Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc

05:20 12/07/2024

Mang sứ mệnh lịch sử đưa dòng điện ra miền Bắc để góp phần đảm bảo cung ứng điện, hơn 15.000 cán bộ, công nhân, kỹ sư và người lao động tham gia dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đang chạy đua với thời gian, cùng chung một quyết tâm

Mang sứ mệnh lịch sử đưa dòng điện ra miền Bắc để góp phần đảm bảo cung ứng điện, hơn 15.000 cán bộ, công nhân, kỹ sư và người lao động tham gia dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đang chạy đua với thời gian, cùng chung một quyết tâm sẽ hoàn thành dự án theo yêu cầu của Thủ tướng.

Trên các công trường thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối những ngày này, những người công nhân đang miệt mài làm việc dưới cái nắng gắt của mùa hè. Thời tiết năm nay bất thường, lúc thì mưa gió xối xả kèm gông sét, khi lại nắng gắt liên tục trên 32-38 độ C, nhưng vẫn không ngăn cản được sự quyết tâm của những thợ đang ngày đêm miệt mài làm việc trên công trường.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 1.

Bởi khi dự án hoàn thành, sẽ mang một sứ mệnh lịch sử hết sức quan trọng, đó là góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc vốn đang đứng trước nguy cơ thiếu điện. Nguồn điện từ miền Nam và miền Trung sẽ "chi viện" cho miền Bắc nhờ đường truyền tải có quy mô đầu tư hơn 22.300 tỉ, nhờ vào việc tăng năng lực truyền tải điện ra Bắc từ 2.200 MW lên 5.000 MW. Đây cũng là yêu cầu cấp bách được Thủ tướng đặt ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng điện tăng cao khi nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi, hoạt động sản xuất, đầu tư kinh doanh khởi sắc trở lại.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 2.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 3.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 4.

Chúng tôi có mặt tại trạm biến áp (TBA) 500kV Thanh Hóa (huyện Thiệu Hóa - Thanh Hóa) khi công trình này vừa thực hiện đóng điện trạm và đường dây đấu nối. Đây là một trong hai trạm biến áp có khối lượng công việc nhiều nhất trên toàn tuyến, được gọi là trạm "siêu cao áp", có nhiệm vụtăng cường cung cấp điện Thanh Hóa và Bắc Trung Bộ; nâng cao độ tin cậy của hệ thống.

Trên vai đeo chiếc ba lô nhỏ, mặc trên người chiếc áo xanh pha đôi chỗ lấm lem bùn đất công trường, anh Trần Hoàng Sơn - chuyên viên phòng kỹ thuật thuộc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) chia sẻ được điều động ra Thanh Hóa từ đầu năm 2024 để theo dõi, giám sát chất lượng, kỹ thuật thi công tại TBA 500kV Thanh Hóa.

Chỉ kịp về thăm gia đình ở Đà Nẵng ít ngày trước Tết Nguyên đán, từ mùng 1 Tết anh lại trở ra công trường, "nằm vùng" tại dự án suốt mấy tháng nay, cùng với hàng trăm anh em công nhân, làm ngày làm đêm để chạy đua tiến độ. "Chúng tôi đi xa nhà vài tháng là bình thường, nhưng công trình này có tiến độ gấp, căng thẳng nên xác định sẽ ít được về thăm nhà, phải làm công tác tư tưởng với vợ con" – anh Sơn bộc bạch.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 5.

Chia sẻ về công việc, anh Sơn nói với một TBA có quy mô rộng lên tới 13 ha, mặt bằng là đầm lầy lớn, nên việc huy động đủ nguồn đất san lấp là thách thức lớn. Theo đề án, TBA này cần tới gần 460.000 m3 đất, nên các đơn vị thi công phải tích cực làm việc với chính quyền để lập phương án. Nhờ vậy, công trình này chỉ thực hiện trong 5 tháng 10 ngày, trong khi một TBA 500kV thời gian thi công mất cả năm.

Cách TBA 500kV Thanh Hóa khoảng chục km, tại vị trí cột 191 (thuộc xã Hậu Hiền, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa), một nhóm công nhân nói tiếng miền Nam đang hồ hởi trò chuyện, giục nhau về khu nhà gần đó nghỉ trưa. Đã gần 12 giờ trời nắng gắt, bầu trời trong xanh không một chút gợn mây, trên khuôn mặt đen sạm của những người thợ điện đều ước đẫm mồ hôi, tiếng cười nói vui vẻ vang lên giữa cánh đồng lúa chín vàng.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 6.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 7.

Anh Nguyễn Tấn Hùng (48 tuổi) - tổ trưởng Tổ xung kích của Điện lực Trà Vinh được điều động cùng 17 anh em công nhân ra Thanh Hóa từ đầu tháng 6 thực hiện nhiệm vụ thi công, lắp dựng cột. Dù đây là lần đầu tiên đi công tác xa nhà , song với anh Hùng việc được góp sức vào dự án là niềm tự hào. Bởi theo anh, công trình này là "màu cờ sắc áo của ngành điện, của EVN".

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 8.

"Nhiều anh em lần đầu tiên xa nhà, ra Bắc để làm việc, không quen với khí hậu nắng nóng, nên ban đầu có khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi được chính quyền địa phương, các đồng nghiệp hỗ trợ ổn định nơi ăn chốn ở để yên tâm làm nhiệm vụ. Vì vậy sau mỗi ngày làm việc vất vả, ngoài thời gian trò chuyện với gia đình, anh em lại bảo nhau đọc tài liệu, hướng dẫn kỹ thuật để đảm bảo thi công chất lượng và an toàn.

Đối với anh Lê Văn Minh - phó ban tiền phương phụ trách kỹ thuật dự án thành phần Nam Định 1 - Phố Nối thuộc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) - thì việc tham gia dự án với mong muốn tạo nên dấu mốc, kỳ tích. "Chưa bao giờ ngành huy đông nhiều công nhân, kỹ sư tham gia với khí thế sôi nổi như vậy. Chúng tôi đều chung quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, vì đó là lời hứa, danh dự của ngành điện" - anh Minh chia sẻ.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 9.

Bởi vậy từ khi nằm vùng dự án từ tháng 10-2023 đến nay, mặc dù Nam Định - Thái Bình gần Hà Nội, nhưng thi thoảng anh mới về thăm gia đình. Đặc biệt vào giai đoạn gấp rút chạy tiến độ, tất cả đều phải dồn lực cho toàn tuyến dự án, hầu như ngày nào anh Minh cũng rong ruổi cả trăm km trên công trường.

Những nỗ lực ngày đêm của hàng nghìn người đã bước đầu mang lại thành quả, khi 11h48 phút ngày 30-6, NPMB và EVNNPT đã đóng điện thành công dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định. Đây là một trong 4 dự án thành phần quan trọng của dự án, có chiều dài 74,4km đi qua Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, sau 8 tháng triển khai thi công.

Ông Phạm Lê Phú – tổng giám đốc EVNNPT chia sẻ để đáp ứng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng, trong khoảng thời gian ngắn nhiều hạng mục đã được triển khai đồng thời như thi công xây lắp, dựng cột, kéo dây.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 10.

Vì vậy, bên cạnh lực lượng chính của các đơn vị thuộc EVNNPT và các nhà thầu thi công xây lắp, EVN đã kêu gọi huy động 5 tổng công ty điện lực cùng tham gia hỗ trợ với tổng số nhân lực thi công trường lên đến khoảng 15.000 người.

Cùng đó, EVN cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực thi công từ Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… tham gia hỗ trợ thi công dựng cột và kéo dây cho các dự án.

Không chỉ là khí thế sôi nổi của ngành điện, việc thi công đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối còn có sự tham gia góp sức của bộ ngành, địa phương, nhà thầu, các lực lượng thanh niên, mặt trận và người dân địa phương có dự án đi qua.

Trung ương Đoàn đã chỉ đạo 9 tỉnh đoàn tham gia hỗ trợ tháo dỡ 262 nhà, 149 công trình, vật kiến trúc và phát quang hàng lang tuyến tại 208 khoảng cột.

Việc huy động nguồn lực địa phương, huy động sức dân cũng là chỉ đạo đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi thị sát tuyến đường dây vào cuối tháng 1-2024, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện phương châm "4 tại chỗ" để tạo nên tính lan tỏa và hiệu quả cao cho dự án.

Tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), nơi có 17 vị trí cột thì có đến 15 vị trí nằm ở các sườn núi, đỉnh đồi.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 11.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 12.

Chỉ vào vị trí 42 đang làm nằm cheo leo ở sườn đồi, ông Lâm Văn Tám, cán bộ Phòng Kinh tế kỹ thuật Công ty Cổ phần Xây dựng EVN Quốc tế 1, chia sẻ đây là cột cao 60 mét với khối lượng 157 tấn, ở địa hình đồi nối hiểm trở nên việc vận chuyển thiết bị, đi lại gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng với sự tham gia hỗ trợ của chính quyền địa phương, đoàn thanh niên, đã giúp cho nhà thầu sớm có mặt bằng và thi công nhanh chóng.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 13.

Chở chúng tôi đi trên chiếc xe máy, Hoàng Tùng - một thanh niên của xã Tân Trường cho biết từ cuối tháng 5, các đoàn viên thanh niên xã đã được huy động tham gia hỗ trợ thi công đường dây, làm những công việc như dọn đường, giải tỏa hành lang tuyến….

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 14.

Chị Lê Ngọc Ánh - phó bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa - chia sẻ các đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tham gia hỗ trợ tại 86 vị trí, giúp di dời 21 căn nhà, chặt 20.000 cây các loại. Với tiến độ thi công gấp rút, khẩn trương, chị Ánh cho biết cùng với 75 đội hình đã được thành lập, tỉnh đã thành lập thêm 20 đội hình cấp tỉnh để tham gia vào giai đoạn gấp rút của dự án.

Trực tiếp thực hiện các công việc quan trọng như thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, giải tỏa hành lang tuyến, ông Nguyễn Anh Hùng - chủ tịch UBND xã Tân Trường – cho hay, xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, nên chính quyền xã đã dồn để triển khai. Từ chính quyền địa phương đến các lực lượng như thanh niên xung kích, phụ nữ đều tham gia, phối hợp với chủ đầu tư.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 15.

"Áp lực về tiến độ là rất lớn, nhưng quá trình thực hiện vẫn phải thực hiện đúng quy định pháp luật. Vì vậy chúng tôi đã huy động tất cả tổ chức chính trị xã hội vào cuộc. Ví dụ như để xác định nguồn gốc đất, đền bù giải phóng mặt bằng, xã đã thành lập các tổ, gặp gỡ các bậc lão thành, đối thoại người dân để tạo đồng thuận" - ông Hùng chia sẻ.

Sự đồng lòng, đồng thuận của người dân, các cấp chính quyền, đoàn thể là minh chứng cho thấy, sự đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Bởi vậy mà khi báo cáo dự án với Thủ tướng tại cuộc họp ngày 23-6, Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An bày tỏ rằng, đây là công trình của toàn dân, chứ không phải của riêng ngành điện, nên dù dự án có khối lượng lớn, đã được làm thần tốc.

"Ngay cả bản thân ngành điện cũng chưa bao giờ nghĩ có thể làm được công trình thần tốc đến thế" – ông An bày tỏ khi nhắc lại khi Thủ tướng họp tại Thanh Hóa với 9 tỉnh về dự án 500kV mạch 3 vào cuối tháng 1-2024, dự án vẫn còn chưa giải phóng mặt bằng.

Trong chỉ đạo mới đây nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương tinh thần nỗ lực quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu, sự chủ động phối hợp cùng tháo gỡ khó khăn cho dự áncủa các bộ ngành địa phương và sự đồng thuận, góp sức của người dân, đoàn thể mặt trận.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 16.

Trong giai đoạn nước rút của dự án, Thủ tướng đã yêu cầu tổ chức đợt thi đua cao điểm, thần tốc huy động mọi lực lượng tham gia, phấn đấu tháng 6 phải hoàn thành dựng cột, kéo dây và tháng 7 thực hiện nghiệm thu, khánh thành dự án, hoàn nguyên môi trường và ổn định đời sống người dân nơi có dự án đi qua.

Đến nay, dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối đang tiến dần về đích với những con số kỷ lục được thiết lập chỉ trong thời gian ngắn. Đây là điều chưa từng có trong tiền lệ khi triển khai thi công các đường dây 500kV, khi có nhiều thách thức đặt ra trong việc đảm bảo cung ứng điện và một số dự án, công trình điện bị chậm tiến độ.

Đúng như thông điệp "Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu", tinh thần "chỉ bàn làm không bàn lùi" mà Thủ tướng PHạm Minh Chính đưa ra đã tạo nên một khí thế tiến công mới, một ý chí quyết tâm không gì là không thể, để đường dây 500kV Quảng Trạch Phố Nối thực hiện được sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc.

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Sứ mệnh lịch sử kéo điện ra Bắc - Ảnh 17.
Nội dung:
NGỌC AN
Hình ảnh:
NGUYỄN KHÁNH
Thiết kế:
HẢI PHI
Có thể bạn quan tâm
Vụ xe tải lật ở Phú Yên: Đa số nạn nhân là người trồng dưa, theo xe về quê

Vụ xe tải lật ở Phú Yên: Đa số nạn nhân là người trồng dưa, theo xe về quê

14:30 03/04/2023

Trên chiếc xe tải lật vào vách núi ở Phú Yên sáng nay, 9 nạn nhân có quê ở Quảng Bình, Bình Định và Quảng Ngãi.

Tạm giữ, tiêu hủy nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc tại Quảng Ninh

Tạm giữ, tiêu hủy nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc tại Quảng Ninh

00:00 17/04/2024

Ngày 16.4, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của đơn vị vừa phối hợp kiểm tra, xử lý 2 vụ liên quan đến thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu.

Thụy Sĩ xét xử vụ án liên quan đến người da màu tử vong năm 2018

Thụy Sĩ xét xử vụ án liên quan đến người da màu tử vong năm 2018

22:20 12/06/2023

Liên quan cái chết của Mike Ben Peter, một người đàn ông Nigeria 39 tuổi, ngày 12/6 tòa án thành phố Lausanne bắt đầu xét sử 6 sỹ quan cảnh sát với tội danh 'bỏ mặc đến chết.'

Quảng Trị: Khởi tố bị can vụ học sinh lớp 9 tử vong trong trường học

Quảng Trị: Khởi tố bị can vụ học sinh lớp 9 tử vong trong trường học

17:30 11/04/2023

​Vì chưa đủ 16 tuổi, sau khi bị khởi tố tội danh 'Giết người' theo Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, Lê Hữu Quân được cơ quan chức năng cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Mẹ nạn nhân 7 tháng tuổi: Bị cáo suốt 11 tháng chưa 'có lời xin lỗi'

Mẹ nạn nhân 7 tháng tuổi: Bị cáo suốt 11 tháng chưa 'có lời xin lỗi'

14:50 03/11/2023

Tại tòa, chị Nguyễn Bích Hằng khẳng định không xin giảm án cho bị cáo làm chết con mình khi trông qua đêm vì suốt 11 tháng qua không nhận được lời xin lỗi.

Xác định nguyên nhân tử vong của bé 20 tháng tuổi ở An Giang

Xác định nguyên nhân tử vong của bé 20 tháng tuổi ở An Giang

22:50 07/06/2023

Ngày 25/5, người giữ trẻ tại Cơ sở mầm non tư thục Minh Ngọc phát hiện cháu B. có biểu hiện nóng, sốt bất thường nên điện thoại cho mẹ cháu là chị Nguyễn Thị T. và yêu cầu người đón về.

Cuộc tấn công đổ bộ của Israel vào Gaza đã bắt đầu chưa?

Cuộc tấn công đổ bộ của Israel vào Gaza đã bắt đầu chưa?

08:30 29/10/2023

Khi Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza cũng là lúc dải đất này hứng chịu đợt tấn công dữ dội nhất từ Israel, và chiến dịch tấn công trên bộ của Tel Aviv dường như đã bắt đầu.

Lật tẩy chiêu lừa đảo của ‘mỹ nữ’ từng bị chủ nợ bắt cóc ở Bình Dương

Lật tẩy chiêu lừa đảo của ‘mỹ nữ’ từng bị chủ nợ bắt cóc ở Bình Dương

18:30 22/02/2023

Nguyễn Hoàng Linh bị nhóm người bắt cóc để đòi nợ và được công an giải cứu. Tuy nhiên, quá trình điều tra Công an Bình Dương phát hiện Linh tên thật là Nguyễn Thị Yến, một đối tượng lừa đảo.

Vụ cháy chung cư mini: 30 nạn nhân là giáo viên, học sinh

Vụ cháy chung cư mini: 30 nạn nhân là giáo viên, học sinh

07:20 14/09/2023

Tối 13/9, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, trong vụ cháy chung cư mini kinh hoàng tại quận Thanh Xuân có 30 giáo viên và học sinh là nạn nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra