Dự kiến trình Quốc hội phương án Thuế tối thiểu toàn cầu vào tháng 10

08:20 13/07/2023

Thuế tối thiểu toàn cầu dự kiến được áp dụng từ đầu năm 2024 là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp. Quy định này đặt ra những thách thức trong việc giữ môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam.

Sẽ lấy ý kiến rộng rãi

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, từ ngày 10 - 12.7, đoàn công tác của Tổng cục Thuế do Phó Tổng Cục trưởng Đặng Ngọc Minh làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị lần thứ 15 của Diễn đàn hợp tác về Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) tại Paris (Pháp).

Tại hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Đặng Ngọc Minh tham gia tham luận về việc triển khai Trụ cột hai về Thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam. Ông Minh cho biết, với sự hỗ trợ của Ban Thư kí OECD thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, phiên họp dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, Bộ Tài chính Việt Nam đã có Báo cáo Chính phủ vào tháng 6 về việc áp dụng quy định về chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu tại Việt Nam.

Theo đó, Chính phủ Việt Nam dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu vào tháng 10.2023 và dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2024. Quốc hội Việt Nam sẽ ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thuế tối thiểu toàn cầu, trong đó dự kiến bao gồm quy định tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu và thuế bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT).

Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật sẽ lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp và các bộ, ngành có liên quan trước khi Quốc hội chính thức xem xét thông qua dự kiến vào tháng 10 năm nay.

Hỗ trợ doanh nghiệp FDI chịu tác động

Phía Tổng cục Thuế cũng cho biết, hiện Việt Nam đã thu hút FDI từ 142 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, các đối tác FDI lớn nhất của Việt Nam chủ yếu đến từ khu vực Đông Á, cụ thể: Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Việt Nam là quốc gia nhập khẩu vốn FDI.

Nêu quan điểm về vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu, Phó Tổng Cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho rằng, cần xây dựng các hình thức hỗ trợ nhằm bù đắp cho các doanh nghiệp FDI bị ảnh hưởng do áp dụng quy định này.

Theo đó, cần áp dụng chính sách hỗ trợ thay thế cho những ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi quy định về Thuế tối thiểu toàn cầu.

“Việc hỗ trợ này được thực hiện thông qua các quy trình thủ tục đăng kí sau khi các doanh nghiệp đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế kể cả thuế bổ sung tối thiểu, nên Chính phủ Việt Nam sẽ không gặp khó khăn trong quá trình huy động nguồn tài chính cũng như thực hiện các thủ tục hỗ trợ tiếp theo” - Phó Tổng Cục trưởng Đặng Ngọc Minh chia sẻ.

Để có được nguồn tài chính cho các hình thức hỗ trợ nêu trên, theo ông Đặng Ngọc Minh: Nếu doanh nghiệp nộp đủ thuế suất 15% tại Việt Nam theo QDMTT, Việt Nam sẽ có đủ nguồn tài chính để hỗ trợ lại các doanh nghiệp các khoản chi phí như chi phí nghiên cứu và phát triển, chi phí đầu tư trang thiết bị, chi phí sản xuất công nghệ cao (ví dụ: Ấn Độ có chính sách hỗ trợ một khoản tiền nhất định theo mỗi sản phẩm sản xuất bán ra).

Như vậy, chính sách hỗ trợ này sẽ áp dụng chung cho các doanh nghiệp, quy định hỗ trợ sẽ dựa trên đặc điểm, tính chất, tiêu chuẩn của từng loại hình doanh nghiệp. Từ đó sẽ không vi phạm quy tắc không phân biệt đối xử và phù hợp với Quy tắc Thuế tối thiểu toàn cầu (trụ cột 2) nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS).

Trên thực tế, đã có nhiều lo ngại khi áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu, môi trường đầu tư Việt Nam sẽ giảm đi sức hấp dẫn. Dù vậy, theo Giám đốc Quốc gia World Bank tại Việt Nam Carolyn Turk, các kết quả nghiên cứu, khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp không coi ưu đãi thuế là lí do chính để chọn địa điểm đầu tư. Thay vào đó, môi trường chính trị, ổn định kinh tế vĩ mô, môi trường pháp luật, chất lượng hạ tầng, khả năng chống chịu của hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực mới là yếu tố quyết định để thu hút vốn đầu tư FDI.

Có thể bạn quan tâm
Sở Công Thương Khánh Hòa bất ngờ thu hồi văn bản vụ sai phạm điện mặt trời

Sở Công Thương Khánh Hòa bất ngờ thu hồi văn bản vụ sai phạm điện mặt trời

12:20 16/01/2024

Khánh Hòa - Sau khi phản hồi báo chí liên quan xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân xung quanh sai phạm các dự án điện mặt trời,...

Công du châu Âu ‘chữa lành’, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trông cậy vào Hungary và Serbia

Công du châu Âu ‘chữa lành’, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trông cậy vào Hungary và Serbia

03:40 09/05/2024

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rời Pháp, kết thúc chuyến công du cấp nhà nước kéo dài 2 ngày mà trong đó ông không có bất kỳ động thái nhượng bộ lớn nào về đối ngoại và chính sách thương mại, bất chấp việc Tổng thống Pháp Macron gây sức ép trong vấn đề Ukraine và tiếp cận thị trường.

Hoa tam giác mạch phủ hồng 'thảo nguyên Thụy Sĩ giữa lòng Hà Giang'

Hoa tam giác mạch phủ hồng 'thảo nguyên Thụy Sĩ giữa lòng Hà Giang'

09:30 14/10/2023

Từ tháng 10, khắp các triền núi của thảo nguyên Suôi Thầu, huyện Xín Mần đều mang một màu hồng của sắc tam giác mạch nên được ví là “thảo nguyên Thụy Sĩ giữa lòng Hà Giang'.

Hải Dương tịch thu số lượng lớn đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc

Hải Dương tịch thu số lượng lớn đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc

09:10 05/10/2023

Đội Quản lý thị trường số 2 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp kinh...

Đắk Lắk: Thu hoạch hồ tiêu gặp nhiều thuận lợi, nông dân phấn khởi

Đắk Lắk: Thu hoạch hồ tiêu gặp nhiều thuận lợi, nông dân phấn khởi

13:10 28/03/2024

Năm nay, giá hồ tiêu tăng cao ổn định, hiện dao động từ 92.500-96.000 đồng/kg khiến nông dân phấn khởi.

Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa làm rõ việc thi công cao tốc ảnh hưởng gần 1.000 hộ dân

Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa làm rõ việc thi công cao tốc ảnh hưởng gần 1.000 hộ dân

19:30 11/11/2023

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chiều 11/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu báo cáo trực tiếp việc có hay không khi thi công đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - QL45 dài gần 50 km đã làm hư hỏng gần 100 km đường dân sinh và làm ảnh hưởng đến gần 1.000 hộ dân như phát biểu của đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa trong phiên chất vấn diễn ra ngày 7/11.

Hai chất xúc tác cho POW

Hai chất xúc tác cho POW

04:50 17/07/2023

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, HoSE: POW) vừa công bố sơ bộ kế quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với tổng sản lượng điện ước đạt 8,31 tỷ kWh, vượt 7% so với kế hoạch trong kỳ, và thực hiện 53,3% kế hoạch năm (15,59 tỷ kWh). Doanh thu 6 tháng ước đạt 16,6 ngàn tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch trong kỳ và đạt 55% kế hoạch năm (30,3 ngàn tỷ đồng). Với kết quả đó, POW đặt mục tiêu 6 tháng cuối năm sản lượng điện là 7,8 tỷ kWh; doanh thu kế...

Cụ bà 102 tuổi vẫn làm việc ở công ty riêng

Cụ bà 102 tuổi vẫn làm việc ở công ty riêng

00:40 03/06/2024

Deborah Szekely 102 tuổi vẫn làm việc 3 ngày một tuần ở khu nghỉ dưỡng mà vợ chồng bà sáng lập năm 1940.

Quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

10:30 06/07/2024

Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) đã có sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra