Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Séc sang giai đoạn phát triển mới

06:30 23/04/2023

Việt Nam và Cộng hòa Séc nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hoà Séc Petr Fiala chụp ảnh chung. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tối 22/4, Thủ tướng nước Cộng hòa Séc Petr Fiala đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, có ý nghĩa rất quan trọng, đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước sang giai đoạn phát triển mới.

Trong thời gian chuyến thăm (từ ngày 20-22/4/2023), Thủ tướng Petr Fiala đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đến chào Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn (Ba Đình, Hà Nội)...

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên khẳng định luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, với bề dày lịch sử hơn 70 năm.

Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai các thỏa thuận đạt được nhân chuyến thăm, tận dụng tối đa những tiềm năng, dư địa vốn có nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn mới.

Hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư, phát huy truyền thống hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, đẩy mạnh du lịch và giao lưu nhân dân, thông qua việc sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước và khai trương Trung tâm Văn hóa Séc tại Việt Nam.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEM, khuôn khổ hợp tác ASEAN-EU để đóng góp cho hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về vấn đề an ninh, trong đó có Biển Đông, lãnh đạo hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Hai bên nhất trí đặt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD trong vòng 1-2 năm tới bằng việc tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định EVFTA; nâng cao hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế; khuyến khích các doanh nghiệp Séc đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam nhất là trong các lĩnh vực Séc có thế mạnh; tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam vào thị trường Séc…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Séc tiếp tục có tiếng nói thúc đẩy các nước EU khác sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) và sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Trước hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Séc Petr Fiala tham quan trưng bày ảnh về hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa giữa hai nước do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) thực hiện.

Hai Thủ tướng đã cùng tham dự và phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Cộng hòa Séc; cùng chứng kiến lễ ký các văn bản hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 22/4, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala đến thăm Dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô Škoda Auto tại Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ôtô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng, Khu công nghiệp Việt Hưng (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)./.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

16:40 02/12/2023

Nghe tiếng động lớn phát ra từ phòng trọ của một căn nhà ở TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), một số người dân ở khu vực này đến xem và phát hiện người đàn ông chết trong tư thế treo cổ, nghi tự tử vì mắc nợ.

Bổ sung quy định về chuẩn trình độ với một số giáo viên Trung học cơ sở

Bổ sung quy định về chuẩn trình độ với một số giáo viên Trung học cơ sở

18:30 22/05/2023

Mới đây, Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung quy định về việc xác định đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuẩn...

Tuyên án nam sinh lớp 9 cầm dao đâm bạn cùng lớp trọng thương

Tuyên án nam sinh lớp 9 cầm dao đâm bạn cùng lớp trọng thương

16:30 28/08/2023

Mâu thuẫn trong lớp học, nam sinh lớp 9 đã cầm dao đâm vào bụng bạn. Cơ quan chức năng xác định hành vi của V. đủ cấu thành tội Giết người.

Hà Nội yêu cầu các trường công khai thu, chi đầu năm học

Hà Nội yêu cầu các trường công khai thu, chi đầu năm học

10:40 02/09/2024

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở GD&ĐT, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai các giải pháp tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước để thực hiện đúng các quy định về thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học; về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương, tài liệu tham khảo.

TPHCM lý giải hiện tượng cây 'nhìn xanh tốt nhưng khi ngã đổ thì gốc đã mục’

TPHCM lý giải hiện tượng cây 'nhìn xanh tốt nhưng khi ngã đổ thì gốc đã mục’

08:50 04/08/2023

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM và các đơn vị chăm sóc, bảo dưỡng tăng cường rà soát, khảo sát, đánh giá qua một số điều kiện không gian sống xung quanh của cây xanh để nhận diện và tăng cường rà soát nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro, sự cố có thể xảy ra.

Sạt lở vùi lấp homestay ở Tà Xùa, 3 người thương vong

Sạt lở vùi lấp homestay ở Tà Xùa, 3 người thương vong

11:50 10/08/2024

Ngày 10/8, lãnh đạo UBND huyện Bắc Yên, Sơn La xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra một vụ sạt lở khiến 1 người chết và 2 người bị thương.

Trường 'chịu chơi' bao rạp chiếu phim tại nhiều tỉnh thành cho học sinh, sinh viên

Trường 'chịu chơi' bao rạp chiếu phim tại nhiều tỉnh thành cho học sinh, sinh viên

22:30 12/03/2024

Đại chiến dịch 'BEECINE’s DAY' là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trong năm 2024 do Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic tổ chức. Chiến dịch này mang đến cho học sinh 2k9 và sinh viên trên khắp 3 miền cơ hội thưởng thức xem phim bao rạp và hoàn toàn miễn phí. Đây không chỉ là một dịp để giải trí, thư giãn mà còn là dịp để các bạn học sinh tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ, gắn kết bạn bè.

Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân bị tạm hoãn xuất cảnh

Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân bị tạm hoãn xuất cảnh

03:50 18/07/2024

Ngày 17/7, Cục Thuế TP Cần Thơ cho biết đã có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trương Anh Tuấn (60 tuổi) - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ - vì liên quan đến nợ thuế. Cụ thể, theo thông báo số 2920 của Cục Thuế TP Cần Thơ, ông Trương Anh Tuấn bị tạm hoãn xuất cảnh vì 'là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ, đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành...

Cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở miền Bắc công bố kết quả xét tuyển sớm

Cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở miền Bắc công bố kết quả xét tuyển sớm

08:10 17/04/2024

Học viện Phụ nữ Việt Nam trở thành cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở khu vực phía Bắc công bố điểm trúng tuyển sớm đại học chính quy năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới