Đường ống dẫn khí Nga đến châu Âu cháy ngùn ngụt

11:20 13/03/2024

Nga giữ kín thông tin chi tiết về vụ cháy đường ống dẫn khí đến châu Âu xảy ra vào cuối tuần qua ở Tây Siberia.

Trang Upstream đưa tin, đám cháy lớn đã bùng phát tại một trong sáu đường ống dẫn khí chạy từ ​​khu tự trị Yamal-Nenets giàu khí đốt của Nga ở vùng Khanty-Mansiysk đến Tây Siberia.

Những đường ống này vận chuyển phần lớn khí đốt do tập đoàn dầu khí Nga Gazprom kiểm soát ở Yamal-Nenets tới khách hàng ở châu Âu của Nga, đồng thời đến các điểm xuất khẩu thông qua các đường ống TurkStream (Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ), Blue Stream (Dòng chảy Xanh) ở Biển Đen và một đường ống cũ chạy khắp Ukraina.

Các nhân chứng cho biết, đã nhìn thấy đám cháy ở một khu vực hẻo lánh vào tối 9.3 và ghi lại quả cầu lửa khổng lồ trong video.

Địa điểm xảy ra tai nạn sau đó được chính quyền địa phương xác định là cách khu định cư Lykhma ở quận Beloyarsky khoảng 20 km.

Không giống như các vụ tai nạn trước đó ở cùng khu vực trong hai thập kỷ qua, lần này, chính quyền địa phương từ chối xác định đường ống nào trong số sáu đường ống bị hư hỏng.

Gazprom Neft vận hành cơ sở hạ tầng sản xuất dầu tại các mỏ Pestsovoye và En-Yakhinskoye ở Khu tự trị Yamal-Nenets. Ảnh: Rogtec

Chính quyền khu vực Khanty-Mansiysk cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng, vụ cháy là kết quả của việc "vỡ đường ống dẫn khí".

Cơ quan khu vực của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho hay trong một tuyên bố ngắn ngày 10.3 rằng, "vụ hỏa hoạn trên đường ống dẫn khí xảy ra sau khi đường ống bị vỡ. Không có thương vong vì sự cố xảy ra ở nơi hoang vắng".

Theo tuyên bố, vụ việc không cần sự can thiệp của lực lượng cứu hỏa. Sau khi đám cháy được dập tắt, các đội cứu hộ khẩn cấp của một doanh nghiệp vận chuyển khí đốt do Gazprom quản lý đã bắt đầu công việc khắc phục tại chỗ.

Mạng lưới sáu đường ống dẫn khí song song trong khu vực được công ty con Gazpromtransgaz Yugorsk của Gazprom quản lý.

Tháng 5 năm ngoái, chính quyền khu vực đã báo cáo một vụ tai nạn tương tự trên đường ống Yamburg-Yelets-1 cách Lykhma khoảng 30 km. Bốn công nhân được đưa đến bệnh viện, trong đó một người trong tình trạng nghiêm trọng.

Năm đường ống khác trong cùng hành lang là Yamburg-Yelets-2, Urengoy-Tsentr 1 & 2, Progress và Urengoy-Pomary-Uzhgorod.

Trên mạng xã hội Nga lan truyền thông tin về một vụ nổ ở khu vực lân cận trước khi xảy ra hỏa hoạn. Tuy nhiên, chưa có xác nhận độc lập nào về sự can thiệp từ bên ngoài vào khu vực xa xôi cách biên giới Nga - Ukraina hơn 2.300 km này.

Chính quyền Nga báo cáo về việc bắn rơi một số máy bay không người lái, được cho là có nguồn gốc từ Ukraina, trên nhiều vùng khác nhau ở các khu vực tây bắc, miền trung và tây nam của đất nước vào đầu giờ ngày 10.3.

Trước đó, các nhà nghiên cứu Nga đã nhiều lần chỉ ra sự tan băng của lớp băng vĩnh cửu dọc theo một số đoạn đường ống Yamburg-Yelets-1 - được đưa vào vận hành năm 1987 - nơi khí tự nhiên được vận chuyển có nhiệt độ trung bình trên điểm nóng chảy trong suốt cả năm. Điều này gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn cấu trúc của đường ống.

Có thể bạn quan tâm
Bắc Giang: Nổ bình khí công nghiệp, 2 người tử vong

Bắc Giang: Nổ bình khí công nghiệp, 2 người tử vong

23:50 27/06/2024

Tối 27/6, trả lời VTC News, ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) cho biết, lực lượng chức năng của thành phố đang làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 16h27 ngày 27/6. Công ty TNHH Khí công nghiệp và Vận tải Bắc Giang (thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang) do ông Trương Văn Trung (trú tại phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang) làm giám đốc. Hai nạn nhân tử vong là Nguyễn Ngọc Thanh, (SN 1963,...

Ngắm nhìn nhà ga trung tâm đẹp nhất của tuyến metro số 1

Ngắm nhìn nhà ga trung tâm đẹp nhất của tuyến metro số 1

15:20 16/08/2023

TP Hồ Chí Minh - Nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thiện sẽ là một điểm nhấn, đánh dấu bước chuyển...

Người đại diện của hạnh phúc

Người đại diện của hạnh phúc

10:50 25/02/2024

Amber Kumar Gurung là một trong 75 nhân viên chính phủ làm nhiệm vụ khảo sát mức độ hạnh phúc của người dân Bhutan - vương quốc Phật giáo nhỏ...

Kiên Giang ký kết hợp tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hi sinh ở Campuchia

Kiên Giang ký kết hợp tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hi sinh ở Campuchia

02:20 16/11/2023

Chiều ngày 15.11, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ ký kết hợp tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia...

Nga, Ấn Độ và các nước chia buồn sau sự ra đi của Tổng thống Iran

Nga, Ấn Độ và các nước chia buồn sau sự ra đi của Tổng thống Iran

15:00 20/05/2024

Lãnh đạo Nga, Ấn Độ và nhiều nước khác đã gửi lời chia buồn đến nhà lãnh đạo tối cao Iran, ông Ali Khamenei, đến người dân và đất nước Iran trước sự ra đi đột ngột của Tổng thống Raisi.

Tin thế giới 3/3: Nga hối thúc Serbia làm rõ về Ukraine, quan hệ Trung-Ấn có khởi sắc?

Tin thế giới 3/3: Nga hối thúc Serbia làm rõ về Ukraine, quan hệ Trung-Ấn có khởi sắc?

00:30 04/03/2023

Hàn Quốc chưa muốn gửi vũ khí tới Ukraine, Tổng Thư ký NATO sắp thăm Thụy Điển, EU nói về thay đổi của Nga… là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.

Bà Harris là ứng viên số một nếu ông Biden rút khỏi bầu cử Mỹ?

Bà Harris là ứng viên số một nếu ông Biden rút khỏi bầu cử Mỹ?

06:00 04/07/2024

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris là lựa chọn thay thế hàng đầu của Đảng Dân chủ, trong trường hợp Tổng thống Joe Biden rút khỏi tư cách ứng viên đề cử năm nay.

Lớp học 'bao đồng'…

Lớp học 'bao đồng'…

09:00 02/11/2023

TP - Lớp học ấy nằm ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng, suốt mấy năm qua là nơi mà không chỉ học trò nghèo muốn đến, những bà mẹ đơn thân, khó khăn cũng nhận được rất nhiều từ lớp học “bao đồng” này.

Xuất hiện nhiều vết nứt trên cầu Dừa sau thi công đường cống

Xuất hiện nhiều vết nứt trên cầu Dừa sau thi công đường cống

20:00 30/05/2023

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM phát hiện tám vết nứt bê tông dầm, cọc trụ... tại cầu Dừa cũ (quận 4, TP.HCM) sau khi thi công hệ thống cống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra