Đường dây làm giấy tờ giả bị lừa 'chạy án' 1 tỉ đồng

23:50 09/06/2023

Trong lúc nhóm người làm giấy tờ giả bị Công an TP.HCM triệu tập, Lê Thị Duyên đã lừa nhóm này có thể "chạy án" được và chiếm đoạt 1 tỉ đồng.

Nhiều loại giấy tờ giả được nhóm này làm để bán cho khách trên mạng - Ảnh: Công an cung cấp

Tối 9-6, liên quan vụ "Công an TP.HCM đánh sập đường dây làm giả đăng kiểm, sổ hồng quy mô lớn", đại diện Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết thêm trong vụ án, công an đã bắt giữ một người lừa "chạy án" cho nhóm này và chiếm đoạt 1 tỉ đồng.

Theo đó, Công an TP.HCM đang tạm giữ 12 người gồm: Trần Tiến Thành (35 tuổi), cầm đầu, Trần Tiến Đạt (28 tuổi, em ruột Thành), Nguyễn Thị Thanh Xuân (38 tuổi, bạn gái Thành), Lương Triều Vỹ (22 tuổi), Lưu Trường Giang (22 tuổi), Bùi Phạm Yến Nhi (26 tuổi), Bùi Thị Ngọc Hiếu (26 tuổi), Nguyễn Ngọc Sơn (31 tuổi), Nguyễn Văn Quyết (29 tuổi), Nguyễn Văn Hưng (28 tuổi), Ngô Văn Tùng (28 tuổi), Nguyễn Minh Hải (31 tuổi) để điều tra tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Còn Lê Thị Duyên (28 tuổi, ngụ quận 12) bị điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thu lợi bất chính 900 triệu đồng/tháng

Theo Công an TP.HCM, Thành (kẻ cầm đầu đường dây) thường xuyên đăng tin nhận làm giấy tờ giả trên mạng hoặc thông qua những người môi giới (cò) để nhận đặt "hàng" làm.

Khi "cò" chuyển thông tin về khách đặt làm giấy tờ giả, Thành báo cho Nhi dùng máy tính, lấy file văn bằng tương ứng, chỉnh sửa thông tin của khách hàng, rồi dùng máy in màu để in ra.

Hiếu phụ giúp Nhi photo các giấy tờ giả thành nhiều bản rồi đóng dấu công chứng giả, cho giấy tờ giả vào túi ép nhựa...

Sau đó, Hiếu cùng Vỹ, Giang vận chuyển các giấy tờ giả từ căn nhà trên đường 79, phường Phước Long B (TP Thủ Đức) về căn hộ chung cư trên đường Đỗ Xuân Hợp.

Sau khi nhận giấy tờ giả, Thành cùng Xuân, Vỹ, Giang sử dụng mộc dấu nổi đóng lên tài liệu giả rồi đóng gói.

Nhóm này làm giả các loại giấy chứng nhận - Ảnh: Công an cung cấp

Trước khi đóng gói, nhóm này bỏ thêm áo hoặc ví cầm tay để ngụy trang, đặt giao hàng qua các ứng dụng gửi đến bưu cục để giao cho người đặt giấy tờ giả ở xa hoặc chuyển qua căn nhà trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh) để Quyết cùng Hưng, Tùng giao cho khách.

Trong đó, Sơn có vai trò quản lý những người môi giới. Đồng thời, Sơn đăng tin nhận làm giấy tờ giả trên mạng xã hội nên nhiều người môi giới đặt Sơn làm giấy tờ giả, nhóm này cung cấp thông tin về khách có nhu cầu cho Sơn.

Hải là một trong các những người môi giới. Đầu tháng 2-2023, thông qua mạng xã hội, Hải biết người đăng tin nhận làm giấy tờ giả, Hải tìm kiếm khách hàng có nhu cầu làm giấy tờ giả rồi giao cho những người này làm giả.

Sau khi làm xong theo đúng yêu cầu của khách hàng thì báo cho Hải biết và Hải kêu Huy là người thường giao "hàng" cho Hải nhận và giao đến căn nhà trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh) cho Quyết cùng với Hưng và Tùng đóng gói, đặt giao hàng đến bưu cục để giao cho khách đặt giấy tờ giả.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Thành đã cùng đồng phạm làm giả với số lượng khoảng hơn 3.600 tài liệu giả các loại, thu lợi bất chính khoảng 900 triệu đồng.

Cô gái lừa "chạy án" 1 tỉ đồng

Khi biết tin Thành bị công an triệu tập, Đạt đã liên lạc với Duyên để nhờ Duyên "giúp" cho nhóm của Thành. Duyên gọi điện cho một người là người quen biết trước đây, kể vụ việc của Thành và nhờ "giúp".

Duyên được người này hứa hẹn sẽ lo cho những người bị bắt được tại ngoại nên báo lại cho Đạt biết. Sau đó, Duyên yêu cầu Đạt chuẩn bị 1 tỉ đồng.

Nhóm người bị công an TP.HCM bắt giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Đạt đồng ý nên nhờ Hiếu mang 1 tỉ đồng giao cho Phạm Đức Huy theo yêu cầu của Duyên tại cửa hàng mua bán điện thoại mà Huy đang làm ở quận Bình Thạnh. Sau khi nhận tiền, Huy chuyển vào tài khoản của Duyên 990 triệu đồng, còn 10 triệu đồng Duyên cho Huy.

Sau khi giao tiền, Đạt liên tục nhắn tin cho Duyên hỏi thăm tình hình. Duyên đã nhiều lần bịa đặt ra các lý do khác nhau để Đạt tin tưởng là Duyên đang giúp Đạt.

Đến tối 30-5, sau khi bị Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM triệu tập làm việc thì Đạt đã khai báo việc đưa tiền cho Duyên như trên. Công an xác định Duyên có dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nên bắt giữ duyên.

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra.

Từ việc bắt giữ nhóm làm giấy tờ giả, qua đấu tranh với Đạt, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM và Công an quận Bình Thạnh còn mở rộng bắt giữ thêm 3 người tàng trữ trái phép chất ma túy. Hiện vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Duyên lừa nhận "chạy án" 1 tỉ đồng - Ảnh: Công an cung cấp
Con dấu nhóm này dùng để làm giấy tờ giả - Ảnh: Công an cung cấp
Có thể bạn quan tâm
Đại học Waikato, New Zealand và các trường đại học của Việt Nam trao đổi thỏa thuận hợp tác trong giáo dục, đào tạo

Đại học Waikato, New Zealand và các trường đại học của Việt Nam trao đổi thỏa thuận hợp tác trong giáo dục, đào tạo

07:50 10/03/2024

Sáng 10/3, tại Auckland, trong chương trình chuyến thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp GS. Neil Quigley, Hiệu trưởng Đại học Waikato, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Dự trữ (Ngân hàng Trung ương) New Zealand.

Xác minh thông tin thi thể có giấy tờ tuỳ thân Việt Nam trôi dạt trên biển ở Đài Loan

Xác minh thông tin thi thể có giấy tờ tuỳ thân Việt Nam trôi dạt trên biển ở Đài Loan

13:30 31/03/2023

Việt Nam đang xác minh thông tin một số thi thể người nước ngoài trôi dạt trên biển ở Đài Loan (Trung Quốc), trong đó có một số thi thể...

Cát tặc tấn công lực lượng công an

Cát tặc tấn công lực lượng công an

16:00 28/03/2023

HUẾ - Sau khi bị lực lượng công an phát hiện, áp sát, cát tặc đã dùng gậy tre tấn công lại khiến một chiến sĩ công an bị thương.

Hai xe máy tông nhau, 5 người thương vong

Hai xe máy tông nhau, 5 người thương vong

15:30 07/12/2023

Khi đang lưu thông, 2 xe máy bất ngờ tông vào nhau khiến 1 người chết, 4 người bị thương nặng.

Sân vận động 'hoành tráng' nhưng 'ngủ quên' cả chục năm ở Hà Nội

Sân vận động 'hoành tráng' nhưng 'ngủ quên' cả chục năm ở Hà Nội

08:00 06/04/2024

Sân vận động huyện Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) được đầu tư nhiều tỷ đồng, nhưng nằm im, hoang hoá, sử dụng kém hiệu quả nhiều năm nay.

Tổ chức lễ truy điệu Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Tổ chức lễ truy điệu Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

09:50 26/08/2023

7h ngày 26/8, tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Phú Yên: Giải cứu tài xế xe tải bị mắc kẹt trong cabin sau vụ tai nạn

Phú Yên: Giải cứu tài xế xe tải bị mắc kẹt trong cabin sau vụ tai nạn

14:20 09/05/2024

Video: Cơ quan chức năng giải cứu tài xế bị mắc kẹt Vụ tai nạn xảy ra lúc 8h30 ngày 9/5 tại quốc lộ 1, thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Vào thời điểm trên, xe tải biển kiểm soát 78C-088.58 do anh Huỳnh Đức Tâm (SN 1980 trú TP Tuy Hòa, Phú Yên) lái theo hướng Bắc - Nam đã va chạm với xe đầu kéo BKS 37H-064.17 kéo theo rơ-moóc BKS 63R-001.60 do anh Nguyễn Văn Đức (SN 1983, trú tỉnh Hà Tĩnh) lưu hành ngược chiều. Vụ tai nạn...

Bãi nhiệm chức vụ Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai

Bãi nhiệm chức vụ Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai

10:40 06/05/2024

Sáng 6/5, tại kỳ họp thứ 18 (chuyên đề) HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) đã tiến hành bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa XII, bãi nhiệm chức vụ Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh. Theo đó, tại kỳ họp, các đại biểu thống nhất bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh Gia Lai khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lý Minh Thái, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai. Tính đến nay, ông Lý Minh Thái có 3 năm (tính đến thời điểm đề xuất bầu cử) đều hoàn thành...

Cựu cán bộ công an Hà Nội cho vay nặng lãi lĩnh 2 năm tù

Cựu cán bộ công an Hà Nội cho vay nặng lãi lĩnh 2 năm tù

19:40 11/04/2024

Chiều 11/4, TAND Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Văn Hoan (34 tuổi, cựu cán bộ Công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) 2 năm tù về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Quách Thị Thơm (35 tuổi, vợ của Hoan) lĩnh 20 tháng tù nhưng được hưởng án treo cũng với tội danh này. Bị cáo Nguyễn Sơn Thành (41 tuổi, đồng nghiệp của Hoan) bị tuyên 6 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc. Mức án cho các bị cáo khác là Đỗ Mạnh Dương (41 tuổi) 5 năm tù, Nguyễn Thị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra