Dự án thoát nước 300 tỉ làm xong nhưng chưa thể bàn giao do thiếu quyết định thu hồi đất

15:00 23/07/2024

Dự án hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường khu đô thị ở Quảng Nam hơn 300 tỉ đồng hoàn thành nhiều tháng nay nhưng chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng. Điều "tréo ngoe", dự án chưa được cấp giấy phép môi trường bởi thiếu quyết định thu hồi đất.

Dự án hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường khu đô thị Núi Thành đã hoàn thành nhiều tháng nay nhưng chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng - Ảnh: LÊ TRUNG

Dự án sử dụng vốn vay ODA của Italia

Dự án hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường khu đô thị Núi Thành được thực hiện tại huyện Núi Thành có tổng mức đầu tư hơn 300 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Italia 228 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh.

Dự án đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung năm 2016 và điều chuyển chủ đầu tư từ Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam vào năm 2018.

  • Gần 47,5 tỉ đồng để làm dự án cống thoát nước sau vụ sạt lở cát đỏ ở Bình ThuậnĐỌC NGAY

Dự án đã ký kết hiệp định vay vào năm 2009, kết thúc hiệp định cuối tháng 12-2021 nhưng đã được gia hạn hiệp định đến cuối tháng 12-2023.

Công trình xây dựng nhà máy xử lý nước thải có công suất 5.000m3/ngày đêm, với hệ thống đường ống thu gom nước thải dài hơn 17km và trang thiết bị thu gom chất thải rắn.

Hiện nay dự án đang trong quá trình thực hiện thủ tục vận hành thử nghiệm để bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán vốn đầu tư.

Theo ghi nhận đến nay trạm xử lý nước thải của dự án đã được xây dựng hoành tráng ở khu vực thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành.

Nhà máy xử lý nước thải của dự án - Ảnh: LÊ TRUNG

Dù hoàn thành nhiều tháng nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng vì chưa được cấp giấy phép môi trường.

Lý do chưa được cấp phép giấy phép môi trường là thiếu quyết định thu hồi đất phần diện tích xây dựng nhà máy xử lý nước thải.

Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, nội dung này trước đây (năm 2011) do chủ đầu tư cũ là Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành thực hiện.

Đến thời điểm chuyển chủ đầu tư, các thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đã được các bên thực hiện xong.

Chi phí bồi thường đã được chi trả đầy đủ cho các tập thể, cá nhân đúng theo phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng do UBND huyện Núi Thành phê duyệt.

Dự án chưa được cấp phép giấy phép môi trường bởi thiếu quyết định thu hồi đất phần diện tích xây dựng nhà máy xử lý nước thải - Ảnh: LÊ TRUNG

Xử lý sao?

Theo Ban quản lý, công trình đã thi công hoàn thành, ranh giới tường rào ổn định, không xảy ra tranh chấp, kiện tụng liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời đây là công trình dân sinh.

Vì vậy để dự án được bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ dân sinh, cải thiện môi trường, Ban này đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường xem xét, thống nhất cấp giấy phép môi trường để chủ đầu tư bàn giao, đưa công trình vào sử dụng và thanh quyết toán.

Việc thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất theo hiện trạng, ban hành quyết định thu hồi đất sẽ thực hiện song song.

Dự án được thực hiện tại đô thị Núi Thành - Ảnh: LÊ TRUNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Công Thành - phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết dự án hoàn thành từ tháng 3-2024, hiện đang chờ giấy phép môi trường bởi thiếu thủ tục thu hồi đất phần diện tích nhà máy xử lý nước thải.

Trước đây chủ đầu tư cũ đã thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng nhưng thủ tục thu hồi đất về phía huyện lại thiếu.

"Mới đây UBND tỉnh đã họp, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường sớm cấp giấy phép môi trường và UBND huyện Núi Thành làm thủ tục thu hồi đất để tổ chức bàn giao dự án" - ông Thành nói.

Có thể bạn quan tâm
Miền Tây Chào Ngày Mới: Lý do người có BHYT phải mua thêm thuốc bên ngoài

Miền Tây Chào Ngày Mới: Lý do người có BHYT phải mua thêm thuốc bên ngoài

07:30 21/11/2023

Sóc Trăng tưng bừng giải đấu khởi động trước thềm Lễ hội Đua ghe Ngo 2023; Hai dự án trọng điểm của miền Tây sẽ thông xe trong tháng 12;...

Tháo gỡ bế tắc trong giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Tháo gỡ bế tắc trong giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

16:20 04/08/2023

Hà Nội - Nhiều hộ dân có đất thu hồi trong phạm vi dự án tuyến đường Vành đai 1 không phối hợp trong việc điều tra kiểm đếm đất...

Công an vào cuộc vụ tài xế ô tô đạp ngã người đi xe máy trên đường

Công an vào cuộc vụ tài xế ô tô đạp ngã người đi xe máy trên đường

14:10 19/02/2024

Tài xế ô tô con sau khi xuống xe đã đạp ngã một người đi xe máy trên tuyến đường thuộc phường Phúc La (quận Hà Đông, Hà Nội). Công an quận Hà Đông đã chỉ đạo đơn vị chức năng vào cuộc xác minh.

Thu gom, phân loại rác xóa điểm đen ô nhiễm môi trường

Thu gom, phân loại rác xóa điểm đen ô nhiễm môi trường

06:30 22/05/2023

Việc thu gom, phân loại rác thải rắn sinh hoạt của TP Đà Nẵng những năm gần đây luôn được chú trọng. Đặc biệt, tại quận Sơn Trà, rác thải...

Vụ nguyên Chủ tịch UBND xã kêu oan: Tòa bất ngờ trả hồ sơ

Vụ nguyên Chủ tịch UBND xã kêu oan: Tòa bất ngờ trả hồ sơ

16:00 07/04/2023

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ án 'Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng' xảy ra ở UBND...

Tuyên dương 95 Chủ tịch CĐCS xuất sắc, tiêu biểu ở Thái Bình

Tuyên dương 95 Chủ tịch CĐCS xuất sắc, tiêu biểu ở Thái Bình

16:10 18/07/2024

95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) có thành tích xuất sắc, tiêu biểu ở Thái Bình vừa được tuyên dương.

Bắt nhóm ép các cô gái massage chụp hình khỏa thân, bán dâm trả nợ

Bắt nhóm ép các cô gái massage chụp hình khỏa thân, bán dâm trả nợ

10:40 18/09/2023

Sau khi dụ dỗ các cô gái đến khách sạn làm nhân viên massage, băng nhóm của Võ Thị Huệ (quê Đắk Lắk) đã ép họ chụp hình khỏa thân, viết giấy vay nợ và buộc nạn nhân bán dâm để trả nợ.

Nam bảo vệ tử vong sau khi bị đồng nghiệp tấn công bất ngờ trên giao lộ ở TPHCM

Nam bảo vệ tử vong sau khi bị đồng nghiệp tấn công bất ngờ trên giao lộ ở TPHCM

14:20 18/02/2024

Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ nam bảo vệ khoảng 60 tuổi bị đồng nghiệp đâm chết ở TP Thủ Đức (TPHCM).

Bất ngờ kết quả phúc thẩm vụ 70 giang hồ bảo kê đất ở Phú Quốc

Bất ngờ kết quả phúc thẩm vụ 70 giang hồ bảo kê đất ở Phú Quốc

15:20 07/06/2024

Trong 70 bị cáo bảo kê đất ở Phú Quốc, nhiều bị cáo bị tăng hình phạt so với phiên tòa sơ thẩm trước đó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra