Dừng đón khách chiêm bái để đại trùng tu Đền Thượng sau 100 năm

12:30 01/05/2024

Lào Cai - Sau 100 năm, Đền Thượng chính thức dừng đón khách chiêm bái, di chuyển tượng pháp để đại trùng tu.

Đền Thượng hay còn có tên Thánh Trần Từ tọa lạc trên đồi Hiệu Hóa (phường Lào Cai, TP Lào Cai). Ngôi đền cách Cửa khẩu quốc tế Lào Cai chỉ khoảng 500m và được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1996.

Đền Thượng được xây dựng vào thời Lê niên hiệu chính Hòa (năm 1680 đến năm 1705), thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn. Người dân sau này lập đền thờ Đức Thánh Trần tại đồi Thượng để ghi nhớ chiến công hiển hách và cầu người giúp sức đánh đuổi giặc Thanh.

Hàng năm, rất nhiều người về đây dịp đầu năm để tưởng nhớ công ơn Đức Thánh Trần, đồng thời, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và cầu mong công danh, tài lộc trong năm mới.

Cổng chính vào Đền Thượng. Ảnh: An Nhiên

Theo Ban Quản lý di tích TP Lào Cai, hiện Đền Thượng đã tạm dừng đón khách tham quan, chiêm bái, thực hành nghi lễ để phục vụ công tác tu bổ, tôn tạo quần thể di tích.

Trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, đơn vị cũng đã hoàn thành việc di chuyển tượng pháp, đồ thờ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thi công tiến hành hạ giải.

Phối cảnh Đền Thượng sau khi tu bổ, tôn tạo. Ảnh: Ban Quản lý di tích TP Lào Cai

Ông Ngô Ngọc Hà - Trưởng Ban Quản lý di tích TP Lào Cai cho biết: Đền Thượng đã trải qua đại trùng tu vào năm 1924, đến lần đại trùng tu này vừa tròn 100 năm. Sau khi trùng tu, Đền Thượng và Đền Am có diện tích rộng hơn, đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu tham quan, chiêm bái của du khách thập phương nhưng vẫn giữ nguyên lối kiến trúc cổ thời nhà Trần.

Với tính chất đặc biệt của công trình nên công tác hạ giải đòi hỏi thực hiện thủ công. Công nhân cẩn trọng tháo dỡ từng viên ngói, vì kèo, xà gồ và các cấu kiện khác đảm bảo nguyên trạng. Sau khi hoàn thành việc tháo dỡ, Hội đồng đánh giá di tích của TP Lào Cai sẽ tiến hành đánh giá phần nào được tái sử dụng, phần nào đưa vào bảo quản để tái sử dụng khi cần.

Được biết, dự án tu bổ, tôn tạo di tích Đền Thượng, Đền Am có tổng kinh phí khoảng 47 tỉ đồng - trích từ nguồn tiền công đức và xã hội hóa. Dự kiến đến tháng 8.2024, công trình sẽ hoàn thành thi công.

Có thể bạn quan tâm
Lầu Năm góc mua gần 900 tên lửa cho tổ hợp Patriot

Lầu Năm góc mua gần 900 tên lửa cho tổ hợp Patriot

01:50 01/07/2024

Lầu Năm góc thông báo tập đoàn Lockheed Martin đã được trao hợp đồng trị giá 4,5 tỷ USD để cung cấp 870 tên lửa MSE cho tổ hợp phòng không Patriot PAC-3.

Tôi vô sinh nhưng vợ lại có thai

Tôi vô sinh nhưng vợ lại có thai

08:30 29/04/2024

Cách đây vài ngày, trong lúc đi mua sắm, tôi tình cờ gặp lại Cường, cậu bạn chung của tôi và vợ cũ - Hằng. Qua một lúc trò chuyện, tôi không khỏi choáng váng khi biết được vợ cũ đi rêu rao, bêu xấu tôi khắp nơi. Trong câu chuyện của cô ấy, chúng tôi ly hôn vì tôi bạo hành vợ khi cô ấy đang mang thai. Trong lúc giận dữ, cô ấy quyết định ly dị, rời đi và hiện tại vẫn độc thân, một mình nuôi con vô cùng vất vả. Cậu bạn khuyên tôi nếu còn chút lương...

Ôtô suýt lao xuống sông, hành khách đập cửa kính thoát ra

Ôtô suýt lao xuống sông, hành khách đập cửa kính thoát ra

11:50 10/01/2024

Sau va chạm với xe bồn trộn bêtông và ôtô 4 chỗ, ôtô chở khoảng 15 hành khách suýt lao xuống sông Kiến Giang ở huyện Vũ Thư, sáng 10/1.

Tháo ghế xe ôtô để vận chuyển gỗ lậu

Tháo ghế xe ôtô để vận chuyển gỗ lậu

15:00 24/07/2023

Ngày 24.7, Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đang điều tra, làm rõ vụ chiếc ôtô được tháo băng ghế để vận chuyển gỗ không rõ nguồn gốc.

Công an tỉnh Bình Phước chính thức thông tin vụ công an đánh người dân

Công an tỉnh Bình Phước chính thức thông tin vụ công an đánh người dân

16:20 09/08/2023

Chiều 8.9, Công an tỉnh Bình Phước chính thức cung cấp thông tin liên quan đến phản ánh cán bộ công an đánh dân ở xã Bình Sơn, huyện Phú...

Sinh viên tự tin làm báo

Sinh viên tự tin làm báo

13:50 15/08/2023

Biết đến Báo Lao Động qua một người quen, Nguyễn Thị Linh Trang (sinh viên năm 3 Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) bắt đầu...

Hai cựu chủ tịch Khánh Hòa lại bị đề nghị truy tố vì gây thất thoát, lãng phí

Hai cựu chủ tịch Khánh Hòa lại bị đề nghị truy tố vì gây thất thoát, lãng phí

18:10 17/10/2023

Hai cựu chủ tịch Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh cùng hai bị can khác bị đề nghị truy tố liên quan sai phạm trong vụ cấp phép đầu tư, cho thuê và giao 'đất vàng' 28E Trần Phú (Nha Trang).

Nam sinh bị đâm tử vong

Nam sinh bị đâm tử vong

14:20 19/04/2024

Nam sinh lớp 11 ở Phan Thiết bị Nguyễn Minh Huy, 20 tuổi, dùng dao đâm tử vong khi hai bên hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn.

Bắt hai nghi phạm cầm đầu nhóm đòi nợ thuê tại Kiên Giang

Bắt hai nghi phạm cầm đầu nhóm đòi nợ thuê tại Kiên Giang

13:00 03/05/2024

Hai nghi phạm chuyên đòi nợ thuê tại Kiên Giang đã hù dọa con nợ sẽ đăng hình trên mạng. Nhóm đã yêu cầu phải đưa 50 triệu để không đăng hình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra