Dự án làng đại học ‘treo’ hơn 26 năm, hơn 500 trường hợp xây dựng trái phép

15:50 14/03/2024

Dự án Làng đại học Đà Nẵng có hơn 500 trường hợp xây dựng trái phép.

Dự án Làng đại học Đà Nẵng nhìn từ trên cao - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

500 trường hợp xây dựng trái phép

Dự án Làng đại học Đà Nẵng tại Hòa Quý - Điện Ngọc được Chính phủ phê duyệt triển khai từ năm 1997 với tổng diện tích khoảng 300ha.

Trong đó, khoảng 110ha thuộc phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và khoảng 190ha thuộc phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Theo ghi nhận thực tế, đến nay đã trên 26 năm, dự án mới chỉ triển khai được một phần thuộc địa phận Đà Nẵng.

Khu vực tiếp giáp ở phía Quảng Nam - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Và mới đây, UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) vừa có báo cáo rà soát, đánh giá thực trạng tại khu vực dự án Làng đại học Đà Nẵng.

Theo đó, về phía Quảng Nam, đến nay mới chỉ triển khai 1,02ha khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng do đường bao làng đại học. Tuy nhiên, việc triển khai mới chỉ dừng lại ở công tác đền bù và tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng để xây dựng khu tái định cư, các hộ ảnh hưởng đường bao vẫn chưa được bồi thường thiệt hại và chưa có kế hoạch di dời.

  • Sốt ruột với dự án làng đại học kéo dài 25 năm

Do quy hoạch dự án "treo" nhiều năm nên hạ tầng không được đầu tư, nâng cấp. Từ khi công bố dự án, địa phương không thể đầu tư bê tông hóa giao thông nông thôn, chỉ có một tuyến đường bê tông rộng 3m, dài khoảng 1,7km, còn lại là đường đất.

Hiện trạng đường dây, trụ điện khu vực khối phố Câu Hà (nằm trong dự án) xuống cấp nghiêm trọng, các trụ điện, đường dây điện bị nghiêng ngả, thường xuyên xảy ra sự cố... Các công trình văn hóa, thể dục thể thao chưa được đầu tư xây dựng, nhà trẻ, trường mẫu giáo tạm bợ...

Từ năm 1997 đến nay, những người dân ở khu vực này không được thực hiện một số quyền được luật pháp cho phép như lập hộ mới, tách thửa, tặng cho, chuyển nhượng, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất... và không được cấp phép xây dựng, cải tạo nhà cửa.

Chỉ đến khi Luật Xây dựng năm 2013 có hiệu lực, các hộ dân mới được cấp phép xây dựng có thời hạn trong phạm vi đất thuộc dự án.

Đáng chú ý là theo kết quả tổng rà soát của cơ quan có thẩm quyền thì từ năm 2009 đến nay, có hơn 500 trường hợp xây dựng trái phép, tổng diện tích đất tại khu vực xây dựng trái phép gần 5ha.

Đà Nẵng: Đến 30-4 bàn giao thêm 40ha mặt bằng sạch

Còn tại Đà Nẵng, ngày 13-3, lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra thực tế tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết của dự án Làng đại học Đà Nẵng để nắm tình hình và giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Qua tiếp dân, vận động, thuyết phục, hiện đã có 14 hộ chấp hành bàn giao mặt bằng.

Dự án ở phía Đà Nẵng đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Tại khu vực Đà Nẵng đã giải phóng mặt bằng các giai đoạn trước 39ha. Hiện đang tiến hành giải phóng mặt bằng 40ha, dự kiến hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước 30-4.

Còn lại trên 30ha sẽ giải phóng mặt bằng trong giai đoạn tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm
Dũng Salom bị khởi tố, tạm giam ở Hải Phòng

Dũng Salom bị khởi tố, tạm giam ở Hải Phòng

16:10 11/10/2023

Cơ quan chức năng Hải Phòng vừa khởi tố hai người có hành vi 'chống người thi hành công vụ' khi bị kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm khi tham gia giao thông. Một trong đó biệt danh Dũng Salom là một người khá nổi tiếng trên một diễn đàn về giao thông.

Hai mẹ con tử vong trong ngôi nhà bốc cháy ở Thanh Hóa

Hai mẹ con tử vong trong ngôi nhà bốc cháy ở Thanh Hóa

10:40 06/05/2024

Thông tin từ UBND phường Đông Vệ cho biết, sáng nay trên địa bàn phường xảy ra vụ cháy nhà khiến hai mẹ con tử vong. Cụ thể, khoảng 3h ngày 6/5, một người dân đã phát hiện tại gia đình bà H. (SN 1965), trú số 01B/17 Kiều Đại 2 xảy ra cháy. Lập tức, người dân đã hô hoán hàng xóm đến dập lửa và phát hiện bà H. cùng con trai tên G. (SN 1995) đã tử vong. Sau khi phát hiện sự việc, thi thể của hai mẹ con bà H. được đưa xuống nhà xác của bệnh viện để...

Cách bảo vệ gan khi thức khuya xem bóng đá

Cách bảo vệ gan khi thức khuya xem bóng đá

00:30 26/06/2024

BS.CKI Hoàng Đình Thành, Trung tâm Nội soi và phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, TP.HCM cho biết, theo đồng hồ sinh học, khoảng từ 23h đến 1h hôm sau, khi cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi là lúc gan làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ các chất thừa thải ra ngoài cơ thể. Gan cũng sử dụng các chất dinh dưỡng của thực phẩm đã được nạp vào cơ thể trong ngày và tạo điều kiện cho quá trình trao đổi chất được tốt hơn. Từ 1h đến 3h, túi...

Chủ tịch Đà Lạt cảm ơn công ty đưa 42.000 lao động tới thành phố du lịch

Chủ tịch Đà Lạt cảm ơn công ty đưa 42.000 lao động tới thành phố du lịch

13:10 01/09/2024

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Đặng Quang Tú đã gửi thư cảm ơn Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (Đồng Nai) đưa 42.000 công nhân đi du lịch.

Hà Nội: Hai người dân được cứu thoát trong vụ cháy nhà lúc rạng sáng

Hà Nội: Hai người dân được cứu thoát trong vụ cháy nhà lúc rạng sáng

09:50 30/11/2023

Trong quá trình chữa cháy, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội đã cứu được 2 người dân mắc kẹt trong ngôi nhà cao 5 tầng nằm trên phố Yên Lãng, quận Đống Đa.

Điều tra vụ phát hiện thi thể người đàn ông trong rẫy người dân

Điều tra vụ phát hiện thi thể người đàn ông trong rẫy người dân

16:10 02/01/2024

Bình Thuận - Người dân phát hiện một người đàn ông tử vong chưa rõ nguyên nhân trong rẫy và trình báo công an đến hiện trường điều tra vụ...

Bắt quả tang một cơ sở sang chiết gas trái phép tại Ninh Bình

Bắt quả tang một cơ sở sang chiết gas trái phép tại Ninh Bình

16:30 12/07/2023

Công an huyện Yên Khánh, Ninh Bình , vừa bắt quả tang một cơ sở sang chiết ga trái phép trên địa bàn huyện, thu giữ hơn 135 bình gas...

Sạt lở tỉnh lộ 721: Làm đường tránh để các phương tiện lưu thông

Sạt lở tỉnh lộ 721: Làm đường tránh để các phương tiện lưu thông

11:10 26/09/2024

Sau khi khảo sát, các cơ quan chức năng đã thống nhất phương án đặt cống bi bê tông, làm đường tránh tạm qua điểm sạt lở trên tuyến đường tỉnh 721 thuộc huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng.

Hà Nội đề xuất tăng trường lớp, tăng sĩ số lên 50 học sinh/lớp

Hà Nội đề xuất tăng trường lớp, tăng sĩ số lên 50 học sinh/lớp

21:00 12/07/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn về thiếu trường, lớp ở bậc THPT.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới