Dù người lớn có bất đồng việc xóa điểm trường, thì trẻ em vẫn phải được đi học

19:00 11/09/2023
Phụ huynh học sinh điểm trường Nam Yên tới trường trong chiều ngày 5.9. Ảnh: Văn Trực

Vụ việc để "học sinh "bơ vơ" trong ngày khai giảng" ở Đà Nẵng, sau 2 lần đối thoại giữa chính quyền - nhà trường - phụ huynh đến nay đều bất thành. 54 học sinh tiểu học vẫn chưa được đến trường.

Đến ngày 11.9, gần 60 học sinh tiểu học ở điểm trường thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng vẫn chưa được đến trường. Đây là nhóm trẻ bị "bỏ bơ vơ", không được dự lễ khai giảng hôm 5.9 vì phụ huynh không đưa con đi, để phản đối việc sáp nhập điểm trường.

Lý do phản đối của phụ huynh rất cụ thể, dễ thông cảm, vì đây là xã miền núi, địa bàn chia cắt, đường sá không thuận tiện. Đặc biệt mùa mưa thường xảy ra ngập lụt, sạt lở đất... Trong khi, người dân nông thôn phần lớn bận việc đồng áng, trẻ nhỏ phải tự đến trường. Họ khó chấp nhận để con một mình vượt đường vắng, đến trường xa.

Lý do sáp nhập điểm trường của chính quyền cũng hết sức chính đáng. Không đủ giáo viên để tổ chức 1 cấp học tại các điểm trường, phân bổ đến từng thôn. Điểm trường Nam Yên đã xuống cấp, diện tích nhỏ (chỉ 1.600m2). Theo tiêu chuẩn mới của Bộ GD-ĐT thì chỉ đủ 60 học sinh, không thể phát triển, xây mới. Việc ghép trường là tất yếu để đảm bảo cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, không gian... lẫn chất lượng giáo dục.

Nhưng ai cũng bảo vệ lý do được cho là chính đáng của mình, để rồi bắt trẻ con "làm con tin" là không thể chấp nhận.

Thiếu giáo viên, hạ tầng trường học xuống cấp, phải xóa điểm trường, thậm chí sáp nhập nhiều trường... là câu chuyện chung của nhiều địa phương cả nước.

Thống kê của Bộ GDĐT, cả nước đang thiếu hàng chục nghìn giáo viên các cấp. Hồi tháng 7.2023, Bộ Chính trị giao bổ sung 65.980 biên chế cho ngành giáo dục. Riêng năm học 2022-2023 là 27.850 chỉ tiêu. Nhưng đến đầu tháng 5.2023, các địa phương mới tuyển được 15.540 giáo viên.

Báo Lao Động gần đây cũng liên tiếp đưa tin các tỉnh Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cần Thơ, Thanh Hóa... đều đang thiếu cả nghìn đến cả chục nghìn giáo viên. Giải pháp của nhiều tỉnh cũng tính "gộp" trường, xóa các điểm trường...

Không chỉ 55 học sinh của trường Tiểu học Hòa Bắc, Đà Nẵng bị "bỏ bơ vơ" ngày khai giảng, mà gần 40 em học sinh tiểu học tại điểm trường Đức Hưng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cũng chưa kịp đến lớp vì bị xóa điểm trường, sáp nhập trường, với những lý do tương tự ở Đà Nẵng.

Nhưng, đã có sự khác biệt. UBND huyện Đức Cơ đã lập tức phân công Công an xã Ia Nan thuê ôtô, nhà trường cử nhân viên đi cùng, để đưa đón học sinh đến trường mới.

Khó khăn của đồng bào thiểu số ở xã miền núi, biên giới tận Đức Cơ, Gia Lai chắc chắn lớn hơn TP Đà Nẵng, nhưng học trò đã lập tức được đi học.

Những mâu thuẫn, bất đồng, phản đối... việc sáp nhập trường, xóa điểm trường là chuyện người lớn. Nhà trường, chính quyền và phụ huynh cần có thời gian để đối thoại, giải quyết. Nhưng dứt khoát không được ngăn cản việc trẻ con đến trường.

Người lớn còn chưa thông, trẻ con làm sao hiểu hết các lý do khiến chúng không được đến trường. Chưa kể việc chậm trễ đưa trẻ đến trường sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch giảng dạy của nhà trường, việc theo học, tiếp thu kiến thức của các con, mà những tổn thương về tình cảm, tâm hồn của trẻ thơ là không thể "đo lường" hết. Việc "giằng co" của phụ huynh và nhà trường còn kéo dài, nhưng chính quyền cần sắp xếp để học sinh được đến lớp trong ngay.

Có thể bạn quan tâm
Hà Tĩnh: Liên tiếp bắt giữ 8 thuyền đánh cá bằng giã cào

Hà Tĩnh: Liên tiếp bắt giữ 8 thuyền đánh cá bằng giã cào

19:30 11/03/2023

Ngày 8/3, Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) trong lúc tuần tra, kiểm soát trên biển đã phát hiện, bắt quả tang 6 thuyền đánh cá sử dụng giã cào để đánh bắt hải sản trái quy định.

Công an Hải Phòng bắt 6 đối tượng liên quan đến ma túy trong cùng 1 ngày

Công an Hải Phòng bắt 6 đối tượng liên quan đến ma túy trong cùng 1 ngày

08:10 23/06/2024

Hải Phòng - Ngày 22.6, Công an TP Hải Phòng thông tin, Công an các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng vừa phá 7 vụ, bắt 7 đối...

Số người chết vì tai nạn giao thông ở Lào Cai tăng cao

Số người chết vì tai nạn giao thông ở Lào Cai tăng cao

08:00 13/10/2023

Lào Cai là địa phương báo động về tình trạng tai nạn giao thông khi tăng cao cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị...

Lý do bệnh viện ở Bình Dương vi phạm PCCC vẫn hoạt động

Lý do bệnh viện ở Bình Dương vi phạm PCCC vẫn hoạt động

23:01 14/12/2023

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao việc Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương vi phạm các vấn đề về phòng cháy chữa cháy, thiếu an toàn nhưng...

Ba chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024

Ba chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024

08:20 29/01/2024

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ tháng 2/2024 các trường đại học sẽ không được đào tạo từ xa những ngành liên quan đến lĩnh vực sư phạm, sức khoẻ, đồng thời, quy định ghi lại xếp loại trên bằng tốt nghiệp THCS cũng được bãi bỏ. Không đào tạo từ xa ngành sư phạm, sức khoẻ Thông tư 28 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hiệu lực từ ngày 12/2, quy định về đào tạo từ xa với bậc đại học. Theo quy chế, hình thức đào tạo từ xa là hình thức đào...

Phát động cuộc thi 'Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa – Huế 2023'

Phát động cuộc thi 'Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa – Huế 2023'

12:00 24/02/2023

Thành phố Huế đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Theo đó, các chương trình thúc đẩy kinh tế xanh và phát triển bền vững đang được quan tâm phát triển. Song hành với đó, thành phố Huế cùng với Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam đang nỗ lực thực...

Nỗ lực tìm kiếm bé gái 10 tuổi rơi xuống sông mất tích

Nỗ lực tìm kiếm bé gái 10 tuổi rơi xuống sông mất tích

20:40 29/08/2023

Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm cháu bé 10 tuổi ở huyện Quỳ Châu, Nghệ An, rơi xuống sông mất tích.

Vợ chồng cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội hầu tòa vụ lừa ba khu đất phố Bà Triệu

Vợ chồng cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội hầu tòa vụ lừa ba khu đất phố Bà Triệu

13:30 09/03/2023

Ông Lương Thế Hiển - cựu phó chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - cùng vợ hầu tòa với cáo buộc chiếm đoạt ba khu đất 'vàng' trên phố Bà Triệu.

Đi gùi nước, 3 em nhỏ chết đuối thương tâm

Đi gùi nước, 3 em nhỏ chết đuối thương tâm

14:30 04/03/2023

Không thấy con đi gùi nước về, bố của P. ra sông Ba tìm thì bàng hoàng con mình và 2 em nhỏ trong làng đã tử vong do đuối nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra