Đừng lạm dụng IELTS, nhưng khuyến khích học sinh học chứng chỉ quốc tế

21:20 27/08/2023
Danh sách các trường tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS. Ảnh: Trang Hà

Bộ Giáo dục và Đào tạo xét miễn thi và tính điểm 10 tốt nghiệp môn ngoại ngữ với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên hoặc tương đương. Trong thời gian qua, nảy sinh nhiều tranh cãi chung quanh chủ trương này.

Hãy bình tĩnh quan sát, sẽ thấy rằng chủ trương lấy điểm IELTS để tính điểm thay thế cho điểm thi là chuyện bình thường. Các em học một chứng chỉ quốc tế, được sát hạch và có điểm đủ để xét với điểm tương đương của các kỳ thi trong nước, thì cho phép thay thế là phù hợp.

Trong xu thế hội nhập, học sinh, sinh viên, giới trẻ đi du học, giao lưu quốc tế, ra trường làm việc với các tổ chức nước ngoài, thì học chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế làm công cụ giao tiếp là cần thiết.

Học chứng chỉ IELTS, học sinh có thể được sử dụng trong nước, đồng thời đáp ứng du học ở các nước. Vậy thì tạo ra được một phong trào học tiếng Anh để đạt trình độ quốc tế có gì là không tốt.

Cũng có ý kiến cho rằng, lấy chứng chỉ IELTS thay điểm thi là không công bằng cho những học sinh không có điều kiện thi IELTS. Ý kiến này chưa xác đáng, vì chẳng có gì là không công bằng. Những học sinh không có chứng chỉ IELTS thì cứ thi môn tiếng Anh bình thường, mỗi cách thức khác nhau, nhưng cuối cùng cũng để xác định thực chất trình độ ngoại ngữ của học sinh.

Các em thi chứng chỉ IELTS phải học hành chăm chỉ, phải trau dồi các kỹ năng ngoại ngữ mới đạt được điểm cao, có phải bỏ tiền ra mua hay dễ dàng để có được đâu mà không công bằng.

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nêu quan điểm: "Để học và thi chứng chỉ IELTS, phải đầu tư thời gian và tốn kém tiền bạc. Tuy nhiên, nguồn tài chính ấy lại đổ vào các tổ chức đánh giá quốc tế. Điều này thật sự rất lãng phí".

Học chứng chỉ IELTS hay học chứng chỉ ngoại ngữ đương nhiên phải đầu tư thời gian, muốn thủ đắc một ngoại ngữ thì phải "sôi kinh nấu sử", đâu phải một sớm một chiều mà giỏi được.

Riêng chuyện chi tiền cho chứng chỉ IELTS quá lớn thì cần tính toán tham gia vào thị trường này. Đó là xây dựng một chương trình học và cấp chứng chỉ tiếng Anh cạnh tranh được với các chứng chỉ quốc tế.

Học sinh, sinh viên có sự lựa chọn khách quan, học chứng chỉ nào có hiệu quả, ngành giáo dục thẩm định các chứng chỉ thực sự có chất lượng để lấy điểm thay thế điểm thi.

Cuối cùng, cần phải xác định rằng, đừng quá lạm dụng chứng chỉ IELTS để biến chứng chỉ này thành "sản phẩm tiếng Anh số 1", nhưng cũng khuyến khích học sinh, sinh viên tiếp cận với các chứng chỉ quốc tế để nâng cao trình độ tiếng Anh.

Học ngoại ngữ không phải đối phó với một kỳ thi, mà để sử dụng, làm công cụ phục vụ cho các công việc khác.

Có thể bạn quan tâm
Thành phố của Ukraine bị tấn công tên lửa

Thành phố của Ukraine bị tấn công tên lửa

20:40 31/07/2023

Ngày 31/7, Kiev nói rằng Nga vừa phóng 2 tên lửa vào thành phố Kryvyi Rih ở miền trung Ukraine, trúng một tòa nhà cao 4 tầng và 5 tầng của khu chung cư gần đó.

Nghi bị trộm thông tin cá nhân, hàng trăm người 'vây' trụ sở Điện lực Lao Bảo

Nghi bị trộm thông tin cá nhân, hàng trăm người 'vây' trụ sở Điện lực Lao Bảo

10:40 10/08/2023

Hàng trăm người dân ở thị trấn biên ải Lao Bảo của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã kéo đến Đội quản lý điện ở đây, yêu cầu làm rõ việc họ bị những người lạ chụp lại hình cá nhân và giấy tờ tùy thân.

Bí thư và Chủ tịch TP.HCM đi trực thăng khảo sát quy hoạch

Bí thư và Chủ tịch TP.HCM đi trực thăng khảo sát quy hoạch

11:00 26/08/2023

Sáng 26/8, lãnh đạo TP.HCM khảo sát thực tế bằng trực thăng để phục vụ công tác lập quy hoạch. Hai chiếc trực thăng chở đoàn công tác do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm trưởng đoàn xuất phát từ Sư đoàn Không quân 370, quận Tân Bình. Đi cùng đoàn có đại diện HĐND TPHCM, Bộ Tư lệnh TP.HCM, các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo các tỉnh vùng Đông Nam bộ. Chuyến khảo sát này giúp đảm bảo công tác lập...

Cụ thể hoá hơn nữa tiêu chí của phong trào thi đua

Cụ thể hoá hơn nữa tiêu chí của phong trào thi đua

07:00 06/03/2023

Hà Nội - Hiện trong tổng số công nhân viên chức lao động của Hà Nội có trên 390.000 nữ, chiếm 57%, có mặt trên mọi lĩnh vực công tác, từ...

Nữ thương binh bán vé số dạo mưu sinh, gom tiền tu sửa nghĩa trang liệt sỹ

Nữ thương binh bán vé số dạo mưu sinh, gom tiền tu sửa nghĩa trang liệt sỹ

12:50 24/07/2024

Dù cuộc sống chẳng dư giả nhiều nhưng nữ thương binh Đặng Thị Bảy vẫn thực hiện trọn vẹn lời hứa năm xưa với đồng đội đã khuất đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Long Hưng A.

Xăm số điện thoại lên tay mẹ, hai người con bị chỉ trích

Xăm số điện thoại lên tay mẹ, hai người con bị chỉ trích

14:00 25/03/2023

Cụ bà 80 tuổi ở Chiết Giang, Trung Quốc, bị mất trí nhớ và hiện đang được con trai và con gái chăm sóc. Trước đó, bà bị lạc khi đi ra ngoài một mình và các con của bà phải tìm kiếm rất lâu mới thấy. Để không mất công tìm kiếm, hạn chế việc mẹ đi lạc, hai người con đã đưa mẹ tới một tiệm xăm và xăm số điện thoại của họ lên mu bàn tay phải của bà. Trên mu bàn tay phải của bà cụ có dòng chữ bằng tiếng Trung dịch ra là: 'Làm ơn hãy liên hệ nếu bị...

Nơi nền nhà cao hơn mặt đường cả mét, nhưng người dân vẫn phải... chạy ngập

Nơi nền nhà cao hơn mặt đường cả mét, nhưng người dân vẫn phải... chạy ngập

09:20 14/07/2023

Một đoạn đường Dương Văn Cam (phường Linh Tây, TP Thủ Đức) thường xuyên bị ngập sâu sau mưa lớn. Để ngăn nước, nhiều hộ dân phải nâng nền nhà lên cao hơn mực nước hoặc “sáng tạo” ra những cách ngăn nước tràn vào nhà.

Xót xa dùng thuyền đưa tang nam sinh lớp 8 chết đuối trong mưa lũ

Xót xa dùng thuyền đưa tang nam sinh lớp 8 chết đuối trong mưa lũ

11:30 01/11/2023

Hà Tĩnh - Do đang bị ngập lụt nên sáng 1.11, đại diện chính quyền địa phương cùng bà con lối xóm thôn 6 xã Hương Thủy (huyện Hương Khê)...

Ông bố ngồi dưới gốc cây ở bệnh viện, chăm con trai ngủ giữa ngày nắng đỉnh điểm

Ông bố ngồi dưới gốc cây ở bệnh viện, chăm con trai ngủ giữa ngày nắng đỉnh điểm

21:40 18/06/2024

Dù mới trải qua cơn mưa lớn trong đêm, nhưng từ sáng nay thời tiết Hà Nội đã khá oi nóng. Càng về trưa, nhiệt độ càng tăng cao, đỉnh điểm nền nhiệt ngoài trời đo được khoảng 38 - 40 độ C. Tại khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai, người nhà bệnh nhân phải ngồi dưới gốc cây, hành lang để tranh thủ nghỉ ngơi, tránh cái nắng gay gắt. Bất kể chỗ nào có bóng mát đều có người ngồi tránh nắng. Trước cửa Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai nhiều người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới