Dự án đường khẩn cấp gặp khó vì vướng rừng ở phân khu bảo vệ nghiêm ngặt

19:40 16/10/2023

Dự án đường khẩn cấp nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tỉnh Quảng Trị có 2 km đi qua phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn thiên nhiên. Theo quy định, rừng ở khu vực bảo vệ nghiêm ngặt không thể chuyển đổi để thực hiện dự án.

Ngày 16.10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây do đơn vị này làm chủ đầu tư hiện gặp khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ.

Theo đó, dự án có quy mô đường cấp V miền núi, nền đường rộng 6,5 m, chiều dài toàn tuyến 21,6 km đi qua huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Hướng Hóa với tổng mức đầu tư 229 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.

Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ Km0 đến Km10 và tổ chức thi công trên toàn bộ phạm vi diện tích đã bàn giao mặt bằng; đoạn từ Km10 đến Km15 đang đề nghị xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để tiếp tục thực hiện.

Riêng đoạn 2, từ Km15 đến Km17 đi theo lối mòn hiện có qua phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, theo quy định không thể chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên để khiển khai thực hiện dự án.

Ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị - cho biết, có 2 phương án được đưa ra. Thứ nhất là thiết kế tuyến đi vòng để tránh khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng phạm vi rừng thuộc khu vực bảo vệ nghiêm ngặt tương đối lớn, trải dài nên không khả thi. Thứ hai là thiết kế hầm đường bộ chui qua khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng, tuy nhiên, kinh phí để thi công khoảng 1.100 tỉ đồng, ngân sách địa phương không thể cân đối được.

Trước vướng mắc trên, tỉnh Quảng Trị phải điều chỉnh phạm vi đầu tư dự án xuống còn 15 km. Đoạn 15 km này sẽ đi qua 8 bản làng của xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh) - nơi đồng bào thiểu số sinh sống.

Bản đồ hướng tuyến dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tỉnh Quảng Trị đi qua phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: H.Nguyên

Tuy nhiên, việc chỉ thực hiện 15 km của tuyến đường nói trên, sẽ không hoàn thành ý nghĩa của dự án. Lý do là bởi, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây nối địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) với tỉnh Quảng Bình là đường độc đạo. Vào năm 2020, trận mưa lũ làm sạt lở nhiều điểm ở tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, khiến xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa) bị cô lập trong nhiều ngày. Nhiều đoàn cán bộ phải đi bộ qua phía đất Lào để tiếp cận xã Hướng Việt để hỗ trợ thuốc men, tăng cường cán bộ y tế cứu chữa người bị thương; máy bay của quân đội cũng được huy động để vận chuyển người bị thương ra ngoài và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân.

Cũng vì lý do trên, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất đầu tư khẩn cấp tuyến đường nối hai nhánh Đông và Tây đường Hồ Chí Minh và được Trung ương đồng ý.

“Để hoàn thành đoạn cuối tuyến, nối thông toàn tuyến đường, đảm bảo phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đã báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị, đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét điều chỉnh các quy định liên quan về thủ tục. Hoặc ưu tiên bố trí nguồn vốn để triển khai đoạn thực hiện đoạn cuối tuyến của dự án đường nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị”, ông Trần Hữu Hùng nói.

Có thể bạn quan tâm
Khởi động Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm

Khởi động Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm

09:30 22/03/2023

Sáng 22.3, tỉnh Điện Biên phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam tổ chức hội thảo liên quan đến dự án gần 1 nghìn tỉ đồng...

Số hóa hiện vật tại Nhà trưng bày Hoàng Sa

Số hóa hiện vật tại Nhà trưng bày Hoàng Sa

06:20 20/01/2024

300 hiện vật khẳng định chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam đã được số hóa để người dân, du khách có thể truy cập, tìm hiểu thông tin.

7.000 khán giả Hà Nội quẩy hết mình tại 'Những thành phố mơ màng'

7.000 khán giả Hà Nội quẩy hết mình tại 'Những thành phố mơ màng'

08:30 17/04/2023

7 tiếng đồng hồ bùng nổ với 17 nghệ sĩ, nhóm nhạc, 7.000 khán giả tham dự,... Đó là những con số biết nói về một đêm nhạc cuối tuần mà những người yêu âm nhạc ở thủ đô được cháy hết mình với 'Những thành phố mơ màng'.

Hàn Quốc vận hành thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân Shin-Hanul số 2

Hàn Quốc vận hành thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân Shin-Hanul số 2

13:30 02/10/2023

Nằm tại huyện ven biển Uljin, cách thủ đô Seoul 215km về phía Đông Nam, lò phản ứng hạt nhân Shin-Hanul số 2 được hoàn thành xây dựng vào tháng 4/2022.

Phòng trọ bị phóng hỏa trong đêm, gia đình ba người bị phỏng nặng

Phòng trọ bị phóng hỏa trong đêm, gia đình ba người bị phỏng nặng

11:30 23/04/2023

Ngày 23-4, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) phối hợp các lực lượng chức năng điều tra vụ một phòng trọ bị phóng hỏa lúc rạng sáng khiến ba người bị thương nặng.

Tổng thống Philippines lên án hành động của Trung Quốc ở Scarborough

Tổng thống Philippines lên án hành động của Trung Quốc ở Scarborough

17:00 11/08/2024

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm 11-8 lên án các hành động của lực lượng Không quân Trung Quốc tại không phận ở khu vực bãi cạn Scarborough nằm trên Biển Đông một ngày trước đó.

ECOWAS thông báo đã đề xuất địa điểm gặp quân đội Niger

ECOWAS thông báo đã đề xuất địa điểm gặp quân đội Niger

11:20 28/08/2023

ECOWAS thông báo khối này đã đề xuất với Hội đồng quốc gia bảo vệ tổ quốc của Niger, do Tướng Abdourahamane Tchiani đứng đầu, họp tại một địa điểm trung lập.

Lợn chết trôi trên sông ở Hà Tĩnh, trích xuất camera phát hiện thủ phạm

Lợn chết trôi trên sông ở Hà Tĩnh, trích xuất camera phát hiện thủ phạm

20:00 03/06/2024

Chiều 3/6, bà Lê Thị Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh cho biết, lực lượng chức năng đã huy động người thu gom số lợn chết tại khu vực sông Ngàn Trươi đoạn qua thị trấn và xã Thọ Điền (huyện Vũ Quang). “Sau khi trích xuất camera, chúng tôi phát hiện một xe tải lạ chở lợn chạy qua địa bàn, sau đó dừng lại trên đường thực hiện hành vi xấu. Tuy nhiên đêm tối nên chúng tôi chưa xác định được chủ nhân xe tải. Hiện...

Nữ sinh leo qua cửa sổ nội trú, rơi xuống tầng 1 tử vong

Nữ sinh leo qua cửa sổ nội trú, rơi xuống tầng 1 tử vong

21:30 30/09/2023

Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, nữ sinh đã leo qua cửa sổ khu nội trú, rơi xuống sàn bê tông được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới