Đường hầm dài nhất có đoạn chìm dưới nước

05:40 13/02/2024

Đường hầm Seikan với 23,3 km xây chìm bên dưới đáy eo biển Tsugaru phục vụ 50 chuyến tàu chở khách và chở hàng chạy qua mỗi ngày.

Đường hầm Seikan ở Nhật Bản là đường hầm dài nhất có đoạn chìm dưới nước với tổng chiều dài 53,85 km, khoảng 23,3 km trong số đó nằm dưới đáy biển. Với đoạn chìm dưới nước nằm ở độ sâu 100 m bên dưới đáy eo biển Tsugaru, đường hầm Seikan cũng là hầm đường sắt lớn thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau đường hầm Gotthard ở dãy Alps, Thụy Sĩ. Tuy nhiên, hầm đường sắt dài nhất ở Thụy Sĩ chạy qua những ngọn núi thay vì đáy biển, theo IFL Science.

Đường hầm eo biển Manche giữa Pháp và Anh là đường hầm dưới nước dài nhất thế giới với đoạn dưới biển dài 38 km, nhưng đường hầm Seikan (bao gồm cả đoạn không nằm dưới đáy biển), dài và sâu hơn. Siêu dự án kỹ thuật này mất nhiều thập kỷ để thi công.

Năm 1954, bão Marie tràn vào Nhật Bản, nhấn chìm 5 chiếc phà chạy qua eo biển Tsugaru. Tổng cộng, tai nạn cướp đi sinh mạng của 1.430 người. Thảm kịch hàng hải chấn động thúc đẩy Nhật Bản tìm kiếm giải pháp an toàn hơn phục vụ giao thông số lượng lớn qua eo biển Tsugaru. Năm 1955, công ty Đường sắt quốc gia Nhật Bản tiến hành nghiên cứu nhằm xem xét liệu đường hầm bên dưới eo biển có khả thi hay không. Việc động thổ bắt đầu vào năm 1964 nhưng dự án vấp phải nhiều sự cố. Mãi tới năm 1971, quá trình xây dựng đường hầm Seikan chính mới diễn ra. Đường hầm được hoàn thành vào năm 1985 và mở cửa năm 1988. Một phần quá trình xây dựng cũng bao gồm hai trạm dưới biển, mỗi trạm ở ven bờ của một hòn đảo.

Tổng cộng, chi phí xây dựng đường hầm vào khoảng 4,6 tỷ USD. Tuy nhiên, đường hầm Seikan hoạt động rất tốt. Ước tính 50 chuyến tàu chạy qua đường hầm mỗi ngày, gồm cả tàu chở hàng và hành khách. Nó thậm chí có thể chứa tàu viên đạn Shinkansen của Nhật Bản có tốc độ tối đa 320 km/h.

Đường hầm Seikan cho phép hành khách di chuyển từ Tokyo tới Hakodate, một trong những thành phố chính trên đảo Hokkaido, theo lộ trình mang tên Hokkaido Shinkanse. Chuyến đi qua đường hầm Seikan kéo dài hơn 4 giờ. Năm 2030, Nhật Bản hy vọng có thể mở rộng tuyến đường này tới Sapporo, thủ phủ tỉnh Hokkaido. Dự kiến thời gian của hành trình lầ 5 giờ.

An Khang (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Nếu không biết điều này, ô tô điện của bạn có thể phải gọi cứu hộ khi leo dốc

Nếu không biết điều này, ô tô điện của bạn có thể phải gọi cứu hộ khi leo dốc

07:30 20/07/2024

Ô tô điện leo dốc tốn pin gấp 3-4 lần so với đi đường bằng Đối với các dòng xe nói chung thì việc leo dốc luôn khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu trong bình chứa hoặc năng lượng lưu trữ trong pin hơn bình thường. Nguyên nhân là bởi khi xe leo dốc thì sẽ phải tăng sức mạnh sản sinh từ động cơ để vượt qua lực hấp dẫn và lực ma sát. Đồng thời tăng mô-men xoắn của động cơ để đẩy xe đi về phía trước trong một thời gian dài. Với ô tô điện, những điều...

Bẫy nhiệt nóng hơn 1.000 độ C nhờ ánh sáng Mặt Trời

Bẫy nhiệt nóng hơn 1.000 độ C nhờ ánh sáng Mặt Trời

07:00 30/05/2024

Nhóm chuyên gia ETH Zurich phát triển bẫy nhiệt có thể hấp thụ ánh sáng Mặt Trời tập trung, tạo ra mức nhiệt cực cao dùng cho sản xuất.

Tìm thấy dấu hiệu phân tử hữu cơ trên tiểu hành tinh Benu?

Tìm thấy dấu hiệu phân tử hữu cơ trên tiểu hành tinh Benu?

09:10 17/12/2023

Các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu của các phân tử hữu cơ trong các mẫu đầu tiên của tiểu hành tinh Bennu, một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm.

Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

07:30 18/03/2023

Vào những năm 1960, nhiều di tích văn hóa quý giá được khai quật ở nhiều nơi. Hầu hết các di tích văn hóa này là do người nông dân vô tình phát hiện khi họ đang làm việc. Bảo tàng Hắc Long Giang cũng trưng bày di tích văn hóa được tìm thấy trong tình huống tương tự. Tuy nhiên, quá trình phát hiện ra món bảo vật này rất thú vị. Năm 1965, lão nông họ Phí muốn sửa lại chuồng lợn nhưng không có vật liệu nên chạy tới chỗ chân tường Thành Nam tìm...

Quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

Quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

20:30 30/06/2024

Quả bom Gadget là một khối cầu với lõi bằng plutonium, được nâng lên đỉnh tháp cao 30 m trong vụ nổ thử nghiệm Trinity nổi tiếng.

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

09:40 09/02/2024

Các nhà khoa học Anh ở cơ sở JET tạo ra 69 megajoule năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch, đủ để cung cấp cho 41.000 hộ gia đình trong 5 giây.

Nghi lễ 'quái dị' khi mai táng phi tần của người xưa và lý giải khoa học

Nghi lễ 'quái dị' khi mai táng phi tần của người xưa và lý giải khoa học

07:00 14/04/2023

Với người Trung Quốc xưa, tập tục an táng người đã khuất là một trong những lễ nghi rất được coi trọng. Dù chỉ là người dân bình thường nhưng khi qua đời, việc cử hành tang lễ không được xuề xòa mà phải đầy đủ quy trình. Nếu là phi tần hay hoàng thân quốc thích thì nghi thức hạ táng càng thêm long trọng. Người xưa thử rất nhiều cách để đảm bảo sự vẹn toàn cho thi thể. Các phi tần cũng là vợ của hoàng đế nên cách thức chăm sóc thi thể của họ đặc...

Thông tin xung quanh sự cố của Microsoft

Thông tin xung quanh sự cố của Microsoft

04:40 23/07/2024

Microsoft thừa nhận dù chưa tới 1%, tương đương khoảng 8,5 triệu thiết bị chạy hệ điều hành Windows trên toàn cầu, bị ảnh hưởng nhưng sự cố đã gây những tác động lớn đến xã hội và kinh tế.

Trung Quốc phát triển động cơ tàu vũ trụ hạt nhân

Trung Quốc phát triển động cơ tàu vũ trụ hạt nhân

13:10 20/03/2024

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang phát triển lò phản ứng 1,5 megawatt cao bằng tòa nhà 20 tầng khi mở rộng, giúp bay khứ hồi giữa Trái Đất và sao Hỏa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra