Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nghẽn vì một trang trại lợn

08:00 19/04/2024

Trải qua nhiều cuộc làm việc, nhiều văn bản đôn đốc nhưng hiện nay Dự án Trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn chưa thể giải phóng để bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam.

Vướng mắc chậm tháo gỡ

Dự án Trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 với quy mô 150 con lợn nái do ông Phạm Thanh Hải (trú tại TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư.

Triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh với dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, trang trại lợn nói trên bị ảnh hưởng, phải giải phóng toàn bộ để bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, qua nhiều lần kiểm tra thực tế, chỉ đạo trực tiếp và ban hành các văn bản đôn đốc nhưng đến nay công tác GPMB với trại lợn ở xã Việt Tiến vẫn đang vướng.

Ngày 16.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - cho biết, Trang trại chăn nuôi lợn ở xã Việt Tiến của ông Phạm Thanh Hải làm chủ đầu tư thời điểm kiểm kê đang nuôi 668 con lợn nái.

Giải phóng dự án này riêng về phần chuồng trại, cây cối, hoa màu phải bồi thường khoảng 16 tỉ đồng. Về hỗ trợ số lợn nuôi trong trang trại, ban đầu kiểm đếm tính toán hỗ trợ gần 1,6 tỉ đồng nhưng sau đó chiếu theo quy định lại không có trong danh mục bồi thường vật nuôi nên UBND huyện Thạch Hà chỉ đề xuất hỗ trợ cho 150 con lợn nái theo quy mô đàn vật nuôi được phê duyệt của dự án chứ không tính theo số vật nuôi ở thời điểm kiểm đếm, GPMB là 668 con.

“Hiện nay, nếu tính toán hỗ trợ với 150 con lợn nái thì số tiền hỗ trợ là hơn 700 triệu đồng, ngoài ra một số thiết bị chăn nuôi không nằm trong bộ đơn giá bồi thường mà huyện đã thuê đơn vị tư vấn tính toán và đề xuất tỉnh hỗ trợ là tổng toàn bộ phải bồi thường, hỗ trợ cho dự án này khoảng 20 tỉ đồng” - ông Sáu nói.

Ước tính tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ cho trang trại lợn ở xã Việt Tiến này là khoảng 20 tỉ đồng. Ảnh: Trần Tuấn

Khó hoàn thành mặt bằng theo hạn tỉnh giao

Liên quan đến GPMB của dự án trang trại chăn nuôi lợn nói trên, mới đây nhất, ngày 10.4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản đôn đốc tham mưu thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến.

Hiện tỉnh Hà Tĩnh đã giao hạn chót đến ngày 25.4 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng với trang trại chăn nuôi lợn nói trên. Trường hợp để xảy ra hệ lụy liên quan đến việc chậm bồi thường, GPMB thì giám đốc các sở: TNMT, NNPTNT, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh theo quy định.

Về tiến độ tỉnh giao phải xong trước 25.4, ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - cho hay, huyện cùng với một số sở, ngành và chủ trang trại lợn đang cố gắng để tập trung tháo gỡ. Tuy nhiên, khả năng sẽ khó hoàn thành theo tiến độ giao vì một số nội dung cần quyết định ở tỉnh, nó không có trong bộ đơn giá để áp dụng giải quyết, chi trả bồi thường, hỗ trợ.

Liên quan đến GPMB cao tốc Bắc - Nam qua huyện Thạch Hà, theo ông Sáu, hiện huyện này đã bàn giao mặt bằng đạt hơn 98%, chỉ còn vướng mắc với một trại lợn ở xã Việt Tiến của ông Phạm Thanh Hải.

Có thể bạn quan tâm
‘Biệt thự’ trái phép đầu tiên trên Núi Sập đang tháo dỡ

‘Biệt thự’ trái phép đầu tiên trên Núi Sập đang tháo dỡ

14:30 17/04/2023

Căn “biệt thự” trái phép đầu tiên được phát hiện trên Núi Sập đã thuê người tự tháo dỡ theo cam kết với chính quyền huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Tại sao nhiều người lại lựa chọn học tiếng Anh?

Tại sao nhiều người lại lựa chọn học tiếng Anh?

06:00 30/10/2023

Không chỉ những người đi học, đi làm mới tìm đến các lớp tiếng Anh để học, mà ngay cả các bạn nhỏ đang học mẫu giáo đã được bố mẹ cho làm quen loại ngôn ngữ này. Điều này cho thấy, tiếng Anh đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội hiện nay. Lý do bạn nên chọn học Tiếng Anh? Tiếng Anh đang được xem là loại ngôn ngữ toàn cầu và 60 trên tổng số 196 quốc gia xem tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức. Theo thống kê, khoảng 1,5 tỷ...

Vi phạm nồng độ cồn, leo lên ô tô đặc chủng CSGT đốt 4 xe máy

Vi phạm nồng độ cồn, leo lên ô tô đặc chủng CSGT đốt 4 xe máy

10:50 29/04/2024

Sau khi bị CSGT Đồng Nai tạm giữ xe do vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông đã leo lên xe đặc chủng đốt 4 xe máy. Công an nhanh chóng khống chế đưa người này về trụ sở làm việc.

Bắt kẻ nghiện ma túy ở Quảng Bình gây ra loạt vụ trộm xe

Bắt kẻ nghiện ma túy ở Quảng Bình gây ra loạt vụ trộm xe

12:10 22/06/2024

Ngày 18/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, cơ quan này vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Anh Tuấn (34 tuổi, ngụ TP Đồng Hới) để điều tra về tội trộm cắp tài sản. Theo cơ quan công an, từ đầu tháng 3/2024 đến nay, Tuấn thực hiện bảy vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Đồng Hới, chủ yếu là trộm xe máy với tổng trị giá khoảng 110 triệu đồng. Công an TP Đồng Hới thu giữ tang vật liên...

Khánh thành cầu thứ 9 vượt sông Lô tại Tuyên Quang

Khánh thành cầu thứ 9 vượt sông Lô tại Tuyên Quang

17:20 22/01/2024

Cầu Bạch Xa là cây cầu thứ 9 vượt sông Lô được xây dựng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang với tổng mức đầu tư 295 tỉ đồng đã được...

Nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu sau mưa lớn chiều tối nay

Nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu sau mưa lớn chiều tối nay

06:30 20/05/2024

Cơn mưa bất chợt vào chiều 19/5 diễn ra với cường độ lớn. Chỉ diễn ra khoảng 30 - 45 phút nhưng đã nhấn chìm nhiều đoạn phố và đường Hà Nội. Tình trạng xe bị ngập, lội nước đã diễn ra.

Làng mới hồi sinh trên vùng sạt lở Nam Trà My, Quảng Nam

Làng mới hồi sinh trên vùng sạt lở Nam Trà My, Quảng Nam

17:40 23/09/2023

Gần 3 năm sau ngày sạt lở kinh hoàng, khiến nhiều người chết và mất tích, nhà cửa, làng mạc bị chôn vùi, gần 40 hộ dân ở xã Trà...

Hà Nội: Tiếng nổ cùng khói đen cuồn cuộn ở tầng tum ngôi nhà trên đường Tam Trinh

Hà Nội: Tiếng nổ cùng khói đen cuồn cuộn ở tầng tum ngôi nhà trên đường Tam Trinh

12:40 06/09/2023

Gần trưa 6/9, vụ hoả hoạn xảy ra tại tầng tum ngôi nhà 2 tầng trên đường Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội), lửa cùng khói đen cuồn cuộn bốc lên, kèm theo là tiếng nổ khiến nhiều người hoảng hốt.

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Học viện Ngoại giao Bangladesh

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Học viện Ngoại giao Bangladesh

12:20 22/09/2023

Báo Thế giới & Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Học viện Ngoại giao Bangladesh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra