Dự án ngăn mặn chậm tiến độ, nhà vườn thiệt hại nặng do sầu riêng nhiễm mặn

12:30 20/03/2023

Ngày 20-3, nhà vườn huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã phải giật bỏ trái sầu riêng non vì không có nước tưới, sợ cây bị chết nếu để trái. Tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán kéo dài gần 1 tháng qua đã ảnh hưởng đến 2.000ha sầu riêng của Bến Tre.

Vườn sầu riêng đang cho trái non của nhà vườn tại xã Tiên Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã bị thiệt hại do nước mặn xâm nhập - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Nằm ở thượng nguồn sông Ba Lai nhưng hàng trăm hộ dân trồng sầu riêng tại xã Tiên Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đang thiếu nguồn nước tưới nghiêm trọng. Hiện nguồn nước sông Hàm Luông đã bị nhiễm mặn, buộc lòng hệ thống cống phải đóng để nước mặn không xâm nhập vào mương vườn.

Nguồn nước duy nhất họ có thể trông chờ vào được lấy từ thượng nguồn sông Ba Lai. Tuy nhiên, do chậm trễ trong việc đắp đập tạm ngăn mặn tại đây nên nước mặn từ sông Hàm Luông đã chảy vào sông Ba Lai. Hậu quả là hiện nay nhà vườn không còn nguồn nước ngọt nào để tưới cây.

Theo nhiều nhà vườn trồng sầu riêng tại khu vực này, nếu dự án Cống Bến Rớ thi công đúng tiến độ, đập tạm được ngăn kịp thời thì người dân đã không bị thiệt hại như hiện nay.

Trước đó, vào ngày 26-4-2022, ông Nguyễn Minh Cảnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - đã có chuyến khảo sát và làm việc với các sở, ngành và đặc biệt có sự tham gia của Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - chủ đầu tư dự án Cống Bến Rớ về "xử lý vấn đề thiếu nước khu vực do thi công cống Bến Rớ, xã Tiên Long, huyện Châu Thành".

Sau buổi làm việc đó, ông Nguyễn Minh Cảnh đã đề nghị Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9 phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, chỉ đạo đơn vị thi công có biện pháp hợp lý thi công cống Bến Rớ đảm bảo đến tháng 11-2022 phải ngăn được mặn, trữ ngọt.

Trường hợp thực hiện không đúng tiến độ theo cam kết để phục vụ công tác phòng chống hạn, mặn mùa khô năm 2022-2023 thì Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9 phải tự bỏ kinh phí để thực hiện công trình đập tạm ngăn mặn tại khu vực này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận đến nay công trường vẫn đang ngổn ngang, nước mặn vẫn chảy từ sông Hàm Luông vào sông Ba Lai thông qua dự án Cống Bến Rớ.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Hùng - giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9 - đã có văn bản đề nghị các nhà thầu thi công đập ngăn mặn cống Bến Rớ chậm nhất vào ngày 21-3.

Tuy nhiên, theo người dân địa phương, hiện nay độ mặn tại thượng nguồn sông Ba Lai đã tăng trên 0,4‰ nên cũng không thể tưới cho cây sầu riêng. Do đó việc đóng cống hiện nay cũng không còn ý nghĩa nữa vì mặn đã bao vây tứ phía và các vườn đã bị thiệt hại.

Theo ông Bùi Trung Chỉnh - chủ tịch UBND xã Tiên Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre - nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu nước ngọt, cho biết lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã có nhiều buổi làm việc với phía đơn vị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án Cống Bến Rớ. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì dự án vẫn chậm và nước mặn đã ảnh hưởng đến các vườn sầu riêng của nhà vườn.

Theo ông Chỉnh, nhà vườn nếu có thiệt hại về cây trái do xâm nhập mặn cần làm đơn gửi lên xã để thống kê và đền bù thiệt hại sau này.

Trong khi các nhà vườn đang thiếu nước tưới nghiêm trọng thì dự án Cống Bến Rớ gần đó vẫn đang ngổn ngang, chưa thể ngăn mặn khiến hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng - MẬU TRƯỜNG
Một vườn sầu riêng tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã bị khô lá, rụng trái vì bị thiếu nước tưới trong gần một tháng qua - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Một người dân đang đo độ mặn nước kênh tại huyện Châu Thành, Bến Tre. Tuy nhiên độ mặn đã tăng quá cao, không thể dùng để tưới cây được - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Nhiều nhà vườn tại huyện Châu Thành, Bến Tre tranh thủ kêu thương lái đến cắt trái để giữ sức cho cây trước đợt hạn mặn này - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Anh Mười - một nhà vườn tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho biết do không có nước tưới nên cây sầu riêng đã bị suy. Tranh thủ độ mặn giảm anh đã tưới tạm cho khoảng 3 công sầu riêng của mình - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Có thể bạn quan tâm
Sình lún gây tắc đường ở đèo An Khê nhiều giờ

Sình lún gây tắc đường ở đèo An Khê nhiều giờ

16:30 25/01/2024

Một phương tiện bị sình lún, không di chuyển được khiến giao thông qua đèo An Khê, đoạn thuộc huyện Tây Sơn (Bình Định) ách tắc nhiều giờ liền.

Điểm nhấn giáo dục: Thông tin mới nhất vụ việc nhắn tin miệt thị phụ huynh, học sinh

Điểm nhấn giáo dục: Thông tin mới nhất vụ việc nhắn tin miệt thị phụ huynh, học sinh

08:00 30/04/2023

5 giáo viên nhắn tin miệt thị phụ huynh đã xin nghỉ việc; Bức xúc vì giáo viên chủ nhiệm tư vấn con không thi lớp 10; Hàng chục chi nhánh của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TPHCM tiếp tục bị đình chỉ dù chưa hoạt động;… là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Tá hỏa phát hiện thi thể dạt vào ghềnh đá ở biển Đà Nẵng

Tá hỏa phát hiện thi thể dạt vào ghềnh đá ở biển Đà Nẵng

22:00 26/02/2023

Bước đầu xác định, nạn nhân là nam giới khoảng 30-35 tuổi; chiều cao trên 1,6m; tóc đen, mặc áo thun màu đen.

Lâm Đồng: Phong tỏa tuyến đường bị sạt lở dẫn vào khu dân cư ở Bảo Lộc

Lâm Đồng: Phong tỏa tuyến đường bị sạt lở dẫn vào khu dân cư ở Bảo Lộc

14:40 14/09/2023

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc rào chắn, phong tỏa, không để người dân, phương tiện lưu thông tại khu vực sạt lở, tổ chức di dời bà con ra khỏi vùng nguy hiểm.

Bản tin Hình sự: 'Tú bà' dùng quà để dụ nữ sinh cấp 3 quan hệ tình dục với đàn ông lớn tuổi

Bản tin Hình sự: 'Tú bà' dùng quà để dụ nữ sinh cấp 3 quan hệ tình dục với đàn ông lớn tuổi

18:30 20/04/2023

TIN NÓNG ngày 20/4: Cụ ông 71 tuổi mất gần 15 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của cục trưởng công an dỏm; Công an vào cuộc vụ nữ sinh lớp 8 ở Hà Nội bị đánh hội đồng đến nhập viện; 'Tú bà' dùng quà để dụ nữ sinh cấp 3 quan hệ tình dục với đàn ông lớn tuổi...

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Handico Mai Xuân Vinh bị kỷ luật

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Handico Mai Xuân Vinh bị kỷ luật

20:40 13/07/2024

UBND TP Hà Nội quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Mai Xuân Vinh, Đảng ủy viên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico), nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Sở Tài chính Hà Nội, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội. Ông Mai Xuân Vinh bị kỷ luật do có những vi phạm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã thi hành kỷ luật về Đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố...

Xét xử vụ án cướp túi mực khô trên biển ở Cà Mau

Xét xử vụ án cướp túi mực khô trên biển ở Cà Mau

09:20 18/07/2024

Nhớ lại mâu thuẫn tranh chấp ngư trường, nhóm của Y Răn ném vỏ chai thủy tinh và vỏ ốc vào ghe của Đời khi gặp nhau trên biển Cà Mau. Sau đó, nhóm này lấy túi mực khô và 1 cần lái inox trên ghe của Đời có tổng trị giá gần 9 triệu đồng.

Mức án cho 54 bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu': 4 án chung thân

Mức án cho 54 bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu': 4 án chung thân

17:40 28/07/2023

Chiều 28/7, sau gần 1 tuần nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án 54 bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu' xảy ra tại Bộ Ngoại giao và một số tỉnh, thành phố. Trước khi đọc bản án, HĐXX thông báo danh sách những nhân chứng và người liên quan được triệu tập, trong đó nêu Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên vắng mặt. Nhóm bị cáo phạm tội “Nhận hối lộ': 1. Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao): 16 năm tù 2. Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh...

Cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy TP.HCM ủng hộ đồng bào miền Bắc 400 triệu đồng

Cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy TP.HCM ủng hộ đồng bào miền Bắc 400 triệu đồng

11:00 16/09/2024

Số tiền này sẽ hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống sau bão, với tinh thần hỗ trợ cao nhất, nhanh nhất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới