Dự án chậm tiến độ, bị cắt vốn, nhiều hộ dân Pleiku vẫn chưa giao mặt bằng

13:50 22/06/2024

Dự án mở đường và khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) quy mô hàng ngàn tỉ đồng đang tắc nghẽn do người dân chưa chịu giao mặt bằng.

Bên cạnh những nhà chưa di dời, một số nhà dân đã nhận bồi thường đi nơi khác nhường đất cho dự án mở đường Nguyễn Văn Linh, TP Pleiku - Ảnh: TẤN LỰC

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại vùng dự án đường Nguyễn Văn Linh (TP Pleiku), bên cạnh đã có một số hộ nhận tiền, dỡ nhà đi nơi khác, bàn giao đất cho dự án thì hiện vẫn còn khá nhiều nhà dân chưa đồng ý vì cho rằng mức đền bù.

Dân Pleiku cho rằng mức đền bù quá thấp

Ông Nguyễn Văn Sáng (73 tuổi, một hộ dân có khu đất mặt tiền đường Trần Xuân Soạn) cho hay nhiều gia đình vùng này chưa thể bàn giao mặt bằng vì mức giá đền bù quá thấp.

  • Vướng mặt bằng làm đường vào Tân Sơn Nhất: Quận Tân Bình đang lên phương án bồi thường

Thửa đất của ông Sáng rộng 500m2, có 2 căn nhà cấp 4 là nơi sinh sống của gia đình và các con.

Ông nói với mức đền bù đang áp cho gia đình hiện tại khoảng 2,5 tỉ đồng, gia đình ông không đủ mua lại khu đất khác ở vị trí tương tự.

Bên cạnh đó là khu nhà của ông Hồ Tấn Công (61 tuổi) với thửa đất diện tích 500m2 và căn nhà cấp 4 là nơi sinh sống của gia đình.

Chủ đầu tư áp giá bồi thường cho nhà đất của ông Công 2,5 tỉ đồng. Ông nói mức này chỉ mới bằng khoảng một nửa so với giá giao dịch phổ biến trên thị trường.

Phần đất 500m2 và căn nhà mặt tiền đường Trần Xuân Soạn của hộ ông Hồ Tấn Công được áp giá 2,5 tỉ đồng - Ảnh: TẤN LỰC

Ông Công cho hay người dân rất ủng hộ chủ trương mở đường của chính quyền, nhưng cần tính toán lại mức đền bù để người dân giải tỏa đến nơi ở mới tốt hơn nơi cũ.

Tương tự, cuối đường Trần Xuân Soạn, ông Mã Thanh Tính có lô đất 1.000m2 và căn nhà cấp 4 trong khu vực dự án được áp giá 1,9 tỉ đồng.

Theo ông Tính, với số tiền này chỉ có thể mua lại đất trong hẻm hóc nhỏ và cũng không thể mua được diện tích lớn như hiện tại. Do đó, chỉ có những gia đình có diện tích nhà đất nhỏ mới chịu di dời, những hộ có diện tích đất lớn chưa đồng ý giao đất.

Khu vực các hộ dân đã tháo dỡ nhà để bàn giao cho dự án trên đường Trần Xuân Soạn - Ảnh: TẤN LỰC

Theo tìm hiểu của phóng viên, dù các hộ dân trên trục đường Trần Xuân Soạn đã xây nhà sinh sống ổn định nhiều năm nhưng do vướng quy hoạch nên không chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đến nay đa số diện tích đất của người dân thể hiện trên sổ đỏ là đất trồng cây lâu năm, không phải đất ở. Đây là một điểm khiến giá trị đền bù không được như mong muốn của người dân.

Vận động dân ủng hộ dự án động lực

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện chủ đầu tư là UBND TP Pleiku cho biết việc đền bù phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, thành phố không thể đặt ra chính sách khác.

Trong quá trình thực hiện dự án, thành phố đã thông tin rộng rãi về ranh giới quy hoạch dự án cho người dân được biết và chỉ thu hồi theo đúng ranh giới quy hoạch.

Đại diện chủ đầu tư cho hay do đây là dự án lớn, liên quan tới gần 800 thửa đất của người dân nên xác định công tác giải phóng mặt bằng sẽ nhiều khó khăn. Trong quá trình triển khai sẽ có những ý kiến khác, không thể đạt sự đồng thuận tuyệt đối.

Bên cạnh các hộ đã bàn giao, nhiều nhà vẫn chưa nhận đền bù để đi nơi khác vì chê mức đền bù thấp - Ảnh: TẤN LỰC

Do đó, chính quyền địa phương đang tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận đồng người dân đồng thuận, ủng hộ dự án.

Theo lãnh đạo TP Pleiku, công trình đường Nguyễn Văn Linh là dự án động lực, trọng điểm của thành phố, đang được tập trung tối đa nguồn lực để triển khai. Khi hoàn thiện đây sẽ là trục giao thông quan trọng kết nối trục Đông - Tây khu vực phía Nam TP Pleiku, thúc đẩy phát triển kinh tế TP và tỉnh Gia Lai.

Dự án bị cắt vốn vì chậm tiến độ

Dự án đường Nguyễn Văn Linh tổng mức đầu tư là 260 tỉ đồng. Đây là dự án thành phần trong tổng thể dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh quy mô gần 40ha, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng.

Liên quan dự án này, do vướng giải phóng mặt bằng, việc giải ngân không đạt tiến độ đề ra nên đã bị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cắt phần vốn kế hoạch 2023 còn lại là 21 tỉ đồng, không cho kéo dài sang năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Sau vụ cháy 11 tàu cá, hàng trăm lao động biển chật vật vì mất việc

Sau vụ cháy 11 tàu cá, hàng trăm lao động biển chật vật vì mất việc

21:50 16/12/2023

Bình Thuận - Vụ cháy 11 tàu cá tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) gây thiệt hại tài sản rất lớn. Ngoài việc chủ tàu cá bị thiệt hại tài...

Chó nuôi cắn thủng bụng bé 4 tuổi ở An Giang

Chó nuôi cắn thủng bụng bé 4 tuổi ở An Giang

07:00 25/05/2023

Trong lúc chơi đùa, cháu bé 4 tuổi ở thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang bị chó cắn thủng bụng phải nhập viện cấp cứu.

Tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau

Tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau

15:40 20/07/2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2023, em Huỳnh Anh Khôi, học sinh lớp 12X1 - Trường THPT Đầm Dơi đã xuất sắc vượt qua 9.422 thí sinh đạt số điểm cao nhất toàn tỉnh với số điểm 53,55 điểm.

Hôm nay, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca hầu toà phúc thẩm

Hôm nay, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca hầu toà phúc thẩm

07:00 26/06/2024

Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm diễn ra từ 10-12/4, bị cáo Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù. Sau đó, ông Đỗ Hữu Ca làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đỗ Hữu Ca trình bày, không có ý thức chiếm đoạt 35 tỷ đồng của vợ chồng Trương Xuân Đước - chủ Công ty Cổ phần Khánh Dung. Khi Trương Xuân Đước và vợ là Nguyễn Thị Ngọc Anh mang tiền đến nhà, ông Ca nghĩ đó là tiền để mang đi khắc phục hậu quả hành vi 'Mua bán trái...

Vụ 141 người bị ngộ độc: Chủ tiệm bánh mì Phượng gửi thư xin lỗi

Vụ 141 người bị ngộ độc: Chủ tiệm bánh mì Phượng gửi thư xin lỗi

08:30 21/09/2023

Sáng 21/9, trả lời VTC News, bà Trương Thị Phượng (chủ tiệm bánh mì Phượng, địa chỉ 02 Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết, bà vừa gửi thư xin lỗi khách hàng sau sự việc gây ngộ độc thực phẩm liên quan đến tiệm bánh mì Phượng. Trong thư, chủ cơ sở kinh doanh bánh mì có tiếng ở Hội An suốt 34 năm qua bày tỏ sự đáng tiếc vì sự cố không ai mong muốn trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh ăn uống nói chung và tiệm bánh...

Thủy điện xả lũ khiến nhiều nhà dân, xưởng sản xuất bị ngập lụt

Thủy điện xả lũ khiến nhiều nhà dân, xưởng sản xuất bị ngập lụt

11:40 06/08/2024

Tính đến 9h ngày 6/8, có gần 80 nhà dân, xưởng gỗ bóc ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cùng 5 thôn ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang bị ảnh hưởng do thủy điện Thác Bà xả lũ.

Hiện trường vụ xe biển Lào gây tai nạn thảm khốc khiến 5 người thương vong ở TP Huế

Hiện trường vụ xe biển Lào gây tai nạn thảm khốc khiến 5 người thương vong ở TP Huế

08:20 25/07/2023

Video: Xe biển Lào gây tai nạn thảm khốc khiến 5 người thương vong

Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bán thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bán thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

20:10 14/08/2023

Lực lượng Công an huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh phát hiện N.T.A (trú tại xã Tân Bình, huyện Đầm Hà) có hành vi bán thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, thu giữ 45 điếu thuốc lá điện tử.

Hà Tĩnh: Hiệu trưởng bị lừa gần 1 tỷ đồng sau khi nghe cuộc gọi giả mạo công an

Hà Tĩnh: Hiệu trưởng bị lừa gần 1 tỷ đồng sau khi nghe cuộc gọi giả mạo công an

11:00 29/03/2023

Sáng 29/3, lãnh đạo Công an huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra nhóm đối tượng giả mạo cán bộ công an để lừa đảo, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của hiệu trưởng trường tiểu học trên địa bàn. Cụ thể, ông C.V.S (58 tuổi, trú xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên) người bị hại trong vụ việc này cho biết, bản thân đang là hiệu trưởng của một trường tiểu học ở huyện Cẩm Xuyên. Sáng 27/3,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới