Du lịch sinh thái cũng sợ biến đổi khí hậu

18:40 03/11/2023

Cà Mau - Ngày 3.11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cà Mau phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học “Du lịch gắn với thích ứng biến đổi khí hậu, đảm bảo môi trường và các hệ sinh thái sinh sống hiện tại và tương lai trên địa bàn tỉnh Cà Mau”.

Báo cáo đề dẫn - ông Tiêu Minh Tiên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cà Mau cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 70% điểm du lịch sinh thái đang hoạt động dưới hình thức kết hợp giữa mô hình du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, với mục tiêu hướng khách du lịch đến các hoạt động trải nghiệm thiên nhiên, đặc biệt là cuộc sống của cộng đồng người dân địa phương, đồng thời đảm bảo tính nghiêm ngặt về sự nguyên vẹn của đời sống văn hoá cộng đồng và môi trường.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng biển đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến du lịch sinh thái tại tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Tuy nhiên, phần lớn các điểm du lịch sinh thái cộng đồng tại Cà Mau chủ yếu phụ thuộc vào nguồn tài nguyên tự nhiên là hệ sinh thái rừng ngập mặn, kinh doanh hoạt động vận chuyển khách tham quan bằng phương tiện địa phương (đi vỏ lãi ra bãi bồi ngắm cảnh biển), phục vụ trải nghiệm (thu hoạch tôm, soi ba khía, câu cá…) và cung cấp ẩm thực đặc sản địa phương (hàu, cua biển, cá đồng…). Đây là những loại hình dễ bị tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) và thiên tai.

Gần đây, tỉnh Cà Mau phát triển mạnh mô hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm. Ảnh: Nhật Hồ

Ngoài ra, các vấn đề của BĐKH như xâm nhập mặn, bão, lũ, hạn hán thất thường… gây hư hại kiến trúc và cảnh quan nhiều công trình di tích lịch sử văn hoá của tỉnh. Hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dịch vụ du lịch (nhà cửa, đường sá, cầu cống, bến tàu…) cũng bị hư hỏng hoặc xuống cấp dưới tác động của sạt lở, xói mòn và thay đổi bất thường về nhiệt độ, độ ẩm. Sạt lở thường xảy ra ở vùng ven sông, cửa biển đe dọa an toàn hoạt động giao thông thuỷ.

Một điểm du lịch sinh thái tại rừng tràm U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau thu hút khách du lịch. Ảnh: Nhật Hồ

Sự tổn thương hệ sinh thái rừng ngập do BĐKH gây ra dẫn đến các điểm du lịch sinh thái cộng đồng có nguy cơ đóng cửa trong tương lai gần do suy giảm nguồn tài nguyên tự nhiên, hộ gia đình hoặc cá nhân buộc phải di tản đến vùng khác và cảnh quan giảm sức hút so với kỳ vọng của du khách.

Một địa điểm du lịch cộng đồng tại Mũi Cà Mau, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Hội thảo đã nhận được gần 20 tham luận từ các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, các đơn vị kinh doanh du lịch đóng góp nhiều ý kiến sát thực, phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp như: Có cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho ngành du lịch; đầu tư các giải pháp phòng chống thiên tai, thích ứng với lũ lụt, hạn hán, sạt lở, nhất là tại các địa phương ven biển, cửa sông; xây dựng kế hoạch ứng phó hoặc định hướng phát triển sản phẩm mới thích ứng BĐKH của ngành du lịch trong không gian thống nhất với các lĩnh vực, ngành nghề khác có liên quan để đảm bảo tính đồng bộ trong triển khai thực hiện; nâng cao nhận thức, hình thành ý thức chủ động ứng phó với BĐKH đối với cộng đồng dân cư, nhất là cư dân vùng ven biển và các đối tượng dễ bị tổn thương như người già, phụ nữ và trẻ em; dự đoán các kịch bản BĐKH và nước biển dâng, tính toán các ảnh hưởng, tác động tiêu cực của BĐKH…

Có thể bạn quan tâm
Sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân, đẩy mạnh cải cách tư pháp

Sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân, đẩy mạnh cải cách tư pháp

05:00 27/02/2023

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá, các cấp tòa án đã chủ động, sáng tạo đề ra rất nhiều giải pháp đột phá nhằm cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng hoạt động tòa án.

Thông tin mới nhất về dự án hồ Ka Pét: đề nghị sớm hoàn thành

Thông tin mới nhất về dự án hồ Ka Pét: đề nghị sớm hoàn thành

21:00 12/09/2023

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn thành dự án hồ Ka Pét để tích nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại Bình Thuận.

Hơn 11.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn ở Long An

Hơn 11.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn ở Long An

18:00 04/10/2023

9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã xử phạt 11.188 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia...

Hàn Quốc: Triều Tiên có dấu hiệu tạm dừng lò phản ứng hạt nhân

Hàn Quốc: Triều Tiên có dấu hiệu tạm dừng lò phản ứng hạt nhân

16:20 05/10/2023

Giới chức Hàn-Mỹ tin rằng việc Triều Tiên dừng lò phản ứng 5 megawatt tại Yongbyon liên quan đến hoạt động tái xử lý các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng để 'chiết xuất plutoni cấp độ sản xuất vũ khí.'

Tổng thống Nam Phi kêu gọi đoàn kết sau khi đảng ANC mất thế đa số

Tổng thống Nam Phi kêu gọi đoàn kết sau khi đảng ANC mất thế đa số

20:00 03/06/2024

Tổng thống Nam Phi nhấn mạnh tất cả các đảng phái phải tôn trọng kết quả bầu cử và hợp tác với nhau, trong bối cảnh đảng ANC của ông chỉ giành được 159 ghế trong Quốc hội gồm 400 thành viên.

Pháp: Bắt giữ 5 cảnh sát do liên quan cái chết của một người đàn ông

Pháp: Bắt giữ 5 cảnh sát do liên quan cái chết của một người đàn ông

20:10 08/08/2023

Cả 5 cảnh sát bị bắt giữ đều là thành viên của đơn vị Đột kích tinh nhuệ. Cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ họ để thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra về cái chết của ông Mohamed Bendriss.

Di vật 3.000 năm trong lăng mộ hé lộ nền văn minh Trung Quốc

Di vật 3.000 năm trong lăng mộ hé lộ nền văn minh Trung Quốc

17:30 02/04/2023

Di vật 3.000 năm tuổi được khai quật trong lăng mộ thời Tây Chu hé lộ nền văn minh Trung Quốc.

Philippines thúc đẩy hợp tác quân sự ở Biển Đông

Philippines thúc đẩy hợp tác quân sự ở Biển Đông

11:00 04/03/2023

Dư luận tại Philippines thời gian qua liên tục đề cập tới cái gọi là 'QUAD mới', trong đó Philippines sẽ hợp tác sâu hơn về an ninh cùng Mỹ, Nhật Bản và Úc.

Ukraine trao đổi với Trung Quốc về kế hoạch hòa bình của Kiev

Ukraine trao đổi với Trung Quốc về kế hoạch hòa bình của Kiev

17:20 08/03/2024

Các quan chức cấp cao Ukraine đã gặp đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu, ông Lý Huy, để trao đổi về kế hoạch của Kiev nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt hai năm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra