Đừng để “phải xin lỗi Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua” thêm lần nữa

20:10 19/03/2024
Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (giữa) - "cha đẻ" của gạo ST25. Ảnh: Lao Động

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam nói: “Tôi đã phải xin lỗi Anh hùng lao động Hồ Quang Cua vì nhiều hạn chế trong công tác chỉ đạo của mình”.

Hôm 18.3, tại Cần Thơ đã diễn ra một sự kiện rất đáng chú ý là Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam do Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam chủ trì.

Nói đáng chú ý là bởi xây dựng thương hiệu nông sản là chuyện đại sự, có ảnh hưởng rất lớn, trực tiếp đến kim ngạch xuất khẩu và nồi cơm của từng người dân. Trong bối cảnh, có đến 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác - theo như thông tin của ông Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn.

Đặc biệt, có đến 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Và mới chỉ có 2/13 sản phẩm nông sản chủ lực quốc gia đã được đăng kí bảo hộ tại Việt Nam gồm: Nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam (Hiệp hội Cao su Việt Nam làm chủ sở hữu) và Gạo Việt Nam (Bộ NNPTNT làm chủ sở hữu).

Các sản phẩm còn lại như cà phê, tôm, cá tra... vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Về chuyện xây dựng thương hiệu cho nông sản chậm trễ, thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều bài học xương máu về việc thương hiệu nông sản Việt bị lấy mất ở thị trường nước ngoài.

Điển hình là nước mắm Phú Quốc bị các công ty tại Thái Lan sử dụng trên các sản phẩm nước mắm của họ xuất khẩu sang Mỹ, Úc và châu Âu; nước mắm Phan Thiết bị đăng ký tại Mỹ; cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký tại Trung Quốc; cà phê Đắk Lắk bị đăng ký tại Pháp...

Mới nhất là vụ việc gạo ST25 của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua bị đơn vị nước ngoài đăng kí bảo hộ độc quyền, doanh nghiệp phải mất đến 4 năm tự đi xử lý để bảo vệ mình. Và ông Hồ Quang Cua đã đúc kết "Đó là khóa học 4 năm đầy gian nan và tốn kém".

Nhân chuyện về vụ gạo ST25, trong hội thảo hôm qua, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã làm nhiều người bất ngờ khi kể là “Tôi đã phải xin lỗi Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua vì nhiều hạn chế trong công tác chỉ đạo của mình”.

Và không chỉ xin lỗi hay nhận trách nhiệm suông, Thứ trưởng Trần Thanh Nam còn cho thấy sự quyết tâm khi nói hiện Việt Nam có 2 việc “phải bắt tay vào làm ngay, không ngồi chờ nữa vì đã quá lâu rồi”.

Việc thứ nhất là xây dựng nhãn hiệu nông sản để bảo vệ giá trị sản phẩm của mình; bắt đầu từ tiêu chuẩn, quy chuẩn, truy xuất nguồn gốc. Việc thứ 2 là xây dựng chuỗi giá trị; từ nguồn giống đến khi ra được sản phẩm, qua đơn vị của quốc gia về quản lý chất lượng sản phẩm, Cục Sở hữu trí tuệ…

Hy vọng sau hội nghị này, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam sẽ bước sang một chương mới. Để tới đây sẽ không có thêm lời “tôi đã phải xin lỗi Anh hùng lao động Hồ Quang Cua” hay “bài học xương máu” nào nữa!

Có thể bạn quan tâm
Tăng cường phối hợp công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường phối hợp công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

11:50 26/06/2024

Chiều 25/6, tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Ban Dân vận Trung ương và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, đã tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao, giai đoạn 2021 - 2026, về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Chuyện mặc cả xin bớt tiền hối lộ trong vụ ‘chuyến bay giải cứu’

Chuyện mặc cả xin bớt tiền hối lộ trong vụ ‘chuyến bay giải cứu’

09:10 08/07/2023

Trong số 54 bị cáo sẽ bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử trong vụ “chuyến bay giải cứu” hôm 11/7 tới, ông Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế) bị đưa ra xét xử về tội Nhận hối lộ. Cáo trạng của VKSND Tối cao cho rằng, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, có 25 cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ hơn 164 tỷ đồng. Người nhận hối lộ nhiều nhất là bị can Phạm Trung Kiên. Theo cáo buộc, Bộ Y...

Thẩm mỹ 'chui' chuyển vào khách sạn, nhà trọ: UBND TP.HCM yêu cầu xử lý triệt để

Thẩm mỹ 'chui' chuyển vào khách sạn, nhà trọ: UBND TP.HCM yêu cầu xử lý triệt để

08:00 11/08/2023

Ngày 10/8, UBND TP.HCM gửi văn bản đến các đơn vị về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP. Theo UBND TP.HCM, thời gian qua trên địa bàn TP xảy ra một số trường hợp tai biến, biến chứng sau khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ. Đặc biệt có trường hợp người bệnh tử vong sau khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật, tại...

Giao thông tại TP.HCM thông thoáng bất ngờ ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Giao thông tại TP.HCM thông thoáng bất ngờ ngày cuối kỳ nghỉ lễ

19:30 03/05/2023

Chiều 3/5, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân từ các tỉnh, thành đã quay lại TPHCM để học tập và làm việc. Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tình hình giao thông ở các hướng cửa ngõ thành phố cùng khu vực sân bay, bến xe đều khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Tuyên án cặp vợ chồng bảo mẫu đánh đập, dán băng dính bịt miệng bé 18 tháng tuổi

Tuyên án cặp vợ chồng bảo mẫu đánh đập, dán băng dính bịt miệng bé 18 tháng tuổi

17:40 06/09/2023

Sau khi nhận trông cháu bé gái 18 tháng tuổi, hai vợ chồng Linh và Vũ đã nhiều lần bạo hành cháu bằng cách đánh đập, nhét giẻ, dán băng dính vào miệng, cuốn chăn quanh người và dùng dây trói chân đứa bé trong nhiều ngày.

Vụ lật xe làm 4 người Trung Quốc chết: Tài xế không có nồng độ cồn, ma túy

Vụ lật xe làm 4 người Trung Quốc chết: Tài xế không có nồng độ cồn, ma túy

11:10 19/07/2023

Khánh Hòa - Qua xét nghiệm, cơ quan công an khẳng định tài xế không có nông độ cồn trong máu và âm tính với ma túy. Trước đó người...

Xót xa lời kể vụ xe đầu kéo va chạm với 3 mẹ con khiến 2 cháu nhỏ tử vong

Xót xa lời kể vụ xe đầu kéo va chạm với 3 mẹ con khiến 2 cháu nhỏ tử vong

11:00 20/12/2023

Đang trên đường cùng mẹ từ nhà ông bà ngoại trở về nhà, bỗng nhiên chiếc xe đầu kéo di chuyển cùng chiều va chạm khiến 2 cháu nhỏ tử...

Bắt đối tượng độ súng đồ chơi thành vũ khí quân dụng rồi tập bắn tại nhà

Bắt đối tượng độ súng đồ chơi thành vũ khí quân dụng rồi tập bắn tại nhà

09:30 22/01/2024

TPHCM - Ngày 21.1, Công an quận Tân Bình, TPHCM bắt khẩn cấp Hồ Đại Chí Thành để điều tra về hành vi Tàng trữ vũ khí quân dụng. Theo...

Một bị can liên quan vụ 'Trang Nemo gây rối' qua đời do đột quỵ

Một bị can liên quan vụ 'Trang Nemo gây rối' qua đời do đột quỵ

17:30 12/04/2023

VKSND quận 1 (TP.HCM) vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hương Trang (hotgirl livestream Trang Nemo, ngụ TP.HCM) và 4 đồng phạm về tội gây rối trật tự công cộng. Theo đó, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị can. Trước đó, cuối tháng 11/2022, sau một tuần xét xử và nghị án kéo dài, xét thấy có nhiều tình tiết phát sinh nhưng không thể làm rõ tại phiên tòa nên TAND quận 1 đã trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung. Trong quá...

Co loi xay ra
Co loi xay ra