Drone Ukraine chui vào kho phá xe tăng, thiết giáp Nga

10:10 23/02/2024

Binh sĩ Ukraine điều khiển drone mang thuốc nổ luồn vào kho, phá hủy một số xe tăng, thiết giáp Nga được cất trong cơ sở này.

Một nhóm tình nguyện Ukraine chuyên sản xuất máy bay không người lái cỡ nhỏ (drone) ngày 22/2 đăng video vụ tập kích kho chứa xe tăng, thiết giáp Nga do Lữ đoàn Cận vệ Tổng thống Ukraine thực hiện.

Trong video, drone Ukraine gắn đầu đạn chống tăng áp sát và tiến vào một nhà kho thông qua cửa chính để mở, nơi nhiều xe tăng, thiết giáp Nga đang đậu và không có binh sĩ canh gác.

Chiếc drone lượn chậm rãi bên trong để chọn mục tiêu, trước khi lao vào một xe chiến đấu hỗ trợ tăng (BMPT) Terminator. Chiếc drone thứ hai bay vào nhà kho từ một cửa khác rồi lao xuống xe tăng T-72 gần đó.

Video còn cho thấy loạt vụ tập kích khác bên trong nhà kho, trong đó drone tiếp tục tấn công một xe tăng T-72, một xe chiến đấu bộ binh BMP-3, hai pháo phòng không S-60 và hai xe tải được cho là chở đầy đạn dược. Nhà kho chứa phương tiện chiến đấu của Nga bốc cháy sau vụ tập kích.

Phía Ukraine không công bố địa điểm và thời gian cụ thể của vụ tập kích, song cho hay đã phá hủy nhiều phương tiện trị giá hàng trăm nghìn USD của Nga bằng drone giá chưa tới 5.200 USD mang theo đầu đạn nặng khoảng 2 kg. Trang theo dõi thông tin tình báo OSINT cho biết nhà kho nằm ở làng Staromlynovka, tỉnh Donetsk, cách tiền tuyến gần 5 km.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định lính Nga "cất giữ phương tiện cẩu thả trong nhà kho" và họ có thể ngăn được tổn thất chỉ bằng một tấm lưới thép giá rẻ chăng ở cửa nhà kho.

Lực lượng Nga có thể đã quá tự mãn khi để nhiều thiết bị chiến đấu lộ liễu trên tiền tuyến và làm mồi cho thiết bị bay không người lái, vốn được sử dụng rất phổ biến trên chiến trường.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định cuộc tập kích cho thấy Ukraine đang phải phụ thuộc thế nào vào máy bay không người lái (UAV), đặc biệt là drone, để thực hiện nhiệm vụ phá hủy phương tiện chiến đấu của Nga.

Nguồn đạn pháo cạn dần của Ukraine đang là vấn đề lớn, khi quốc hội Mỹ chưa duyệt gói ngân sách bổ sung để cung cấp viện trợ cho nước này. Trong khi đó, các nước châu Âu chưa thể hoàn thành cam kết cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Kiev.

Ukraine gần đây tăng cường sản xuất drone để sử dụng trên chiến trường, đồng thời nhận loại phương tiện này từ nhiều quốc gia như Anh và Latvia. Nhu cầu của Ukraine gia tăng sau khi Nga nhanh chóng tăng sản lượng loại khí tài không người lái này.

Nguyễn Tiến (Theo TWZ, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Ngăn chặn tàu Trung Quốc, Nhật Bản lên kế hoạch đóng tàu tuần tra lớn

Ngăn chặn tàu Trung Quốc, Nhật Bản lên kế hoạch đóng tàu tuần tra lớn

21:10 09/06/2024

Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết Lực lượng Bảo vệ Bờ biển (JCG) nước này đang lên kế hoạch đóng tàu tuần tra đa năng lớn nhất để tăng cường khả năng đối phó với tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku (Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư) ở tỉnh Okinawa.

Pháp siết chặt an ninh hàng không và đường sắt

Pháp siết chặt an ninh hàng không và đường sắt

06:50 23/10/2023

Pháp có kế hoạch tăng cường an ninh tại các sân bay xung quanh Paris và trên các chuyến tàu sau làn sóng báo động bom giả gần đây.

Israel không kích khắp Dải Gaza, đưa xe tăng trở lại phía bắc

Israel không kích khắp Dải Gaza, đưa xe tăng trở lại phía bắc

17:20 17/04/2024

Không quân Israel tập kích ồ ạt khắp Dải Gaza trong 24 giờ qua, trong khi bộ binh đưa xe tăng trở lại phía bắc truy lùng cơ sở của Hamas.

Thổ Nhĩ Kỳ-Israel: Thời thế thay đổi, ‘giọng điệu’ đổi thay?

Thổ Nhĩ Kỳ-Israel: Thời thế thay đổi, ‘giọng điệu’ đổi thay?

09:40 23/09/2023

Có nhiều lý do để Thổ Nhĩ Kỳ ‘dịu giọng’ với Israrel và một trong những lý do đó là lợi ích kinh tế.

Trung Quốc - Philippines đấu khẩu về dây phao gần Scarborough

Trung Quốc - Philippines đấu khẩu về dây phao gần Scarborough

17:50 26/09/2023

Trung Quốc cảnh báo Philippines 'không khiêu khích' sau khi nước này cắt dây phao gần bãi cạn Scarborough, còn Manila tuyên bố đây là quyền của mình.

Cách Ukraine mời gọi thanh niên ra tiền tuyến

Cách Ukraine mời gọi thanh niên ra tiền tuyến

06:00 09/05/2024

Quân đội Ukraine hy vọng có thể thu hút nhiều tân binh cho cuộc chiến với Nga bằng cách cho phép họ tự lựa chọn đơn vị và vị trí chiến đấu.

Tổng thống Zelensky lo ngại kịch bản ông Trump tái đắc cử

Tổng thống Zelensky lo ngại kịch bản ông Trump tái đắc cử

08:20 03/06/2024

Ông Zelensky thừa nhận nếu tái đắc cử, ông Trump hoàn toàn có thể khiến Ukraine chịu thất bại quân sự trước Nga nếu cựu tổng thống Mỹ muốn.

Houthi lại tấn công tàu ở Biển Đỏ, Mỹ phản đòn

Houthi lại tấn công tàu ở Biển Đỏ, Mỹ phản đòn

14:50 08/06/2024

Ngày 7/6, lực lượng Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái nhằm vào 2 tàu thương mại ở Biển Đỏ có tên Elbella và AAL GENOA.

Sân bay Syria tiếp tục hứng tên lửa Israel

Sân bay Syria tiếp tục hứng tên lửa Israel

07:00 26/10/2023

Syria cho biết Israel không kích sân bay Aleppo lần thứ tư trong hai tuần, gây hư hại đường băng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra