Dự án treo hơn 20 năm gây ô nhiễm môi trường, quận 6 kiến nghị thu hồi

22:10 06/03/2024

Chiều 6-3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu có buổi làm việc với UBND quận 6 về nhiệm vụ năm 2024 và giải quyết kiến nghị.

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh: T.L.

Dự án treo hơn 20 năm, dân thường xuyên sống cảnh ngập nước

Một trong các vướng mắc được lãnh đạo UBND quận 6 nêu là dự án Khu III - Nam Lý Chiêu Hoàng, phường 10 đã “treo” hơn 20 năm qua khiến 128 hộ dân bị ảnh hưởng về điều kiện sống.

Dự án này được UBND TP thu hồi và tạm giao đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển kinh tế quận 6 (nay là Công ty cổ phần Đầu tư Bình Phú) để xây dựng khu nhà ở và chung cư cao tầng. Dự án có diện tích hơn 73.000 m2 với 185 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay thu hồi đất của 57 hộ, chiếm 51.72% diện tích khu đất; còn lại chưa thu hồi 128 hộ.

Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thị Thanh Thảo cho biết người dân bị ảnh hưởng bởi dự án hiện nay nhà ở xuống cấp cũng không xây dựng lại, không được cấp sổ đỏ, môi trường sống bị ô nhiễm, thường xuyên bị ngập khi trời mưa…

“Đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án hiện nay rất vất vả, đặc biệt là điều kiện về vệ sinh môi trường. Bây giờ người dân chỉ hỏi một điều là có làm nữa hay không để cuộc sống người ta có sự ổn định”, bà Thảo nói.

UBND quận 6 kiến nghị tạm ngưng việc giao đất cho Công ty cổ phần đầu tư Bình Phú và đề xuất hướng xử lý tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư theo quy định đối với phần diện tích chưa thu hồi hoặc đầu tư bằng vốn ngân sách để ổn định đời sống của người dân.

13 khu đất công hết hạn thuê đất

  • Hàng ngàn m² nhà đất công ở TP.HCM bỏ không do thiếu cơ chế cho thuêĐỌC NGAY

Cũng tại buổi làm việc, ông Huỳnh Minh Hùng - phó chủ tịch UBND quận 6 - cho biết trên địa bàn quận hiện có 13 trường hợp đang thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng đã hết thời hạn thuê, chưa được gia hạn sử dụng đất.

Qua trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường, quận thống nhất thu hồi đối với 13 trường hợp trên để thực hiện đầu tư, xây dựng trường học, y tế, trụ sở…

UBND quận 6 đề xuất được chấp thuận chủ trương để triển khai thực hiện các dự án nêu trên.

Về kiến nghị này, đại diện Sở Tài chính, cho rằng UBND quận 6 cần rà soát lại quy hoạch hiện có. Bởi nếu muốn thực hiện các dự án đầu tư công phải phù hợp với quy hoạch trong khi đó 13 mặt bằng hiện tại chỉ có 2 mặt bằng có quy hoạch xây dựng trường học.

Cần thiết có thể trình TP điều chỉnh phương án sắp xếp tài sản công, tiếp tục sử dụng công trình này làm các công trình công cộng phù hợp với quy hoạch. Hoặc kiến nghị TP cho phép bán đấu giá để sử dụng nguồn thu cho quận đầu tư bởi các mặt bằng nhỏ lẻ nếu không quản lý thì việc sử dụng rất khó khăn.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, chủ tịch UBND quận 6 nêu hiện trạng khi rà soát đất công theo chỉ thị 24 của Thành ủy hầu như các quận, huyện đều gặp khó khăn chung. Có nghĩa khi kiểm kê, rà soát dù đã lập danh mục rồi nhưng khi chuyển giao cho các đơn vị cấp trên quản lý thì cấp trên cũng “khó khăn” nên chưa thể tiếp nhận.

Do đó, các mặt bằng trên địa bàn quận được giao cho Công ty công dịch vụ công ích quận 6 quản lý. Nhưng trớ trêu quyết định ủy quyền của Chủ tịch TP cho chủ tịch quận được giao cho Công ty dịch vụ công ích quản lý đã hết hiệu lực từ năm 2022.

Từ đó việc quản lý nhà đất công tại các địa phương cũng khó khăn và quận 6 đã nhiều lần kiến nghị với UBND TP.

Với các kiến nghị trên, phó chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu cho TP, trình UBND TP trong tháng 3.

Đôn đốc TP chấp thuận chủ trương đề án Phố đêm Chợ Lớn

Trong năm 2023 UBND quận 6 đạt 12/12 chỉ tiêu trong đó 8/12 chỉ tiêu vượt so với chỉ tiêu được giao; nhiệm vụ trọng tâm trong năm được thực hiện đảm bảo theo tiến độ đề ra.

Tỉ lệ giải ngân vốn năm 2023 đạt 84,13%, công tác quyết toán dự án tồn đọng kéo dài cơ bản được giải quyết. Tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên vẫn có số điểm hạn chế như hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận chỉ duy trì ở mức tương đối ổn định, chưa mở rộng phát triển mô kinh doanh.

Việc xây dựng đề án Phố đêm Chợ Lớn gắn với phát triển du lịch của quận thì còn chậm do chờ nghiên cứu về ý kiến đóng góp của các sở ngành TP có liên quan…

UBND quận cho biết sẽ đôn đốc kiến nghị UBND TP sớm chấp thuận chủ trương.

Có thể bạn quan tâm
Người trồng lúa lao đao vì kênh cạn nước

Người trồng lúa lao đao vì kênh cạn nước

00:30 25/02/2024

Nông dân huyện Trần Văn Thời vào cao điểm thu hoạch lúa, trong khi các tuyến sông, kênh cạn nước, khiến năng suất và giá nông sản giảm vì vận chuyển khó khăn.

Hàng chục hộ dân phải di dời gấp vì kênh Thanh Đa sạt lở

Hàng chục hộ dân phải di dời gấp vì kênh Thanh Đa sạt lở

19:50 28/06/2023

120m bờ kè Thanh Đa (quận Bình Thạnh) bị hư hỏng, sạt lở. Các nhà dân lân cận, phía trong bờ cũng bị lún nứt, nghiêng hẳn về phía sông nên buộc phải di dời gấp.

Lữ đoàn Vận tải 971 đón quân nhân trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ

Lữ đoàn Vận tải 971 đón quân nhân trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ

13:30 23/02/2023

Sáng 23/2, phóng viên báo Tiền Phong có mặt tại Lữ đoàn Vận tải 971 thuộc Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) để ghi nhận công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện của Lữ đoàn trong nhiệm vụ cơ động ra sân bay Nội Bài đón 76 quân nhân, 6 chó nghiệp vụ cùng các trang thiết bị trở về nước từ Thổ Nhĩ kỳ.

Lũ ống bất ngờ ập đến, một trẻ nhỏ bị cuốn đi

Lũ ống bất ngờ ập đến, một trẻ nhỏ bị cuốn đi

09:30 09/08/2023

Yên Bái - Thấy lũ ống bất ngờ đến, 4 cháu nhỏ đã nắm chặt tay nhau để đi qua ngầm tràn. Tuy nhiên 1 em đã bị nước cuốn...

Khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Giám đốc và Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Quảng Trị

Khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Giám đốc và Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Quảng Trị

12:50 02/04/2024

Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Giám đốc và Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới...

Gần 300 hộ dân sống bất an trong chung cư xuống cấp, lúc nhúc chuột: Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

Gần 300 hộ dân sống bất an trong chung cư xuống cấp, lúc nhúc chuột: Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

14:50 18/08/2023

Ngày 18/8, VTC News nhận được công văn phản hồi của Sở Xây dựng Đà Nẵng về nội dung bài viết: “Đà Nẵng: Gần 300 hộ dân sống bất an trong chung cư xuống cấp, lúc nhúc chuột”. Theo công văn, Sở Xây dựng ghi nhận nội dung phản ánh của Báo Điện tử VTC News liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của ngành và thông tin một số nội dung liên quan bài viết. Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, Khu Chung cư Hòa Minh là nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước bố trí cho...

Xin lỗi hai vợ chồng 8 năm bị khởi tố, 4 tháng tạm giam oan ức

Xin lỗi hai vợ chồng 8 năm bị khởi tố, 4 tháng tạm giam oan ức

15:30 21/06/2024

Sáng 21-6, Viện kiểm sát nhân dân, Công an huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông tổ chức buổi xin lỗi công khai hai vợ chồng 8 năm bị khởi tố, 4 tháng bắt giam oan ức.

Bắc Giang: Bắt một công chức địa chính xã vì giả mạo trong công tác

Bắc Giang: Bắt một công chức địa chính xã vì giả mạo trong công tác

08:00 05/03/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Lục Ngạn thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam (các quyết định và lệnh đã được Viện kiểm sát nhân dân phê chuẩn) đối với Nguyễn Thị Thu Hằng (sinh năm 1983 trú tại xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 359 Bộ luật Hình sự. Kiến ThứcLực lượng chức năng đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam Hằng.1 Trước đó, ngày...

Phản hồi của địa phương khi gia đình mẹ liệt sĩ 2 lần nhận mừng thọ 95 tuổi

Phản hồi của địa phương khi gia đình mẹ liệt sĩ 2 lần nhận mừng thọ 95 tuổi

07:30 11/03/2023

UBND xã Kim Nỗ thông tin về phản ánh gia đình mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Mẩu 103 tuổi (Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội) hai lần nhận thiếp mừng thọ 95...

Co loi xay ra
Co loi xay ra