Dừng đỗ trên cao tốc gây tai nạn bị xử lý như thế nào?

17:20 12/07/2024
Hiện trường vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11.7. Ảnh: Huy Thiêm

Vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ngày 11.7 khiến 2 người chết, 6 người bị thương, nguyên nhân do dừng xe tranh cãi trên đường và bị một xe khác đâm vào. Vậy trách nhiệm sẽ thuộc về ai và xử lý như thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Văn phòng luật sư Kết Nối cho biết, qua kiểm tra từ camera, trong khi 2 xe ôtô (xe khách 16 chỗ, xe bán tải) đang dừng ở làn chạy tốc độ 120km/h thì xe ôtô con loại 7 chỗ đâm vào đuôi xe khách.

Vụ việc này, hành vi dừng đỗ xe của 2 tài xế trên làn cao tốc và hành vi thiếu chú ý quan sát của người điều khiển xe 7 chỗ đang được mổ xẻ, bàn luận.

Đối với hành vi dừng xe trên đường cao tốc của 2 xe ôtô (xe khách 16 chỗ và xe bán tải). Theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường và bật đèn cảnh báo, đặt biển cảnh cáo trước vị trí dừng đỗ.

Trong trường hợp này, nếu không thể đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy vì cần giữ nguyên hiện trường va chạm thì lỗi của 2 tài xế là lỗi hỗn hợp do không bật cảnh báo và không có biển cảnh báo.

Đối với người điều khiển ôtô 7 chỗ đâm vào phía sau xe 16 chỗ (đang dừng), có dấu hiệu của hành vi thiếu chú ý quan sát khi tham gia giao thông. Theo quy định của pháp luật thì người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải làm chủ tốc độ, chú ý quan sát và giữ khoảng cách với xe phía trước. Nếu phát hiện chướng ngại vật thì phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất, có thể dừng lại hoặc đánh lái để tránh va chạm.

Các xe dừng, đỗ, gặp sự cố trên đường cao tốc được xác định là “chướng ngại vật”, nếu người điều khiển phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông mà đâm vào phía sau ôtô khác (đang di chuyển hoặc đang dừng khẩn cấp) thì có thể xác định là lỗi thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách với phương tiện phía trước.

Trường hợp này, người lái xe 7 chỗ chủ quan, không chú ý quan sát và làm chủ tốc độ, gây hậu quả làm chết 2 người và nhiều người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản.

Tài xế xe 7 chỗ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Khoản 2, Điều 260 BLHS với khung hình phạt từ 3-10 năm tù. Ngoài ra, người vi phạm phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra với các nạn nhân và gia đình nạn nhân theo quy định pháp luật.

Để xác định rõ trách nhiệm của các bên, vẫn cần chờ kết luận từ cơ quan chức năng.

“Để đảm bảo an toàn tính mạng, khi có xảy ra va chạm hoặc tai nạn, việc đầu tiên các tài xế cần bật đèn cảnh báo, đặt biển cảnh báo ở khoảng cách phù hợp với hiện trường tai nạn;đặc biệt lưu ý, tất cả mọi người nên rời khỏi xe, di chuyển ra phía sau lan can đường hoặc khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra như vụ việc trên”, luật sư Hùng khuyến cáo.

Theo ông Nguyễn Huy Thiêm – Phó trưởng Phòng Kỹ thuật của Vidifi (đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện dẫn đến việc xử lý khi xe gặp sự cố hoặc tai nạn giao thông của tài xế còn yếu, dẫn đến nguy hiểm cho chính lái xe và người tham gia giao thông.

Cũng theo ông Thiêm, khi gặp sự cố trên đường cao tốc hoặc quốc lộ, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, bật đèn xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải phần đường xe chạy hoặc làn dừng xe khẩn cấp (nếu có), bật xi nhan cảnh báo; tài xế xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang… phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.

“Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại đến đường dây nóng để được hỗ trợ”, ông Thiêm cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Một cảnh sát giao thông ở Hà Nam hi sinh khi đang làm nhiệm vụ

Một cảnh sát giao thông ở Hà Nam hi sinh khi đang làm nhiệm vụ

17:30 14/06/2023

Một cán bộ CSGT của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ trên đường 494 đoạn qua huyện Thanh Liêm (Hà Nam).

Từ Tuyên Quang vào Quảng Bình để cạy két sắt trộm tài sản

Từ Tuyên Quang vào Quảng Bình để cạy két sắt trộm tài sản

18:30 14/07/2023

QUẢNG BÌNH - Sau khi đột nhập vào một cửa hàng xe máy, cạy két sắt để trộm một lượng lớn tài sản, đối tượng bỏ trốn và bị bắt...

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến phương thức tuyển sinh năm 2024

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến phương thức tuyển sinh năm 2024

09:10 15/10/2023

Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh đại học chính quy năm 2023 và phương hướng tuyển sinh năm 2024 và từ năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ một số thông tin mới về tuyển sinh năm 2024.

Bị sếp nữ quấy rối, chồng sốc và đau đớn khi vợ khuyến khích 'đưa chân'

Bị sếp nữ quấy rối, chồng sốc và đau đớn khi vợ khuyến khích 'đưa chân'

14:20 09/07/2024

Vụ việc được người trong cuộc chia sẻ trên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận tại Malaysia. Một người đàn ông kể lại câu chuyện bị cấp trên quấy rối tình dục, tuy nhiên phản ứng của vợ mới là điều gây bất ngờ nhất, khiến anh bàng hoàng, không biết phải ứng đối ra sao. Người đàn ông có tên M.J. cho biết, sếp nữ (là con gái của chủ tịch công ty) liên tục tìm cách tiếp cận anh dù biết anh đã có gia đình. Người phụ nữ này thường xuyên mời M.J. đi ăn...

Đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3, tài xế xe khách bị phạt 5 triệu đồng

Đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3, tài xế xe khách bị phạt 5 triệu đồng

12:20 01/02/2024

Ngày 1/2, trả lời PV VTC News, đại diện Đội CSGT đường bộ số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng với tài xế P.T.H. (SN 1987, ở Kiến Xương, Thái Bình) do chạy vào làn đường khẩn cấp của đường cao tốc. Với lỗi vi phạm trên, tài xế P.T.H. còn bị tước giấy phép lái xe 2 tháng. Theo camera hành trình ghi lại, trưa 28/12/2023, đường Vành đai 3 trên cao, đoạn hướng từ Linh Đàm về Khuất Duy Tiến có...

Thủ tướng phân công 4 Phó Thủ tướng giải quyết một số việc cấp bách

Thủ tướng phân công 4 Phó Thủ tướng giải quyết một số việc cấp bách

23:50 30/06/2024

Ngày 30/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 64/CĐ-TTg phân công 4 Phó Thủ tướng và các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm.

Phòng khám Y học Sài Gòn ép sản phụ chuyển 29 triệu phá thai: Xử sao?

Phòng khám Y học Sài Gòn ép sản phụ chuyển 29 triệu phá thai: Xử sao?

10:20 22/09/2023

Ngày 21/9, Sở Y tế TP HCM cho biết vừa phát hiện Phòng khám Y học Sài Gòn có hành vi giữ người bệnh để 'vẽ bệnh, moi tiền', đúng như phản ánh của người nhà bệnh nhân. Cụ thể, 18h3, ngày 19/9, Thanh tra Sở Y tế TP HCM nhận được điện thoại kêu cứu về người bệnh đang bị một phòng khám tư nhân giữ lại để 'vẽ bệnh, moi tiền'. Theo Sở Y tế TP HCM, đây là một hành vi vi phạm cả về pháp luật và đạo đức hành nghề. Kiến ThứcPhòng khám Y học Sài Gòn có dấu...

Cơ quan điều tra đề nghị rà soát công tác giám định pháp y tại Quảng Ngãi

Cơ quan điều tra đề nghị rà soát công tác giám định pháp y tại Quảng Ngãi

16:00 22/03/2023

Quảng Ngãi - Theo đề nghị của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan,...

Người đàn ông ở Hà Nội bị lừa hơn 850 triệu đồng qua 'hỗ trợ' VNeID

Người đàn ông ở Hà Nội bị lừa hơn 850 triệu đồng qua 'hỗ trợ' VNeID

08:00 21/03/2024

Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng và truyền thông có nhiều cảnh báo về việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, về tội phạm công nghệ cao nhưng không ít người vẫn 'sập bẫy' trước những chiêu trò tinh vi của bọn lừa đảo. Nổi lên gần đây là phương thức lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới