Đừng để những cái chết không đáng có

19:30 26/04/2023

Lại thêm một vụ việc trẻ nhỏ tử vong khi rơi xuống hố công trình. Sự việc xảy ra tại phường Phước Tân (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), nạn nhân là cháu N.Q.H.M (10 tuổi).

Sự việc xảy ra vào chiều 24.4, khi cháu M cùng bạn đi tắm mưa tại khu vực hố nước công trình trong khu dân cư Phước Tân; cả 2 bị trượt chân rơi xuống hố nước sâu khoảng 3m, cháu M tử vong, người bạn đi cùng may mắn thoát nạn.

Điều đáng nói, hố nước nơi cháu M tử vong có từ khi xây dựng hạ tầng khu dân cư Phước Tân. Tuy nhiên, đến nay đơn vị đã thi công vẫn không lấp hố, không rào chắn cảnh báo, và hậu quả đã xảy ra.

Cũng mới đây thôi, tối 23.4 sau nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể cháu V.Đ.Q (9 tuổi, trú khối 13, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) dưới hố nước một công trình ở địa phương.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, cháu Q được nghỉ học rồi đi chơi, lâu thấy cháu không về nên người nhà đi tìm kiếm và đau xót phát hiện ra sự việc.

Nói đến chuyện đau lòng tương tự, chúng ta không thể quên được hình ảnh cháu T.L.H.N (10 tuổi) bị rơi xuống trụ bê tông ở khu vực công trường tại xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp).

Lực lượng chức năng nỗ lực giải cứu em T.L.H.N nhưng bất thành. Ảnh: Thanh Bình

Mong chờ một phép màu, lo lắng, chờ đợi… và rồi phép màu đã không xảy ra, để lại sự đau đớn, nhức nhối với những người ở lại.

Còn nhiều nữa những trường hợp đau lòng, những tai nạn thương tâm vì “hố công trình” ở nước ta.

Khi chuyện xảy ra, ai cũng buồn và cho rằng, đây là những cái chết không đáng có.

Vì sao?

Đơn giản là vì nguồn họa của chuyện này hoàn toàn có thể phòng tránh được, khi mỗi nhà thầu, mỗi đơn vị thi công, những người quản lý có trách nhiệm hơn khi thi công, vận hành, sử dụng công trình.

Hậu quả là thế, nhưng nhiều chủ đầu tư, đơn vị thi công và thậm chí là những người chịu trách nhiệm quản lý vẫn “hồn nhiên” vi phạm, không bảo đảm an toàn khi thi công công trình.

Nói một cách dễ hiểu, là quá chủ quan – sự chủ quan trả giá bằng sinh mạng con người.

Thực tế cho thấy, khi chủ quan, lơ là, không đảm bảo an toàn tại các công trình thì nạn nhân không chỉ là trẻ nhỏ, mà là tất cả mọi người, trong đó có cả những người đang thực thi công vụ.

Để rồi, cứ mỗi khi có trẻ nhỏ tử vong tại “hố công trình” thì câu chuyện trách nhiệm lại được nhắc đến, nhưng việc xử lý lại chưa nghiêm, và chuyện đau lòng lại cứ xảy ra.

Đừng để sự bất cẩn phải trả giá bằng sinh mạng con người, để rồi sau đó tìm nguyên nhân quy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau. Mạng sống của trẻ nhỏ không thể để đánh đổi bằng sự bất cẩn.

Trong bối cảnh đất nước ta đang từng bước đổi mới với các công trình lớn nhỏ đồng loạt triển khai, hãy hành động khẩn cấp, bảo đảm an toàn khi thi công để bảo vệ trẻ nhỏ, và bảo vệ chính mình – đừng để những cái chết không đáng có!

Có thể bạn quan tâm
Thu hồi văn bản công nhận gần 30ha rừng phòng hộ: Tỉnh Lâm Đồng nói gì?

Thu hồi văn bản công nhận gần 30ha rừng phòng hộ: Tỉnh Lâm Đồng nói gì?

09:50 14/07/2024

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đưa gần 30ha Đồi Cù Đà Lạt ra khỏi rừng phòng hộ khiến dư luận xôn xao khi hầu hết đều nghĩ đây là việc hợp thức hóa cho sai phạm của chủ đầu tư Công ty CP Hoàng Gia ĐL.

Điểm trường mới tại xóm tái định cư Bưa Cốc

Điểm trường mới tại xóm tái định cư Bưa Cốc

21:10 24/11/2023

Ngày 22/ 11, các em học sinh và phụ huynh tại xóm Bưa Cốc (xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) đã có mặt để hân hoan đón nhận phòng học mới khang trang được xây dựng ngay tại khu dân cư của mình trong Lễ Khánh thành Điểm trường Bưa Cốc thuộc trường TH&THCS Suối Nánh. Buổi lễ do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF), Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Bắc Á, Trung tâm Tình nguyện quốc gia và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức.

Chục nghìn dân đô thị Thanh Hà vẫn 'khát'

Chục nghìn dân đô thị Thanh Hà vẫn 'khát'

06:20 23/10/2023

TP - Hàng trăm cư dân khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) tiếp tục xếp hàng chờ lấy nước sạch từ xe téc. Khủng hoảng nước ở khu đô thị Thanh Hà, nơi có 26 tòa nhà với khoảng 16.000 dân, bắt đầu từ hai tuần trước, khi cư dân phát hiện nước không đảm bảo chất lượng.

Nữ sinh Hà Nội diện áo cờ đỏ sao vàng lấy may cho môn thi 'gỡ điểm' vào lớp 10

Nữ sinh Hà Nội diện áo cờ đỏ sao vàng lấy may cho môn thi 'gỡ điểm' vào lớp 10

17:10 08/06/2024

Chiều nay (8/6), các thí sinh Hà Nội tiếp tục thi môn thứ 2 - Ngoại ngữ tại kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập. Đây là môn thi theo hình thức trắc nghiệm, với thời gian làm bài 60 phút. Sau 1 tiếng làm bài, các thí sinh tại điểm thi trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) hào hứng rời phòng thi trong sự chào đón của nhiều người thân. Thí sinh Đỗ Anh Quân (học sinh trường THCS - THPT Lương Thế Vinh) đánh giá đề thi tiếng Anh vừa sức, không có câu hỏi khó....

Nhà máy nước sạch sửa đường ống, dân nhận nước bẩn ngục ngầu

Nhà máy nước sạch sửa đường ống, dân nhận nước bẩn ngục ngầu

11:40 25/10/2023

Hà Tĩnh - Đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy nước Bắc Cẩm Xuyên tiến hành sữa chữa đường ống đã dẫn đến sự cố nước bẩn xâm nhập...

Cô gái ăn mặc như công chúa nhưng đi trộm vàng

Cô gái ăn mặc như công chúa nhưng đi trộm vàng

11:30 16/06/2023

Sáng 16/6, Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết, vừa bắt giữ Cà Thị Xuân (SN 1993, ở xã Chiềng Ngần, TP Sơn La), để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, ngày 13/6, Công an huyện Thuận Châu tiếp nhận tin báo của một chủ tiệm vàng tại thôn 3, xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu về việc tiệm bị mất trộm 1 dây chuyền vàng, 1 nhẫn và 1 đôi hoa tai vàng, tổng trọng lượng 4 chỉ vàng. Nhận tin báo, công an huyện đã tổ chức khám nghiệm...

Sau vụ Hà Giang: Nghiên cứu cấm xe đi vào ban đêm khu vực nguy cơ sạt lở cao

Sau vụ Hà Giang: Nghiên cứu cấm xe đi vào ban đêm khu vực nguy cơ sạt lở cao

12:40 15/07/2024

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp, trong vụ sạt lở ở Hà Giang, nếu xe đi vào ban ngày người dân có thể nhận biết và tránh được tai nạn do trước đó khu vực này đã xảy ra sạt lở. Do đó, sắp tới các đơn vị, địa phương có thể nghiên cứu cấm xe đi vào ban đêm trong vùng nguy cơ sạt lở cao.

Công đoàn Quảng Ninh phát huy tốt các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Công đoàn Quảng Ninh phát huy tốt các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

15:10 27/07/2023

Quảng Ninh - Sáng nay (27.7), Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ninh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã khai mạc tại TP Hạ Long. Đây là...

Nông dân chong đèn cấy lúa đêm trong rét buốt, kiếm 700 nghìn đồng 1 ngày công

Nông dân chong đèn cấy lúa đêm trong rét buốt, kiếm 700 nghìn đồng 1 ngày công

11:40 31/01/2024

Đêm đến, ánh đèn của người nông dân cấy thuê lại lập lòe trên những cánh đồng lúa giữa tiết trời rét buốt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới