Đường đi của 6 tấn vàng buôn lậu từ Campuchia về Việt Nam ra sao?

11:20 16/07/2024

Sáng 16-7, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử 24 bị cáo trong 2 đường dây buôn lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Thu giữ nhiều thỏi vàng - Ảnh: Công an cung cấp

2 đường dây buôn lậu vàng từ Campuchia về Việt Nam

Lợi dụng thị trường có nhu cầu tiêu thụ vàng miếng, vàng nguyên liệu và nhận thấy giá vàng trong nước cao hơn giá vàng bên Campuchia, nên từ đầu năm 2022 4 bị cáo đã thiết lập đường dây buôn lậu vàng về Việt Nam.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (TP.HCM); Nguyễn Thị Kim Phượng, Nguyễn Thị Thúy Hằng (Tây Ninh) đã móc nối với Nguyễn Thị Ngọc Giàu - cư dân biên giới sinh sống tại khu vực gần cửa khẩu Chàng Riệc, Tây Ninh đã tham gia điều hành 2 đường dây buôn lậu này.

Số vàng buôn lậu vận chuyển qua cửa khẩu Chàng Riệc, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh để bán lại cho các khách hàng trong nước nhằm thu lời bất chính.

  • Hai chị em gái đứng đầu đường dây buôn lậu 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

  • Thuế và hải quan phải giám sát chặt, chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép

  • Chủ mưu buôn lậu 3kg vàng ở An Giang lãnh 12 năm tù

Đường dây này do Nguyễn Thị Minh Phụng cầm đầu, móc nối với Nguyễn Thị Ngọc Giàu và lôi kéo 20 người tham gia đã buôn lậu 4.830kg vàng thỏi, trị giá 6.644 tỉ đồng, từ Campuchia về Việt Nam, trong khoảng thời gian từ 3-8-2022 đến 28-9-2022.

Một đường dây buôn lậu khác do Nguyễn Thị Kim Phượng cầm đầu, móc nối với Nguyễn Thị Ngọc Giàu và lôi kéo 5 đối tượng tham gia buôn lậu 1.320kg vàng thỏi, trị giá 1.817 tỉ đồng từ Campuchia về Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 16-7-2022 đến ngày 28-9-2022.

Ngày 28-9-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã theo dõi, giám sát toàn bộ quá trình các đối tượng vận chuyển, nhập lậu vàng từ Campuchia vào Việt Nam, đem đi tiêu thụ.

Tổ công tác đã khám xét khẩn cấp 2 phương tiện của 2 nhóm đối tượng ngay khi thực hiện việc giao nhận vàng tại TP.HCM.

Đồng thời, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ 63 thỏi kim loại màu vàng có tổng trọng lượng 63kg, cùng các phương tiện vận chuyển.

Mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại các địa điểm là nơi ở, nơi làm việc, cửa hàng vàng của các đối tượng liên quan tại tỉnh Tây Ninh và TP.HCM.

Qua đó, thu giữ tổng số được 13 thỏi vàng có tổng trọng lượng 13kg; tiền ngoại tệ gồm 2,9 triệu đô la Mỹ, 63.900 Euro, 5.000 đô la Úc, 10 triệu Won Hàn Quốc, 10 triệu Yên Nhật và 45 tỉ đồng tiền Việt Nam cùng máy tính, thiết bị, sổ sách, tài liệu, chứng từ, công cụ, phương tiện chế tác vàng và một số đồ vật khác.

Mua vàng ở chợ Campuchia, chuyển bằng xe ba gác sang Việt Nam

Trong vụ án, Nguyễn Thị Minh Phụng được xác định là đối tượng chủ mưu, tổ chức, chỉ đạo, điều hành, cầm đầu đường dây buôn lậu vàng từ Campuchia qua cửa khẩu Chàng Riệc, tỉnh Tây Ninh về TP.HCM và các địa phương để bán lại kiếm lời.

Phụng từng có thời gian làm nhân viên tiệm vàng, kinh doanh tự do vàng bạc, thu đổi ngoại tệ nên quen biết nhiều người kinh doanh lĩnh vực mua bán vàng tại TP.HCM, Tây Ninh và Campuchia.

Năm 2022, Nguyễn Thị Minh Phụng thiết lập, điều hành đường dây mua bán vàng thỏi nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam qua của khẩu Chàng Riệc, Tây Ninh, với nhiều đối tượng tham gia, có sự phân công từng công đoạn, được tổ chức chặt chẽ từ khâu mua, vận chuyển đến tiêu thụ.

Trong đó, Phụng là người tiếp nhận nhu cầu của khách hàng mua trong nước, sau đó liên hệ với các đối tượng tại Campuchia để đặt số lượng mua.

Phụng thỏa thuận, thống nhất để Nguyễn Thị Ngọc Giàu tổ chức vận chuyển tiền thanh toán mua vàng lậu từ Tây Ninh sang Campuchia và vận chuyển vàng từ Campuchia về Tây Ninh giao cho nhóm người của Phụng.

Nhóm của Giàu được trả tiền công vận chuyển là 170 USD/1 thỏi vàng đưa từ Campuchia về Tây Ninh và được trả 2.500 đồng/100 USD khi chuyển tiền thanh toán sang Campuchia.

Từ ngày 3-8-2022 đến 28-9-2022, sau khi Phụng thống nhất với Giàu đã liên hệ với các nhà vàng số 31, 42 tại chợ Olimpic PhnomPênh, Campuchia đặt mua vàng.

Giàu liên hệ với nhóm đối tượng người Campuchia (Giàu khai tên là Sóc Liên, Lin và Mon) sống gần khu vực cửa khẩu Chàng Riệc bên phía Campuchia để nhận vàng từ các nhà bán vàng tại chợ Olimpic PhnomPênh, Campuchia sau đó vận chuyển đến cửa khẩu Chàng Riệc.

Lợi dụng chính sách đối với cư dân biên giới cho phép các phương tiện của cư dân thường xuyên qua lại cửa khẩu vì nhu cầu sinh hoạt không bắt buộc phải kiểm soát hải quan, các đối tượng này đã cất giấu vàng lậu trong ngăn bí mật dưới sàn xe ba gác của đối tượng người Campuchia.

Sau đó, chạy xe đến cửa khẩu Chàng Riệc với lý do mua đá lạnh sinh hoạt nhằm đưa vàng qua biên giới.

Cùng lúc này, Giàu giao cho con trai là Trần Thanh Thắng đi xe máy từ nhà Giàu đến cửa khẩu Chàng Riệc, để xe máy lại và chạy xe ba gác của các đối tượng người Campuchia có chứa vàng được cất giấu trong ngăn bí mật về xưởng đá lạnh của Giàu tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Tại đây, các đối tượng mở ngăn bí mật của xe ba gác lấy các hộp vàng ra, sau đó Thắng bỏ túi chứa tiền mua vàng lậu lên xe rồi chất các túi đá lạnh lên xe ba gác và chạy xe ra cửa khẩu Chàng Riệc giao xe cho các đối tượng người Campuchia và nhận xe máy đi về nhà.

Sau khi nhận được vàng, Giàu cho các đối tượng khác đi giao số vàng này rồi chuyển từ Tây Ninh về TP.HCM giao cho người của Phụng.

Để mua bán vàng lậu, Phụng sử dụng nhiều địa điểm thực hiện giao nhận tiền, vàng và bảo quản vàng lậu, mua nhiều điện thoại di động, cài đặt và sử dụng các ứng dụng Telegram, Viber, zalo trên điện thoại, máy tính để giao dịch, mua bán, vận chuyển vàng lậu.

Từ ngày 3-8-2022 đến 28-9-2022 Phụng đã buôn lậu 4.830kg vàng thỏi từ Campuchia về Việt Nam, với tổng trị giá là 6.644 tỉ đồng.

Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu

Theo cáo trạng, Nghị định số 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có quy định: "Nhà nước độc quyền xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng".

Do vậy, từ năm 2012 Ngân hàng Nhà nước quản lý chặt việc nhập khẩu vàng thỏi, vàng miếng, vàng nguyên liệu.

Có thể bạn quan tâm
Tử hình đối tượng giết bạn gái và mẹ bạn gái ở Bình Phước

Tử hình đối tượng giết bạn gái và mẹ bạn gái ở Bình Phước

17:30 20/02/2023

Tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, một đối tượng dùng dao đâm tử vong mẹ bạn gái và bạn gái. Đối tượng bị TAND tuyên phạt mức án tử hình.

Đàn thiên Nga tại hồ Thiền Quang sau 5 năm nuôi thí điểm giờ ra sao?

Đàn thiên Nga tại hồ Thiền Quang sau 5 năm nuôi thí điểm giờ ra sao?

11:00 21/04/2023

Sau 5 năm, đàn thiên nga 12 con nuôi thí điểm tại hồ Thiền Quang (Hà Nội) hiện chỉ còn một nửa và sống trong hàng rào quây bằng sắt.

Nhà ở thành chung cư, nhà trọ ở Thủ Đức: Phường cam kết yêu cầu tháo dỡ phần sai phép

Nhà ở thành chung cư, nhà trọ ở Thủ Đức: Phường cam kết yêu cầu tháo dỡ phần sai phép

16:30 15/06/2024

UBND phường An Khánh (TP Thủ Đức) sẽ yêu cầu chủ 3 nhà ở biến thành chung cư, nhà trọ chấp hành tháo dỡ diện tích sai phép theo các quyết định xử phạt trước đó.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 07/03/2024 tại Cần Thơ

Lịch cúp điện hôm nay ngày 07/03/2024 tại Cần Thơ

19:10 06/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 07/03/2024 tại Cần Thơ Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 07/03/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện quận Ninh Kiều Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 07/03/2024 từ 08h00 - 09h00 Một phần đường Nguyễn Văn Cừ ND từ ngã tư Nguyễn Văn Linh đi đến Tòa Án Quận Ninh Kiều, phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Điện lực Ninh Kiều Bảo trì và sửa chữa lưới điện 07/03/2024 từ 09h10 - 10h10...

Giúp người bị ngã xe rồi tranh thủ cướp giật dây chuyền vàng

Giúp người bị ngã xe rồi tranh thủ cướp giật dây chuyền vàng

15:20 26/07/2023

Ngày 25.7.2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giuộc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để...

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người bị co giật, hôn mê đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người bị co giật, hôn mê đi cấp cứu

10:00 15/04/2024

Khi đang trên đường di chuyển trên xe buýt, một hành khách bất chợt lên cơn co giật, mất ý thức, tài xế cùng nhân viên phục vụ trên xe buýt lập tức sơ cứu kịp thời, sau đó đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Thương binh, liệt sĩ là những tấm gương để thế hệ sau tiếp bước

Chủ tịch UBND TP.HCM: Thương binh, liệt sĩ là những tấm gương để thế hệ sau tiếp bước

13:00 27/07/2024

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng thương binh, liệt sĩ là những tấm gương để thế hệ sau được trao truyền, tiếp bước.

Khát khô bên hồ thủy lợi

Khát khô bên hồ thủy lợi

09:50 26/06/2024

Nhiều hồ chứa thủy lợi tại Gia Lai được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, đã bàn giao vận hành nhưng những vùng trồng nông nghiệp bên dưới chịu khát khô.

Anh Ba Tất Thành ở Boston

Anh Ba Tất Thành ở Boston

07:10 23/08/2023

TP - Nơi còn bằng chứng về sự cư trú sớm nhất của Nguyễn Tất Thành (trước khi sống ở Anh hay Pháp) chính là Hoa Kỳ. Hiện còn lưu giữ được một lá thư ký tên Nguyễn Tất Thành đề ngày 15/12/1912 gửi từ New York cho viên khâm sứ Pháp tại Huế nhờ liên hệ với thân phụ của mình đang sinh sống ở trong nước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới