Dự án làm đường treo suốt 15 năm, dân ‘đi không được, ở chẳng yên’

11:50 28/07/2023

TPO - Dự án làm đường Lê Mao kéo dài ở TP Vinh (Nghệ An) thi công từ năm 2008, được 1km thì dừng lại. Hàng chục hộ dân phải sống khổ sở, ‘đi không được, ở chẳng yên’ trong những căn nhà hư hỏng.

Ở cách trung tâm TP Vinh chỉ chừng 1km, những căn nhà cấp 4 cũ kỹ nằm khuất trong những rặng tre, cỏ dại um tùm. Con đường dẫn vào khu nhà các hộ dân này bằng đất rải đá dăm lổn nhổn bên cạnh những hồ nước đen kịt, bốc mùi hôi. Mùa lũ nhà cửa ngập hơn 1m, người dân phải dùng thuyền di chuyển. Mùa nắng, gió thổi bụi bay mù mịt.

Tiền Phong Dự án đường Lê Mao kéo dài. Phần nhà cửa, cây cối rậm rạp là điểm sẽ giải tỏa để thực hiện giai đoạn hai. 1

Dự án đường Lê Mao kéo dài. Phần nhà cửa, cây cối rậm rạp là điểm sẽ giải tỏa để thực hiện giai đoạn hai.

Căn nhà cấp 4 của gia đình ông Trần Đức Trường (trú khối tân Phượng, phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) được xây dựng từ 35 năm trước đến nay đã xuống cấp, hư hỏng nhiều chỗ.

“Không chỉ gia đình tôi, mà nhiều nhà khác đã cũ, xuống cấp trầm trọng nhưng không thể xây dựng, cơi nới. Nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân được hứa hẹn năm sau sẽ di dời, nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì”, ông Trường chia sẻ.

Ông Trường sở hữu khu đất rộng 1.600 m2 nhưng không thể tách thửa để chia cho bốn người con trai. Ông hiện sống cùng con trai thứ hai, ba người con khác đã đi thuê chỗ khác ở. “Gia đình muốn làm giấy tờ, sửa chữa nhà cửa cái gì cũng khó khăn”, ông Trường nói.

Tiền Phong Những căn nhà cấp 4 cũ kỹ nằm khuất trong những rặng tre, cỏ dại um tùm. 1

Những căn nhà cấp 4 cũ kỹ nằm khuất trong những rặng tre, cỏ dại um tùm.

Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Nga (38 tuổi, con dâu ông Trường), là căn phòng rộng gần 30m2, ẩm thấp, nhiều lần chị muốn sửa chữa để có không gian thoải mái hơn, nhưng không được chính quyền duyệt đề xuất. Bên trong nhà chỉ đủ đặt chiếc giường, tủ nhôm cùng một số vật dụng. Góc bếp bố trí bên cạnh bậc thềm, sát cửa ra vào, chỉ đủ đặt bếp gas và vài cái nồi.

“Các con đã lớn, muốn có không gian riêng cho chúng học tập và sinh hoạt nhưng đành bất lực. Tôi đi làm thuê thời vụ, để kiếm tiền mua đất ở khu vực khác rồi xây nhà là không thể. Ai cũng muốn được đi tái định cư sớm để bớt khổ”, chị Nga tâm sự.

Tiền Phong Bà Hường chia sẻ về những khó khăn gặp phải 1

Bà Hường chia sẻ về những khó khăn gặp phải

Ngồi trong căn nhà cấp bốn với mái ngói thủng lỗ chỗ được che tạm bằng những tấm gỗ ép, bà Nguyễn Thị Hường (87 tuổi, trú khối Tân Phượng, phường Vinh Tân) liên tục lấy tay lau mồ hôi.

“Mái thủng, nắng chiếu xuống khiến nhà nóng ran, tôi muốn sửa nhà, lắp điều hòa cho mát, song không thể do vướng quy hoạch. Còn mùa mưa lũ, nước dâng cao chúng tôi phải chạy đi sơ tán”, bà Hường cho hay.

Tiền Phong Những căn nhà tạm bợ, chờ tái định cư 1

Những căn nhà tạm bợ, chờ tái định cư

Dự án đường Lê Mao kéo dài được thi công từ năm 2008, với điểm đầu giao cắt với đường Trần Phú, điểm cuối là sông Vinh, tổng cả tuyến dài 1,5 km. Công trình được đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng, chuyển giao), do một công ty ở Hà Nội làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, thi công được 1 km, chính quyền đang làm thủ tục giải phóng mặt bằng đoạn hai thì chính sách đầu tư BT bị dừng lại, phải chuyển sang đầu tư công. Theo phương án ban đầu, doanh nghiệp đã có quỹ đất bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng được tái định cư xung quanh đó. Song khi chuyển sang đầu tư công, TP Vinh gặp khó khăn về vốn nên dự án phải dừng lại.

Tiền Phong Những căn nhà được xây dựng cách đây hơn 30 năm nay đã xuống cấp, hư hỏng nhiều chỗ. 1

Những căn nhà được xây dựng cách đây hơn 30 năm nay đã xuống cấp, hư hỏng nhiều chỗ.

Theo tính toán, nơi ở hiện nay của các hộ dân có diện tích giải phóng mặt bằng hơn 18.000 m2. TP Vinh từng dự kiến bố trí khu đất tái định cư tại phường Trung Đô, song người dân không đồng ý. Các cuộc họp sau đó, chính quyền đề xuất nơi ở mới tại phường Hưng Đông, Nghi Phú..., cách điểm hiện tại 6-7 km, song cũng không nhận được sự đồng tình của người dân.

Tiền Phong Mỗi khi mưa xuống, đường dẫn vào nhà dân biến thành sông, phải dùng thuyền di chuyển. 1

Mỗi khi mưa xuống, đường dẫn vào nhà dân biến thành sông, phải dùng thuyền di chuyển.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh, cuối tháng 5/2023, thành phố đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường Lê Mao kéo dài giai đoạn hai, với tổng vốn hơn 139 tỷ đồng cho 500m còn lại. Trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 59 tỷ đồng, dự kiến triển khai năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Trung tá Công an Thái Bình trêu đùa trên máy bay khi vào Đà Nẵng xem bóng chuyền

Trung tá Công an Thái Bình trêu đùa trên máy bay khi vào Đà Nẵng xem bóng chuyền

17:30 09/11/2023

Thái Bình - Trung tá L.X.Q - Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an tỉnh Thái Bình...

Đại biểu Quốc hội: Cần thiết thành lập tòa án chuyên biệt ở các thành phố lớn

Đại biểu Quốc hội: Cần thiết thành lập tòa án chuyên biệt ở các thành phố lớn

16:00 28/05/2024

Bàn về nội dung thành lập tòa án sơ thẩm chuyên biệt, đại biểu Quốc hội cho rằng trước mắt chỉ nên triển khai thí điểm tòa sơ thẩm chuyên biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nữ du khách 'tố' bị đánh thủng màng nhĩ, Sở VH-TT&DL tỉnh Ninh Thuận nói gì?

Nữ du khách 'tố' bị đánh thủng màng nhĩ, Sở VH-TT&DL tỉnh Ninh Thuận nói gì?

20:20 06/05/2024

Tối 6/5, trả lời VTC News, bà Phạm Thị Thanh Hường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Ninh Thuận cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin nữ du khách Hà Nội bị đánh thủng màng nhĩ khi đi du lịch tại khu vực bãi Kinh (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải), Sở đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh. 'Trách nhiệm của ngành, địa phương sẽ cố gắng xác minh rõ để xử lý thỏa đáng vụ việc. Hiện công an đã vào cuộc để xác minh', bà Hường nói....

Lừa đặt cọc mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỉ đồng

Lừa đặt cọc mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỉ đồng

04:40 27/06/2024

Chỉ từ tháng 10-2021 đến 7-2022, bị can đã lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 74 tỉ đồng của 17 người bằng cách nhận tiền đặt cọc để đấu giá quyền sử dụng đất tại nhiều dự án ở Thanh Hóa.

12.055 hộ cận nghèo tại Bạc Liêu được hỗ trợ bảo hiểm y tế

12.055 hộ cận nghèo tại Bạc Liêu được hỗ trợ bảo hiểm y tế

13:40 25/11/2023

Bạc Liêu – Tỉnh Bạc Liêu quyết định hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế cho tất cả hộ cận nghèo trong tỉnh.

Xót xa 2 vợ chồng mới cưới mất trong vụ cháy nhà trọ, chưa kịp đón con đầu lòng

Xót xa 2 vợ chồng mới cưới mất trong vụ cháy nhà trọ, chưa kịp đón con đầu lòng

14:00 25/05/2024

Theo UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội), đơn vị chức năng đã xác định được danh tính và nhận diện 11/14 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà trọ tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 phố Trung Kính, phường Trung Hòa rạng sáng 24/5. Trong số những nạn nnân thiệt mạng trong đám cháy kinh hoàng có anh V.V.D. (SN 1998, trú tại thôn Nhũ Tỉnh, xã Quang Khải, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) và vợ là chị N.T.T.H. (SN 2001, quê xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh...

Chặt gỗ về đóng quan tài trả nợ, 2 người đàn ông bị phạt 10 triệu đồng

Chặt gỗ về đóng quan tài trả nợ, 2 người đàn ông bị phạt 10 triệu đồng

18:00 15/07/2023

Thanh Hóa - Hai người đàn ông (ở Thanh Hóa) lên rừng chặt gỗ với mục đích mang về đóng quan tài trả nợ cho hàng xóm. Sau khi phát...

Sập nhà đang xây ở Thủ Đức, một người chết

Sập nhà đang xây ở Thủ Đức, một người chết

10:20 12/12/2023

Căn nhà đang xây trong hẻm đường Nguyễn Xiển, TP Thủ Đức, TP.HCM bất ngờ bị sập, một người đàn ông bị đè tử vong.

Con lái xe máy gây tai nạn chết người, cả mẹ cũng bị khởi tố

Con lái xe máy gây tai nạn chết người, cả mẹ cũng bị khởi tố

17:10 07/05/2024

Giao xe máy cho con trai điều khiển gây tai nạn chết người khi chưa có giấy phép lái xe, một phụ nữ tại TP. Huế vừa bị công an khởi tố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra