Đường sắt Nha Trang nói gì chuyện tàu chậm chuyến còn thu 20.000 đồng ngồi phòng VIP?

04:30 21/08/2024

Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang nói gì về chuyện tàu hỏa chậm 1 tiếng, còn thu 20.000 đồng vì ngồi 'phòng VIP'?

Bảng dịch vụ phòng đợi VIP chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang - Ảnh: M.TR

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh: Do tàu về chậm nên chuyến tàu SE3 tối 18-8 từ Nha Trang - TP.HCM chậm hơn gần 1 tiếng so với kế hoạch.

Trong thời gian chờ đợi tàu hỏa tới, khách vào phòng máy lạnh và được phát nước uống miễn phí. Nhưng sau đó khách ngồi phòng VIP phải trả 20.000 đồng tiền phụ thu.

Một khách nước ngoài đã phản ứng, cương quyết không trả tiền vì cho rằng phụ thu như vậy là vô lý.

Theo vị khách này, đi nhiều nơi, chưa bao giờ gặp trường hợp này. Thậm chí, khi bị chậm giờ, một số nơi còn mời hành khách dùng thức ăn nhẹ, nước uống miễn phí... như một lời xin lỗi.

Nhiều bạn đọc chia sẻ với vị khách nước ngoài trên và cho rằng không nên vì số tiền nhỏ mà mất đi cái lớn hơn.

Được và mất gì?

Phần lớn bạn đọc cho rằng việc phụ thu 20.000 đồng/người ở phòng đợi VIP ga Nha Trang không đáng là bao, nhưng sẽ ảnh hưởng đến ngành đường sắt.

  • Khách phản ứng vì tàu hỏa chậm 1 tiếng, còn thu 20.000 đồng vì ngồi 'phòng VIP'ĐỌC NGAY

Bạn đọc Hoàng Thế đặt câu hỏi: "Thu thêm 20.000đ/người thì được cái gì và mất cái gì?"

Bạn đọc này phân tích 20.000 đồng nhân với số lượng khách thì số tiền không đáng là bao, nhưng ngành đường sắt sẽ mất rất nhiều cái khác sau vụ việc này trong khi lỗi do tàu chậm chuyến.

"Mất hình ảnh vì gây khó chịu cho hành khách và từ đó mất một lượng lớn hành khách đi tàu. Đấy, mới thấy tại sao Việt Nam luôn làm du lịch thua xa các nước láng giếng như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippines..." - bạn đọc Hoàng Thế kết luận.

Không chỉ phụ thu phí đợi tàu ở phòng VIP, một số bạn đọc còn chỉ ra những bất hợp lý dễ bị "điểm trừ" trong mắt khách đi tàu thời gian qua.

Về ý này, bạn đọc Quang Lê cho biết: Cái xe đẩy hành lý cũng thu 20.000 đồng. Đúng là không đáng bao nhiêu nhưng cảm giác không hay. Thà cứ thu thêm 20.000 đồng trong vé khách.

Tàu trễ chuyến, được phát thức ăn miễn phí

Cho rằng để đảm bảo sự công bằng giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng, không chỉ ngành đường sắt mà các ngành vận chuyển hành khách khác cũng vậy, phải có những quy định cụ thể.

Về ý này, bạn đọc tài khoản Olala đề nghị: "Nên có luật để đảm bảo sự công bằng giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Nếu hành khách ra muộn so với quy định thì tàu đi mất, đâu có đợi. Trong khi đó, tại sao tàu đến muộn không bồi thường cho khách?".

Trở lại trường hợp chuyến tàu SE3 hôm 18-8, bạn đọc này phân tích: "Ít nhất phải bố trí chỗ ngồi đàng hoàng, lịch sự, cung cấp nước uống miễn phí cho khách. Còn đằng này ngược lại, nhà ga Nha Trang lại thu tiền phòng đợi VIP. Thật không hiểu nổi!"

Kể câu chuyện phục vụ hành khách ở Nhật, bạn đọc Huy viết: "Khi tôi về Việt Nam từ Nhật, chuyến bay bị hoãn 1 tiếng do bão tuyết, tôi nghe loa thông báo đến cửa bay nhận 1.000 yen (tỉ giá khi ấy 215 đồng/yen).

Tương tự, bạn đọc My Duyen kể: "Ở bên Pháp, nếu tàu khởi hành trễ sẽ được phát thức ăn, nước uống miễn phí và được tặng thêm voucher cho lần đi tiếp theo".

Nếu chưa làm được như nước ngoài, theo bạn đọc có tài khoản VietNguyen, "lẽ ra ga Nha Trang chỉ cần mời khách vào phòng máy lạnh chờ tới khi tàu hỏa tới là được. Ai muốn uống nước thì kêu uống, không thì thôi".

Bên trong phòng chờ VIP tại ga Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Nhân viên nhiệt tình giới thiệu khiến khách hiểu nhầm

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tiến - phó giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang - khẳng định ga Nha Trang không có việc gợi ý hành khách sử dụng phòng chờ VIP để thu phí.

Theo ông Tiến, phòng VIP đợi tàu hỏa chỉ vừa khai trương vào ngày 15-8, với sức chứa khoảng 25 khách, chủ yếu phục vụ nước giải khát, hành khách muốn sử dụng dịch vụ này sẽ có bảng giá công khai ở lối ra vào.

Ngoài ra, hành khách khi mua vé tàu được tích điểm lên hạng bạc, vàng... sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí kèm theo một chai nước, hoặc khách có vé tàu đã mua kèm dịch vụ sử dụng phòng VIP.

"Việc tàu trễ là yếu tố khách quan, nhà ga vẫn có phòng chờ để khách ngồi, nếu hành khách muốn yên tĩnh, ngồi máy lạnh... thì vào phòng VIP nhưng phải mất phí" - ông Tiến cho hay.

Cũng theo ông Tiến, sau sự việc lần này, ga Nha Trang sẽ quán triệt, nhắc nhở toàn bộ nhân viên nhà ga về việc mời hành khách vào phòng VIP đợi tàu, nếu hành khách sử dụng thì đó là tự nguyện của họ.

"Đây là một sản phẩm mới tại ga Nha Trang nên nhiều lúc nhân viên nhà ga nhiệt tình giới thiệu đến du khách nên dẫn đến hiểu lầm giữa đôi bên" - ông Tiến nói.

Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng yêu cầu xem xét trách nhiệm cán bộ để xảy ra sai phạm về bãi nuôi ngao

Hải Phòng yêu cầu xem xét trách nhiệm cán bộ để xảy ra sai phạm về bãi nuôi ngao

19:30 06/05/2023

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu lãnh đạo các quận huyện (Đồ Sơn, Hải An, Kiến Thụy và Tiên Lãng) xem xét nghiêm khắc trách nhiệm cán bộ xã phường xác nhận đơn xin nuôi ngao, ký kết hợp đồng cho thuê mặt nước, bãi triều... dẫn đến các hộ dân tự ý dựng chòi, tổ chức nuôi ngao vi phạm quy định đất đai, thủy sản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

11:30 28/05/2023

Hà Giang - Sáng 28.5, trong chương trình công tác tại tỉnh Hà Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ...

Thử làm giáo viên mới thấy thương thầy cô

Thử làm giáo viên mới thấy thương thầy cô

11:30 13/03/2023

Nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) chia sẻ như vậy sau khi trải nghiệm 'Một ngày làm giáo viên'.

Nữ nhân viên kinh hãi phát hiện chủ tiệm gội đầu tử vong trong tư thế treo cổ

Nữ nhân viên kinh hãi phát hiện chủ tiệm gội đầu tử vong trong tư thế treo cổ

14:50 17/08/2023

Nữ chủ tiệm gội đầu bên Đại lộ Bình Dương được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ. Cửa tiệm nơi xảy ra vụ việc vừa khai trương khoảng 1 tháng trước.

Hai nhóm thanh niên dùng hung khí hỗn chiến trước nhà thờ ở Lâm Đồng

Hai nhóm thanh niên dùng hung khí hỗn chiến trước nhà thờ ở Lâm Đồng

17:00 02/03/2023

Ngày 2/3, Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Xử phạt nữ tài xế ô tô con ngang nhiên mở cửa khi đi trên Quốc lộ 1A

Xử phạt nữ tài xế ô tô con ngang nhiên mở cửa khi đi trên Quốc lộ 1A

16:30 13/05/2023

Nữ tài xế ô tô con ngang nhiên mở cửa khi đi trên Quốc lộ 1A. Sáng 13/5, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay khi nắm bắt được thông tin phản ánh về việc ô tô con mang BKS 36A-905.XX lưu thông trên Quốc lộ 1A (đoạn qua thị xã Bỉm Sơn) không đóng cửa lên xuống gây mất an toàn giao thông, đơn vị phân công tổ công tác phối hợp cùng các đơn vị liên quan để xác minh sự việc. Qua xác định, khoảng 14h30 ngày 12/5, tại Km 293 Quốc...

Bé 4 tuổi vặn tay ga xe máy, 3 người chết: Hồi chuông cảnh báo đến phụ huynh

Bé 4 tuổi vặn tay ga xe máy, 3 người chết: Hồi chuông cảnh báo đến phụ huynh

11:30 28/05/2023

“Tôi run rẩy khi đọc báo vụ 3 người tử vong vì cháu bé vặn tay ga xe máy. Năm ngoái, nhà tôi cũng từng hoảng hồn vì cô con gái 6 tuổi có hành động tương tự, nhưng may mắn hơn là ông cháu đã kịp bóp phanh, giữ xe lại”, chị P. Thái (Nam Định) nghẹn ngào chia sẻ. Trước đây chị Thái có thói quen cho con đứng trên phần để chân của xe ga với lý do 'con đứng cho thoải mái'. Tuy nhiên, một lần sơ ý, trong lúc mẹ vào nhà lấy đồ, bé gái 6 tuổi chạm kéo...

Sau Tiền Giang, Long An công bố xâm nhập mặn là rủi ro thiên tai cấp độ 4

Sau Tiền Giang, Long An công bố xâm nhập mặn là rủi ro thiên tai cấp độ 4

20:30 17/04/2024

Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm đã ký quyết định công bố khẩn cấp tình huống thiên tai xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thiên tai xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Long An thuộc rủi ro thiên tai cấp độ 4, với diễn biến thiên tai xâm nhập mặn đến ngày 8/4: ranh giới mặn 1‰ và 4‰ trên sông Vàm Cỏ Đông đã vượt qua lần lượt là 88 km và 72 km; ranh giới mặn 1‰ và 4‰ trên sông Vàm Cỏ Tây đã vượt qua lần lượt là 110 km và...

Cử người giải quyết hồ sơ thay giám đốc văn phòng đăng ký đất đai bị bắt

Cử người giải quyết hồ sơ thay giám đốc văn phòng đăng ký đất đai bị bắt

12:30 13/03/2024

Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai Hậu Giang không thực hiện đúng nhiệm vụ, làm trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị bắt tạm giam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới