Dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam: Yêu cầu EVN thỏa thuận thanh toán

07:10 01/06/2024

Trước đơn kêu cứu gửi Chính phủ về việc thanh toán phần công suất 172MW của dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam, Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu EVN và Công ty Trung Nam thực hiện thỏa thuận việc thanh toán, tạm ứng tiền điện của nhà máy theo đúng quy định hiện hành.

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc vận hành hệ thống truyền tải 500kV Thuận Nam. Đây là diễn biến mới đối với phần công suất 172MW trước đó bị Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) dừng huy động từ tháng 9.2022, với lý do không đáp ứng quy định hưởng giá FIT (giá bán điện cố định).

Bộ Công Thương cho biết đã làm việc với các bên liên quan gồm UBND tỉnh Ninh Thuận, Bộ Tài chính, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Trung Nam khi đơn vị này có đơn cầu cứu khẩn cấp gửi tới Thủ tướng.

Theo đó, các bên đã trao đổi và đưa ra hướng giải quyết các vướng mắc liên quan.

Đáng chú ý, đối với việc thanh toán tiền mua bán điện của nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN và Công ty Trung Nam thực hiện thỏa thuận việc thanh toán, tạm ứng tiền điện của nhà máy theo đúng quy định hiện hành, có giải pháp duy trì, đảm bảo vận hành và hoạt động bình thường của nhà máy.

Các bên cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý vướng mắc dự án, đảm bảo đồng bộ với dự án khác.

Việc tháo gỡ này có sự tham gia của các bộ ngành liên quan để báo cáo Chính phủ hoặc các cấp có thẩm quyền nhằm xem xét xử lý tổng thể.

Đại diện của Trung Nam Group cho biết, khoản nợ thuế này mới phát sinh, liên quan tới dự án điện mặt trời Thuận Nam 450MW. Ảnh: Phong Nguyễn

Liên quan đến phần công suất của nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam, theo tìm hiểu của Lao Động, dự án này có phần công suất 172MW bị Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) dừng huy động từ tháng 9.2022, với lý do không đáp ứng quy định hưởng giá FIT (giá bán điện cố định).

Công ty Trung Nam cho biết, theo số liệu tính toán, sản lượng phát lên lưới của phần công suất 172MW từ 1.10.2020 đến ngày 31.8.2022 (khoảng 687 triệu kWh), phần sản lượng này tương đương 813,6 tỉ đồng, nhưng đến nay chưa được EVN thanh toán.

Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần đề nghị tạm thanh toán với đơn giá chỉ bằng 40% mức giá khung đối với các nhà máy điện mặt trời chuyển tiếp để hỗ trợ giải quyết khó khăn về tài chính, tuy nhiên vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Trung Nam thừa nhận vướng mắc là dự án được xây dựng trên ba xã Phước Minh, Nhị Hà và Phước Ninh, huyện Thuận Nam nhưng giấy phép hoạt động điện lực chỉ thể hiện ở xã Phước Minh.

Do vậy, từ tháng 10.2023 đến nay, EVN chỉ thanh toán một phần doanh thu phát điện tương ứng phần diện tích nhà máy thuộc xã Phước Minh. Tổng giá trị chưa thanh toán tương ứng phần diện tích còn lại khoảng 274,2 tỉ đồng.

Đặc biệt, theo chủ đầu tư, việc thiếu hụt doanh thu kéo dài khiến họ không thể đảm bảo nguồn kinh phí để vận hành, bảo trì hệ thống truyền tải 500kV Thuận Nam.

Phản hồi lại Trung Nam, đại diện EVN cho biết, thời gian qua, tập đoàn đã huy động công suất của nhà máy điện mặt trời lên lưới và thanh toán phần sản lượng, công suất theo giấy phép của Trung Nam. Đồng thời, họ ghi nhận sản lượng của phần công suất thừa cho đến khi có quy định cụ thể.

"Đối với phần đủ quy định pháp lý, EVN đã thanh toán đầy đủ. Phần chuyển tiếp, EVN cũng đang thanh toán theo đúng khung giá tạm với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp do Bộ Công Thương phê duyệt", đại diện EVN khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Hạ viện Bỉ điều trần về Nghị quyết ủng hộ nạn nhân chất độc da cam VN

Hạ viện Bỉ điều trần về Nghị quyết ủng hộ nạn nhân chất độc da cam VN

21:00 21/06/2023

Dự thảo Nghị quyết ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam nhằm kêu gọi Quốc hội Bỉ cũng như Quốc hội Mỹ có những chương trình hành động hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

23:10 17/07/2024

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đã nêu một số định hướng trọng tâm để các cấp ủy, tổ chức Đảng, Ban Chỉ đạo 35 các cấp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đối tượng vận chuyển ma túy dùng bắn trả khi cảnh sát truy đuổi

Đối tượng vận chuyển ma túy dùng bắn trả khi cảnh sát truy đuổi

20:20 18/08/2024

Bị truy đuổi, Trần Ngọc Oanh dùng súng bắn trả song vẫn bị lực lượng cảnh sát khống chế, bắt giữ. Trước đó, đối tượng đang trên đường vận chuyển ma túy từ tỉnh Tây Ninh về Đắk Nông thì bị phát hiện.

Bảng lương công chức cấp xã từ 1.7 thực hiện theo vị trí việc làm ra sao?

Bảng lương công chức cấp xã từ 1.7 thực hiện theo vị trí việc làm ra sao?

06:40 27/05/2024

Bạn đọc hỏi: Bảng lương công chức cấp xã khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1.7 thực hiện theo vị trí việc làm ra sao?

Một thẩm phán ở Cà Mau bị bắt về hành vi nhận hối lộ

Một thẩm phán ở Cà Mau bị bắt về hành vi nhận hối lộ

11:40 13/08/2024

Ông Trần Hoàng Tỷ - Thẩm phán Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) vừa bị bắt để điều tra về hành vi “nhận hối lộ”.

Đi thăm ruộng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Đi thăm ruộng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

17:10 19/06/2023

Đang thăm ruộng mạ, một người đàn ông ở huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La bị sét đánh tử vong.

Cấp sai hơn 5.000 biển số ô tô: Hôm nay 7/10, cựu trưởng phòng CSGT hầu tòa

Cấp sai hơn 5.000 biển số ô tô: Hôm nay 7/10, cựu trưởng phòng CSGT hầu tòa

19:10 07/10/2023

Sáng 7/10, Toà án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Bá Quận, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC08) Công an tỉnh An Giang cùng 4 thuộc cấp trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Các bị cáo này đã can thiệp phần mềm cấp biển số xe để cấp sai 5.056 biển số xe ô tô cho bản thân, người thân và người dân có nhu cầu. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong 5 ngày, từ ngày 7 - 11/10/2023....

Ngày 8/7: Số ca mắc mới COVID-19 tăng nhẹ, 15 trường hợp khỏi bệnh

Ngày 8/7: Số ca mắc mới COVID-19 tăng nhẹ, 15 trường hợp khỏi bệnh

05:30 09/07/2023

Theo bản tin phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế, ngày 8/7, Việt Nam ghi nhận 86 ca mắc mới COVID-19, 15 trường hợp khỏi bệnh tronh khi có 1 ca thở ôxy.

Phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Argentina ngày càng thực chất, hiệu quả

Phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Argentina ngày càng thực chất, hiệu quả

13:00 25/04/2023

Sáng 25/4, theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Argentina Cristina Fernandez Kirchner. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Argentina và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của Lãnh đạo Quốc hội Argentina. Chủ tịch Quốc hội cho biết chuyến thăm Argentina lần này ngoài mục đích tăng cường, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới