Đức ký thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine

06:50 17/02/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thủ đô Berlin (Đức) trong khuôn khổ chuyến công du Berlin - Paris, nhằm kêu gọi tăng viện trợ quân sự.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) bắt tay Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại cuộc họp báo ở Berlin, Đức vào ngày 16-2 - Ảnh: REUTERS

Ngày 16-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thủ đô Berlin (Đức) và ký một thỏa thuận an ninh với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, trong khuôn khổ chuyến công du Berlin - Paris nhằm kêu gọi tăng viện vợ quân sự, khi chiến sự Nga - Ukraine sắp bước sang năm thứ ba.

Chuyến đi của Tổng thống Zelensky diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang cố gắng ngăn chặn lực lượng Nga tiến đến gần thị trấn Avdiivka, phía đông Ukraine, nơi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và đạn dược dự trữ.

Chuyến đi này cũng đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ sau khi ông thay đổi tư lệnh quân đội, cải tổ bộ chỉ huy quân sự - một "canh bạc” lớn của chính Tổng thống Ukraine vào thời điểm khó khăn của cuộc chiến.

Đức ký thỏa thuận hỗ trợ trong 10 năm

Hãng tin Reuters đưa tin, Đức sẽ tiếp tục giúp Ukraine phòng vệ trong thời gian cần thiết, và cung cấp hỗ trợ quân sự lâu dài để khôi phục hoàn toàn sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời ký một thỏa thuận an ninh giữa hai nước hôm 16-2.

  • Nga bác chuyện ông Putin đề xuất với Mỹ ngừng bắn ở Ukraine

  • Ukraine tuyên bố diệt tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga

  • Ukraine nói có bằng chứng Nga bắn tên lửa thuộc thế hệ 'vũ khí vô song' mà ông Putin nói

Theo hiệp ước an ninh kéo dài trong vòng 10 năm, Đức cam kết sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời trừng phạt Nga, kiểm soát lượng xuất khẩu và đảm bảo toàn bộ tài sản của Nga bị phong tỏa.

Ngoài ra, Berlin cũng chuẩn bị gói hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 1,13 tỉ euro (1,22 tỉ USD), tập trung vào phòng không và pháo binh.

“Thỏa thuận an ninh của chúng tôi với Ukraine là thỏa thuận mang tính lịch sử. Lần đầu tiên trong lịch sử, Cộng hòa Liên bang Đức đóng vai trò là quốc gia bảo lãnh (quốc gia thứ ba)”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trong một tuyên bố.

Theo Hãng tin Reuters, gói hỗ trợ Munich bao gồm các điều khoản cung cấp 120.000 viên đạn pháo cỡ nòng 122 mm, 100 tên lửa IRIS-T SLS được giao trong năm nay, cũng như hệ thống phòng không SkyNext thứ hai dự kiến được giao trong năm 2025.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Tổng thống Đức Frank Walter-Steinmeier tại Cung điện Bellevue ở Berlin, Đức vào ngày 16-2 - Ảnh: REUTERS

Những người đồng minh lớn của Ukraine

Hãng tin Reuters nhận định Đức và Pháp đã sẵn sàng trở thành những người đồng minh thứ hai và thứ ba của Ukraine sau Anh, cùng ký các thỏa thuận an ninh song phương nhằm thiết lập các điều khoản để tiếp tục hỗ trợ cho đến khi Kiev đạt được mục tiêu gia nhập được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Tôi đang bắt đầu hai ngày quan trọng. Các cuộc họp với các đối tác ở Đức và Pháp cùng các thỏa thuận mới và Hội nghị An ninh Munich”, Tổng thống Zelensky nói khi vừa hạ cánh xuống Đức.

“Một cấu trúc an ninh mới dành cho Ukraine cũng như một cơ hội mới cho chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để chấm dứt chiến tranh càng sớm càng tốt theo các điều kiện công bằng cho Ukraine, và đảm bảo một nền hòa bình lâu dài”, Tổng thống Ukraine nói thêm.

Chi tiết về các thỏa thuận sẽ được ký với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chưa được tiết lộ, nhưng Kiev cho biết họ muốn sử dụng những thỏa thuận được ký với Anh vào tháng 1 làm khuôn khổ .

Hồi đầu năm 2024, Anh đã ký thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine, cam kết đảm bảo hỗ trợ cho đến khi Ukraine đạt được mục tiêu gia nhập liên minh quân sự NATO.

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky cũng dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich vào ngày 17-2, cùng một số cuộc gặp song phương bên lề hội nghị, trong đó có cuộc gặp với phó tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine toan tính gì nếu tấn công thủ đô Nga?

Ukraine toan tính gì nếu tấn công thủ đô Nga?

20:40 12/08/2023

Trong khi chiến dịch phản công tái chiếm lãnh thổ chưa có bước đột phá, Ukraine dường như đang nhắm vào thủ đô Matxcơva của Nga như con bài tâm lý quan trọng.

Hàn Quốc tuyên bố sẽ thảo luận với Mỹ về cáo buộc CIA nghe lén

Hàn Quốc tuyên bố sẽ thảo luận với Mỹ về cáo buộc CIA nghe lén

20:30 09/04/2023

Hàn Quốc cáo buộc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) chặn thu những nội dung liên lạc của Chính phủ Seoul liên quan đến việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Đối thoại Shangri-La: Ông Zelensky tố Nga muốn xóa Ukraine khỏi bản đồ chính trị thế giới

Đối thoại Shangri-La: Ông Zelensky tố Nga muốn xóa Ukraine khỏi bản đồ chính trị thế giới

12:40 02/06/2024

Trưa 2-6, tại Singapore, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có bài phát biểu trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La năm 2024.

Hối hả lên tàu vào Nam sau những ngày ăn Tết ở quê nhà

Hối hả lên tàu vào Nam sau những ngày ăn Tết ở quê nhà

13:50 15/02/2024

Người dân Quảng Nam hối hả lên tàu vào Nam sau những ngày ăn Tết ở quê nhà.

Ukraine rút lui khỏi thị trấn chiến lược ở Donetsk

Ukraine rút lui khỏi thị trấn chiến lược ở Donetsk

23:50 04/07/2024

Lực lượng Ukraine đã rút khỏi thị trấn chiến lược Chasiv Yar có thể mở đường cho Nga tiến sâu hơn ở các khu vực thuộc vùng Donetsk.

Chuyên gia: Bắc Bộ sắp mưa lớn trở lại, nguy cơ lũ quét và trượt lở đất

Chuyên gia: Bắc Bộ sắp mưa lớn trở lại, nguy cơ lũ quét và trượt lở đất

17:20 25/07/2024

Video: Ông Nguyễn Văn Hưởng dự báo đợt mưa mới sắp trút xuống miền Bắc. Miền Bắc vừa trải qua một đợt mưa lớn, ngập úng và lũ quét xảy ra ở nhiều nơi khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia đã có những lý giải về các hiện tượng thời tiết cực đoan này. Ông Hưởng cho biết, sau khi di chuyển từ Đông sang Tây, bão số 2 đã gây ra một đợt mưa lớn ở Đông Bắc...

Viện trợ Gaza từ máy bay gây nguy hiểm, EU tính đường biển

Viện trợ Gaza từ máy bay gây nguy hiểm, EU tính đường biển

09:00 09/03/2024

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ hy vọng một hành lang hàng hải sẽ được mở ra vào ngày 10-3 để cứu trợ Dải Gaza.

Thăm hỏi, động viên gia đình cô giáo vùng cao gặp nạn ở Hà Giang

Thăm hỏi, động viên gia đình cô giáo vùng cao gặp nạn ở Hà Giang

18:00 07/05/2023

Đoàn công tác đã trao Thư chia buồn và thăm hỏi của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tới gia đình cô giáo Mai Thị Yến; gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, đồng nghiệp của cô Yến.

Bắt tạm giam 5 đối tượng sai phạm trong kinh doanh, xuất khẩu gỗ

Bắt tạm giam 5 đối tượng sai phạm trong kinh doanh, xuất khẩu gỗ

18:30 26/02/2023

Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra các quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 đối tượng về tội Giả mạo trong công tác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới