Dự án qua 4 đời chủ tịch tỉnh vẫn dang dở tại Ninh Bình

19:30 05/01/2024

Ninh Bình - 24 năm trôi qua, dự án đã hết thời hạn triển khai nhưng hàng trăm hộ dân liên quan vẫn sống thấp thỏm không biết bao giờ mới được đền bù hỗ trợ.

24 năm - 4 đời chủ tịch vẫn chưa xong

Để thực hiện dự án nạo vét, xây kè và bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, năm 2009, UBND huyện Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã ban hành quyết định thu hồi đất của 284 hộ dân tại xã Ninh Xuân. Tuy nhiên, đến nay dự án này đã hết thời hạn triển khai, những hộ dân này vẫn sống thấp thỏm không biết đến bao giờ mới được đền bù hỗ trợ.

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, dự án nạo vét, xây kè và bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê (dự án nạo vét sông Sào Khê) được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại quyết định số 1305/QĐ-UB ngày 28.6.2001 với mục tiêu chủ yếu là cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, kết hợp phục vụ du lịch, cải tạo cảnh quan; tổng mức đầu tư là 72 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 5 tỉ đồng.

Dự án do Ban Quản lý dự án thủy lợi Ninh Bình (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình) làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2001 - 2002.

284 hộ dân tại xã Ninh Xuân nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nhưng đã 15 năm trôi qua vẫn chưa thể di dời được. Ảnh: Nguyễn Trường

Sau 3 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án đã tăng từ 72 tỉ đồng lên gần 2.600 tỉ đồng và thời gian thực hiện dự án cũng kéo dài từ 2 năm lên đến 12 năm. Tức là dự án này phải hoàn thành trong năm 2012. Tuy đến hết năm 2012, dự án này vẫn dở dang, không thể hoàn thành đúng thời hạn.

Đến ngày 20.3.2020, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục ban hành văn bản số 183/UBND-VP4 về việc gia hạn thời gian thực hiện lần cuối đối với dự án nạo vét sông Sào Khê là đến ngày 31.12.2020.

Đến nay, dự án này vẫn dở dang và thời hạn thực hiện dự án cũng đã hết cách đây 3 năm nay.

Để thực hiện dự án trên, ngày 17.12.2009, ông Đàm Viết Nhi - Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư đã ban hành quyết định số 931/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án nạo vét sông Sào Khê đối với 284 hộ dân tại xã Ninh Xuân, với tổng diện tích là 56.728m2 (bao gồm đất thổ cư, đất vườn và đất ao).

Đến nay đã 15 năm trôi qua, trải qua 4 đời Chủ tịch huyện Hoa Lư nhưng những hộ dân này vẫn chưa được di dời đi nơi khác khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Người dân khốn khổ vì "đi thì dở, ở không xong"

Một trong số các hộ dân nằm trong diện phải thu hồi đất phục vụ dự án - bà Đỗ Thị Lắm chia sẻ, quyết định thu hồi đất đã ban hành cách đây 15 năm nhưng đến nay huyện vẫn chưa có phương án kiểm đếm để đền bù cho các hộ dân chúng tôi. Đất nằm trong vùng quy hoạch dự án và đã có quyết định thu hồi, chính vì vậy chúng tôi muốn xây nhà mới hay mua bán, thế chấp để vay vốn đều rất khó.

"Bây giờ nếu nhà nước không thu hồi đất của chúng tôi nữa thì phải có thông báo hủy bỏ quyết định thu hồi trước đây, còn nếu nhà nước vẫn tiếp tục thu hồi thì phải sớm có phương án kiểm đếm để đền bù hỗ trợ để các hộ dân chúng tôi chuyển ra nơi ở mới. Cứ kéo dài thế này chúng tôi cũng chẳng biết đường nào mà lần" - ông Đỗ Văn Đạt - một hộ dân ở đây bức xúc.

Nhiều hộ dân gặp nhiều khó khăn khi muốn xây mới hoặc sửa chữa nhà cửa do nằm trong vùng quy hoạch dự án. Ảnh: Nguyễn Trường

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện nay dự án nạo vét sông Sào Khê vẫn chưa hoàn thành, tuy nhiên thời gian thực hiện dự án đã hết.

"Hiện chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục để báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quyết định chấm dứt dự án. Đối với các hạng mục đang dở dang hoặc những hạng mục nằm trong dự án nhưng chưa triển khai nếu tỉnh tiếp tục đầu tư thì sẽ lập dự án mới" - đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cho hay.

Liên quan đến dự án nạo vét sông Sào Khê tại Ninh Bình, vào năm 2018, Báo Lao Động đã có loạt bài phải ánh về tình trạng chậm tiến độ và đây cũng được xem là dự án siêu "đội vốn". Từ 72 tỉ đồng sau 3 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án này đã tăng lên gần 2.600 tỉ (tăng 36 lần). Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 diễn ra vào tháng 5.2018, các đại biểu cũng đã đưa vấn đề "đội vốn" của dự án này ra để chất vấn.

Có thể bạn quan tâm
Đại gia xăng dầu Vũng Tàu xin đóng tiền phạt thay nhân viên

Đại gia xăng dầu Vũng Tàu xin đóng tiền phạt thay nhân viên

09:10 22/03/2024

Vợ chồng bị cáo Mai Thị Dần, Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc, xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho người cháu và các nhân viên, xin được đóng tiền thay hình phạt của họ.

‘Biệt thự’ trái phép đầu tiên trên Núi Sập đang tháo dỡ

‘Biệt thự’ trái phép đầu tiên trên Núi Sập đang tháo dỡ

14:30 17/04/2023

Căn “biệt thự” trái phép đầu tiên được phát hiện trên Núi Sập đã thuê người tự tháo dỡ theo cam kết với chính quyền huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank cháy lúc nửa đêm, công an đang thống kê thiệt hại

Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank cháy lúc nửa đêm, công an đang thống kê thiệt hại

09:50 06/04/2024

Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank tại thị xã Quảng Trị bị cháy lúc nửa đêm. Cơ quan điều tra đang xác minh nguyên nhân và thống kê thiệt hại.

Sạt lở trong đêm, 5 căn nhà ở Long An bị sụt lún

Sạt lở trong đêm, 5 căn nhà ở Long An bị sụt lún

10:20 09/06/2023

Ngày 9/6, thông tin từ UBND xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long an, vào khoảng 2h sáng cùng ngày, ở ấp Lũy, xã Phước Lại xảy ra vụ sạt lở đất, gây ảnh hưởng đến 5 căn nhà. Theo ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Lại, khu vực sạt lở xảy ra tại bờ sông Cần Giuộc cặp Đường tỉnh 826C. Rất may, vụ sạt lở không gây thiệt hại về người. Trước đó, UBND huyện Cần Giuộc chỉ đạo ngành chuyên môn và xã Phước Lại tuyên truyền, cảnh báo người...

Các tỉnh, thành phố đăng ký hoàn thành 108 dự án nhà ở xã hội trong năm 2024

Các tỉnh, thành phố đăng ký hoàn thành 108 dự án nhà ở xã hội trong năm 2024

05:30 12/01/2024

Các địa phương đăng ký hoàn thành xây dựng 108 dự án nhà ở xã hội, quy mô 47.532 căn hộ trong năm 2024.

Chuyển VKSND tối cao vụ giám định viên pháp y ở Thái Bình bị tố nhận hối lộ

Chuyển VKSND tối cao vụ giám định viên pháp y ở Thái Bình bị tố nhận hối lộ

18:00 14/05/2023

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an tỉnh Thái Bình đã chuyển nội dung đơn tố cáo ông Đinh Văn Khoa - Giám định viên,...

LĐLĐ huyện Đại Lộc xếp thứ nhất tỉnh Quảng Nam tham gia cuộc thi “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”

LĐLĐ huyện Đại Lộc xếp thứ nhất tỉnh Quảng Nam tham gia cuộc thi “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”

16:10 24/11/2023

Nhằm hưởng ứng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam ) đã triển khai...

Bắt một nghi phạm vụ cô gái 22 tuổi nghi bị bắn tử vong ở Hà Nội

Bắt một nghi phạm vụ cô gái 22 tuổi nghi bị bắn tử vong ở Hà Nội

17:30 05/07/2024

Cơ quan điều tra đã bắt giữ một nghi phạm liên quan đến vụ cô gái 22 tuổi (trú tại Hà Nội) nghi bị bắn tử vong, xảy ra trên địa bàn, đồng thời xác minh các đối tượng liên quan.

Dùng 'ảnh nóng' ép nạn nhân quan hệ tình dục

Dùng 'ảnh nóng' ép nạn nhân quan hệ tình dục

15:20 04/07/2024

Trong thời gian quen nhau, Huỳnh Tấn Phúc đã dùng điện thoại chụp lại 'ảnh nóng' với bạn gái, sau đó dùng hình ảnh này gây áp lực buộc bạn gái tiếp tục đi nhà nghỉ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới