Đức tiết lộ tình trạng thiếu thốn trầm trọng trong quân đội

11:20 13/03/2024

Quân đội Đức đang trong tình trạng thiếu thốn trầm trọng, cả về nhân lực và vũ khí.

Đức vẫn đang vật lộn để giải quyết các vấn đề đã gây khó khăn cho quân đội nước này trong nhiều thập kỷ - theo báo cáo thường niên của Ủy viên Quốc hội Đức Eva Hoegl.

RT đưa tin, trong báo cáo trình bày hôm 12.3, bà Hoegl thừa nhận, bất chấp nhiều nỗ lực, tình trạng thiếu nhân sự thực sự ngày càng trầm trọng hơn trong năm qua.

Tháng 5.2022, Thủ tướng Đức Olaf Scholz công bố kế hoạch đại tu quân đội đầy tham vọng nhằm mở rộng đáng kể lực lượng chiến đấu của quốc gia. Chính phủ vào thời điểm đó cho biết, có kế hoạch rót số tiền khổng lồ 100 tỉ euro (107,35 tỉ USD) để thành lập quân đội NATO lớn nhất ở châu Âu. Lúc đó, xung đột Nga - Ukraina mới đang ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, theo báo cáo của bà Hoegl, những nỗ lực đó vẫn chưa có kết quả. Tính đến cuối năm ngoái, quân số của lực lượng vũ trang chỉ dưới 182.000 người, giảm so với con số 183.000 quân nhân vào cuối năm 2022. Báo cáo cũng cho biết, quân đội Đức sẽ không đạt được mục tiêu 203.000 quân của chính phủ vào năm 2031.

Theo bà Hogl, số lượng đơn đăng ký mới gia nhập quân đội thậm chí còn thấp hơn năm trước. “Quân đội đang già đi và thu hẹp lại. Vẫn còn thiếu khoảng 20.000 vị trí trong lực lượng vũ trang” - bà nói.

Vấn đề nghiêm trọng đến mức Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius sẵn sàng xem xét tuyển quân cả những người không phải là công dân Đức.

“Chúng tôi sẽ không phải là lực lượng vũ trang đầu tiên ở châu Âu làm điều này” - ông nói vào tháng 1, đồng thời cho biết thêm rằng, có những người sống ở Đức qua nhiều thế hệ mà không có quốc tịch.

Tính đến cuối năm ngoái, quân số của lực lượng vũ trang chỉ dưới 182.000 người. Ảnh: Quân đội Đức

Báo cáo cho biết, với số lượng giảm sút, quân đội Đức vẫn đang phải vật lộn để cung cấp cho lực lượng của mình những trang thiết bị cần thiết. Quân đội phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược, phụ tùng thay thế, xe tăng, tàu và máy bay.

Việc thiếu thiết bị vô tuyến hiện đại cho quân đội đã đạt đến mức gây khó khăn trong liên lạc, bao gồm cả với các đối tác NATO, đồng thời ảnh hưởng đến nhóm chiến đấu đa quốc gia do Đức dẫn đầu đóng quân ở Lithuania.

Bà Hoegl cho biết: “Nguyên vật liệu thiếu thốn từ thiết bị lớn đến phụ tùng thay thế. Tình trạng thiếu hụt trở nên trầm trọng hơn do viện trợ quân sự mà Berlin đã cung cấp cho Kiev”.

Đức nổi lên là nước viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraina trong suốt cuộc xung đột. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel của Đức, Berlin đã chi khoảng 19 tỉ USD mua vũ khí cho Kiev, làm dấy lên lo ngại trong một số nhà lập pháp Đức.

Vào tháng 11.2023, nghị sĩ Johann Wadephul cảnh báo rằng, một số đơn vị "quan trọng" của quân đội sẽ tồn tại không quá hai ngày trong chiến trận do vũ khí đã bị chuyển hết đến Ukraina”.

Bà Hoegl thừa nhận, quân đội Đức còn quá ít vũ khí và cần cả chặng đường dài để cải thiện.

Có thể bạn quan tâm
Bulgaria phát hiện xe tải có 18 thi thể trong thùng xe

Bulgaria phát hiện xe tải có 18 thi thể trong thùng xe

12:00 18/02/2023

Cảnh sát Bulgaria đã bắt khẩn cấp bốn người nghi liên quan vụ xe tải chở gỗ, nhưng lại có 18 thi thể bên trong thùng xe bị nhà chức trách phát hiện ngày 17-2.

Tạm giam 2 tài xế gây tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tạm giam 2 tài xế gây tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

21:10 14/03/2024

Hai tài xế xe tải và xe khách gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn qua địa phận tỉnh TT-Huế, làm nhiều người thương vong, đã bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam.

Phát hiện rùa đầu to quý hiếm ở Quảng Nam

Phát hiện rùa đầu to quý hiếm ở Quảng Nam

15:40 10/04/2024

Ngày 10/4, ông Châu Minh Ninh – Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, sáng cùng ngày, trong lúc tuần tra rừng tại địa bàn xã Trà Cang, các thành viên của Chốt bảo vệ rừng Giang – Sơn thuộc Trạm Quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng số 4 phát hiện một cá thể rùa bị mắc dây rừng. Ngay sau khi phát hiện, các nhân viên đã giải thoát cho cá thể rùa, kiểm tra tình trạng sức khỏe và thả lại môi trường...

Mông Cổ mong muốn nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam

Mông Cổ mong muốn nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam

15:20 27/06/2023

Thủ tướng Luvsannamsrai nhấn mạnh Mông Cổ mong muốn mở rộng và nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực giao thông vận tải, đường sắt, hàng không, giao lưu nhân dân.

Indonesia thúc đẩy ba trụ cột chính của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN

Indonesia thúc đẩy ba trụ cột chính của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN

19:00 01/05/2023

Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết Indonesia sẽ giám sát những thành tựu của ba trụ cột chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2023.

Trường Đại học Thương mại công bố điểm chuẩn các phương thức xét tuyển sớm: Cao nhất 29,25/30 điểm

Trường Đại học Thương mại công bố điểm chuẩn các phương thức xét tuyển sớm: Cao nhất 29,25/30 điểm

02:40 16/06/2024

Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Thương mại thông báo điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT và điều kiện đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo Đề án tuyển sinh đại học năm 2024) theo các phương thức xét tuyển 200, 402a, 402b, 410.

Một phó cục trưởng thuộc Bộ TN&MT bị bắt về tội ‘Nhận hối lộ’

Một phó cục trưởng thuộc Bộ TN&MT bị bắt về tội ‘Nhận hối lộ’

11:30 29/05/2024

Ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất, Bộ TN&MT về tội “Nhận hối lộ”. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng khởi tố bắt tạm giam 2 bị can khác có liên quan.

Ukraine tố Nga không kích đại siêu thị khiến 12 người chết

Ukraine tố Nga không kích đại siêu thị khiến 12 người chết

16:00 26/05/2024

Giới chức Ukraine thông báo 12 người thiệt mạng, 16 người mất tích và hàng chục người bị thương trong vụ tấn công một đại siêu thị.

Sở GTVT TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm người đi ngược chiều

Sở GTVT TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm người đi ngược chiều

21:00 18/04/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Công an TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm người dân đi ngược chiều, đi sai làn đường

Co loi xay ra
Co loi xay ra