Dù đau nhức khắp người, mẹ già năm nào cũng tự trồng hoa Tết

08:50 31/01/2024
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp cận kề trong từng ngõ ngách từ làng quê đến phố phường. Tết là thời điểm đất trời bước vào xuân, mùa căng tràn nhựa sống. Mẹ tôi cho rằng, mùa xuân thì trăm hoa phải đua nở. Vì thế khi trời bắt đầu trở gió chướng, dù miệng than đau nhức khắp người, mẹ vẫn khệ nệ bê những chậu đất để chuẩn bị gieo hạt trồng đủ loại hoa cho khoảng sân ngày Tết thêm hương sắc.

Với mẹ, mùa xuân sẽ nhạt hương vị nếu thiếu đi sắc hoa đua nở bên ong bướm dập dìu. Dù ngày nay hoa bán đầy các chợ, mọi người thường mua về trưng cho tiện nhưng riêng với mẹ, Tết mà không trồng hoa thì mất hẳn niềm vui. Ngày mấy lần mẹ khệ nệ xách thùng đi tưới, đêm soi đèn bắt ốc vì sợ chúng cắn phá hết cây con mới nhú. Mệt nhưng mẹ xem đó là sự khuây khỏa của tuổi già.

Mẹ nói, khi xưa cuộc sống đồng quê rất xa chợ búa. Khi gió chướng chớm mùa, ngoại cùng bà con lối xóm bắt đầu gieo hoa cúc, vạn thọ, mào gà… để kịp cho Tết có không khí tươi mới chứ nào biết đi chợ mua hoa là chi. Rồi cứ thế cho đến lúc ngoại mất, việc trồng hoa đón Tết giúp mẹ trở về miền ký ức của những ngày đầu xuân còn ngoại.

Suốt ngày, mẹ loay hoay ngoài sân, khi thì sửa sang, uốn nắn lại bụi hoa giấy, tỉa tót hàng dâm bụt, khi thì bắt sâu, tỉ mỉ vun xới, tưới nước cho những mầm xanh vừa mới nhú. Đôi lúc, mẹ lại dời những chậu hoa vào góc nọ rồi đổi sang góc kia để trốn những cơn gió chướng dập dìu thổi gãy cây, héo ngọn.

Có khi tôi thấy mẹ ngồi thẫn thờ lo mấy đám hoa trước sân không kịp bung nở đón Tết. Sáng sớm ngồi bên hiên nhà xạc xào gió, nhìn mấy cây hoa lèo tèo lắc lư, mẹ bấm đốt tay đếm đếm mà sốt hết cả ruột. Mẹ lo khoảng sân thiếu đi những cụm hoa cúc, màu gà, vạn thọ vàng rực rỡ thì coi như hương vị ngày Tết chưa chi đã nhạt dần.

Lắng lòng nhìn quanh, thấy hiếm ai như mẹ tôi đến nay vẫn còn chộn rộn trồng hoa chuẩn bị Tết. Những ngày cuối năm, người ta chỉ việc chạy xe quanh phố dạo vài vòng là có ngay những chậu hoa đẹp. Mẹ lại không thích thế, mẹ lo sợ hoa người ta nhiều thuốc, hương có thơm cũng không dám ngửi; đâu như hoa của mẹ, chỉ trồng hữu cơ, tuy màu sắc chưa đủ tươi tắn nhưng tha hồ cho con cháu hít hà.

Mẹ thích cảm giác nhìn mấy bụi hoa lớn lên mỗi ngày theo từng cơn nắng, gió. Sáng ra xé xuống tờ lịch thấy năm cũ vơi dần, đưa mắt ngó ra sân xem mấy bụi hoa có cao thêm một chút, đến lúc chúng đâm chồi, hé nụ, hoa nở là lòng đã sang xuân.

Tôi biết rằng, mẹ trồng hoa đón Tết thật ra không vì sợ hoa hoá chất ngoài chợ. Trong sâu thẳm tâm hồn bà, trồng hoa là để nhớ về hương vị Tết quê xưa, giờ đây chỉ còn lại trong miền ký ức. Đó là vùng quê tuy nghèo nhưng không khí đón Tết luôn rộn ràng từ chòm trên đến xóm dưới. Trồng hoa để thấy tuổi xế bóng còn làm được việc có ích cho con cháu, còn có thể vun đắp sự sống từ bàn tay chai sạm.

Mẹ ươm những mầm hoa kia còn để cháu con biết đến, mong lưu giữ một nếp nhà, một phong tục xưa cũ thời ông bà, giữ cho khoảng sân nhà rực rỡ những bụi hoa để vị Tết đừng nhạt dần theo năm tháng trong tâm hồn lớp trẻ thời nay.

Mời độc giả tham gia diễn đàn “Ký ức Tết xưa”

Những gì tốt nhất, đẹp nhất cả về vật chất lẫn tinh thần, người Việt Nam thường dành cho Tết Nguyên đán, vì thế đó là khoảng thời gian được mong chờ nhất trong năm, cũng là khoảng thời gian in đậm trong ký ức mỗi người với những cảm xúc, kỷ niệm khó phai.

Hãy chia sẻ với VTC News và các độc giả khác những hồi ức đó của bạn bằng cách gửi bài viết tham gia diễn đàn “Ký ức Tết xưa”. Các bài viết xin gửi về địa chỉ email: toasoan@vtcnews.vn.

Có thể bạn quan tâm
Nhập khẩu giác mạc cho người đàn ông sau nhiều năm khiếm thị

Nhập khẩu giác mạc cho người đàn ông sau nhiều năm khiếm thị

15:50 28/07/2023

TP Hồ Chí Minh – Sau một lần mắc bệnh sởi khi mới 3 tuổi, người đàn ông đã sống trong bóng tối suốt nhiều năm. Cách duy nhất để...

Thảm kịch tàu ngầm phơi bày năng lực hải quân của Đài Loan

Thảm kịch tàu ngầm phơi bày năng lực hải quân của Đài Loan

20:00 27/12/2023

Bi kịch ập đến với thủy thủ đoàn một tàu ngầm Đài Loan vào tuần trước, khi 3 sĩ quan hải quân bị sóng biển cuốn khỏi tàu ngầm gần thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc). Hiện tại, nguyên nhân vụ tai nạn đã được xác nhận là do sóng cao bất ngờ và cơ quan chức năng đã đưa ra bản thông tin chi tiết về vụ tai nạn. Hải quân Đài Loan ngày 26/12 tiết lộ rằng, một con sóng bất ngờ rất có thể là nguyên nhân gây ra sự cố xảy ra ngày 21/12 khiến 3 thành...

Điểm nhấn giáo dục: Nam giáo viên bị tố sàm sỡ nữ sinh lớp 8

Điểm nhấn giáo dục: Nam giáo viên bị tố sàm sỡ nữ sinh lớp 8

10:50 11/06/2023

Buộc thôi việc Phó hiệu trưởng nhiều tháng không đi làm; Thông tin mới về vụ 2 nữ sinh TPHCM bị đánh, xé đồ hay đình chỉ nam giáo viên bị tố sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Nhà Bè;...là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Mâu thuẫn từ việc chăn thả bò, nhóm thanh niên chém một người nguy kịch

Mâu thuẫn từ việc chăn thả bò, nhóm thanh niên chém một người nguy kịch

10:40 11/11/2023

Bình Thuận – Mâu thuẫn cãi nhau từ việc chăn thả bò làm vỡ ống nước, nhóm thanh niên chém một người đàn ông nguy kịch tại TP Phan Thiết,...

Ông lão 74 tuổi lãnh 13 năm tù vì giở trò đồi bại với bé gái

Ông lão 74 tuổi lãnh 13 năm tù vì giở trò đồi bại với bé gái

17:30 28/03/2023

Ngày 28/3, TAND tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thuân (74 tuổi, trú ấp Phước Quản, xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang) 13 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Đồng thời, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần cho bị hại số tiền 20 triệu đồng. Theo cáo trạng, khoảng 15h ngày 10/12/2022, bà Đỗ Thị S. dẫn cháu nội tên N. (sinh ngày 26/12/2018) ra đường lộ dân sinh cặp bờ sông thuộc ấp Phước Quản, xã Đa...

Tông vào xe tải đang đỗ bên đường, nam thanh niên tử vong tại chỗ

Tông vào xe tải đang đỗ bên đường, nam thanh niên tử vong tại chỗ

22:20 24/09/2023

Tông vào xe tải đang đỗ trên tỉnh lộ 438A, nam thanh niên quê ở Phú Thọ tử vong tại chỗ.

Hoang tàn hai di tích gắn với số phận hẩm hiu của những thái giám triều Nguyễn

Hoang tàn hai di tích gắn với số phận hẩm hiu của những thái giám triều Nguyễn

05:30 10/03/2023

Ở TP Huế (Thừa Thiên - Huế) hiện còn tồn tại 2 di tích gắn liền với những vị thái giám trong triều đình nhà Nguyễn xưa đó là Bình An Đường - nơi chữa bệnh cho các cung nữ, thái giám và khu lăng mộ thái giám trong khuôn viên chùa Từ Hiếu. Nghĩa địa thái giám và Bình An Đường là hai di tích còn sót lại gắn liền với số phận hẩm hiu của những vị thái giám triều Nguyễn. (Ảnh: Nguyễn Vương). Điêu tàn 'bệnh viện' thái giám Nếu so sánh với những công...

Bắt giữ giám đốc doanh nghiệp ở Hà Tĩnh nâng khống thiết bị giáo dục

Bắt giữ giám đốc doanh nghiệp ở Hà Tĩnh nâng khống thiết bị giáo dục

13:30 12/03/2023

Ngày 12/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam Nguyễn Thanh Thuỷ (SN 1971, Giám đốc Công ty cổ phần CNTT Lam Hồng) và Trần Văn Tuân (SN 1978, Phó Giám đốc) về tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Tư vấn và dịch vụ tài chính công tỉnh Hà Tĩnh, Công ty cổ phần CNTT Lam Hồng và các đơn...

Bản án nghiêm minh cho kẻ lợi dụng các quyền tự do dân chủ

Bản án nghiêm minh cho kẻ lợi dụng các quyền tự do dân chủ

13:20 26/01/2024

Ngày 26/1, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên toà xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nay Y Blang (tên khác là Ma Tương, Oi Rông, SN 1976, trú buôn Bưng B, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh) 4 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Theo nội dung vụ án, Nay Y Blang từng tham gia tổ chức 'Tin lành Đềga', lợi dụng hoạt động tôn giáo, vi phạm pháp luật và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra