Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đồng Nai nêu lý do chậm chạp

18:30 23/08/2023

Bộ Giao thông vận tải vừa đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai rất chậm.

Lực lượng chức năng kiểm đếm đo đạc tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: H.M.

2 tháng nữa mới công bố giá bồi thường

Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được trung ương chỉ đạo sát sao nhưng vì sao tiến độ giải phóng mặt bằng rất chậm?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hồng Quế - phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư - cho biết: "Ban được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng của hai dự án thành phần 1, thành phần 2 của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dù nỗ lực nhưng vẫn còn vướng mắc rất nhiều thứ".

Theo đó, dự án thành phần 1 (thu hồi trên 137ha) được giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, còn dự án thành phần 2 (thu hồi trên 151ha) cũng của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được giao cho một ban của Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

  • Tận dụng đất từ sân bay Long Thành để đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

  • Thêm địa phương phê duyệt thu hồi đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đến giữa tháng 2-2023, ban được giao làm chủ đầu tư hai tiểu dự án giải phóng mặt bằng (của dự án thành phần 1, thành phần 2). Khi đó, ban mới có cơ sở để làm những việc giải phóng mặt bằng như đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất...

Mặc dù cho chỉ định đơn vị đo đạc nhưng theo quy định mất rất nhiều thời gian cho thủ tục như lập dự án, phương án thiết kế thi công, đo đạc bản đồ cho toàn tuyến của hai dự án thành phần trên.

"Chúng tôi đến từng tổ chức và khoảng 3.700 hộ dân ở địa bàn huyện Long Thành, TP Biên Hòa để họp dân, giải thích. Số dân bị ảnh hưởng của dự án gấp hơn 3 lần tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Quy mô di dời dân cũng lớn chỉ sau dự án sân bay quốc tế Long Thành. Vì vậy, hồ sơ kỹ thuật cũng rất phức tạp. Có hộ mất hết đất, có hộ mất một phần diện tích…

Tuy nhiên, chúng tôi đã nỗ lực cùng đơn vị đo đạc để hoàn thành sớm bản đồ thu hồi đất, hồ sơ kỹ thuật từng thửa đất để ban hành thông báo thu hồi đất. Đến nay ngoài việc họp dân, chúng tôi đang cho đi kiểm kê đồng loạt hiện trạng đất", ông Quế giãi bày.

Lúc này, dân vẫn mong chờ giá bồi thường đất và bao giờ công bố được giá đất?

Hiện ban đã chọn hai đơn vị tư vấn để định giá đất. Đây là khâu quan trọng vì không có giá đất thì không thể phê duyệt và không thể giải ngân được.

Theo tính toán, sớm nhất thì đầu quý 4-2023 mới có thể phê duyệt bồi thường đất cho người dân có đất thu hồi ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi giá đất được phê duyệt và hoàn thành công tác kiểm kê và xác nhận nguồn gốc đất.

Vẫn đang chờ làm 3 khu tái định cư

Theo quy định, việc thu hồi đất của dân phải tái định cư cho dân trước để họ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, các dự án tái định cư hiện nay vì sao rất chậm?

Ông Nguyễn Hồng Quế, phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư - Ảnh: H.M.

Tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bố trí hai khu tái định cư là khu tái định cư Tam Phước và khu tái định cư Phước Tân. Hai khu này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai thông qua về chủ trương đầu tư và TP Biên Hòa đang lấy ý kiến các đơn vị đối với hồ sơ quy hoạch chi tiết hai dự án này. Dự kiến trong tháng 8 này phê duyệt quy hoạch.

Riêng ở huyện Long Thành, dự án khu tái định cư Long Đức cũng đã được khởi công xây dựng từ đầu năm 2023 nhưng vẫn đang vướng phần thủ tục thanh lý cây cao su của Tập đoàn cao su.

Như vậy, về tổng thể làm các khu tái định cư sẽ rất chậm vì còn phải mất thời gian cho các thủ tục như chuyển mục đích sử dụng đất ở khu làm tái định cư, rồi giải phóng mặt bằng, duyệt dự án, đấu thầu lựa chọn nhà thầu…

Xác định thời gian làm các khu tái định cư sẽ còn mất thêm nhiều thời gian nên ban đã kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng 1.824 lô thuộc dự án khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (nơi bố trí cho người dân nhường đất làm sân bay Long Thành) để bố trí chỗ ở cho người có đất bị thu hồi làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Việc kiến nghị này đã được Chính phủ đồng ý chưa và người dân có đồng thuận về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hay không?

Hiện Chính phủ chưa kết luận về kiến nghị trên. Và hiện có trên 90% người dân nhường đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đồng ý về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh những chung cư bít bùng như 'chuồng cọp' ở TP.HCM

Cận cảnh những chung cư bít bùng như 'chuồng cọp' ở TP.HCM

12:20 25/09/2023

Chung cư ở TP.HCM xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ẩn họa cháy nổ chực chờ quanh khu cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh) vì chất lượng công trình đã xuống cấp trầm trọng. Chung cư Thanh Đa được xây dựng từ trước năm 1975, đây là dạng nhà ở theo kiểu cư xá, có căn hộ đạt diện tích lên đến 80 m2. Dự án xây dựng chung cư mới thay cụm 8 chung cư lô số cư xá Thanh Đa tại phường 27 (quận Bình Thạnh) đã được HĐND TP.HCM thông qua năm 2017,...

Hà Nội sẽ kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ, chế độ lương thưởng của giáo viên

Hà Nội sẽ kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ, chế độ lương thưởng của giáo viên

09:00 02/02/2024

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có kế hoạch kiểm tra công tác tổ chức cán bộ đối với các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc năm 2024 kể từ tháng 2-11/2024.

Sau tai nạn, nữ hiệu phó và con trai thương vong ở Điện Biên

Sau tai nạn, nữ hiệu phó và con trai thương vong ở Điện Biên

16:40 26/06/2023

Ngày 26/6, ông Lèng Văn Minh, Chủ tịch xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cho biết, vụ tai nạn, nữ phó hiệu trưởng và con trai thương vong xảy ra vào khoảng 17h20 ngày 25/6, tại Km49 trên Quốc lộ 4H thuộc địa phận xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn.1 Nạn nhân được xác định là cô giáo Nguyễn Thị Hải (sinh năm 1985) - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ. Theo thông tin ban đầu, tại...

Diện mạo cây cầu gần 2.000 tỉ đồng nối Hải Phòng - Quảng Ninh

Diện mạo cây cầu gần 2.000 tỉ đồng nối Hải Phòng - Quảng Ninh

18:20 28/05/2024

Sau 24 tháng thi công, cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành, dự...

UBND TP Hà Nội lý giải việc hàng nghìn người dân thiếu nước sạch

UBND TP Hà Nội lý giải việc hàng nghìn người dân thiếu nước sạch

11:50 22/10/2023

Sáng 22/10, Văn phòng UBND TP Hà Nội có báo cáo về công tác chỉ đạo điều tiết cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà và một số khu vực khác xảy ra tình trạng thiếu nước sạch. Theo đó, Hà Nội thừa nhận thời gian vừa qua xảy ra việc thiếu nước cục bộ ở một số khu vực thuộc Trung Văn (Khu vực trường Đại học Hà Nội) nằm giữa hai quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân. Lý giải về thực trạng này, UBND TP Hà Nội cho rằng do lượng nước cấp cho địa bàn của Công ty...

Dự báo thời điểm mưa dông quay trở lại Nam Bộ

Dự báo thời điểm mưa dông quay trở lại Nam Bộ

05:30 30/11/2023

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ , thời tiết khu vực tiếp tục se lạnh vào sáng sớm. Khoảng đầu tháng 12, mưa dông sẽ quay...

Trung ương Đoàn trao quà cho 30 cán bộ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2024

Trung ương Đoàn trao quà cho 30 cán bộ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2024

13:30 26/01/2024

Sáng 26/1, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình trao tặng quà cho cán bộ, người lao động cơ quan Trung ương Đoàn có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2024.

Hơn 9.000 học sinh bỏ học, Đắk Lắk đau đầu

Hơn 9.000 học sinh bỏ học, Đắk Lắk đau đầu

19:30 23/02/2023

Trong vòng 5 năm, Đắk Lắk có hơn 9.000 học sinh bỏ học. Ngành giáo dục tỉnh đã và đang đưa ra nhiều giải pháp để ngăn tình trạng này, vận động các em quay lại trường.

Tự ngã môtô trên quốc lộ rồi va vào xe tải, thiếu niên 16 tuổi tử vong

Tự ngã môtô trên quốc lộ rồi va vào xe tải, thiếu niên 16 tuổi tử vong

09:20 18/06/2023

Thiếu niên sinh năm 2007 điều khiển xe môtô trên quốc lộ tự té ngã xuống đường, sau đó tiếp tục va chạm với ôtô tải ngược chiều dẫn đến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới