Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đến năm 2030 mới xong

06:50 18/10/2023

TPO - UBND TPHCM điều chỉnh thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành đến hết năm 2032.

UBND TPHCM vừa có quyết định về việc điều chỉnh dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, Bến Thành - Tham Lương.

Cụ thể, TPHCM điều chỉnh nội dung về thời gian thực hiện dự án, trong đó thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành đến hết năm 2032. Các nội dung khác không đề cập sẽ được giữ nguyên.

UBND TPHCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các công việc còn lại của dự án, tổ chức thực hiện các công việc liên quan của dự án theo đúng quy định pháp luật. Từ đó, đáp ứng đúng tiến độ được phê duyệt, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, tính khả thi của dự án. Đồng thời, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND TP, cơ quan có thẩm quyền và pháp luật trong trường hợp dự án chậm trễ.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị cần phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để bảo đảm việc bố trí vốn theo nhu cầu, kế hoạch. Qua đó, đề xuất giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sơ đồ tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM. Nguồn: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM.

UBND TPHCM cũng giao chủ đầu tư phối hợp các sở ngành, các địa phương và đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng; khẩn trương tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ dự án được duyệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến pháp lý, chính sách bồi thường liên quan đến dự án. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý cho UBND TP xem xét, quyết định, đảm bảo không ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Dự án tàu điện ngầm số 2 TPHCM có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách của TPHCM. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Vào tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm chuẩn bị mặt bằng cho dự án này. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được khởi công vào đầu năm 2025.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine có thể vỡ nợ, viện trợ từ Mỹ và EU đang được chi vào việc gì?

Ukraine có thể vỡ nợ, viện trợ từ Mỹ và EU đang được chi vào việc gì?

07:30 09/07/2024

Năm thứ ba chìm trong cuộc xung đột quân sự với Nga, với tiềm năng kinh tế của Ukraine bị phá hủy và nợ chính phủ ngày càng gia tăng, câu hỏi đặt ra trong đầu người Ukraine và các đối tác của Kiev là liệu có thể xảy ra vỡ nợ hay không?

Đào trộm xương khủng long bán một triệu USD

Đào trộm xương khủng long bán một triệu USD

07:30 28/10/2023

Bốn người Mỹ bị bắt với cáo buộc đánh cắp xương, hóa thạch khủng long từ đất công ở Utah, dán nhãn xương bò để che mắt hải quan rồi bán sang Trung Quốc giá một triệu USD.

Ninh Thuận: Người dân kỳ vọng vào một vụ muối được mùa, được giá

Ninh Thuận: Người dân kỳ vọng vào một vụ muối được mùa, được giá

17:50 27/02/2024

So với cùng thời điểm năm ngoái, giá muối tuy có giảm nhưng vẫn ở mức khá, nhiều người làm muối hy vọng muối vẫn giữ được giá như hiện nay để bà con có động lực sản xuất.

Soi năng lực Tập đoàn Tân Mai đề xuất xây KCN hơn 200ha tại Đồng Nai

Soi năng lực Tập đoàn Tân Mai đề xuất xây KCN hơn 200ha tại Đồng Nai

16:20 24/10/2023

Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tại buổi làm việc, Công ty CP Tập đoàn Tân Mai (Tân Mai Group) đã báo cáo một số nét tổng quan về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty trên địa bàn Đồng Nai và các địa phương khác. Theo báo cáo của Tập đoàn Tân Mai, công ty là đơn vị chuyên trồng rừng, chế biến, sản xuất giấy, gỗ với diện tích quản lý, khai thác, sản xuất ở Đồng Nai rất lớn. Bên cạnh đó, ngành gỗ cũng là một trong những...

Thành lập tổ điều tra xác minh tàu cá vi phạm mất kết nối trên biển Kiên Giang

Thành lập tổ điều tra xác minh tàu cá vi phạm mất kết nối trên biển Kiên Giang

13:30 21/08/2024

Ngày 21-8, Ban chỉ đạo về IUU tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị triển khai quyết định về việc thành lập tổ điều tra xác minh nguyên nhân mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá ở biển Kiên Giang.

Sản lượng giảm, loài côn trùng vật vờ ở sông Hồng được nhiều người mua gom

Sản lượng giảm, loài côn trùng vật vờ ở sông Hồng được nhiều người mua gom

00:20 01/05/2024

Con vờ hay còn gọi là con vật vờ thường xuất hiện ở sông Hồng từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Theo những người có kinh nghiệm lâu...

Chống khai thác IUU: 100% tàu cá Tiền Giang lắp thiết bị giám sát hành trình

Chống khai thác IUU: 100% tàu cá Tiền Giang lắp thiết bị giám sát hành trình

09:30 22/08/2024

Từ năm 2022 đến hết tháng 7/2024, tỉnh Tiền Giang không có trường hợp tàu cá nào khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành đường dây 500kV vào ngày 30/6

Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành đường dây 500kV vào ngày 30/6

07:00 02/04/2024

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ với điểm cầu 9 tỉnh có dự án đi qua. Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài (Phố Nối, tỉnh Hưng Yên - Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) có chiều dài khoảng 519 km, tổng mức đầu tư khoảng 22.356 tỷ đồng. Dự án gồm 4 dự án thành phần: Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; Quỳnh Lưu - Thanh Hóa; Thanh Hóa - Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 và Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Phố Nối. Các dự án...

Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư

Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư

12:00 22/07/2024

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của tỉnh, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư (XTĐT) của tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới