Dùng sự nổi tiếng của mình để bảo tồn thay vì tổn hại di tích

13:40 13/07/2024

Nghệ sĩ, người nổi tiếng cần thể hiện vai trò trách nhiệm của mình đối với công tác bảo tồn, phát triển di tích, di sản.

Hình ảnh ca sĩ Đức Tuấn đứng trên mái ngói âm dương để chụp ảnh - Ảnh: FBNV

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh: Trưa 10-7 trên trang Facebook cá nhân của ca sĩ Đức Tuấn đăng loạt ảnh ca sĩ này đứng ngay trên mái ngói nhà cổ phố cổ Hội An.

  • Ca sĩ Đức Tuấn leo lên mái nhà cổ Hội An tạo dáng chụp ảnh, gây bức xúc trong dư luận

Ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết các phòng ban đang xác minh, rà soát các quy định để xử phạt hành chính.

Ông Sơn cho rằng hành động ứng xử thiếu tôn trọng với di sản như đi lại, đứng chụp ảnh trên mái nhà trong phố cổ của Đức Tuấn là "phản cảm về mọi góc độ".

Phía quản lý trang Facebook của ca sĩ Đức Tuấn thì phản hồi với báo Tuổi Trẻ Online rằng bộ ảnh đúng là được chụp ở nhà cổ Hội An, nhưng "ngôi nhà đã được xây mới và sử dụng vào mục đích chụp ảnh".

"Tuấn thấy tình trạng chụp hình trên mái nhà cổ rất phổ biến, không chỉ mình Tuấn làm. Nếu có quy định cấm việc này thì Tuấn sẽ phối hợp để chấm dứt hoàn toàn".

Nhằm góp thêm góc nhìn xung quanh chuyện văn hóa ứng xử đối với người của công chúng, thạc sĩ Trần Xuân Tiến đã chia sẻ về vấn đề này.

Cẩn trọng khi ứng xử với di tích, di sản

Một lần nữa, vấn đề văn hoá ứng xử của người nổi tiếng đối với di tích, di sản trở thành chuyện trao đổi nóng trên các mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trước sự việc lần này của ca sĩ Đức Tuấn, một số nhân vật của công chúng cũng từng tạo dáng chụp ảnh trên mái nhà cổ Hội An, để rồi phải gỡ ảnh và đăng đàn xin lỗi khi công chúng bày tỏ sự phản ứng, cũng như các cơ quan chức năng liên hệ làm việc.

Chẳng hạn như vào tháng 5-2022, bức ảnh hoa hậu Giáng My ngồi làm dáng để chụp ảnh trên mái nhà cổ ở Hội An đã khiến dư luận xôn xao.

Lãnh đạo UBND TP Hội An thời điểm đó đã yêu cầu đơn vị thực hiện loạt ảnh chụp hoa hậu Giáng My tại phố cổ Hội An phải tháo gỡ bức ảnh được cho là phản cảm.

Vốn có tầm ảnh hưởng đối với công chúng, các nghệ sĩ, người nổi tiếng luôn cần cẩn trọng khi phát ngôn và hành động, trong tất cả các sản phẩm truyền thông của mình.

Và việc ứng xử với các di tích lịch sử, di sản dân tộc cũng không ngoại lệ, nếu không muốn nói là càng phải cẩn trọng hơn.

Từ góc độ truyền thông, có thể kể ra đây một số lưu ý cơ bản mà nghệ sĩ, người nổi tiếng cần phải lưu tâm.

Đầu tiên, đó là sự tôn trọng cần được đặt lên hàng đầu trong quá trình thực hiện các sản phẩm truyền thông liên quan các di tích lịch sử.

Kế đến phải tuyệt đối không gây hư hại đến di tích, ảnh hưởng đến sự bảo tồn di sản. Để làm tốt yêu cầu này, chúng ta cần tìm hiểu kỹ lưỡng những thông tin về các di tích, di sản, tránh xảy ra sai sót, những sản phẩm truyền thông lỗi vì thiếu hiểu biết.

Không lợi dụng di tích, di sản để đánh bóng, quảng cáo tên tuổi cá nhân một cách phản cảm, quá lố, ảnh hưởng đến tính chất thiêng liêng của di tích, di sản.

Thay vào đó nghệ sĩ, người nổi tiếng có thể dùng sức ảnh hưởng đến cộng đồng của mình để tham gia tích cực vào quá trình bảo tồn, phát triển di tích, di sản.

Đó có thể là các hoạt động quảng bá, gây quỹ, các dự án xã hội phát triển văn hóa. Như vậy các sản phẩm truyền thông của nghệ sĩ, người nổi tiếng sẽ góp phần nâng cao nhận thức cũng sự trân trọng của công chúng đối với di tích, di sản.

Rõ ràng với đặc thù nghề nghiệp, nghệ sĩ, người nổi tiếng cần thể hiện vai trò trách nhiệm của mình đối với công tác bảo tồn, phát triển di tích, di sản, hơn là vin vào di tích, di sản để tạo ra những sản phẩm gây tranh cãi, làm mất lòng tin nơi công chúng.

Cần nghiêm khắc xử lý

Để không lặp lại việc xuất hiện các sản phẩm truyền thông phản cảm, tổn hại đến di tích, di sản, thiết nghĩ, ngoài việc ý thức văn hóa ứng xử từ phía các nghệ sĩ, người nổi tiếng thì các cơ quan chức năng cũng cần có những động thái phù hợp.

Các cơ quan quản lý di tích cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể đối với các hoạt động sản xuất những sản phẩm truyền thông có liên quan đến di tích, di sản.

Những hướng dẫn, quy định này sẽ giúp không chỉ người nổi tiếng nói riêng, mà còn tất cả người dân, khách tham quan nói chung có nhận thức đúng đắn, hành vi ứng xử phù hợp với di tích, di sản.

Và đặc biệt, khi xảy ra các phát ngôn, hành vi phản cảm, các sản phẩm truyền thông có ảnh hưởng xấu đến di tích, di sản, các cơ quan chức năng các cấp cần nhanh chóng và nghiêm khắc xử lý. Không để sự việc kéo dài, tái diễn, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Nơi lưu giữ di sản hán - nôm

Nơi lưu giữ di sản hán - nôm

09:20 07/01/2024

Đình Chèm thuộc địa phận làng Chèm, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 12km. Ngôi đình được coi là một trong số những ngôi đình cổ nhất Việt Nam.

Khám phá ngôi trường của thí sinh đem cầu truyền hình Olympia 24 về với Phú Yên

Khám phá ngôi trường của thí sinh đem cầu truyền hình Olympia 24 về với Phú Yên

07:20 08/01/2024

HHT - Trần Trung Kiên là thí sinh chiến thắng cuộc thi Quý I, trở thành người đầu tiên giành tấm vé tham gia trận Chung kết năm Đường Lên Đỉnh Olympia 2024. Nam sinh này đang theo học tại trường THPT Lê Hồng Phong (Tây Hòa, Phú Yên).

Công an An Giang khám bệnh, tặng quà cho 600 người dân Campuchia

Công an An Giang khám bệnh, tặng quà cho 600 người dân Campuchia

15:40 22/10/2023

Các y, bác sĩ Công an tỉnh An Giang đã khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho 600 người dân tỉnh Tà Keo, Campuchia.

Tìm người đàn ông phóng khoáng, nhân nghĩa

Tìm người đàn ông phóng khoáng, nhân nghĩa

07:00 18/12/2023

Em 41 tuổi, làm việc trong lĩnh việc giáo dục gần 20 năm, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội.

Khách Việt được cảnh sát hộ tống vào khu ổ chuột tồi tệ bậc nhất châu Phi

Khách Việt được cảnh sát hộ tống vào khu ổ chuột tồi tệ bậc nhất châu Phi

08:30 13/01/2024

Đến Kenya, Thái Quốc quyết đến khu ổ chuột nổi tiếng, nơi cảnh sát cũng phải e dè vì những thành phần xấu được trang bị vũ khí bên trong.

Nhờ bồ của chồng, tôi mới biết sự thật chuyện anh lừa ly dị

Nhờ bồ của chồng, tôi mới biết sự thật chuyện anh lừa ly dị

05:10 16/06/2024

Tôi là tác giả bài viết 'Chồng lừa ra tòa ly dị để đưa giấy cho bồ xem' và xin nói rõ thêm một số việc.

Loạt câu hỏi đặt ra quanh vụ biểu diễn hầu đồng ở Huế và quản lý của Cục Di sản văn hoá

Loạt câu hỏi đặt ra quanh vụ biểu diễn hầu đồng ở Huế và quản lý của Cục Di sản văn hoá

06:40 19/08/2023

Xung quanh sự việc Cục Di sản văn hóa gửi văn bản “nhắc nhở” Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế về việc “làm sai lệch di sản”...

Bạo lực học đường: Đổ thừa cho game hay mạng xã hội thì dễ quá

Bạo lực học đường: Đổ thừa cho game hay mạng xã hội thì dễ quá

06:50 30/04/2024

Có thể nhận thấy tính chất của các vụ bạo lực học đường đang ngày càng manh động, với tần suất dày hơn và không giới hạn ở địa phương nào.

Kiến trúc người Hoa tinh tế của ngôi miếu 100 tuổi ở Sóc Trăng

Kiến trúc người Hoa tinh tế của ngôi miếu 100 tuổi ở Sóc Trăng

06:00 26/06/2023

Thanh Minh Cổ Miếu hay còn được gọi là Chùa Ông Bổn, Chùa Ông là địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng của đông đảo người dân Vĩnh Châu, Sóc Trăng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra