Du học sinh ở Úc ra trường nhận lương kiểu phân biệt đối xử

15:40 07/10/2023

Báo cáo mới nhất cho thấy sinh viên tốt nghiệp có thị thực tạm trú tại Úc bị trả lương tương đương với "lao động ba lô".

Sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại Đại học Sydney, Úc - Ảnh: AFP

Đài SBS (Úc) dẫn báo cáo của Viện Grattan cho biết nhiều du học sinh gặp khó khăn khi theo đuổi nghề nghiệp đã chọn ở lại Úc. Những người tìm được việc làm thường được trả lương rất thấp so với bạn bè người Úc.

Chênh lệch đáng kể về thu nhập

Theo đó, hầu hết sinh viên quốc tế mới tốt nghiệp giữ thị thực tạm trú đang làm những công việc yêu cầu kỹ năng thấp, một nửa trong số đó kiếm chưa được 53.000 AUD (khoảng 33.800 USD) mỗi năm.

Ngoài ra, gần 75% người giữ thị thực Tốt nghiệp tạm thời có thu nhập thấp hơn mức lương trung bình của người lao động Úc trong năm 2021.

Cụ thể, sinh viên quốc tế giữ thị thực tạm trú trung bình kiếm được khoảng 53.300 AUD/năm (33.700 USD/năm), nhỉnh hơn một chút so với thu nhập của những người vừa du lịch vừa làm việc tại Úc.

Con số này thấp hơn đáng kể so với mức thu nhập trung bình 64.400 AUD (40.721 USD) của người Úc từ 20-29 tuổi có bằng cử nhân.

  • Úc muốn sinh viên quốc tế ở lại làm việc sau khi tốt nghiệpĐỌC NGAY

Ở một số lĩnh vực, sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn.

Sinh viên quốc tế tốt nghiệp với bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh kiếm được ít hơn khoảng 58.000 AUD (36.900 USD) mỗi năm so với lao động trong nước có cùng trình độ.

Những người có bằng thạc sĩ máy tính và kỹ thuật kiếm được ít hơn khoảng 40.000 AUD (25.460 USD) mỗi năm.

Sinh viên quốc tế có bằng cử nhân kỹ thuật hoặc máy tính kiếm được ít hơn 12.000 AUD (7.636 USD) so với sinh viên trong nước.

Đối với những người tốt nghiệp ngành kinh doanh, mức chênh lệch là khoảng 10.000 AUD (6.363 USD) mỗi năm.

Tại Úc, sinh viên quốc tế tốt nghiệp các ngành liên quan đến chăm sóc y tế có thu nhập cao nhất, tiếp đến là ngành khoa học, nhưng thu nhập vẫn thấp hơn so với người lao động Úc ở cùng lĩnh vực và có bằng cấp tương đương.

Vì sao người nước ngoài khó tìm việc?

Chỉ một nửa số sinh viên quốc tế có thị thực tạm trú Úc tìm được việc làm toàn thời gian sau khi tốt nghiệp.

Điều này một phần là do các nhà tuyển dụng không muốn thuê họ vì tình trạng cư trú không chắc chắn. Các sinh viên này cũng gặp khó khăn trong việc theo đuổi đúng ngành nghề.

Đó là chưa kể cả sinh viên quốc tế lẫn sinh viên Úc đều phải cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động.

Ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp thuộc cùng một ngành và khó xin việc chỉ với một tấm bằng. Ngoài ra sinh viên quốc tế còn phải đối mặt với một rào cản khác là không có mạng lưới hoặc kết nối với cộng đồng địa phương.

  • Úc muốn 'nhập' thêm 200.000 lao động trong 2 nămĐỌC NGAY

Theo Viện Grattan, tính đến tháng 7-2023, có khoảng 654.870 sinh viên quốc tế tại Úc, tăng so với 634.000 sinh viên trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Số người có thị thực Tốt nghiệp tạm thời tại Úc dự kiến tăng gấp đôi lên khoảng 370.000 người vào năm 2030 do những thay đổi của chính phủ nhằm cho phép sinh viên nước ngoài tốt nghiệp được ở lại và làm việc lâu hơn.

Ông Brendan Coates, tác giả báo cáo của Viện Grattan, cho rằng chính sách đó sẽ khiến nhiều sinh viên tốt nghiệp rơi vào tình trạng "thị thực lấp lửng", với ít cơ hội trở thành thường trú nhân hơn".

"Nó làm xói mòn niềm tin của dư luận vào chương trình di trú của Úc", ông Coates nói. Theo đó, nó không chỉ bất công với những sinh viên đã đổ tiền của đi học ở Úc, mà còn gây áp lực về vấn đề nhà ở.

Viện Grattan đưa ra các khuyến nghị, bao gồm yêu cầu tiếng Anh cao hơn và giảm thời hạn thị thực làm việc sau khi tốt nghiệp.

Họ đề xuất tạo ra một loại thị thực mới có tên gọi là "Tốt nghiệp với năng lực đặc biệt" để cấp tư cách thường trú cho những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp giỏi nhất.

Nhóm tác giả của báo cáo cũng cho rằng chính phủ Úc chỉ nên gia hạn thị thực cho những sinh viên mới tốt nghiệp có thu nhập ít nhất 70.000 AUD/năm (44.563 USD/năm).

Có thể bạn quan tâm
Khai thác toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Khai thác toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

20:20 29/06/2024

Chiều 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ thông xe đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ km458+700, quốc lộ 46B đến nút giao cuối tuyến quốc lộ 8A) trên cầu Hưng Đức, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Đây là 19 km cuối của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Việc hoàn thành 19 km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc này được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49 km. Tại buổi lễ, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, cao tốc...

Tin mới vụ 63 giáo viên tố bị 'xù' tiền học thạc sĩ ở Hà Nội

Tin mới vụ 63 giáo viên tố bị 'xù' tiền học thạc sĩ ở Hà Nội

12:30 27/06/2024

Liên quan đến vụ việc 63 giáo viên ở Hà Nội tố bị 'xù' tiền đi học thạc sĩ, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội khẳng định, thành phố đang chỉ đạo sở, ban, ngành rà soát, chờ sửa đổi luật Thủ đô để tiếp tục thực hiện chế độ với các giáo viên này.

Bất cập khi trường học, cầu treo xây từ nguồn xã hội hóa bị buộc tạm dừng

Bất cập khi trường học, cầu treo xây từ nguồn xã hội hóa bị buộc tạm dừng

12:30 28/05/2024

Do chồng lấn địa giới hành chính nên cả 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum đều không thể đầu tư ngân sách công để xây dựng công trình dân sinh tại khu vực giáp ranh, chồng lấn.

Xin phụ huynh tài trợ tiền mua laptop: Đại diện trường đến nhà động viên cô giáo

Xin phụ huynh tài trợ tiền mua laptop: Đại diện trường đến nhà động viên cô giáo

12:30 01/10/2024

Thông tin trên được ông Võ Cao Long, Trưởng Phòng GD&ĐT Quận 1 cung cấp tại buổi trao đổi nhanh với báo chí liên quan vụ việc cô giáo trường tiểu học Chương Dương xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop, sáng 1/10. Trong tối 30/9, Ban giám hiệu Trường tiểu học Chương Dương thành lập nhanh tổ công tác gồm đại diện Phòng GD&ĐT Quận 1, Cấp ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn trường, Ban Thanh tra nhân dân đến tiếp xúc, động viên cô Hạnh. Trả lời câu hỏi của...

Đăng video bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, YODY bị phạt 15 triệu

Đăng video bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, YODY bị phạt 15 triệu

13:00 13/04/2023

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Hải Dương) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty Cổ phần Thời trang YODY. Theo đó, Yody bị xử phạt 15 triệu đồng do chia sẻ video có bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa. Trước đó, xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm liên quan đến chủ quyền biển đảo, chủ quyền lãnh thổ quốc gia, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ...

Người đàn ông may mắn sống sót sau 4 ngày bị rơi xuống vực

Người đàn ông may mắn sống sót sau 4 ngày bị rơi xuống vực

10:50 21/07/2024

Trong khi đi làm tại khu rừng sâu, một người đàn không may bị rơi xuống vực. Sau 4 ngày ông may mắn sống sót và được lực lượng bộ đội biên phòng đưa ra khỏi rừng, đến cơ sở y tế.

20.300 học sinh ở TP.HCM rớt lớp 10 nhưng chỉ có 1.014 em dự tuyển bổ sung, vì sao?

20.300 học sinh ở TP.HCM rớt lớp 10 nhưng chỉ có 1.014 em dự tuyển bổ sung, vì sao?

22:50 09/08/2023

Chiều 9-8, các trường THPT công lập ở TP.HCM đã kết thúc đợt nhận hồ sơ tuyển bổ sung lớp 10 năm học 2023-2024.

Ba nhóm đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế từ ngày 20/7

Ba nhóm đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế từ ngày 20/7

12:00 13/07/2023

Điều 2 Nghị định 29 quy định rõ 3 nhóm cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Nhóm thứ nhất là cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ, nếu thuộc một trong tám trường hợp sau. Một là trường hợp dôi dư do rà soát,...

TPHCM mưa lớn diện rộng nhiều ngày tới

TPHCM mưa lớn diện rộng nhiều ngày tới

10:10 24/06/2024

Trong tuần cuối tháng 6, TPHCM và khu vực Nam bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa lớn vào chiều và tối. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới