Dự án điện hơn 180 tỷ đồng dang dở vì vướng mặt bằng

18:42 04/07/2024

Dự án đường dây và trạm biến áp 110kV ở huyện Tân Kỳ hoàn thành đã hai năm, nhưng chưa thể vận hành do nhiều cột điện vướng đất rừng.

Công trình đường dây và trạm biến áp 110kV Tân Kỳ được đầu tư hơn 180 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức, do Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư. Dự án khởi công tháng 11/2021, dự kiến đưa vào sử dụng tháng 5/2022.

Quy mô xây dựng gồm trạm biến áp 110kV đặt tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ và đường dây dẫn 110kV dài khoảng 26 km từ trạm 220kV Đô Lương đi qua các xã Xuân Sơn, Lạc Sơn, Thịnh Sơn, Văn Sơn, Đông Sơn, Giang Sơn Đông (huyện Đô Lương) về Tân Kỳ.

Nhà chức trách kỳ vọng dự án đáp ứng nhu cầu cấp điện phụ tải cho huyện Tân Kỳ, giảm tổn thất điện năng, giảm tải cho hai trạm biến áp ở huyện Đô Lương và huyện Nghĩa Đàn, từ đó tạo điều kiện vận hành điện an toàn, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế miền Tây Nghệ An.

Năm 2022, trạm biến áp ở xã Kỳ Tân, Tân Kỳ đã xây dựng xong trên diện tích đất hơn 1.000 m2. Riêng các cột điện đi qua huyện Đô Lương chưa thể xây lắp hoặc nối dây. Đại diện hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng huyện Đô Lương cho hay do một số cột điện ảnh hưởng đến đất rừng và chưa được HĐND tỉnh thông qua nghị quyết chuyển đội mục đích sử dụng đất.

Huyện Đô Lương nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ theo quy hoạch để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét thông qua chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, nhưng đến nay chưa làm xong.

Hiện cổng trạm biến áp ở huyện Tân Kỳ khóa kín cổng, phía ngoài gạch vữa vương vãi, bên trong khuôn viên cỏ mọc um tùm. Hệ thống lưới điện hạ áp sau trạm đã được bố trí, nhưng phải chờ xong dự án mới có thể đóng điện. Đoạn qua huyện Đô Lương, một số cột điện đã được dựng nhưng chưa thể kéo dây.

Ông Nguyễn Thành, 62 tuổi, trú xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ, cho biết địa bàn nằm ở cuối nguồn, vì thế thường xuyên chịu cảnh yếu điện, nhiều lúc vào giờ cao điểm buổi tối không thể sử dụng điều hòa hay quạt hơi nước. "Rất mong đường dây được đấu nối để chúng tôi thoát khỏi cảnh điện phập phù", ông Thành nói.

Ông Phan Văn Giáp, Chủ tịch huyện Tân Kỳ, cho biết huyện chưa có trạm biến áp 110kV, thường "dùng ké" của các nơi khác. Vì thế dự án là niềm mong mỏi của chính quyền và người dân để khắc phục tình trạng yếu điện ở các xã vùng sâu, ngoài ra còn là động lực thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

"Doanh nghiệp khi ý định đầu tư thì điều đầu tiên quan tâm là hạ tầng giao thông, tiếp đó là hệ thống điện. Dự án điện đình trệ phần nào khiến họ e dè, không mặn mà triển khai các dự án dù đã ấp ủ kế hoạch", ông Giáp nói.

Theo đại diện Điện lực tỉnh Nghệ An, tỉnh đã có nhiều cuộc làm việc với huyện Đô Lương về công tác giải phóng mặt bằng để làm cột đấu nối đường dây. Hiện nay các bên cơ bản đã tháo gỡ được vướng mắc, thời gian tới sẽ triển khai.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều bãi rác thải ở Đắk Nông đang quá tải

Nhiều bãi rác thải ở Đắk Nông đang quá tải

11:30 21/03/2023

Hiện nay, các bãi chứa rác thải sinh hoạt ở trên địa bàn huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông đang bị quá tải. Điều này đã và đang gây ảnh...

Bắt 2 người chuẩn bị cướp 5 tỉ đồng của dân tái định cư sân bay Long Thành

Bắt 2 người chuẩn bị cướp 5 tỉ đồng của dân tái định cư sân bay Long Thành

23:30 01/03/2023

Ngày 1.3, công an huyện Long Thành cho biết đã phối hợp bắt giữ 2 đối tượng trong nhóm “hội những người vỡ nợ muốn làm liều” chuẩn bị hung khí cướp 5 tỉ đồng trong một nhà người dân ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, xã Lộc An, huyện Long Thành. Đây là khu tái định cư của người dân vùng dự án sân bay Long Thành.

Nhức nhối hàng cột điện giữa đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường

Nhức nhối hàng cột điện giữa đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường

12:20 16/01/2024

Những hàng cột điện giữa đường , xiêu vẹo, không biển cảnh báo cùng dây dợ chằng chịt, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn...

TPHCM: Gần 100 cảnh sát kiểm tra hai quán bia club ở phố Tây Bùi Viện

TPHCM: Gần 100 cảnh sát kiểm tra hai quán bia club ở phố Tây Bùi Viện

20:30 08/04/2023

Kiểm tra hai quán bia club ở phố Tây Bùi Viện, lực lượng chức năng thu giữ hàng trăm vỏ bóng cười và hàng chục bình thuốc shisa chưa rõ nguồn gốc.

Cô giáo tới tận nhà chở trò nghèo đi học, dạy toán bằng trò chơi 'cứu cá voi'

Cô giáo tới tận nhà chở trò nghèo đi học, dạy toán bằng trò chơi 'cứu cá voi'

20:30 14/04/2024

'Thấy học trò nghèo thương lắm, làm được gì giúp tụi nhỏ là làm ngay. Chỉ mong các em học hành thật tốt, lớn lên làm người tốt, vậy là vui lắm rồi'.

Đà Lạt sử dụng thiết bị flycam để phát hiện các đám cháy rừng

Đà Lạt sử dụng thiết bị flycam để phát hiện các đám cháy rừng

19:40 04/01/2024

Ban Quản lý rừng Lâm Viên (TP Đà Lạt , tỉnh Lâm Đồng) bắt đầu sử dụng thiết bị flycam trong công tác quản lý rừng.

Bản tin 8H: Bé 20 tháng tuổi tử vong sau khi gửi ở cơ sở giữ trẻ

Bản tin 8H: Bé 20 tháng tuổi tử vong sau khi gửi ở cơ sở giữ trẻ

08:30 28/05/2023

Cơ quan chức năng huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, đang làm rõ nguyên nhân bé trai 20 tháng tuổi tử vong bất thường khi được gửi tại một cơ sở giữ trẻ tư nhân chưa được cấp phép trên địa bàn.

Điểm chuẩn Học viện Cảnh sát nhân dân các năm trở lại đây

Điểm chuẩn Học viện Cảnh sát nhân dân các năm trở lại đây

19:10 22/07/2023

Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã được công bố vào 8h00 ngày 18/7. Vậy, bao giờ các trường công bố điểm chuẩn đại học 2023? Và bảng điểm chuẩn các trường đại học các năm gần đây thay đổi ra sao? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. Dưới đây là bảng điểm chuẩn Học viện Cảnh sát nhân dân trong các năm trở lại đây: Năm 2023, Học viện Cảnh sát Nhân dân tuyển 530 chỉ tiêu trình độ đại học chính quy thuộc nhóm ngành Cảnh sát nhân dân, nhiều...

Xác cá voi hơn 10 tấn trôi dạt trên biển Cô Tô

Xác cá voi hơn 10 tấn trôi dạt trên biển Cô Tô

13:10 30/04/2024

Xác một con cá voi hơn 10 tấn đang trong quá trình phân hủy trôi trên biển đã được người dân huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trục vớt và chôn cất theo nghi lễ của ngư dân miền biển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra