Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành: 'Đánh thức' cả vùng

08:20 02/09/2024

TP - Với vị thế của một sân bay lớn nhất cả nước, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành - giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành, dự kiến khai thác vào tháng 9/2026 và được kỳ vọng sẽ trở thành một cực tăng trưởng mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Mở ra nhiều cơ hội

Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026 được xem là thời điểm quan trọng cho sự phát triển của tỉnh Đồng Nai bởi quy mô cũng như những tiềm năng, lợi thế mà “siêu sân bay” này mang lại. Việc Cảng HKQT Long Thành đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mới, tạo cơ hội đột phá trong mô hình kinh tế của tỉnh.

Tiền Phong Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại công trường dự án Cảng HKQT Long Thành 1

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại công trường dự án Cảng HKQT Long Thành

Tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch thành phố sân bay Long Thành là vùng phát triển đột phá của tỉnh. Thành phố Long Thành trong tương lai có vai trò là một trong các đô thị trọng điểm của vùng động lực phía Nam và tiểu vùng trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, đồng thời là đô thị gắn kết với Cảng HKQT Long Thành, trở thành khu vực cửa ngõ của quốc gia đối với quốc tế, là trung tâm dịch vụ hậu cần hỗ trợ sân bay Long Thành, trung tâm logistics, kho vận, công nghiệp đa ngành, công nghiệp, công nghệ cao của vùng Đông Nam Bộ.

Tiền Phong Công nhân thi công đường cất hạ cánh sân bay Long Thành 1

Công nhân thi công đường cất hạ cánh sân bay Long Thành

Ông Dương Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Long Thành nhận định, Long Thành có nhiều tiềm năng để phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ theo hướng hiện đại, đặc biệt là khi dự án Sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Trong thời gian tới, huyện sẽ chú trọng công tác quy hoạch và thực hiện các quy hoạch về thương mại - dịch vụ, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành để mời gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch, triển khai các dự án phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ.

Nhận định Sân bay Long Thành sẽ là cực tăng trưởng mới của tỉnh nên từ thời điểm dự án này khởi công, Đồng Nai đã bắt đầu triển khai thực hiện hàng loạt dự án đón đầu tiềm năng phát triển. Trong đó, các dự án hạ tầng giao thông kết nối với Sân bay Long Thành đóng vai trò rất quan trọng bởi đây là những tuyến giao thông trục chính, kết nối các địa phương trong tỉnh với Sân bay Long Thành để lan tỏa động lực phát triển từ dự án trên.

“Dự án Cảng HKQT Long Thành được kỳ vọng sẽ tạo ra một trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại trong khu vực”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Theo quy hoạch, có 4 dự án hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng để phục vụ kết nối với Sân bay Long Thành, gồm: Dự án Đường tỉnh 770B (đi qua địa bàn các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành và thành phố Long Khánh); dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 (đi qua địa bàn các huyện Thống Nhất, Long Thành); dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 (đi qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và thành phố Long Khánh), dự án Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch. Trong Quy hoạch vùng Đông Nam bộ , tỉnh Đồng Nai cũng xác định, địa phương sẽ trở thành đầu mối giao thông liên kết vùng và có nhiều lợi thế phát triển thời gian tới.

Tiền Phong Công trình nhà ga hành khách dự án Cảng HKQT Long Thành đang thi công vượt tiến độ 1

Công trình nhà ga hành khách dự án Cảng HKQT Long Thành đang thi công vượt tiến độ

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, khi Cảng HKQT Long Thành đưa vào khai thác, tỉnh xác định những công trình, dự án nào liên quan thì phải hoàn thành vào thời điểm tháng 6/2026 và trước đó để phục vụ việc khai thác tiềm năng, lợi thế từ sân bay Long Thành.

“Phát triển hệ thống đường cao tốc, logistics là vấn đề rất lớn hiện nay. Đồng Nai phải nỗ lực hình thành đô thị vùng không gian bên ngoài Cảng HKQT Long Thành để phát huy tối đa dịch vụ, mang lại giá trị lợi ích cao nhất”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh.

Cả vùng chuyển động

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án thành phần 3) Lại Xuân Thanh cho biết, có đủ cơ sở để đảm bảo dự án Cảng HKQT Long Thành sẽ về đích đúng kế hoạch. Hiện nay, các gói thầu chính của dự án đang đảm bảo tiến độ. Trong đó, hai công trình quan trọng bậc nhất là nhà ga hành khách và đường cất - hạ cánh đều đang thi công vượt tiến độ.

“Với tiến độ thi công như hiện nay, ACV dự kiến hoàn thành dự án trước ngày 31/8/2026. Đến ngày 2/9/2026, Cảng HKQT Long Thành sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên”, ông Lại Xuân Thanh cho hay.

Theo quy hoạch, để kết nối Cảng HKQT Long Thành với các địa phương, nhất là các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, hàng loạt tuyến cao tốc, đường vành đai, đường sắt sẽ được đầu tư xây dựng. Hiện nay, nhiều tuyến cao tốc, đường vành đai kết nối Sân bay Long Thành với các địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng, như: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc Bến Lức - Long Thành; đường vành đai 3 - TPHCM…

Theo ông Lại Xuân Thanh, để phục vụ kết nối giao thông cho Cảng HKQT Long Thành, hai tuyến đường giao thông kết nối với sân bay Long Thành là T1, T2 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, dự kiến việc thi công tuyến T1 sẽ hoàn thành trong tháng 11/2025. Đồng thời, tuyến T2 cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay để đưa vào sử dụng.

Đầu tháng 8/2024, kiểm tra tiến độ dự án và làm việc với các đơn vị liên quan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án đặc biệt quan trọng, được Đảng, Nhà nước rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian qua. Dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Đồng Nai nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nói chung.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công dự án phải thường xuyên cập nhật tiến độ của các hạng mục, từ đó khớp nối đồng bộ dự án Cảng HKQT Long Thành với các dự án hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng.

“Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 xây dựng xong thì phải kết nối được với TPHCM và các tỉnh khác. Do đó, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành phải huy động toàn bộ nguồn lực từ nguồn vốn Trung ương, nguồn vốn địa phương cũng như các hình thức đầu tư khác. Cần phải làm ngay, làm đồng bộ. Không để Sân bay Long Thành đưa vào vận hành nhưng chưa có đường kết nối, như vậy sẽ không hiệu quả”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Theo ông Lại Xuân Thanh, để đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông cho Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác, đặc biệt là kết nối với TPHCM, các cơ quan chức năng cần sớm triển khai thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Có thể bạn quan tâm
Tội ác của nghịch tử sát hại bà vì 'không được bán đất'

Tội ác của nghịch tử sát hại bà vì 'không được bán đất'

13:30 31/01/2024

Phạm Văn Đức bị phạt tử hình vì đoạt mạng bà nội 91 tuổi và cô ruột do không cho hắn bán đất hương hỏa để trả 500 triệu đồng thua cờ bạc online.

Công đoàn Khánh Hòa hỗ trợ gia đình công nhân bị tai nạn lao động

Công đoàn Khánh Hòa hỗ trợ gia đình công nhân bị tai nạn lao động

13:00 06/05/2023

Trực tiếp thăm hỏi và trao hỗ trợ đoàn viên, thân nhân công nhân bị tai nạn lao động là một trong chuỗi hoạt động trong Tháng Công nhân được...

Công an kiểm tra hiện trường vụ cháy nhà khiến cháu bé 3 tuổi tử vong

Công an kiểm tra hiện trường vụ cháy nhà khiến cháu bé 3 tuổi tử vong

18:40 23/10/2023

Ngày 23.10, đoàn công tác của Công an tỉnh Lào Cai đã tổ chức kiểm tra hiện trường vụ cháy nhà và thăm hỏi, động viên gia đình có cháu...

Cận cảnh đập dẫn nước của thủy điện ở Gia Lai bị vỡ tan hoang

Cận cảnh đập dẫn nước của thủy điện ở Gia Lai bị vỡ tan hoang

09:50 11/10/2023

Công trình thủy điện Ia Glae 2 đang xây dựng trên địa bàn xã Ia Ga (huyện Chư Prông, Gia Lai) bị vỡ đập dẫn nước.

Hành khách mắc kẹt trong ôtô buýt

Hành khách mắc kẹt trong ôtô buýt

11:30 07/02/2024

Sau cú đấu đầu với xe container trên quốc lộ 1, đầu ôtô buýt biến dạng, hành khách hơn 50 tuổi bị thương và mắc kẹt bên trong.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ra công điện khẩn về phòng, chống tai nạn đuối nước đối với trẻ em

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ra công điện khẩn về phòng, chống tai nạn đuối nước đối với trẻ em

23:10 26/06/2024

Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 26.6, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký công điện khẩn về tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước, bảo vệ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình chính sách tại thành phố Lai Châu

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình chính sách tại thành phố Lai Châu

22:10 17/11/2023

Chiều 17/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác tới thăm gia đình bà Dương Thị Sin - mẹ liệt sỹ, tại tổ dân phố 15, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

Bắt 2 nữ quái tìm mua lượng lớn ma túy về bán kiếm lời

Bắt 2 nữ quái tìm mua lượng lớn ma túy về bán kiếm lời

23:00 01/03/2023

Công an tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ 2 đối tượng về tội Mua bán trái phép chất ma túy .

Trùm mafia lộ tung tích vì con trai đăng ảnh bố lên mạng xã hội

Trùm mafia lộ tung tích vì con trai đăng ảnh bố lên mạng xã hội

17:00 15/12/2023

Ông trùm mafia Italy, Ralph DiMatteo, bỏ trốn trong thời gian tại ngoại, bị bắt một ngày sau khi con trai đăng ảnh ông ở hồ bơi lên mạng xã hội, khiến lộ tung tích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới