.407b cũng được đặt trước nơi đường giao nhau và đặt trên đường chuẩn bị đi vào đường một chiều.

Tương tự như biển báo I.407a, biển báo I.407b cũng chỉ cho phép các phương tiện đi theo chiều mũi tên chỉ, cấm quay đầu, trừ xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ như như xe chữa cháy đi; xe quân sự, công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; xe cứu thương,…

Khi hết đường một chiều người ta sẽ bố trí biển báo I.204 “Đường hai chiều” để báo hiệu bắt đầu đi hai chiều.

3.3. Biển báo I.407c

Biển báo I.407c “Đường một chiều” có dạng hình chữ nhật, nền màu xanh lam, bên trong có mũi tên màu trắng với hướng chỉ sang trái.

Biển báo I.407c cũng được đặt trước nơi đường giao nhau và đặt trên đường chuẩn bị đi vào đường một chiều.

Biển báo này chỉ cho phép các phương tiện đi theo chiều mũi tên chỉ, cấm quay đầu xe, trừ các xe ưu tiên như xe chữa cháy đi; xe quân sự, công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; xe cứu thương…

Để báo hết đường một chiều, người ta sẽ lắp biển báo I.204 “Đường hai chiều” để báo hiệu bắt đầu đi hai chiều.

3.4. Biển báo P.102 “Cấm đi ngược chiều”

Biển báo cấm đi ngược chiều là một biển báo giao thông thuộc nhóm biển báo cấm với đặc điểm như sau: Hình tròn với hai tông màu là đỏ và trắng, cụ thể nền màu biển màu đỏ, bên trong có một gạch ngang to màu trắng ở giữa.

Do biển báo cấm đi ngược chiều được đặt ở đầu các tuyến đường một chiều nên còn có tên gọi khác là biển báo đường một chiều.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông xin khai thác 'kho báu 3 tấn vàng' dưới sông Cà Ty

Người đàn ông xin khai thác 'kho báu 3 tấn vàng' dưới sông Cà Ty

22:30 05/04/2024

Người đàn ông quê tỉnh Bạc Liêu vừa có đơn gửi UBND tỉnh Bình Thuận xin thăm dò, khai thác 'kho báu' 3 tấn vàng dưới dòng sông Cà Ty. Người này còn mạnh dạn xin ký quỹ 500 triệu đồng để được khai thác

Thừa Thiên-Huế xử lý gắt loạt vi phạm khai thác mỏ đất san lấp

Thừa Thiên-Huế xử lý gắt loạt vi phạm khai thác mỏ đất san lấp

20:00 08/07/2024

Tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) yêu cầu các sở, ngành, đơn vị chức năng, địa phương nghiêm túc thực hiện công tác quản lý, khai thác và sử dụng đất làm vật liệu san lấp, sau khi kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm.

Hơn 70 chiến sỹ công an đột kích ổ ma túy của 2 mẹ con giữa trung tâm Đà Nẵng

Hơn 70 chiến sỹ công an đột kích ổ ma túy của 2 mẹ con giữa trung tâm Đà Nẵng

20:00 18/03/2023

Ngày 18/3, hơn 70 cán bộ, chiến sỹ Công an quận (Đà Nẵng) và công an các phường Hải Châu 2, Phước Ninh, Nam Dương bao vây, bắt giữ nhiều đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy của Phan Tuấn Phúc (40 tuổi, còn gọi Phúc “lì”) và mẹ ruột là Trần Thị Thanh (60 tuổi, cùng trú trú K572/140 đường Ông Ích Khiêm, phường Hải Châu 2), thu giữ nhiều tang vật. Theo cơ quan công an, mẹ con Phúc “lì” là những đối tượng cộm cán nằm trong hồ sơ nghiệp vụ của...

Ông Mai Văn Quân xứng đáng nhận giải thưởng về bảo vệ môi trường

Ông Mai Văn Quân xứng đáng nhận giải thưởng về bảo vệ môi trường

16:30 19/02/2023

Nhiều người đến xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) không khỏi bất ngờ trước cảnh hàng vạn con cò, con vạc, bồ nông bay kín vườn chim...

Ngọc Trinh bị áp giải đến tòa từ sáng sớm

Ngọc Trinh bị áp giải đến tòa từ sáng sớm

07:40 02/02/2024

Sáng sớm 2-2, người mẫu Ngọc Trinh bị áp giải đến Tòa án nhân dân TP.HCM để tham gia phiên tòa xét xử cô tội gây rối trật tự công cộng.

Cây trồng của dân bị hỏng do cháy hành lang cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được bồi thường

Cây trồng của dân bị hỏng do cháy hành lang cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được bồi thường

13:00 25/04/2024

Hàng loạt cây trồng của người dân bị thiệt hại do cháy cỏ trên hành lang cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây sẽ được bồi thường.

Tạo bờ ngăn gom nước ở dự án cụm công nghiệp cao hơn nóc nhà dân

Tạo bờ ngăn gom nước ở dự án cụm công nghiệp cao hơn nóc nhà dân

19:40 12/06/2024

Dự án cụm công nghiệp Cẩm Lệ có cốt nền cao hơn hẳn nhà dân đang được thi công các bờ ngăn để chống nước tràn xuống nhà dân.

Lực lượng vũ trang giúp dân sửa nhà bị tốc mái do mưa lớn, dông lốc

Lực lượng vũ trang giúp dân sửa nhà bị tốc mái do mưa lớn, dông lốc

18:00 25/09/2023

HUẾ - Sau khi hàng chục hộ dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế bị mưa lớn , giông lốc làm tốc mái nhà, lực lượng vũ trang tỉnh này...

Chuyện mang cả tấn bộc phá đánh đồi A1 ở Điện Biên Phủ

Chuyện mang cả tấn bộc phá đánh đồi A1 ở Điện Biên Phủ

00:20 27/04/2024

Ở Điện Biên Phủ, mỗi người mang theo 20kg thuốc nổ để đến điểm chốt phá hầm ngầm kiên cố dưới lòng đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra