Dự án Đường Ngô Mây nối dài: Chờ mặt bằng từ năm này qua năm khác

12:00 23/03/2023

Dự án Đường Ngô Mây nối dài (TP Quy Nhơn, Bình Định) đã triển khai được 4 năm nhưng đến nay, đơn vị chủ đầu tư chưa thể tiến hành thi công bởi công tác giải tỏa còn gặp nhiều bất cập.

Sau khi Báo Lao Động có bài phán ánh về việc Dự án Đường Ngô Mây nối dài vẫn "nằm im bất động" sau 4 năm triển khai, giữa tháng 3, PV đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án để tìm câu trả lời.

Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Mây nối dài. Ảnh: Hoài Luân

Trao đổi với PV, ông Lưu Nhất Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Giao thông tỉnh Bình Định cho biết, theo thời gian thực hiện dự án thì năm 2023 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đến nay, đơn vị vẫn chưa thể thi công vì UBND TP Quy Nhơn chưa bàn giao mặt bằng.

Theo ông Phong, lần gần nhất đơn vị gửi văn bản kiến nghị UBND tỉnh để giải quyết các tồn tại vướng mắc trong việc triển khai thi công xây dựng công trình đường Ngô Mây nối dài vào đầu năm 2022. Vấn đề chính vẫn là đợi UBND TP Quy Nhơn giải phóng mặt bằng (GPMB).

Các hộ dân trong vùng dự án đã nhận bồi thường mong muốn sớm được bố trí tái định cư. Ảnh: Hoài Luân

Công tác bồi thường, GPMB gặp khó khăn vướng mắc bởi vì nhiều trường hợp nhà dân trong vùng dự án được xây dựng trên đất lấn chiếm. Chính sách bồi thường của Nhà nước không thể bồi thường cho đất lấn chiếm, chỉ được hỗ trợ. Tuy nhiên, với mức giá hỗ trợ thì người dân không đồng ý.

Trước đây dân lấn chiếm đất đai xây nhà nhiều, mà bồi thường như thế thì không được, còn hỗ trợ thì người dân chê thấp nên họ không đi. Do không thuộc diện bồi thường nên họ sẽ không được cấp đất tái định cư theo quy định.

"Nếu công tác quản lý trật tự đất đai tốt thì công tác GPMB sẽ không khó khăn như vậy" - ông Phong nói.

Nhà của hộ dân gặp tình trạng nứt nẻ, xuống cấp sau nhiều năm xây dựng nhưng không thể nâng cấp, sửa chữa. Ảnh: Hoài Luân

Ông Phong cho hay, dự án được phê duyệt vào tháng 10.2019, đến tháng 6.2020, đơn vị đã đấu thầu xây lắp và ký hợp đồng xong với nhà thầu. Đến nay, thời gian thực hiện hợp đồng thi công xây dựng gói thầu: Toàn bộ khối lượng Dự án Đường Ngô Mây nối dài đã hết nhưng nhà thầu vẫn chưa thể triển khai thi công.

Được biết, ngày 16.2.2022, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB dự án Đường Ngô Mây nối dài đến UBND TP Quy Nhơn và các đơn vị liên quan.

Cụ thể, giao UBND TP Quy Nhơn thực hiện công tác bồi thường GPMB dự án Đường Ngô Mây nối dài và khu tái định cư phục vụ dự án này. Đồng thời, làm nhiệm vụ chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án này theo đúng quy định.

Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua, dự án này dự án này vẫn "nằm im bất động" khiến cho các hộ dân trong vùng dự án "đi không được, ở không xong".

Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được phản hồi từ UBND TP Quy Nhơn về những nội dung liên quan đến dự án.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Mây nối dài đi qua địa bàn hai phường Quang Trung và Ngô Mây (TP Quy Nhơn) được triển khai thực hiện từ năm 2019, do Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 396 tỉ đồng.

Tuyến đường này bắt đầu từ ngã ba đường Hoàng Văn Thụ - Ngô Mây và điểm kết thúc giáp với đường Điện Biên Phủ, với chiều dài tuyến là 1,377km, bề rộng nền đường 33m, bề rộng dải phân cách đường 4m. Thời gian dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm
Phú Yên: Liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn lật xe tải, 5 người tử vong

Phú Yên: Liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn lật xe tải, 5 người tử vong

13:00 03/04/2023

Vụ xe tải 73H-009.42 bị lật xe ở huyện Tuy An đã khiến ít nhất 4 người tử vong và nhiều người khác bị thương, trong khi vụ lật xe tải ở huyện Sông Hinh khiến một người tử vong.

Đi đánh cá, phát hiện thi thể nam giới kẹt trong bụi cây

Đi đánh cá, phát hiện thi thể nam giới kẹt trong bụi cây

20:10 27/08/2023

Ngày 27.8, Cơ quan chức năng huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai đang tiến hành xác minh danh tính nạn nhân tử vong dưới chân cầu Quý Đức, đồng thời,...

Khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

05:30 14/05/2024

Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của hãng giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Lễ trưởng thành 'từng không dám mơ' của học trò mồ côi vì COVID-19

Lễ trưởng thành 'từng không dám mơ' của học trò mồ côi vì COVID-19

03:30 17/06/2024

“Hai ngày đầu mới vào đây em thật sự chịu không nổi và gọi điện cho mẹ rằng “mẹ ơi con muốn đi về”. Nhưng bây giờ em nhận ra và luôn cám ơn vì nơi này đã cho em một cơ hội trong cuộc đời mình”, Huỳnh Tấn Quốc trải lòng.

Tin tức 24h: Sạt lở núi, loạt trụ sở ở Quảng Ngãi có nguy cơ phải bỏ

Tin tức 24h: Sạt lở núi, loạt trụ sở ở Quảng Ngãi có nguy cơ phải bỏ

23:10 08/01/2024

Tin tức 24h : Miền Bắc sắp xuất hiện không khí lạnh; Sạt lở núi , loạt trụ sở ở Quảng Ngãi có nguy cơ phải di dời; Chia sẻ...

Mưa như trút nước ở TP.HCM, Bình Dương, nhiều tuyến đường ngập nặng

Mưa như trút nước ở TP.HCM, Bình Dương, nhiều tuyến đường ngập nặng

00:40 23/06/2023

Cơn mưa lớn diện rộng vào tối muộn ngày 22/6 khiến nhiều tuyến đường ở TP.HCM ngập nặng. Còn tại một số nơi ở thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương, nước tràn vào nhà dân trong cơn mưa như trút nước.

Bạc Liêu củng cố hồ sơ xử lý các vi phạm ở 7 điểm giao dịch của F88

Bạc Liêu củng cố hồ sơ xử lý các vi phạm ở 7 điểm giao dịch của F88

17:30 06/04/2023

Ngày 6/4, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng chức năng củng cố hồ sơ, tài liệu liên quan, xử lý nghiêm theo quy định các vi phạm tại 7 phòng giao dịch của Công ty cổ phần kinh doanh F88 (Công ty F88) trên địa bàn.

Người phụ nữ lạ mặt đột nhập bệnh viện, bế bé gái sơ sinh đi hơn 40 km

Người phụ nữ lạ mặt đột nhập bệnh viện, bế bé gái sơ sinh đi hơn 40 km

07:50 05/11/2023

Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (thuộc phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết ngành y tế đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, làm rõ. Thông tin ban đầu, vào khoảng 17h10 ngày 4/11, một người phụ nữ trung niên đi vào khu vực Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, thăm dò các phòng của sản phụ. Sau đó, người này vào...

34 thanh thiếu niên Hà Nội đuổi đánh nhau, 2 người tử vong dưới mương nước

34 thanh thiếu niên Hà Nội đuổi đánh nhau, 2 người tử vong dưới mương nước

17:20 31/10/2023

Ngày 31/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đông Anh, Hà Nội ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 9 bị can để điều tra, xử lý về hành vi 'Gây rối trật tự công cộng' tại địa bàn huyện Đông Anh. Các bị can này trong số 34 thanh thiếu niên đuổi đánh nhau khiến 2 thiếu niên tử vong dưới mương nước. Trước đó, khoảng 7h ngày 22/10, Công an xã Đông Hội tiếp nhận tin báo về việc phát hiện 2 thi thể tại mương nước trên địa bàn thôn Lại Đà, xã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra