Dự án trồng cây của ca sĩ Hà Anh Tuấn tại Đà Nẵng sinh trưởng kém, chết khô

11:20 10/07/2024

Nhiều cây trồng tại dự án trồng cây bổ sung phục hồi sinh cảnh rừng tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) - do ekip ca sĩ Hà Anh Tuấn tài trợ - sinh trưởng kém, chết khô.

Dự án trồng cây bổ sung phục hồi sinh cảnh rừng tại khu vực gần đỉnh Bàn Cờ thuộc bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) được thực hiện vào năm 2020.

Dự án trồng cây này thuộc dự án “Rừng Việt Nam” của ekip ca sĩ Hà Anh Tuấn phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng thực hiện, cùng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn chăm sóc, quản lý nhằm tạo nguồn cây xanh góp phần bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu. Công trình trồng hơn 300 cây dầu rái, sao đen… với diện tích 0,25ha.

Dự án trồng cây bổ sung phục hồi sinh cảnh rừng có diện tích 0,25ha. Ảnh: Văn Trực

Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, khoảng một nửa số cây trồng tại dự án đang trong tình trạng chết khô, sinh trưởng kém.

Theo ghi nhận của Báo Lao Động, các cây trồng tại dự án cao khoảng 2 mét. Nửa diện tích của dự án có cây trong tình trạng còi cọc, không có dấu hiệu phát triển so với thời điểm trồng. Trong đó, có khoảng hơn 30 cây đã chết khô. Khu vực này cỏ tranh cũng mọc um tùm, bao phủ xung quanh gốc cây.

Cây vẫn sinh trưởng kém, nhiều cây đã chết khô. Ảnh: Văn Trực

Khu vực trồng cây lại nằm ngay bên cạnh Đỉnh Bàn Cờ nên có nhiều du khách tham quan mỗi ngày. Chứng kiến nhiều nhiều cây xanh còi cọc, chết khô, du khách không khỏi thắc mắc.

Ông Nguyễn Văn Long (du khách đến từ Hà Nội) nói: “Xung quanh cây cỏ đều xanh tốt, riêng các cây tại dự án lại chết khô, nhìn rất phản cảm”.

Trao đổi với Lao Động, ông Ngô Trường Chinh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn cho biết, cây tại dự án trên đã hết chu kì chăm sóc vì đây là cây trồng phục hồi rừng, không phải cây trồng cảnh quan.

Theo ông Chinh, có 2 nguyên nhân dẫn đến ra tình trạng trên là do thổ nhưỡng và khí hậu.

Trước đây, khu vực trồng cây với hiện trạng ban đầu là đá cứng. Thời điểm thi công đường trên bán đảo Sơn Trà, đất làm đường được đổ ra khu vực này để làm nhà vệ sinh nên nền đất rất nông, bên dưới là đá cứng.

Cây trồng của dự án lại trồng ngay khu vực này làm rễ cây không thể đâm xuyên qua lớp đá, khiến cây thiếu dinh dưỡng và sinh trưởng kém. “Cây là rễ cọc, lại không thể đâm qua lớp đá dày nên rễ chỉ có thể mọc rộng ra để hút dinh dưỡng. Cây không chết liền nhưng sẽ chết dần dần”, ông Chinh cho biết.

Khí hậu, thổ nhưỡng là nguyên nhân khiến cây sinh trưởng kém. Ảnh: Văn Trực

Nguyên nhân nữa là do cây trồng không hợp khí hậu. Khu vực trồng cây tại dự án là đỉnh của bán đảo Sơn Trà nên có độ cao, độ ẩm lớn, gió… “Có thể, cùng một khu rừng là Bán đảo Sơn Trà nhưng cây có thể phát triển tốt chỗ này nhưng lại trồng không được chỗ khác”, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn cho biết.

Về thông tin trên, ông Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, dự án trên do ekip ca sĩ Hà Anh Tuấn tài trợ. Thành đoàn là đơn vị thực hiện và bàn giao lại cho Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn quản lý.

“Thành đoàn sẽ đi kiểm tra và có hướng làm việc với bên ekip của ca sĩ để đề đạt, xin kinh phí để thay thế các cây bị hư, khi xong việc sẽ tiếp tục bàn giao lại cho kiểm lâm quản lý”, ông Dũng thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Xuân Lan: 'Tôi từng chung đụng đàn ông với hai người phụ nữ'

Xuân Lan: 'Tôi từng chung đụng đàn ông với hai người phụ nữ'

06:10 18/04/2024

Siêu mẫu Xuân Lan cho biết cô từng trải qua cảm giác ghê tởm khi biết bản thân bị lừa dối, cùng lúc chung đụng đàn ông với hai người phụ nữ suốt ba năm.

Tri ân các thế hệ nghệ sỹ-chiến sỹ cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc

Tri ân các thế hệ nghệ sỹ-chiến sỹ cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc

06:30 27/02/2023

Triển lãm 'Nghệ sỹ là chiến sỹ' chính là dịp để chúng ta tôn vinh và tri ân các thế hệ họa sỹ, những người đã sử dụng bút vẽ làm vũ khí, đem nhiệt huyết và cả sự hy sinh để cống hiến cho Tổ quốc.

Gia đình thông tin về tang lễ Đức Tiến ở Mỹ

Gia đình thông tin về tang lễ Đức Tiến ở Mỹ

02:30 22/05/2024

Bà Ngọc Ánh, mẹ Đức Tiến, cho biết nhận thông tin từ con dâu về tang lễ của con trai sẽ diễn ra lúc 10h ngày 29/5 (giờ địa phương) tại California.

Câu trả lời của Lệ Quyên về thông tin chia tay Lâm Bảo Châu

Câu trả lời của Lệ Quyên về thông tin chia tay Lâm Bảo Châu

10:00 06/06/2024

Lệ Quyên cho biết cô là người thẳng thắn trong công việc và cuộc sống, không bao giờ nói lấp lửng chuyện tình cảm để PR.

Uyên Linh: 'Tôi ít gặp bố mẹ dù ở cùng một quận'

Uyên Linh: 'Tôi ít gặp bố mẹ dù ở cùng một quận'

10:30 05/02/2024

Ca sĩ Uyên Linh cho biết cô sống cùng một quận với bố mẹ, chỉ cách 20 phút đi xe nhưng ít gặp người thân vì bận bịu công việc.

Ngọc Châu, Thủy Tiên rủ nhau chạy 21km ở VnExpress Marathon Huế

Ngọc Châu, Thủy Tiên rủ nhau chạy 21km ở VnExpress Marathon Huế

08:20 13/04/2024

Hoa hậu Ngọc Châu, Á hậu Thủy Tiên chạy 21km tại VnExpress Marathon Huế 2024, khởi tranh ngày 21/4.

Tại sao Việt Nam có trên 100 trung tâm đột quỵ vẫn không đủ bao phủ bệnh nhân?

Tại sao Việt Nam có trên 100 trung tâm đột quỵ vẫn không đủ bao phủ bệnh nhân?

17:00 19/08/2023

Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM chia sẻ số trung tâm đột quỵ hiện nay tại nước ta đã tăng, nhưng vẫn không đủ để bao phủ số bệnh nhân quá lớn.

Cao Thái Sơn: 'Tôi và mẹ của con trai sống chung nhà'

Cao Thái Sơn: 'Tôi và mẹ của con trai sống chung nhà'

12:20 20/06/2024

Ca sĩ Cao Thái Sơn cho biết anh không phải bố đơn thân như nhiều người tưởng và hiện sống cùng mẹ của con trai, tại biệt thự ven hồ ở TP HCM.

Bộ Văn hóa yêu cầu xử lý nghiêm vụ Lưu Thiên Hương bị ném điện thoại

Bộ Văn hóa yêu cầu xử lý nghiêm vụ Lưu Thiên Hương bị ném điện thoại

16:30 15/01/2024

Lãnh đạo Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý nghiêm vụ Lưu Thiên Hương bị ném điện thoại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra